Giá cà phê tuy tăng nhưng chưa hết lo

Giá robusta trên thị trường nội địa sáng nay thứ Bảy, 12-5 cán qua mức 41.000 đồng, nhờ giá kỳ hạn liên tục tăng lên từng ngày trong tuần. Càng tăng, hàng càng có cơ hội bán ra không như các năm trước giá càng tăng hàng càng hiếm càng căng. Giá kỳ hạn robusta tiếp tục “vắt” nhẹ, nên xuất khẩu tháng 5-2012 có thể sẽ không giảm như nhiều người ước đoán.

Giá tăng nhưng thị trường không căng

Từ quanh mức 40.000 đồng/kg dịp đầu tuần, giá cà phê nhân xô trên thị trường nội địa liên tục tăng. Đến sáng hôm nay 12-5, giá đã cán qua mức 41.000 đồng.

Theo nhận định của một số đại lý cung ứng, tuy giá tăng, lượng hàng ra thị trường vẫn khá đều. Một đại lý tại Di Linh, Lâm Đồng nói: “Các năm trước, giá càng tăng, thị trường càng căng vì lượng hàng càng lúc càng bó lại. Riêng năm nay, giá lên bao nhiêu, hàng vẫn có đủ để mua vào. Chỉ còn vấn đề là liệu có tiền đủ để mua không”.

Đó âu cũng là đặc điểm mua bán cà phê trên thị trường nội địa năm nay. Thực vậy, người bán chỉ chọn người uy tín, có tiền mặt trả ngay khi giao hàng. Do lượng tiền mặt ít, người thu gom cũng hết sức dè dặt và ít người “vung tay quá trán”.

Chính vì thế, ngay cả các nhà xuất khẩu lớn phải dùng phương thức “mua đi bán lại” nhanh chóng, không đầu cơ tích trữ như các năm trước. Trong khi đó, người còn hàng trên thị trường bán ra khá đều đặn, có tổ chức, nhờ vậy mà giá nội địa luôn giữ được giá cao.

Tính từ vài tháng nay, rất ít khi giá xuống mức 38.000 đồng/kg mà chỉ quanh quẩn mức 39.000-40.000 đồng để rồi lựa cơ hội giá tăng bán tiếp với mức cao hơn như sáng hôm nay.

Do lượng tiền mặt vừa phải, hàng ra trên thị trường không ồ ạt và không tạo “thành sức ép bán ra”, tạo giá giảm như các vụ cũ.

Sau một tuần, giá robusta trên sàn giao dịch hàng hóa NYSE Liffe London tăng thêm 108 đô la Mỹ/tấn cơ sở giao dịch tháng 7-2012, để đóng cửa chốt mức 2.127 đô la/tấn, là mức cao nhất tính từ tám tháng rưỡi nay (xin xem biểu đồ phía trên).

Giá nội địa vững, hạn chế hoạt động của đầu cơ

Cũng chính nhờ giá nội địa luôn luôn được giữ vững, đầu cơ tài chính trên thị trường không còn cơ hội gom hàng giá ẻ để khống chế và làm chao đảo thị trường về sau.

TỒN KHO GCA (Mỹ) ĐẾN HẾT 31-3-2012

Chính nhờ giá nội địa vừa vững vừa bền, giá xuất khẩu dựa trên chênh lệch giữa cảng đi (ports of departure) và cảng đến (ports of destination) của cà phê robusta loại 2, 5% đen vỡ chủ yếu được giữa quanh mức trừ 20-40 đô la/tấn dưới giá kỳ hạn robusta NYSE Liffe.

Ở mức này, những rắp tâm của đầu cơ mua hàng để bán lên sàn với số lượng lớn đều khó được thực hiện vì giá loại 2 theo tiêu chuẩn của sàn được qui định ở mức trừ 30 đô la/tấn dưới giá niêm yết Liffe NYSE.

Những ngày qua, giá kỳ hạn tăng mạnh, nhưng vẫn khó “đạp” giá xuất khẩu xuống sâu hơn như trừ 50-70 đô la/tấn dưới giá London chẳng hạn.

