Tổng hợp thị trường cà phê tuần 19 (7/5 –12/5/2012)

Báo cáo mới nhất của của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết, nhu cầu cà phê thế giới sẽ tăng ổn định ở các thị trường đang nổi, bù đắp cho phần sụt giảm tại các thị trường truyền thống, và điều quan trọng nhất mà ngành cà phê thế giới phải đối mặt đó là tìm đâu ra nguồn cung phục vụ cầu.

Đầu tuần, thị trường London nghỉ lễ Banking Day ( ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 5).

Thị trường New York tuy mở cửa muộn nhưng đã chặn đứng đà giảm liên tiếp vào cuối tuần trước bằng phiên tăng điểm nhẹ. Giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 5 và tháng 7 cùng tăng 0,65 cent lên lần lượt 174,15 cent/lb và 175,25 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng 0,5 cent lên 177,7 cent/lb.

Nguyên nhân tăng từ mối lo nguồn cung, do thông báo lượng xuất khẩu của các nước sản xuất đều giảm mạnh trong tháng 4.

Giữa tuần, giá cà phê Arabica đan xen những phiên trái chiều với xu hướng rời xa mức thấp 19 tháng ở phiên chốt tuần trước. Kỳ hạn giao tháng 5 có thêm  4,35 cent để lên 178,5 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 7 có thêm 3,4 cent để lên 178,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng có 3,25 cent lên 180,95 cent/lb. Đây là mức giá cà phê Arabica cao nhất tuần này.

Cuối tuần, giá cà phê Arabica quay đầu sụt giảm trong bối cảnh suy giảm chung của hầu hết hàng hóa trên thị trường thế giới. Kỳ hạn giao tháng 5 mất 1,95 cent xuống 176,55 cent/lb, kỳ hạn giao tháng 7 mất 1,9 cent xuống 176,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng mất 1,9 cent xuống còn 179 cent/lb.

Nhìn chung, giá cà phê Arabica kéo dài sự suy giảm không ngoài áp lực của nguồn cung từ các nước sản xuất cà phê chủ chốt của thế giới. Ngoài ra, báo cáo triển vọng tiêu thụ có phần lạc quan của ICO giúp chặn bớt đà giảm của giá cà phê.

Trái lại trong suốt cả tuần, thị trường thế giới chứng kiến sự bức phá ngoạn mục của giá cà phê Robusta. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng tất cả 108 USD, tương đương 5,35%, lên 2.127 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 9 tăng tất cả 109 USD, tương đương 5,4 %, lên 2.128 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 cũng tăng 105 USD, tương đương 5,26 %, lên 2.100 USD/tấn.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng theo thị trường London lên tất cả 1.300 đồng để chốt tuần ở 41.000-41.100 đồng/kg, vượt qua mốc tâm lý của bà con nông dân và những người còn cầm giữ hàng.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ, được chào mức 2.100 USD/tấn, (FOB), trừ lùi 25-30 USD theo giá tháng 7 tại London.

Thông tin cho biết, tồn kho của các nước nhập khẩu đang xuống thấp trong khi lượng hàng xuất khẩu của thế giới đang đi theo chiều ngược lại. Tính đến hết tháng 4, Việt Nam đã cho xuống tàu hơn 900 ngàn tấn trong vòng 7 tháng đầu niên vụ trong khi chỉ còn khoảng 300 ngàn tấn dành cho xuất khẩu 5 tháng còn lại của niên vụ 2011/2012.

Các nhà quan sát cũng đưa ra cảnh báo, thời tiết xấu trong những giai đoạn cần thiết khiến cho sản lượng cà phê niên vụ này của Brazil sẽ không như mong muốn.

Chênh lệch giá cà phê giữa 2 loại đã rút xuống còn 1,83 lần.

 Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Triết Giang

    Cho tôi hỏi, nếu tôi gọi điện thoại chốt giá ở đại lý (tối ngày 11/5/2012) nhưng họ chưa đến chở, tôi gọi điện họ đến chở và nói trong vòng chiều ngày 13/5/2012 không đến chở tôi sẽ bán cho ng khác. Vì tôi đang rất cần tiền lo chạy việc nếu ko lo tiền kịp thì cơ hội sẽ mất, nhưng họ nói hết tiền đợi đến thứ 3 (15/5/2012) mới có tiền nên tôi quyết định ko bán cho họ nữa để bán cho ng khác, họ gọi điện nói tôi xù. Tôi làm vậy có sai không xin mọi ng cho tôi ý kiến?

    1. alex

      Bạn đã chốt giá thì người ta sẽ trả tiền cho bạn, còn khi nào người ta tới lấy cà phê cũng được.
      Trong tình huống này người mua ko trả tiền bạn cũng ko đặt cọc thì ko thể gọi là giao dịch được, vì thế bạn có thể bán cho người khác.

