Bản tin thị trường cà phê ngày 9/5/2012

Giá cà phê thế giới tăng đồng loạt trong phiên giao dịch ngày 8/5, bất chấp xu hướng sụt giảm mạnh của thị trường hàng hóa và đồng USD mạnh lên.

Tại London, thị trường khá sung sức sau phiên tăng mạnh ngày thứ Sáu tuần trước và nghỉ lễ ngày thứ Hai (Banking Day – thứ Hai đầu tiên của tháng 5). Chốt phiên ngày thứ Ba, kỳ hạn tháng 5 tăng 24 USD lên 2.019 USD/tấn và kỳ hạn tháng 7 lên tới 2.040 USD/tấn sau khi tăng 21 USD.

Tại New York, dù rằng chịu áp lực lớn từ sự sụt giảm của hầu hết các hàng hóa như dầu thô, vàng và ngũ cốc, song giá cà phê vẫn giữ được mức tăng. Kỳ hạn tháng 5 tăng 1 cent lên 175,15 cent/lb trong khi kỳ hạn tháng 7 tăng 0,3 cent lên 175,5 cent/lb.

Đồng USD hôm qua tăng giá so với rổ tiền tệ bởi những lo lắng mới về nợ công châu Âu. Pháp có tổng thống mới là người giữ quan điểm chống lại các biện pháp thắt lưng buộc bụng, trái ngược với Đức, trong khi ở Hy Lạp, phe chống lại các biện pháp này cũng thắng thế trong đợt bầu cử vừa qua, khiến cho thế giới e ngại châu Âu sẽ tìm đâu ra khoản tiền hàng tỷ euro để giải quyết khủng hoảng nợ. Giá hàng hóa hầu hết chịu áp lực giảm, với chỉ số S&P’ GSCI theo dõi 24 mặt hàng xuống thấp nhất kể từ 29/12 năm ngoái.

Cả cà phê arabica và robusta cùng được hỗ trợ vì mối lo nguồn cung. Trên thị trường London, có nhiều thông tin cho biết nhà xuất khẩu Việt Nam đang hạn chế chào hàng vì giá trừ lùi cao, trong khi các thương nhân lại đang cần hàng để giao cho các hợp đồng ở kỳ hạn gần như tháng 5.

Tại New York, giá được lợi sau khi Braxin thông báo xuất khẩu cà phê nhân trong tháng 4 vừa qua đã giảm tới 30% xuống còn 1,72 triệu bao. Xuất khẩu cà phê rang xay và hòa tan cũng giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê nước này đã sụt 22%. Colombia cũng thông báo xuất khẩu cà phê giảm 15% trong tháng 4, dù rằng sản lượng tăng 11%.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng thêm 300 nghìn đồng lên 40 triệu đồng/tấn. Cà phê robusta xuất khẩu vẫn giữ giá trừ lùi 30 USD/tấn so với giá giao tháng 7 tại London.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vanhofa

    Rõ ràng là thị trường quá nhiều bất ổn. Nếu giá lên được 41-42, thì mình nghĩ bà con sẽ bán ra nhiều. Vì ko thể để đồng tiền chết quá lâu.

  2. phamvanloi2608

    Tôi cũng nghĩ là chỉ đột phá đến 41k là ngoạn mục rồi !
    Năm nay người mua tích trữ cà phê ở Việt Nam cũng không lời là mấy vì ban đầu hầu hết đều kỳ vọng vào giá 50k đúng ko các bác ?

  3. Văn Thành

    Các nhà KD cà phê cứ nuôi hy vọng từ nguồn cung của 2 khu vực Bra và Inđô sẽ làm giảm nhiệt mạnh giá của mặt hàng này trên thị trường thế giới. Nhưng họ đâu có ngờ rằng, dân ở 2 nước này có bề dày kinh nghiệm lâu năm về lĩnh vực điều tiết thị trường bằng cách bán hàng ra từ từ cho cả năm, giờ đây lại thêm cả dân Việt cũng tham gia cùng đồng minh với họ, thì thử hỏi : lấy đâu ra caphê hàng trăm ngàn tấn/tháng cung cấp cho thị trường? Chưa nói đến 2 Chính phủ của Bra và Inđô luôn thường trực một nguồn tài chính nhất định để hỗ trợ cho dân làm cà, nay lại thêm dân Việt tuy không được ai hỗ trợ nhưng được các DN và các đại lý thu mua cà phê cho ngậm “bồ hòn” làm “kẹo”, giờ thì họ cứ để cà phê ở nhà rồi cần đâu bán đó cho chắc ăn. Lại một lần nữa, giá cả sẽ phản ánh đúng giá trị thực của hạt cà phê và phản ánh đúng tình trạng cung cầu trên thế giới, chứ các nhà đầu cơ khó có thể điều khiển giá như trước đây được nữa dù họ có tung ra bao nhiêu “chiêu độc”.