Chính vì thế, cà phê tồn kho đang neo tại các kho ở các nước tiêu thụ đang bị “gặm nhấm” dần. Trong tuần qua, báo cáo tồn kho của Hiệp hội Cà phê nhân (Green Coffee Association – GCA) của Mỹ cho rằng tính đến hết cuối tháng 3-2012, tồn kho toàn Mỹ giảm 127.930 bao (bao 60 kg), chỉ còn 4.372.087 bao (xin xem biểu đồ 2 phía trên) tiếp theo các thông tin tồn kho châu Âu giảm đã đưa trong các bản tin trước đây.

Chưa hết chuyện phải lo

Trong khi giá robusta trên sàn kỳ hạn London tăng mạnh, giá arabica Ice vẫn “lẽo đẽo” một cách khó chịu vì nhiều người tin rằng sản lượng cà phê niên vụ này của Brazil sẽ lớn hơn. Mặt khác, đồng nội tệ Real của Brazil (BRL) đang mất giá mạnh so với đồng đô la Mỹ, tạo điều kiện cho các nhà xuất khẩu Brazil bán ra mạnh.

Trong tuần, tin từ CONAB, một cơ quan nghiên cứu nông nghiệp của chính phủ Brazil cho rằng sản lượng niên vụ này, Brazil ước sẽ đạt 50,45 triệu bao cà phê, trong đó có 38,1 triệu bao arabica và 12,4 triệu bao robusta.

Đồng BRL xuống còn 1 đô la Mỹ ăn 1,9531 BRL so với cách đây không bao lâu chỉ 1,70 BRL. Giá arabica Ice khuya hôm qua giảm 1,50 cts/lb chỉ còn 177,15 cts/lb cơ sở tháng 7-2012.

Trong tuần, Reuters cũng đưa ra ước đoán rằng trong tháng 5-2012, xuất khẩu cà phê Việt Nam có thể chỉ còn chừng 110.000-130.000 tấn. Song, với giá nội địa tăng đang quanh mức 41.000 đồng/kg, với cấu trúc giá kỳ hạn tháng 7 và 9 tiếp tục “vắt” cao hơn giá tháng 11-2012 (nay đang ở mức 2.024 đô la/tấn), lượng hàng đi trong tháng 5-2012 vẫn khó suy giảm, thậm chí còn có cơ hội bằng hoặc lớn hơn lượng xuất khẩu tháng 4-2012 (ước trên 150.000 tấn).

Giá “vắt”, tức giá tháng giao hàng gần cao hơn tháng xa, do cầu thị trường đang thiếu hàng giao cục bộ. Với hiện tượng này, thị trường khuyến khích người đang có hàng tại các cảng đi đưa hàng nhanh đến các cảng đến để tranh thủ bán giá cao hơn so với các tháng về sau.

Tuần này, giá arabica trên sàn kỳ hạn cà phê arabica Ice (New York) tiếp tục yếu hơn robusta Liffe NYSE (London). Nên, giá cách biệt (arbitrage) giữa hai thị trường này co lại dưới mức 1.800 đô la/tấn. Với giá cách biệt càng lúc càng co lại, giai đoạn khó khăn về thị trường của robusta so với arabica cũng đang được kéo về gần hơn.

Phải chăng, là nước sản xuất và xuất khẩu robusta số 1 thế giới, Việt Nam nên lo về thị trường ngay từ bây giờ chứ kẻo muộn?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. chuotdong

