Bản tin thị trường cà phê ngày 11/5/2012

Giá cà phê thế giới tăng vọt trong phiên giao dịch ngày 10/5 bởi nỗi lo cung.

Tại London, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 tăng 58 USD, tương đương 2,8% lên 2.080 USD/tấn, kỳ hạn tháng 7 tăng 56 USD lên 2.100 USD/tấn. Đây là mức tăng trong một ngày mạnh nhất kể từ ngày 7/3/2012.

Khối lượng giao dịch tăng đột biến, gấp hơn 2 lần so với phiên liền trước.

Trên thị trường New York, giá cà phê Arabica trong khi đó tăng nhẹ hơn, kỳ hạn tháng 5 có thêm xấp xỉ 1,9% lên 178,5 cent/lb còn kỳ hạn tháng 7 tăng 2,9 cent tức 1,6% lên 177,95 cent/lb.

Thị trường phiên qua được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu so với Euro sau khi quỹ cứu trợ tài chính của châu Âu xác nhận Hy Lạp đã nhận được viện trợ và các quan chức báo cáo tiến độ thành lập chính phủ, giảm bớt lo ngại quốc gia này sẽ rời khỏi liên minh tiền tệ.

Nỗi lo nguồn cung mới là nguyên nhân quan trọng đẩy tăng giá cà phê, đặc biệt là tại London. Các thương nhân giờ đây phải tích cực gom hàng hoặc phải mua bù bán khi thời hạn giao hàng của kỳ hạn tháng 5 đang tới gần.

Thêm nữa, thị trường phiên qua đón nhận báo cáo của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết, nhu cầu cà phê thế giới sẽ tăng ổn định ở các thị trường đang nổi, bù đắp cho phần sụt giảm tại các thị trường truyền thống, và điều quan trọng nhất mà ngành cà phê thế giới phải đối mặt đó là tìm đâu ra nguồn cung phục vụ cầu.

Giám đốc điều hành ICO ông Roberio Silva cho biết, “nếu nhìn vào triển vọng nhu cầu và ước tính mức tăng trưởng 1,5 đến 2,5% mỗi năm, thì rõ ràng rằng thế giới sẽ cần thêm ít nhất là 20 triệu bao cà phê trong vòng 10 năm tới. Số hàng đó sẽ tới từ đâu?”

Tổng sản lượng cà phê thế giới năm ngoái là 131 triệu bao, trong khi năm trước đó là 134 triệu bao. Dự trữ cà phê tại các nước nhập khẩu trong khi đó “tăng không đáng kể” còn dự trữ tại các nước sản xuất thì “rất thấp”, theo như lời của vị chủ tịch ICO.

Cũng theo ông Silva – người đồng thời là quan chức của Bộ Nông nghiệp Braxin- sản lượng của Braxin năm 2012 được văn phòng dự báo chính phủ (Conab) cho rằng sẽ đạt kỷ lục 50,45 triệu bao, nhưng các nhà phân tích khác lại cho rằng, vấn đề thời tiết, bao gồm cả mưa ít ở các thời điểm phát triển quan trọng – sẽ khiến cho sản lượng không được như mong muốn.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng 800 nghìn đồng lên 40,8 – 40,9 triệu đồng/tấn. Mức giá này đã khá sát với mong muốn của bà con nông dân để có thể thoát hàng sau thời gian dài lưu trữ.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. lê hoàng phú

    Đừng có xuất hàng bà con ơi, ngày mai 12/05/2012 giá cà phê sẽ lên 45.000 VND. Tui có nguồn tin từ hiệp hội cà phê Việt Nam.

    1. letuyen

      Không biết nguồn tin này có trung thực không, hay là thêm khổ cho người nông dân chúng mình đó. Theo tôi giá 41k là xuất được rồi đó.

    2. nguyên

      Bạn mua vào vài chục tấn để ngày mai bán lại bạn ơi, như lời bạn nói thì ít ra 1 tấn bạn cũng lãi hơn 3 triệu rồi.

      1. HQ Tan Ha

        Nếu có người bán và có vốn tui cũng mua giá 41, chắc chắn cà lên trên 45. Tui có một niềm tin như thế, cần gì nguồn tin của hiệp hội cà phê Việt Nam.

  2. Người Buôn Đôn

    Giá này tuy tăng mạnh nhưng vẫn ở ngưỡng bình thường vì chưa bứt qua mốc 41000 đồng. Xem ra phải hết tuần này mới đánh giá được! Bà con còn cà phê thì cứ ém hàng nhé!

  3. lê hoàng phú

    Nguồn tin từ văn phòng hiệp hội cà phê Việt Nam :”giá cà phê sẽ còn tăng trong các phiên giao dịch kế tiếp do nguồn cung yếu nhưng nhu cầu ở châu Âu đang rất mạnh mẽ”.

