Lên Tây Nguyên thưởng thức đặt sản “ve sầu”

Những cơn mưa đầu mùa đã ào ạt đổ xuống mảnh đất Tây Nguyên, tắm gội cây cối, núi đồi trở nên xanh tươi, bừng sức sống. Đây cũng là lúc chùm phượng chớm đỏ, tiếng ve bắt đầu râm ran, báo hiệu mùa hè đang về.

Những ngày hè, ve sầu xuất hiện rất nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên

Ai đã từng sống ở mảnh đất Tây Nguyên sẽ dễ dàng cảm nhận không nơi nào ve sầu lại nhiều như xứ này, chúng kêu râm ran suốt ngày đêm, từ trong nhà ra đến đường sá, ruộng rẫy… làm váng cả đầu óc. Không những thế, đây còn là loài côn trùng có hại, hút nhựa cây cà phê, cây ăn trái nên thường bị người dân giết bỏ. Tuy nhiên, chẳng biết từ bao giờ, loài côn trùng được mệnh danh là sứ giả của mùa hè lại trở thành món ăn chơi khoái khẩu, thậm chí đặc sản của nhiều người, nhất là giới tuổi teen.

Sau trận mưa đầu mùa, ấu trùng ve từ mặt đất lột xác thành những chú ve trưởng thành. Đây cũng là thời điểm các cô cậu học trò rủ nhau vào rẫy cà phê để bắt ve. Nếu bắt được khi chúng vừa lột xác là ngon hơn cả. Thông thường chỉ bắt những chú ve đực để ăn, vì thịt ve đực chắc và thơm hơn ve cái. Việc phân biệt giữa ve đực và ve cái cũng rất đơn giản, ve đực nhỏ, cánh dày, khi chạm nhẹ ve sẽ kêu. Còn ve cái bụng to, cánh mỏng và không phát ra tiếng kêu khi ta chạm vào nó.

Sau khi bắt ve về, khâu đầu tiên là cắt cánh, chân, rút ruột
Nhét đậu phộng đã rang vào bụng những chú ve

Cách chế biến ve cũng không quá khó hay cầu kỳ, bắt ve mang về dùng kéo cắt cánh, chân và rút ruột, sau đó nhét những hạt đậu phộng đã được rang giòn vào bụng những chú ve. Bước kế tiếp là cho vào chảo đã có chút dầu nóng (hoặc bơ càng ngon hơn), đảo nhanh tay, khi thấy ve đã vàng đều, bóng láng thì cho thêm chút nước mắm, bột ngọt, hành tím, ớt, tỏi giã nhuyễn, nhắc xuống bếp trút ra đĩa.

Món ve chiên bơ khi đã hoàn thành, nhìn thật hấp dẫn

Thế là xong món ve khoái khẩu! Đưa con ve vàng óng, dòn rụm, béo ngậy vào miệng, cộng với vị bùi của đậu phộng, vị cay của ớt, khiến người ta ăn một lần là nhớ mãi.

Nhiều người già cho biết: “Ăn ve có thể chữa được bệnh thương hàn, vì con ve nó ăn sương, ăn gió, nên ta lấy độc trị độc, chữa bệnh thương hàn rất tốt”.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    Tôi đã làm ăn thử, nhưng ăn xong khoảng 3 con ve chiên, cảm thấy như say rượu, đầu ngây ngất mất nữa ngày. Từ đó tôi không dám ăn ve nữa! (bị dị ứng chăng?)

  2. tăng việt ngọc

    Riêng tôi thì đó là khoái khẩu.
    Tôi chưa thấy ai bị dị ứng ve sầu cả, nếu có thì chắc là do bị ngộ độc rượu (triệu chứng say) hoặc là cảm giác sợ khi ăn ve sầu thôi.
    Ngoài cách chế biến như trên thì các bác có bao giờ thử món ve sầu nướng chưa? Thay vì chiên thì cứ đem nướng cho thay đổi khẩu vị. Đảm bảo là “tuyệt chiêu”, chỉ có “chết thèm” mà thôi nhưng chỉ dành cho những người sành ăn ve sầu.
    Tôi mà ăn ve sầu và làm vài ly rượu đế nữa thì khi lên giường chỉ có ngáy o..o..o… tới sáng. Ve sầu chữa bệnh mất ngủ tuyệt vời.

  3. Nguyễn Hữu Đức

    Tôi chưa ăn món này bao giờ nhưng trong thật hấp dẫn, mà ve sầu bé tí teo như vậy sao mổ bụng ra mà nhét đậu phộng zô được?

  4. vannghesi67

    Nhìn đĩa ve chiên giòn mà chảy cả nước dãi. Tôi ở Tây Nguyên mùa này đầy ve lắm, mai đi bắt về làm nhậu thử xem. Tôi còn nhậu cả nhộng sâu cây muồng, dế loăng quăng nữa mà.

  5. Hoài Bảo

    Muốn bắt ve sầu non bà con ta cứ việc 7, 8 giờ tối xách đèn pin ra vườn soi sẽ thấy ve sầu lên lột xác. Lúc này bà con chỉ việc nhặt về mà chế biến món nhậu. Ve mới lột xác dễ bắt và ăn cũng ngon hơn.

  6. nguyễn đình trinh

    Báo cáo các bác món ve sầu ngon lắm, phê đến khi hết mới thôi. Cũng bõ công đi bắt ve sầu gần một tiếng. chà chà…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82