    Cà phê lên xuống bình thường
    Trong vòng dự đoán vấn vương nhiều bề
    Bra… mùa vụ cận kề
    Năng suất chắc cũng thu về khá thôi.
    Thời tiết không thuận vừa rồi
    Làm gì bội ước như lời đồn đưa?
    Inđô thu hoạch là vừa
    Cà phê điểm đỉnh nay chưa vội gì
    Các kho dự trữ vơi đi
    Nguồn cung thiếu hụt sợ gì đứt phanh.
    Sang tuần cà sẽ xuống nhanh
    Đến chừng nào đó phải đành dừng chân
    Bởi cà phê ở trong dân
    Chẳng còn nhiều nữa hơn phần chín thôi
    Mỗi năm mười hai tháng trời
    Thường 6,7,8 xin mời xuất ra
    Cà mình để sẵn trong nhà
    Chẳng mua, hay mượn đâu mà sợ ai
    Thời gian ba tháng còn dài
    Kì vọng về giá không ngoài tầm tay.
    Bài toán lắt léo mà hay
    Dựa vào giả thiết mùa này họ cho
    Bra…nhà nước chăm lo
    Để dân tạm trữ trong kho mùa vào
    Cà A… chênh lệch không cao
    Nhưng RÔ chả sợ đầu vào chế thêm
    Hai loại hòa quyện mới nên
    Đậm đà lan tỏa khắp trên toàn cầu
    Inđô không đủ xuất đâu
    Vừa rồi nước họ sang thâu thêm cà
    Đầu cơ – vắt giá cũng là
    Phương Tây đạo diễn nên cà chậm leo
    Doanh nghiệp NỘI rớt vèo vèo
    Nhường sân chơi lại chạy theo làm gì
    Ngân hàng phát hiện tới khi
    Kê biên tài sán còn chi nữa trời.
    Thời cơ đến lúc chín muồi
    Thế là bên NGOẠI nắm chuôi được liền
    Gía cà phê ắt tiến lên
    Hàng ta cất đó thế nên phải chờ
    Trong tay cầm sẵn lá cờ
    Gió lên sẽ phất vào giờ mình trông
    quyết không thay dạ, đổi lòng
    To gan tí nữa mới mong làm giàu.
    Kế hoạch vạch sẵn từ lâu
    Tính toan chi tiết khi đầu tư cây.
    Đừng nghe TRỒNG-CHẶT đó đây
    Luân phiên thay áo nay vầy mai kia
    Vay đựng thúng-trả bưng nia
    Dần dần mất vốn sẻ chia để rồi
    Đống nợ ngày một lớn thôi
    Làm ăn như thế kêu trời…bó tay
    Huyện tôi khoảng hai tháng này
    Đua nhau dựng nọc tiêu cay bạt ngàn
    Phá rừng, đúc trụ tràn lan
    Quan to, dân nhỏ ngồi bàn chuyện tiêu
    Mấy năm nữa, giá phiêu liêu
    Thế rồi lại phá cây tiêu trồng cà
    Theo tui tốt nhất cứ là
    Đa canh trên đất trồng cà xen tiêu
    Mỗi thứ một nửa nên nhiều
    Thặng dư-lợi nhuận là điều cần lo
    Giá cà tui chẳng đắn đo
    Nó sẽ không giảm khi kho hết cà ./.
    ChưPRông 12.5.2012

  2. Le Trang

    Chuotdong à ! sao anh xuất khẩu thành thơ hay vậy? Tôi đã copy những bài thơ của anh để đọc cho bạn bè nghe đó. Anh còn nhiều cà không? lâu nay kiếm ăn ở đâu mà không thấy xuất đầu lộ diện? Chưprong anh ở xã nào? Nếu là Ya mơ có dịp tôi sẽ ghé. Tôi ở Pleiku.

  3. vanhofas

    Bài thơ rất hay của chuotdong. Bác làm E thêm lòng tin mà trữ cà.
    Theo bài viết, tháng 5 xuất khoảng 150k tấn, như vậy cà trong dân ta gần như cạn kiệt.
    Các nhà sx vẫn cần hàng cho 2 sự kiện lớn. Euro (tháng 6) và Olympic 2012 (22.7-12.8). 2 sự kiện này cách nhau gần 1 tháng, trong giữa thời gian nghỉ giữa 2 sự kiện, thì nhà sx vẫn cần hàng (nếu hết hàng dự trữ).
    Tháng 5 này nguồn hàng vẫn chủ yếu từ VN, vì các Nước khác cần thời gian thành phẩm cà. Nếu giá cà A k có thay đổi, thì trong tháng 6, Người làm cà A khó lòng bán ra, vì thực sự cũng muốn lợi nhuận, sau 1 năm canh tác. Như vậy thì nguồn cung vẫn còn phụ thuộc khá nhiều vào cà Ro từ 3 thị trường chính (Bra, Indo, VN), Indo thì sx vừa đủ tiêu thụ. Nếu thật sự được như vậy, thì giá cà khó lòng giảm va có thể duy trì mức giá cao trong tháng 5,6 và có thể tận tháng 7.