  4. vanhofas

    Mức giá tăng đúng với thực tế, là hàng trong các kho trữ thực sự khan hiếm. Các nhà đầu tư giao kỳ hạn tháng 5, chỉ mong chờ duy nhất cafe Ro từ Việt Nam. Hi vọng trong cuối tuần này hoặc đầu tuần sau mức giá sẽ đẩy lên được 42-43.

  5. vanhofas

    58$ đó các Bác, mà theo E tính thì cũng lên 1.2tr vì mình đâu bị trừ lùi gì nữa. Nhưng ko hiểu sao chỉ được có 700k.

  6. hà lan buôn hô

    Chào bà con, đúng là một màu xanh hy vọng. Tôi đang cố ghim chặt hàng, mấy bữa tôi nói là nó sẽ bứt phá trong tháng 5 nên đã khuyên nhiều người để cà phê lại. Nay đúng như dự đoán và chắc chắn nó còn sẽ lên cao hơn nữa và sẽ có một cú hịch như năm ngoái cho mà coi. Bà con an tâm để cà phê lại nhé. Đừng bán vội mà mất tiền và mất công uổng lắm. Chúc bà con bán được giá.

  7. Phạm văn Miều

    Giá cà phê hôm nay mới bộc lộ đúng bản chất của nó, nhưng hiện tại người dân nắm giữ hạt cà phê còn ít quá. Mình cũng hy vọng giá cà sẽ tăng thêm tí nữa để người dân có thể vui vẻ và yên tâm hơn trong vụ mùa cà phê tới, và chúc ban quản trị giacaphe.com có 1 sức khỏe dồi dào để cùng đi tiếp dẫn đường cho bà con. Thân cám ơn ban quản trị.

  8. Văn Thành

    Theo như bài báo thì nhu cầu tiêu thụ cà phê ngày càng tăng. Điều này là quá rõ ràng, vì mới đầu thập niên của thế kỷ XXI dân số thế giới đã vượt con số 7 tỷ, bên cạnh đó đất đai ngày càng bị bạc màu và thu hẹp thì lấy đâu ra “nguồn” mà “cung” cho cả hàng tỷ người trên toàn thế giới. Mà ngành nông nghiệp thì chỉ giới hạn ở các nước đang và chậm phát triển. Không những mặt hàng cà phê mà rồi đây nhiều mặt hàng nông sản khác cũng không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng. Lâu nay, các thông tin trên báo chí chỉ quan tâm và “hỗ trợ” cho việc kinh doanh chứ chưa đề cập nhiều đến việc kích thích và thúc đẩy sản xuất để tăng nguồn hàng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của XH.

    1. HQ Tan Ha

      Tỷ lệ thất nghiệp ở Anh là 10%, và cả châu Âu cũng tương tự. Có nghĩa là 10% không lao động mà vẫn có ăn. Trong tương lai gần thì người lao động làm ra của cải vật chất sẽ giành lại vị thế của mình và chúng ta sẽ là người cầm đằng cán, mình làm ra mình muốn bán bao nhiêu theo ý mình, có làm thì mới có ăn. Vì vậy chính phủ và báo chí nên đề cập nhiều hơn vấn đề phát triển bền vững nông nghiệp bên cạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa.

  9. nguyenhuong

    Mình cũng chờ cố thêm mấy ngày nữa coi sao, lỡ rồi thêm mấy ngày nữa cũng ko sao.
    Mong là đc 45.000 đ/1kg, tiền cũng đã để chết lâu quá rồi từ khi thu hoạch đến giờ cả 5-6 tháng rồi.
    Cố chờ chút nữa nhé bà con.

  10. Chu se-Gia Lai

    Không biết ở chỗ bà con thế nào chứ còn ở huyện tôi người dân bán hôm lên lại 40k vừa rồi… nhà nhà bán, người người bán hầu như số lượng không còn đáng là bao nhiêu. Giờ giá có lên cũng chỉ biết nhìn mà thôi. Công ty noman đặt điểm thu mua ở huyện, mua cao hơn giá phát của công ty xnk cà phê Gia Lai 200-400đ/kg, mang danh nghĩa là thu mua cà phê trong dự án (CÀ PHÊ BỀN VỮNG tại huyện Chư Sê) Nhưng nó chủ yếu là thu mua cà phê ngoài dự án. Không những người dân mà cả đại lý đều bán cho nó hết. Theo tôi giá vẫn còn lên ai mà còn cà thì cố giữ nhé! Giá sẽ không ở dưới 45k đâu.

