Tin buồn

Giá hồ tiêu liên tiếp sụt giảm: Giới đầu cơ đang “tấn công” tứ phía!

Theo Hiệp hội hồ tiêu VN (VPA), giới đầu cơ hồ tiêu quốc tế đang dùng hàng loạt chiêu trò để đánh sụt giá hồ tiêu của VN. Trong khi đó, Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế (IPC) lại tung tin thiếu chính xác rằng VN sẽ đạt sản lượng kỷ lục càng gây bất lợi cho XK hồ tiêu của VN…

Dùng “tin đồn” để “nốc ao” tiêu Việt Nam!

Trong mấy ngày qua, thị trường hồ tiêu gây bất ngờ lớn khi liên tiếp giá bán sụt giảm. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước, Đắk Lắk giá tiêu xô đã bị “bốc hơi” gần 20 triệu đồng/tấn: Từ 130 – 135 triệu đồng/tấn xuống còn 115 – 120 triệu đồng/tấn và chưa có dấu hiệu dừng lại. Mọi chuyện bắt đầu cách đây hơn chục ngày, Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế (IPC) không biết căn cứ vào đâu, khảo sát thế nào, bỗng dưng thông báo: Sản lượng hồ tiêu VN vụ 2012 sẽ đạt kỷ lục lên tới 140.000 tấn, tăng tới trên 30.000 tấn so với 2011 khiến thị trường tiêu toàn cầu bị tác động ghê gớm. Đơn giản là VN là nước XK trên 50% thị phần tiêu của thế giới, mức dự báo của IPC rằng VN tăng sản lượng kỷ lục như vậy thì đúng là nông dân chỉ có “chết ngắc”!

Vậy nhưng, sản lượng tiêu của VN có đúng như IPC thông báo? Bản chất của chiêu trò đồn thổi này nhằm mục đích gì?

IPC thông tin sản lượng tiêu VN tăng tới 30% hoàn toàn vô căn cứ

Theo tìm hiểu của NNVN, tình hình sản xuất tiêu tại các vùng trọng điểm đang hoàn toàn ngược với nhận định không có căn cứ của IPC. Cụ thể, tại nhiều hộ trồng tiêu có tiếng, kỹ thuật canh tác tốt, nhiều năm cho năng suất cao, nhưng niên vụ này lại giảm mạnh do thời tiết bất thường và diện tích tiêu già cỗi tăng mạnh. Tại hộ ông Nguyễn Bá Thịnh (ấp 2, xã Lộc An, huyện Lộc Ninh, Bình Phước) canh tác 7.000 trụ tiêu tương đương 4 ha, nếu như vụ 2011 thu 17 tấn tiêu đen khô thì vụ 2012 ước chỉ đạt khoảng 13 tấn, giảm tới 23,5%. Tương tự, tại hộ nông dân Hồ Tạ (thôn Hòa An, xã Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, Gia Lai) trồng 2.000 trụ tương đương 1 ha, năm 2011 thu 7 tấn thì năm 2012 ước chỉ 6 tấn. Đặc biệt tại hộ nông dân Trần Văn Nuôi cùng thôn Hòa An trồng 5.000 trụ tương đương 2,5 ha, năm 2011 thu 10 tấn thì năm 2012 chết tới 4.000 trụ, số còn lại chỉ thu được 4 tấn.

Tại vùng trồng tiêu nổi tiếng Chư Sê (Gia Lai), tình hình cũng tương tự. Hộ ông Nguyễn Văn Luyến (thôn 6, xã IaBlang) trồng 5 ha, năm 2011 thu 32 tấn nhưng năm 2012 ước chỉ được 25 tấn. Kế bên hộ Lê Phước Tuấn có 3,5 ha, năm 2011 thu 15 tấn thì năm nay chỉ còn 10 tấn. Theo nhiều hộ trồng tiêu, ngoài yếu tố thời tiết bất lợi, những vườn tiêu đã qua chu kỳ kinh doanh khai thác trên dưới 10 năm (ước 30-40% tổng diện tích) đến nay đã xuống cấp, năng suất giảm, dễ nhiễm bệnh, một số già cỗi đã và đang lụi tàn, việc trồng lại tiêu trên đất này phải sau vài ba năm luân canh.

Bản chất của chiêu trò này là gì?

Theo VPA, kết quả khảo sát các tỉnh miền Đông và Tây Nguyên vào tháng 2/2012 cho thấy, sản lượng tiêu Bình Phước giảm ước 10 – 15%, Đắk Nông tương đương năm 2011, Đắk Lắk tăng 5%, Gia Lai giảm 5-10%, Đồng Nai giảm 30-40%, Bà Rịa – Vũng Tàu giảm 5%. Tổng quan chung về kết quả sản xuất vụ tiêu năm 2012 trong phạm vi cả nước về sản lượng ước đạt 95.000 – 100.000 tấn, giảm 10 – 15% so với vụ 2011.