  4. Vtx Nguyễn

    Trích >>
    Với hiện tượng này, thị trường khuyến khích người đang có hàng tại các cảng đi đưa hàng nhanh đến các cảng đến để tranh thủ bán giá cao hơn so với các tháng về sau.
    Lại thêm 1 bài báo nhằm khuấy động bà con nông dân, liệu còn đáng tin vào mấy doanh nghiệp + nhà báo VN nữa ko.
    Tôi nghĩ cà phê sẽ ko hạ cho đến tháng 6,7 đâu. Lâu nay các nhà đầu cơ nước ngoài và nông dân VN giống như trây lỳ nhau, xem ai cầm cự được lâu hơn. Chính 1 tuần qua đã biết kết quả ra sao rồi đấy, ai đã thắng, ai thua … chắc bà con cũng thấy rõ.
    Nhà tôi ko làm cafe nhưng vì ở ĐakLak nên khi đầu mùa vụ tui dư ít tiền nên đã mua để giành được 8 tấn với giá 36.500. Nếu bán bây giờ vẫn có lời nhưg tôi nghĩ ko đáng, nếu bán tôi đã bán khi cuối tháng 3 rồi, lúc đó đỉnh điểm cafe là 41.800. Nhưng nếu bà con đã chờ đến giờ này thì nên găm hàng tiếp đi. Không sau này sẽ tiếc lắm đó. Năm nay có đến 2 sự kiện : Euro+Olympic lo gì ko sốt hàng nữa.

    Chúc bà con dc 1 vụ mùa bội thu, thà bán ít cafe mà được giá cao còn hơn bán nhiều mà rớt giá, thân chào bà con.

  5. tieuphong

    Chào Le Trang. Chuotdong là nữ chứ không phải nam như bạn tưởng.
    Nhờ những bài thơ của chuotdong mà đầu nông dân mình đỡ căng thẳng hơn, diễn đàn được phong phú hơn. Tôi đề nghị bà con tham gia diễn đàn của Y5Cafe phong tặng chuotdong là thi sỹ của Y5.
    Chúc chuotdong sức khỏe, hạnh phúc.

  6. Gia Hưng

    -Với hiện tượng này, thị trường khuyến khích người đang có hàng tại các cảng đi đưa hàng nhanh đến các cảng đến để tranh thủ bán giá cao hơn so với các tháng về sau.

    Tác giả đang nói vấn đề này cho ai đây? Bà con nông dân thì không quan tâm chuyện này rồi. DNXK chăng? Hầu như họ chỉ bán giá FOB thì lo gì chuyện đưa hàng nhanh tới cảng đến?…

    Bà con mình đợi lâu một tí lại tỏ ra sốt ruột nên cứ tuồng hàng ra ào ào… Nhà nông gần hết hàng rồi, chỉ còn trong mấy nhà đầu cơ nhỏ lẽ thôi. Cứ nghe thiên hạ nói nhăng nói cuội cũng bán tuốt tuồn tuột rồi còn đâu.

  7. lambaoloc

    Theo tôi cà phê sẽ tiếp tục tăng vì nguồn cung cũng đã cạn kiệt trong dân. Còn các nước khác thì họ cũng ép lại vì giá chưa hài lòng họ.

  8. Thuận Hòa

    Vẫn biết giá tăng nhưng người dân vẫn phải bán ra khi mức giá thấp để trang trải lo chi phí đầu tư cùng trang trải cuộc sống thường nhật. Hiện tại cafe còn trong nhà dân rất hạn chế, đa phần là các hộ kinh tế khá giả! Mức giá lên như thế này cũng chỉ như đầu vụ bà con bán khi giá 39.000vnd mà thôi. Bởi nếu bán khi đó thì vật giá các thứ dùng trong sinh hoạt đầu tư phân… vẫn chưa lên. Hoặc giả gửi ngân hàng lấy tiền lãi thì mức lãi cộng dồn đến thời điểm này thì dẫu có lên mức 42.000vnd/kg cũng như nhau mà thôi. Cho nên khả năng những hộ khá còn nắm trong tay số lượng hàng tồn kho họ sẽ quyết ngồi chờ tới khi các kho dự trữ của các nước xuống âm trầm trọng thì là lúc giá đỉnh điểm. Mình khoái nhất bài thơ của bạn Chuột Đồng với từng câu từ rất chính xác . Nếu lập phiếu bầu mình xin giơ hai tay ủng hộ cho tất cả các bài thơ của bạn đấy. Thân

  9. HUYNH Y

    Chúc sk thi sĩ chuotdong!
    Chúng ta đã găm hàng đến lúc nầy thì cũng chẳng quan tâm đến giá cả vào lúc nầy.