  4. hà lan buôn hô

    Giá này tui cũng không bán, nếu bán giá 40 thì có lẽ tôi bị khùng, vì tết về mua được hơn chục tấn, nhưng mấy lần giá 40 rồi không bán, giờ đi bán giá 40 thì chết. Quyết không bán 41-42 mà chờ đột phá mới bán, không thì cứ để đó coi cho vui. Bà con đừng bán với giá này nhé, găm hàng đi. Chúc bà con bán được giá.

    1. vibrationsensor

      Giá trên mạng 40, sao đại lý mua có 39.5 vậy ta. Tôi ở Lâm hà, không biết ở chổ các bác thế nào nhỉ?

  5. lambaoloc

    Thật sự mà nói mình tính không bằng thị trường tính, ai cũng mong năm nay giá 50k nhưng rồi không được như mong muốn. Nếu giá 41-43 mà bán từ đầu mùa thì tiền lời giờ cũng phải 45k rồi. Mà làm sao cứ bảo các DN cần hàng giao cho đúng hợp đồng mà chẳng thấy giá tăng. Đúng là năm nay nền kinh tế càng ngày càng khó.

  6. Phạm văn Miều

    Giá cà phê rất khó lên, cứ như thế này với giá tầm khoảng 40 thì bà con cũng phải bán ra thôi, làm gì có tiền để giữ cà đâu. Đúng là mình vẫn còn thua họ một cái đầu…

  7. HUYNH Y

    Không biết thông tin thế nào mà chỗ tôi ở Di linh đại lý từ sáng họ đã mua giá cao hơn ở trên mạng.39,8k tiền ngay,40k ba ngày lấy tiền, 40,2k tuần sau lấy tiền.

    1. Phạm văn Miều

      Vì giá cà phê ở đây cũng phải theo bên Anh mà bác… 23h30 là đã hết giao dịch rồi thế buổi sáng mới có giá ở Việt Nam.

  8. buôn ma thuột

    Mình thấy Văn Thành nói cũng có lý. Nước ta thu cà cũng đã 5-6 tháng nay vẫn chưa bán, giờ Bra hay Indo mới bắt đầu thu hoạch thì cũng như mình thôi. Nên giữa khoảng này có thể giá sẽ biến động nhiều, bà con ta cứ yên tâm.

  9. Cà Đắng

    Lúc mà giá tháng 5 đang cao hơn giá tháng 7 thì họ bảo là mua giá tháng 7. Nhưng lâu nay giá tháng 7 lại cao hơn giá tháng 5. Vậy là giá nội địa lúc nào cũng yết giá tháng 5. Vậy là tháng nào thấp hơn thì họ mua của mình, còn bán chẵng lẽ họ cũng bán theo giá tháng thấp…

  10. MUF

    Giá cả như thế này nông dân chặt cà phê thì không có trách họ điều gì cả, trồng tiêu, đậu, bắp, hay sắn … đều thắng hơn cái cây của nợ cực quanh năm này…

  11. TÀI THỊNH CO LTD

    @MUF : sao bác lại gọi cà phê là cây của nợ ?

    Dân mình giàu từ cà phê nhiều ra phết đấy bác ạ .

  12. thanh le đrao

    Nếu nói cây cà phê là cây để làm giàu và cây nợ cũng đều đúng. Nếu ta biết đầu tư hợp lý tính kỹ thì cây cà phê làm chơi ăn thật là cây làm giàu. Còn cây cà phê gặp những người không biết cân đối về đầu tư phân bón và các qui trình khác thì tất là cây của nợ.

  13. Thế Thiện

    Vui quá đi bà con ơi! Cà robusta đang cộng mạnh! Ngày mai có lẽ lên đến 41K/kg.
    Chúc bà con bán được giá như mong đợi!

  14. vanhofas

    Giá đã lên thêm 58$, tức khoảng 1200k -> 41.3 tại DakLak. Giá Đại lý mua có thể là 41.1 hoặc 41.
    Bà con cho ý kiến về mức giá này đi. Thật là khó đoán quá đi. Chắc để thêm thứ 6 và thứ 7 nữa xem sao.

    1. nông dân 1/2

      Tôi ở Chư Sê, Gia Lai cũng đang canh giá để bán.
      Mạng báo giá 40.8 chứ không được 41 đâu bạn. Nên bán chưa bà con ?

  15. vanhofas

    58$ mà tăng có 700k hả? Khi tăng lên, mình đâu có bị trừ lùi gì đâu ta.
    Giá hiện tại ở Dak Lak là 40.9. Giá Đại lý mua tốt thì mới là 40.8 thôi. Hi vọng 2 ngày cuối tuần, sẽ giữ vững đà này. Nhà mình quyết định vẫn giữ.

  16. luabeo

    Khi giá cà phê nhích lên một tý đã có nhiều tin là giữa tháng 5 giá sẽ xuống, thế là bà con ta sợ quá đồng loạt bán ra, lại làm hạ giá. Cứ như thế tự mình làm khổ mình thôi.

  17. nguyen thi thanh huyen

    Nhà tôi cũng còn cà phê nhưng vẫn chờ giá chưa bán, nếu giá như vậy thì chưa có lãi. Chắc chắn là giá cà phê còn tăng vào tháng 7,8. Bà con cứ yên tâm mà chờ giá tăng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84