Cảnh giác với phân bón giả từ Trung Quốc

Hình minh họa

Phân bón giả, luôn là vấn nạn của nông dân cả nước, đòi hỏi các cấp ngành quản lý cần siết chặt khâu kiểm soát hơn nữa.

Ngày 3.5, tại buổi công bố thành lập hội đồng khoa học của Tập đoàn phân bón Năm Sao, ông Nguyễn Hạc Thúy, Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón VN, cho biết nhờ các quy định quản lý phân bón mới mạnh tay hơn, các cơ sở sản xuất phân bón kém chất lượng đã giảm hơn 70%, số còn lại chuyển sang hướng sản xuất quy mô nhỏ và dạt về các vùng sâu.

Tuy nhiên, tình hình báo động hiện nay là phân bón giả nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Trần Văn Mười, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn phân bón Năm Sao, cũng cho biết mới đây đã mua nhầm 500 tấn phân giả từ Trung Quốc, khi kiểm tra bên trong toàn là muối.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa (Viện KHKT Nông nghiệp miền Nam) khuyến cáo: Phân bón kém chất lượng thì làm giảm năng suất cây trồng, nhưng phân bón giả sẽ làm chết cây và gây thiệt hại nặng nề.

Trước tình hình phân bón Trung Quốc đang tràn ngập trong nước, cơ quan quản lý cần siết chặt khâu kiểm soát, đặc biệt phân SA hạt màu xanh, màu vàng có nguồn gốc từ Trung Quốc giống hệt phân urê và giá rẻ hơn nên nông dân rất hay bị lừa.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe vỉa hè

    Đố bà con, 500 tấn phân toàn là muối đó rồi đi về đâu?
    Không lẽ chở ra Phú Quốc… để làm nước mắm!

  2. Trịnh Xuân Thấu

    Vậy công ty NĂM SAO mua hàng không có hóa đơn đầu vào hoặc không rõ xuất xứ hàng hóa!
    500 tấn phân một con số không nhỏ.

  3. daklak

    Hầy! Nói tóm lại là bà con mình hãy cảnh giác với phân bón Năm Sao luôn nhé. Một tập đoàn lớn như vậy mà cũng mua trúng phân giả, chúng tỏ làm ăn có vấn đề!
    Lỡ mua về rồi ko lẽ dùng sản xuất nước mắm?

  4. nguyễn tiến hùng

    Theo tôi cuối cùng số phân bón 500 tấn đó lại đến tay bà con nông dân mình cả thôi…! Chẳng nhẽ mang ra biển đổ…!

  5. k duông

    Chơi với Trung quốc phải cảnh giác, Trung quốc luôn nói một đằng làm một nẻo không biết đâu mà lần, hình lưỡi bò trên biển đông chiếm 80% diện tích biển đông đó, còn biển đâu để ngư dân ta đánh cá.

  6. Mạnh Dũng

    Các bạn ơi sẵn đây cho mình hỏi một câu ngoài lề tí đc ko? Nhà mình đang tính mua máy sạc cỏ đào bồn của Minh Phát đaklac, giá 10 tr, tính về làm bồn cà phê, vì giờ kiếm nhân công thật khó, nhà nào cũng có cao su hết rồi, giá thì cao, ở đây có ai đã dùng máy rồi xin truyền chút kinh nghiệm, mình có nên mua máy đó ko? làm nó có đc ko hay mua về rồi dùng mấy bữa hư lên hư xuống lại bỏ 1 đống, mình đang muốn mua về lắm, nếu đc như quảng cáo thì quá ngon.

    1. thin nhan vd4

      Nếu bạn thích mua máy đào bồn thì bạn nên đến nơi xem. Theo mình thì rất dễ làm, lên xem rồi học theo về làm theo cũng được

  7. Hoàng Mai

    Tôi mong một điều: cơ quan chức năng làm việc công minh, không bao che kẻ có tội, hại người vô tội. Báo chi đưa tin trung thực, đúng đạo đức nghề nghiệp. Giúp người dân không còn hoang mang, mua đúng giá, đúng hàng.

