Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 5/5/2012

Giá cà phê arabica trong khi đó tiếp tục giảm và tìm về mức thấp của 19 tháng trở lại đây.

Giá cà phê thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, trong đó cà phê robusta tăng vọt. Tại London, các kỳ hạn tháng 5 và tháng 7 tăng cùng 44 USD lên lần lượt 1.995 USD/tấn và 2.019 USD/tấn.

Khối lượng giao dịch tăng gần gấp đôi so với phiên liền trước do nhu cầu mua mạnh.

Tin thị trường cà phê

Thị trường phiên qua được hỗ trợ bởi đồng USD yếu sau báo cáo việc làm thất vọng từ Mỹ (chỉ 115.000 việc làm được tạo mới trong tháng 4 – thấp nhất 6 tháng và kém xa mức kỳ vọng 170.000 của giới phân tích) làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ nới lỏng tiền tệ để kích thích tăng trưởng.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính làm tăng giá chính là sức bán ra thiếu vắng từ thị trường Việt Nam. Theo chuyên gia Keith Flury của Rabobank, nguồn hàng dự trữ tại các kho của châu Âu chưa dừng đà giảm, trong khi nhà xuất khẩu Việt Nam lại hạn chế bán vì giá trừ lùi cao. Hiện cà phê robusta loại 2, 5% đen vỡ của nước ta ở mức trừ lùi 30 USD/tấn so với giá giao tháng 5 tại London. Những tuần trước, mức trừ lùi dao động từ 20 – 10 USD.

Tại New York, sau khi để mất trên dưới 4% hôm thứ Năm, giá cà phê arabica phiên qua vẫn chưa phục hồi, với kỳ hạn tháng 5 mất thêm 0,8 cent xuống 173,5 cent/lb và kỳ hạn tháng 7 hạ 0,95 cent xuống 174,85 cent/lb. Theo dữ liệu của Reuters thống kê thì đây là các mức thấp nhất trong 19 tháng qua.

Thị trường New York chịu áp lực chủ yếu là về kỹ thuật, khi mà đường trung bình động 40 ngày đã bị chọc thủng từ phiên lún sâu liền trước. Theo các thương nhân, nhà rang xay giờ đây tương đối kiên nhẫn và họ quyết tâm chờ đợi thêm nữa để có được giá hời hơn.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng vọt tới 600 nghìn đồng, lên 39,6 – 39,7 triệu đồng/tấn. Người trồng cà phê tuy nhiên vẫn chưa mặn mà với mức giá này vì tính ra lãi chẳng đáng bao nhiêu so với công sức 1 năm chăm bón và cất giữ. Bà con nông dân cho rằng mức giá 42 – 45 triệu đồng/tấn mới là tạm ổn. Dẫu vậy, theo khảo sát của công ty kinh doanh cà phê Volcafe, lượng hàng trong dân hiện chỉ còn khoảng 20% tổng sản lượng của vụ mùa 2011/12.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74