Tin buồn

Làm giàu từ trồng xen tiêu trong vườn cà phê

Tận dụng chiều cao, thân thẳng, ít có cành rậm rạp của cây lồng mứt để dùng làm trụ tiêu, cách làm này đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp gia đình anh Y Men Êban (buôn Sut MDrưng, xã Cư Suê, huyện Cư Mgar) trở thành hộ có kinh tế khá giả.

Anh Y Men bên ngôi nhà khang trang của gia đình.

Năm 1995 anh Y Men lập gia đình và ra ở riêng, bố mẹ cho 1 ha đất rẫy để canh tác. Trên diện tích đất của gia đình lúc đầu anh chỉ trồng độc canh cây cà phê, nhưng hiệu quả đem lại không cao. Cuộc sống gia đình anh trở nên khó khăn khi những đứa con lần lượt ra đời. Với quyết tâm, cần cù, chịu khó làm ăn, anh đã tích cực tìm tòi, học hỏi thêm các kiến thức về khoa học kỹ thuật, tham quan các mô hình của những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trong và ngoài địa bàn nhằm đổi mới cung cách làm ăn, nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình. Sau đó, anh đã bàn với vợ đưa hàng trăm trụ tiêu vào trồng xen canh trong vườn cà phê của gia đình.

Khác với nhiều hộ trên địa bàn, anh Y Men không dùng trụ đứng mà dù trụ sống bằng cây lồng mứt để làm trụ tiêu. Anh cho biết: Cây lồng mứt mọc nhanh, khỏe, thân thẳng, vỏ nhám không nứt nẻ, ít có cành rậm rạp và có độ cao khoảng 6 m (cao hơn trụ đứng 2-2,5 m), do vậy dây tiêu leo cao hơn, sản lượng thu được hằng năm cũng hơn hẳn so với những hộ dân khác…

Dù chỉ có 1 ha đất canh tác nhưng anh đã trồng được khoảng 1.000 trụ tiêu và hàng trăm cây cà phê. Trong quá trình trồng trọt, anh luôn tuân thủ các quy trình kỹ thuật chăm sóc nên cây trồng luôn phát triển xanh tốt, hạn chế được sâu, bệnh. Hằng năm gia đình anh thu được khoảng 2 tấn cà phê, 5 tấn tiêu. Với giá cả như hiện nay, sau khi đã trừ hết chi phí đầu tư phân bón, nhân công… mỗi năm gia đình anh thu lãi từ 300-400 triệu đồng.

Từ hiệu quả của mô hình kinh tế đem lại, con cái trong gia đình có điều kiện học hành, mua sắm được các phương tiện sinh hoạt đắt tiền và anh đã xây dựng được ngôi nhà khang trang trị giá trên 500 triệu đồng.

Trung Dũng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80