  10. huuthang

    Chờ với chực cuối cùng rồi cũng thế. Lên chẳng đươc là bao. Tốt nhất cần tiền lúc nào thì bán lúc đó không nên găm hàng lâu, bán lấy tiền làm việc khác.

  11. Văn Thành

    Thông thường, giá tăng 3-4 phiên liên tục thì sẽ có “bóng ma” xuất hiện để kìm hảm đà tăng của giá, bà con mình đừng để nó “thôi miên” một lần nữa. Bây giờ các yếu tố “thuận” đã hiện hữu quá rõ ràng, bà con nên tận dụng cơ hội này. Chúc bà con thành công!

  12. tinh74@

    Tình hình kinh tế thế giới đang suy thoái nghiêm trọng nhưng đặc biệt là khu vực Âu Châu.
    Theo nhận định của tôi giá cà robusta sẽ còn lên nữa và sẽ đạt đỉnh ở 43. Hiện nay nhà xuất khẩu đang chờ tín hiệu từ nhà nhập khẩu ngược lại nhà nhập khẩu cũng đang chờ nhà XK, hai bên đang trong thế gằng co mãi và sẽ kéo đài đến khi gần có hàng vụ mới, trong khi khả năng tài chính của các nhà nhập khẩu cũng có hạn nên giá cà không thể bức phá được.

  13. Bờm

    Chuọt Đồng làm thơ hay ghê
    Mình xem ngơ ngẩn lòng không muốn về
    Vần thơ sắc sảo đậm đà
    Tiết thơ mạch lạc như dân nhà nghề

    Mạo muội xin hỏi mấy câu
    Nghe đâu Chuột phải giới hàng nữ nhi
    Đến nay Chuột đã bao niên
    Mà thơ Chuột lại triền miên thế này

    Hàng ngày Chuột làm việc gì
    Làm cà fe vối hay là làm thơ
    Chư Prông đất đỏ Lệ Ngọc
    Hôm nào mình ghé thăm chơi Chuột Đồng

  14. Le Trang

    Chuotdong là 1 woman mà khẩu khí thơ cứ như là 1 man. Néu các bạn bầu chọn Chuotdong chinh là Nhà thơ của Y5Cafe thì mình hoàn toàn nhất trí. Người ta bảo không nên hỏi tuổi phụ nữ, nhưng bạn Bờm đã lỡ có thơ hỏi rồi, nên tiện thể mình muốn hổi ngày sinh nhật để còn biết mà chúc mừng, mong Nhị nương không từ chối. Rất mong nhận được nhiều bài thơ hay, dí dỏm, sâu sắc của Chuotdong. Xin được phép chỉnh câu thơ cuối của Bờm: “Hôm nào mình sẽ ghé thăm Chuotdong”, chứ không phải “ghé chơi”.

  15. Thanh Tâm - Cưkuin

    Chị Chuột nay đà 50.
    Nghỉ hưu nghề giáo, nay xuôi về vườn.
    Cà phê chỉ ngót 10 ha,
    Hồ tiêu trồng ít có là 2 ha.
    Chư Prông nơi chị làm vườn,
    Cư Kuin mới đúng địa phương chị về.

  16. nguyen thanh long

    Hoan hô chị gái Chuột Đồng
    Làm thơ cũng giỏi, làm nông cũng tài
    Cà phê 10 héc (ha) kém ai
    Lại thêm 2 héc tiêu sai nặng cành
    Giá cả chị nắm cũng nhanh
    làm thơ phân tích rành rành chẳng sai
    Cả làng (diễn đàn Y5) ai cũng phục tài
    Mong rằng chị sẽ ra bài thường xuyên
    * Chúc chị sức khỏe để làm việc và thường xuyên là nhà thơ của diễn đàn

  17. Thanh Tâm - Cưkuin

    Thì ra nhà nông thời @ trên diễn đàn Y5Cafe chúng ta ai cũng văn hay, chữ tốt nhỉ!
    Ai dám nói nhà nông là khô khan, tôi thấy nhà nông ta người nào cũng có tâm hồn lãng mạn và không kém chất nghệ sỹ đấy chứ. Vui quá!