  11. dinh xuân eatul

    Nếu vượt mốc 2100usd cơ hội bứt phá là hiện thực bởi người Việt chúng ta chịu khổ quen rồi chứ các nước khác cùng làm cà fê làm sao họ chấp nhận mức giá này mà sợ.

  12. AnhDong1966

    Đúng là nông dân : nói theo, nói leo… kiểu nào củng nói được. Tâm lí đám đông, giá xuống thì im thin thít, giá lên 1 tí thì cuống lên, đoán mò đoán cuội.

    1. Tinh1974

      AnhDong1966, bạn có biết không? Ông bà ta thường dạy con cháu rằng “Uống lưỡi bảy lần rồi mới nói”. Bản tính Nông dân thường hay lấy câu chuyện hàng ngày để làm quà đó bạn ạ!

    2. Bờm

      Tuy rằng “tâm lí đám đông” là điểm yếu của đa phần dân VN mình, nhưng bạn dùng ở đây cũng ko phải là phù hợp lắm!

  13. Trường Tùng DakNong

    Theo tôi nghĩ cà phê sắp tới dễ lên đến 45 lắm đó bà con ơi! Vì từ ngày hôm qua với sáng nay các đại lý thu mua ở chỗ tôi ở biết tôi còn cà nên cứ gạ mua mãi với giá 40,7 (giá sáng nay) nhưng tôi nhất quyết đợi ăn tết 5/5 xong mới tính chuyện bán. Nếu có xuống thì không đáng kể. Chúc bà con ta bán được giá cà hợp lý nhất. Thân!

  14. le@

    Bạn AnhDong1966 kính mến.
    Đây là diễn đàn, và… nông dân tham gia diễn đàn phần lớn là trí thức, ngoài nông dân ra còn có các nhà nghiên cứu, các kinh tế gia, các nhà hoạch định chính sách, các nhà chính trị…
    Khi tham gia diễn đàn bạn cần nên tế nhị và phải biết mình là như thế nào. Diễn đàn rất cần bạn tham gia nhưng phải tham gia một cách lịch sự, bạn dùng từ “Đúng là nông dân : nói theo, nói leo…” bạn có cảm thấy xấu hổ với thiên hạ không ?

  15. vanhofas

    Giá giao dịch kỳ hạn tháng 5 ngày hôm nay tại London đang giảm mạnh. Mình chú ý mấy hôm nay, đầu phiên thường vậy. Vào khoảng giữa phiên, 20h, đến cuối phiên, 22h (Việt Nam) thường có biến động mạnh. Hi vọng hôm nay vẫn vậy. Cứ tiếp đà 50$ 1 ngày là ok rồi.

  16. van minh

    Để chắc ăn nếu số lượng nhiều bà con nên bán 1 nửa với giá này vì chờ cũng lâu rồi, sợ mai mốt rớt xuống đỡ buồn. Mong bà con quyết định chính xác!

  17. nguoi chan dat

    Tôi cũng cho rằng giá sẽ còn lên nhẹ trong phiên ngày 12/05, bên cạnh đó tôi cũng dự đoán rằng qua đến phiên đầu tuần tới, giá sẽ quay đầu hạ nhanh. Theo phân tích của tôi, kỳ hạn giao hàng tháng 5 đã tới, nên đây giống như là phiên điều chỉnh chiến thuật để các nhà thu mua xuất khẩu có thể có được chân hàng cho kỳ hạn tháng 7 (lúc đó họ mới dám giao dịch tiếp chứ), bên cạnh đó hôm nay tôi không thấy có sự điều chỉnh giá theo chiều hướng định hướng như những phiên trước.
    Chúc pà con ta thoát nghèo—->khá giả—->giàu thiệt giàu cho bõ công sức

    1. Gia Hưng

      Say sưa bàn luận quá ! Quên rằng ngày mai 12/05 là thứ bảy, thị trường London nghỉ cuối tuần, không có phiên nào đâu mà lên với xuống.

  18. sonkr

    Tôi hôm nay đã tiển đi hết rồi với giá 40,7 kết thúc thời gian thấp thỏm với giá cà phê bấy lâu nay.
    Năm nay tôi nghĩ rằng giá cà phê không xuống thấp đâu (Vì kho dự trữ London đang ở mức thấp nhất trong mấy năm, cộng với năm nay có bóng đá châu âu cũng cần có lượng cà phê lớn).
    Nhưng giá cũng khó bứt phá mạnh được (vì cà phê Brazin năm nay đạt sản lượng cao đang chuẩn bị thu hoạch). Nên mong bà con cân nhắc kĩ để có lựa chọn sáng suốt chẳng hạn đổi dự trữ cà phê sang vàng chăng, vì vàng đang ở mức thấp. Chờ vụ tới ta lại thổn thức với giá cà phê.
    Chúc bà con may mắn!