      1. Triết Giang

        Cám ơn Alex nhiều, mình là người công chức nên xảy ra tình huống này mình ấy náy khó xử vô cùng.

      2. Cà Đắng

        Bạn đến nhà họ tâm sự xí xóa hai bên thông cảm cho nhau thì sẽ thấy hết áy náy và trong lòng rất nhẹ nhõm.

    2. caonguyenxanh

      bạn quyết định bán cho người khác hoàn toàn đúng và hợp lý, vì đại lý kia thấy hàng lên giá nên nói nọ kia, chứ hàng rớt giá thì im luôn.

    3. Cà Đắng

      Theo như bạn nói thì bán cho người khác vô tư, không áy náy gì cả . Trừ khi bạn thấy có người mua cao hơn giá của bạn chốt mà bạn trở chứng bán cho người khác thì tất nhiên sẽ bị áy náy.

  2. k dai

    Năm nay có khả năng cà phê lên tới 60.000/kg vì có ngày hội bóng đá ở châu Âu, các fan hâm mộ vừa uống cà phê vừa xem bóng đá, vì với người châu âu cà phê là thức uống mà già trẻ trai gái đều uống. Còn tỉ lệ thất nghiệp ở nước họ đã có chính phủ nuôi, cho dù không dư dả nhưng họ đủ sống trên mức trung bình, không như ở ta tay làm thì hàm nhai.

    1. beman

      Bên họ đá ban ngày còn ta ban đêm nên chắc chỉ có ta là ngồi thức đêm ở quán để uống thôi bác ah.
      Bác đừng nên lấy nước ta so với nước bạn vì hai bộ máy đó khác nhau nhiều lắm.

  3. nguyenchithuan.bmt

    “Các nhà quan sát cũng đưa ra cảnh báo, thời tiết xấu trong những giai đoạn cần thiết khiến cho sản lượng cà phê niên vụ này của Brazil sẽ không như mong muốn” em thích câu này! Lợi thế cho cà phê Việt Nam rồi đây. Nhất là ở Dak Lak!

  4. Cafe con

    -Thông tin cho biết, tồn kho của các nước nhập khẩu đang xuống thấp trong khi lượng hàng xuất khẩu của thế giới đang đi theo chiều ngược lại.
    Cháu cũng nghe nói lượng tồn kho cà phê thế giới đang xuống thấp chưa từng thấy, nhưng con số VN đã xuất hơn 900 ngàn tấn là rất nhiều vậy thì đi đâu mà tồn kho vẫn giảm? Điều này góp phần khẳng định báo cáo của ICO: “điều quan trọng nhất mà ngành cà phê thế giới phải đối mặt đó là tìm đâu ra nguồn cung phục vụ cầu.” Như vậy thì giá cà phê sẽ giảm hay tăng?
    Cám ơn những phân tích, những định hướng rõ ràng của chú Anh Văn, cháu cũng tin là giá cà phê sẽ tăng, nhưng tiếc là bà con nông dân mình sẽ không được hưởng lợi vì đã bán hết hàng rồi!

  5. vanhofas

    Tình hình vẫn khó lường quá, nhà mình thì vẫn trong chờ giá lên thêm nữa.
    Rõ ràng là nguồn cung hiện tại chỉ còn trông chờ vào Ro (Nếu giá A cứ như thế này). Đây là 1 tín hiệu tốt cho VN. Hi vọng và chờ đợi.

  6. lê nguyên nguyễn

    GIÁ CÀ PHÊ TRỰC TUYẾN SÀN LONDON, NEW YORK
    Cập nhật lúc: 12/05/2012 lúc 06:42:01 (10 phút một lần)
    10 phút một lần mà từ thứ 6 cho đến 11h30′ ngày thứ 2 vẩn như vậy à?

    1. vanhofas

      Thứ 7 và CN, sàn đâu có giao dịch. Thời gian giao dịch giờ London, giờ mùa hè, sau VN mình 6h. Sàn bắt đầu giao dịch 8h và kết thúc lúc 17h (GMT).

  7. VNS_BOOKBOOK

    Cho hỏi, có ai làm việc mà 01 tuần không có ngày nào nghỉ không (chắc chỉ có nông dân thôi). Trên sàn giao dịch từ thứ 02 đến thứ 6, cho nên từ thứ 6 đến giờ không có thay đổi giá là đúng rồi.

    1. vanhofas

      Chắc an tiem nói 3h ngày 14/05, tức bên London là 9h sáng, sàn giao dịch chỉ đóng cửa vào 17h chiều London, tức 23h tối VN -> Sáng mai các đại lý mới phát giá bán.