  8. lambaoloc

    Chẳng còn cách nào khác, chỉ nhờ đến các ban ngành quản lý thật chặt. Có như vậy người dân mới đỡ khổ, mà không phải chỉ Trung Quốc có phân giả đâu ngày tại Việt Nam chúng ta cũng rất nhiều. Đúng là thời buổi này chẳng còn biết tin vào cái gì là thật và cái gì là giả. Dần dà chế tạo toàn robốt, lúc đó người cũng giả. Hy vọng bà con ta cảnh giác đừng bị mua phân giả.

  9. nguyenhuong

    Số phân giả đó rồi sẽ lại đến tay bà con nông dân mình thôi, ai cũng biết đồ của TQ là ko tốt.
    Nhưng tiêu thụ hàng của TQ có lẽ đc lời nhiều lên trong nước ta hàng TQ tràn lan thì phải .

  10. NGUYỄN QUANG SINH

    Cái gì cũng có giả và thật. Quan trọng là người tiêu dùng thôi, biết chọn cái nào tốt, cái nào xấu mà mua. Ông Năm Sao này thành lập hội đồng khoa học rồi mà đi mua được hàng giả thì cũng nên coi lại mình…

  11. van duc pham

    Phân bón Năm Sao chất lượng lắm không như mọi người nghĩ đâu. Bên trong là muối trộn phân thì có thánh mà phân biệt được. 1 tập đoàn lớn như Năm Sao chả lẽ tiếc 500 tấn phân! Thấy mọi người đa nghi quá nên đính chính lại tí

  12. Phong Nguyen

    Lớn như Năm Sao mà bị lừa 500 tấn phân thành tấn muối thì cũng nực cười thật. Buôn bán quốc tế có kiểm định trung gian, kiểm định của đơn vị mua hàng tức Năm Sao, có chứng thư xuất xứ và mô tả hàng hóa, có Hải quan kiểm tra hẳn hoi chứ có phải mua con gà con vịt ngoài chợ trời đâu mà đổi phân bón thành muối. Thật là khó tin quá.

  13. thisl0ve

    Theo tôi vấn đề quan trọng nhất vẫn là các bác nhà nước có quản lý chặt chẽ không thôi, chứ bà con nông dân đâu có biết được thành phần trong loại phân đó. Khi bón rồi mới biết thì đó là quá muộn….

  14. Cao Ngọc Sơn

    Mấy người cứ thấy đơn giản giống như bán 1 cái áo cái quần đồ dỏm vậy đó
    Thứ nhất là: Đây là đối tác làm ăn lâu năm nên tin tưởng với nhau. Ko cần phải xem hàng đâu anh, mua, rồi than thở…?
    2: Thấy rẽ, nhảy theo, mua liền ak. Chán nhất là mấy người này.
    3: Khi họ giới thiệu sản phẩm thì họ sẽ giới thiệu sản phẩm tốt, có ai ngồi mà kiểm định hết tất cả 500 tấn hàng ko?
    4: Công nghệ còn hạn chế, nếu có cái máy nào mà kiểm định 1 lần thì tốt biết mấy.
    5: Kiểm tra chưa chặt chẽ khi nhập khẩu. Cái này có vấn đề !

  15. thanhle drao

    ông cha ta đã bảo rồi Mua nhầm chứ bán không sai. Nghĩa là chỉ nông dân chúng ta bị lừa thôi chứ tập đoàn Năm Sao cố tình mua về đấy bà con ạ, nếu như phân bón giả của Trung quốc đắt bằng giá phân bình thường thì mới nhầm chứ Nông dân nhầm là do hám rẻ, thế tập doàn 5 Sao nhầm là do cái gì?

  16. Huỳnh Tấn Đẳng

    Qua việc phân bón giả nói riêng còn không ít những hàng hóa khác cũng giả, nhưng thật đáng tiếc về chế tài xử phạt của pháp luật Nhà nước ta còn quá nhẹ chưa đủ sức ngăn chặn, nên không ít người dân phải chịu thiệt thòi mà không biết kêu ai. Theo tôi thì “trăm nghe không bằng một thấy” ta nên dùng những loại phân có thương hiệu có nguồn gốc và cũng nên mua ở các đại lý có uy tín, hơn nữa là mình đã từng dùng hay những người xung quanh đã dùng mà ta thấy có hiệu quả.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

94