  18. Bluebeach

    Vào đọc phản hồi của các cô bác mà cháu phục ghê. Tinh thần người nông dân ta thật lạc quan. Dù giá cả như thế nào thì cũng mong người dân mình không phải khổ và nhận được những gì xứng đáng mình bỏ ra. Cháu chúc cả nhà Y5 luôn mạnh khỏe và làm ăn ngày càng khấm khá nha.

  19. chuotdong

    Xin cảm ơn cả nhà
    ChuỘt thật là cảm động.
    Xuất thân từ nhà nông
    Luôn cặm cụi ngoài đồng
    Bao khó khăn chồng chất
    Cuối cùng được khơi thông
    Khắc phục nói với lòng
    Xa nhà tìm cuộc sống
    Thuở con nít hằng mong.

    Tuổi trẻ đến xế chiều
    “Gõ đầu nhỏ” thân yêu
    Vui lắm, vui đáo để
    Thời gian nhanh vô kể
    Thế mà đã đi qua
    Vèo hết ba mươi ba
    Mùa xuân xanh rồi đó.
    Công việc mình không khó
    Nhưng được cái rất nghèo
    Tính không đủ chi tiêu
    Nên phải tìm thêm rẫy
    Như các bạn thấy đấy
    Già cũng chưa đến phần
    Nhưng mình vẫn phân vân
    Vì cũng đâu còn trẻ
    Nghĩa vụ từng người mẹ
    Chu toàn cho các con
    Gần năm ba tuổi tròn
    Vẫn lăn lưng cuốc đất
    Lại cho mình còn son…

    Thanh Tâm là em gái
    Hư cấu cho chị rồi
    Phổng mũi chị mất thôi
    chị làm gì giỏi thế.
    Tự bạch mình xin kể
    Hộ khẩu ở Cư Kuin
    Tạm ở tận tít luôn
    Bên Chư Sê vậy đó
    Nhưng đi lại hơi khó
    Vì rẫy Chư Prông
    Mình nói hơi lòng vòng
    Nhưng quả là như thế.

    Bạn nào mà không kể
    Đường đi lại khó khăn
    Chuột xin mời ghé thăm
    góp ý chân tình nhé
    Tiêu mình xen còn bé
    Nên chưa có thu nhiều
    Nhưng sau rớt bao nhiêu
    Mình tính rồi không sợ
    Cà phê luôn hỗ trợ
    Nếu rớt cà… có tiêu.
    Lợi ích luôn là điều
    Phải do mình định hướng
    Vì thế mình tin tưởng
    Vốn bỏ ra chẳng nhiều
    Cây chắn gió bao nhiêu
    Nên thả tiêu vào hết
    Hạn chế trồng nọc chết
    Không thân thiện môi trường
    Chào thân ái yêu thương
    Nhà Y 5 ta nhé ./.

  20. lan rừng

    Chào bác chuột đồng
    Trông bác giỏi dang
    Chu toàn việc nước
    Đảm đang việc nhà
    Là con nhà nông
    Trông gương của bác
    Các cô các chú
    Thú thật bác ơi.
    Ăn chơi là nhiều.
    Làm liều kinh tế.
    Dễ gì thắng đâu.
    Lâu lâu phá sản.
    Lán trại bỏ không
    Trồng cà lên rẫy
    Thấy giá lao đao
    Bảo mình cầm cố
    Chỗ thắng chỗ thua
    Xua tay để lại
    Thất bại bỏ luôn
    Muộn rồi vẫn thắng
    Đã sắp trắng tay
    Nay mai cầm cự
    Sự thật là vậy
    Thấy bác em ham
    Chăm làm, sáng ý
    Chí lớn, tài cao
    Nếu bác không chê
    Mong người chỉ giáo.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90