  8. Nông dân 1/2

    Diễn đàn Y5 mấy ngày nay vui quá, lúc nào cũng vài trăm bác đang online. Chứng tỏ còn rất nhiều bác còn cà phê trong kho. Tôi thì mới xuất hết hôm qua rồi, giá 41.000đ/kg, tính ra chỉ bằng bán hồi trong tết giá 39 thôi, nhưng đến lúc tôi phải cần vốn để đầu tư rồi. Mong sao giá cà phê tiếp tục tăng để diễn đàn lúc nào cũng đông vui, nhộn nhịp. Chúc thành công!

  9. Văn Thành

    Giá trong tết chỉ 37k thôi, Bác nông dân 1/2 bán thời điểm này 41k là cũng được rồi vì Bác không đủ kiên nhẫn để chờ thêm. Còn mọi người thì thi nhau theo dõi giá cả và bình luận để tăng thêm phần hưng phấn nhằm phục vụ cho việc chăm sóc cà phê có hiệu quả hơn chứ không phải như Bác nghĩ đâu.
    Dù còn cà phê hay không thì mọi người dân sản xuất cà phê đều quan tâm đến giá vì đây là động lực để họ tiếp tục chạy đua với thời gian trong niên vụ mới nhằm tăng hoặc giảm sản lượng khi thị trường có dấu hiệu “lợi hại”.

  10. thanh le đrao

    Theo tôi nên kiên nhẫn chờ trong tháng tới. Như bài của ANH VĂN phân tích trên chúng nêm găm thêm hàng. Chúc bà con bán được giá cao.

  11. ngọc 15

    Nhà em bán cà phê vỏ khô 23k mất rồi ít thôi để đầu tư. Hơi rẻ phải ko bà con? Còn số cà phê nhân quyết tâm chờ khi giá mua cộng thêm mới xuất, giờ vẫn đang trừ lùi 30$, chúc bà con bán đc giá cao.

  12. Phạm Văn Khiêm

    Giá kỳ hạn tháng 7 trong tuần tăng 108 USD vậy mà giá nội địa chỉ tăng 1.300đ/kg cho thấy các DN nội đang ép người nông dân quá. Đành rằng kinh doanh thì phải có lãi nhưng cũng vừa phải thôi chứ! Lẽ ra tăng 108 USD thì giá nội địa ít nhất cũng phải tăng được 1.500đ – 1.700đ/kg chứ! bởi theo tỷ giá hối đoái thì tăng trên 2000đ/kg cơ mà.

  13. vanhofas

    Giá đã lên thêm 16$ cho kỳ hạn tháng 5. Nhưng chỉ lên được thêm 100đ. Ngán cảnh bị ép giá. Với giá này (41.200), thì 1 số Đại lý vẫn chỉ thu vào 41.000 mà thôi. Vẫn chờ thêm!

  14. Cà Đắng

    @Vũ Đức Duy: bấm vào trang “bảng giá trực tuyến” màu nâu phía trên trang này đó, xem xong sàn Luân đôn kéo xuống phía dưới là sàn New York vậy.

  15. nguyễn Nho Dũng

    Cái vấn đề này là thề này.

    Bạn kinh doanh và chốt giá ngày 11 nhưng ngày 13 vẫn chưa lấy. Nếu theo luật thì như ý kiến như trên bạn vẫn có thể bán và giao dịch được.

    Nhưng theo tình thì cũng khó …

    Rút kinh nghiệm sau này là khi giao dịch và ghi rõ ngày bán là ngày nào và quá hạn thì tôi có thể toàn quyền xử lý số hàng đó.

  16. hieu

    Mừng quá, đúng như dự đoán của bà con nông dân chúng ta, cuối cùng giá cà phê cũng phải tăng đủ cho thấy sức mạnh đoàn kết của bà con mình. Giá rẻ dứt khoát găm hàng không bán xem nhà chế biến cà phê nước ngoài có phải tăng giá để mua không?

  17. tamanhcaphe

    Chúc mừng bà con nông dân nhé! Cà phê sẽ tiếp tục tăng vào tuần tới cho bà con mừng đó. Mong rằng bà con đừng vội bán nha!
    Công sức của bà con sắp được đền bù xứng đáng rồi. Hãy cố lên cùng nhau đoàn kết nào hỡi bà con cô bác ơi!Hiện tại tôi vẫn chờ giá và chưa bán một hạt nào.

  18. thu hiền

    Sao chẳng thấy bác nào hồi âm. Mình nghĩ chắc sẽ lên được 43, giờ lại rớt rồi buồn quá. Nếu lên lại chắc bán thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

96