    1. HQ Tan Ha

      Vàng ở mức thấp nhưng đang đà xuống và khó lên lại. Cà đang đà lên. Tôi cảm thấy bạn hơi vội vàng rồi. Nhưng dù sao thì cũng chúc mừng bạn hạ cánh an toàn.

  19. trần thế nhân

    Chào mọi người! Nông dân mình làm khổ mà chờ bán cũng khổ. Mà cũng đúng thôi, giá cả có quyết định được đâu, Đầu ra thì mờ mịt, chỉ mong nhờ trời thôi. Ơn trời mà… cứ hy vọng thế! Chúc các bác thắng lợi.

  20. thidilihthi

    Nói như AnhDong1966 là tôi không hài lòng. Anh không là nông dân chân lấm tay bùn, cứ gọi anh là đại gia hay học vấn cao siêu gì gì đi chăng nữa thì anh cũng phải biết tôn trọng niềm vui của những người cực khổ chứ. Hy vọng anh rút kinh nghiệm. Chúc bà con ta giảm bớt nghèo khổ…

  21. Le Trang

    Bạn Vanhofas xem chỗ nào mà biết giá kì hạn tháng 5 đang giảm mạnh ? bắn đường link qua cho mình biết với. Mình chỉ xem được kì hạn tháng 7 London thôi. Cám ơn.

  22. hoangdaclac

    Tâm lý người nông dân mình thấy lên là lo bán chứ có chờ đợi lên nữa được đâu. Ai cũng đồng lòng không bán thì giá tiếp tục tăng thôi. Bảo đảm tuần sau giá sẽ giảm vì giá này bà con mình bán ra hơi nhiều.

  23. Trường An

    Người nông dân quanh năm khổ cực, con mong sao cà phê được giá cho mọi người nông dân đỡ khổ, vật giá gì cũng lên mà cà phê thì đứng im, như vậy thì bất công quá. Con tin giá cà phê sẽ lên nữa, con chúc các bác nông dân bán cà phê được giá.

  24. dinh xuân eatul

    Hôm nay giá cà lên bà con mình nói chuyện rôm rả vui thật. Thế nhưng vẫn thấy tý buồn khi tranh luận trên mạng có thể gọi là văn hóa mạng. Có bạn nhầm hoặc không hiểu được tiêu chí mà Y5Cafe đưa ra và cũng không hiểu được những người đang trao đổi ở đây. Bác Lê@ đã nói những người tham gia ở đây cho dù họ có chức quyền và học vấn cao thế nào nhưng ngôn ngữ họ dùng đều rất đời thường, bởi vì họ đều từ nông dân mà ra và vì nông dân chúng ta mà tranh luận. NÓI để dân nghe, dân hiểu đâu phải ai cũng làm được. Tôi mong sao sau nhưng ngày đi làm rẫy về tối lên mạng tìm thấy niềm vui và học thêm được nhiều diều bổ ích từ diển đàn này. Chúc bà con bán được giá theo đúng sức mình đã bỏ ra.

  25. hieu

    Gia đình tôi là công chức nhưng vẫn làm thêm cà phê để tăng thêm thu nhập nuôi con cái ăn học, cũng phấp phỏng chờ đợi giá cà phê tăng thêm một chút để cho gia đình tăng thêm thu nhập, còn bà con nông dân Việt Nam đỡ khổ đi phần nào dù tăng thêm một đồng vẫn quý.

  26. Thuận Hòa

    Theo mình giá trên sàn giao dịch tăng nhưng vẫn ít có hàng thu mua vào bởi do các đại lý thu mua được các công ty báo về giá quá thấp nên họ buộc quay sang mua thấp. Giao dịch của tháng 05/2012 không hề có vì từ giai đoạn tháng 03/2012 các nhà buôn họ đã áp dụng mua vào cho giá tháng 07/2012 rồi cho nên việc niêm yết giá giao dịch tháng 05/2012 là không có hiệu lực.
    Bà con ta cứ bán khi cảm thấy giá phù hợp với mức chi phí xăng- dầu- điện – nước- nhân công- tiền lãi theo mức của ngân hàng Việt Nam là đủ sống. Bán thấp là tự đưa mình vào chỗ khó thêm thôi.

  27. TanGL

    Những đợt giá lên 40 thấy bà con xuất cà rất nhiều, giờ giá khá hơn mình không còn thấy nhà nhà chở cà đi bán như mọi khi nữa. Chắc cà chẳng còn bao nhiêu, xin chúc mừng bà con nào còn trụ được tới giờ. Sáng nay đại lí ở chỗ mình đồng ý mua giá 42.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90