Vậy nhưng, IPC lại đưa ra con số “khủng” về sản lượng tiêu của VN nhằm mục đích gì? Liệu có không chuyện các tập đoàn và giới đầu cơ quốc tế gây ảnh hưởng lên IPC để hạ “nốc ao” giá tiêu VN nhằm trục lợi?

Trao đổi với NNVN, ông Trần Đức Tụng – Chánh Văn phòng VPA khẳng định, chỉ có số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam về sản lượng hồ tiêu, cơ quan duy nhất có thẩm quyền Quốc gia mới có giá trị pháp lý. Còn trước đó, tất cả thông tin chỉ mang tính tham khảo. Đặc biệt, IPC không có quyền phát ngôn về sản lượng tiêu của VN. Họ căn cứ vào đâu để đồn thổi sản lượng tiêu 2012 của VN đạt tới 140.000 tấn? Có thông tin cho rằng, thực chất IPC đang gây sức ép nhằm tăng mức thu hội phí của VN cho IPC. Mặt khác các nhà đầu cơ quốc tế nhân cơ hội IPC đưa “tin đồn” này, đã tung nhiều chiêu nhằm ép giá tiêu VN để nhập khẩu, tìm kiếm lợi nhuận.

Nông dân và DN cần hết sức tỉnh táo tránh rơi vào bẫy mua gom giá rẻ của giới đầu cơ quốc tế

Nhiều chuyên gia ngành hồ tiêu khẳng định, VN cần hết sức tỉnh táo trước chiêu trò của các nhà đầu cơ hồ tiêu quốc tế, đặc biệt là Ấn Độ. Cụ thể, tiêu Ấn Độ thời vàng son sản lượng đạt gần 100.000 tấn, nhưng nhiều năm gần đây xuống thấp chỉ 45.000- 50.000 tấn/năm, không đủ dùng cho hơn 1 tỉ dân trong nước. Vì sản xuất không đủ ăn, Ấn Độ phải nhập khẩu với số lượng lớn vừa cung cấp trong nước vừa để xuất khẩu. Vụ tiêu của Ấn Độ thu hoạch vào quý I hàng năm (trùng với VN) và đến giờ này toàn bộ sản lượng tiêu của Ấn Độ đã được tiêu thụ. Họ bắt đầu quay sang VN để tìm nguồn hàng nhằm đầu cơ cho những tháng tiếp theo. Ai cũng biết Ấn Độ là trùm buôn tiêu thế giới, nay họ tìm mọi cách tung tin ảo trên sàn Kochi và Sing, chủ yếu nhằm vào VN hòng hạ giá bán, gom được nhiều hàng giá rẻ và đến tháng 7/2012 trở đi tung hàng ra bán, đẩy giá lên cao tìm kiếm lợi nhuận.

Trong khi đó, Indonesia và Malaysia là hai nước sản xuất và xuất khẩu nhiều tiêu sau Ấn Độ. Trước cuộc chiến hồ tiêu hiện nay, họ vận dụng chiêu “Tọa sơn quan hổ đấu”, nếu VN yếu bóng vía, mắc mưu Ấn Độ và các nhà đầu cơ quốc tế, ồ ạt đẩy hàng bán với giá rẻ thì lập tức họ nhảy vào nhập khẩu tiêu VN. Sau đó đợi đến tháng 7/2012 vụ tiêu của nước họ mới thu hoạch, lúc đó mới tung hàng mua được ra bán giá cao, ăn theo Ấn Độ.

Về phía VN, đến nay lượng tiêu tồn trong dân và DN còn khá lớn. Đặc biệt là DN mua vào với giá cao, cộng với lãi suất “khủng” vay vốn ngân hàng, nay buộc phải xuất khẩu để cắt lỗ (chủ yếu cắt lãi suất ngân hàng) nhằm quay vòng đổi hạt. Nếu các DN VN tăng XK giá rẻ tức khắc mắc bẫy giới đầu cơ quốc tế và Ấn Độ, đồng thời DN sẽ khó đạt được dự tính (xuất khẩu rẻ, mua vào rẻ) vì dân có tâm lý quyết ôm hàng không chịu bán khi giá xuống thấp (không bán dưới 130 triệu đồng/tấn). Một chuyên gia còn cảnh báo, VN hãy cảnh giác với doanh nghiệp FDI kinh doanh tiêu tại VN: Trong xuất khẩu, họ chuyển giá rẻ về công ty mẹ nhằm trốn thuế và như vậy làm méo mó giá cả thị trường tại VN.

Ông Trần Đức Tụng – Chánh Văn phòng VPA:

Trong quý I/2012, VN mới xuất khẩu khoảng 31.000 tấn hồ tiêu, số còn lại lên tới 70.000 tấn vẫn còn ở VN nên các tập đoàn và giới đầu cơ quốc tế rất thèm muốn, tìm mọi cách để VN ồ ạt bán ra với giá thấp. Vì thế, trước “cuộc chiến” đang và sẽ diễn ra gay gắt, giải pháp ứng phó của VN là: Phải tỉnh táo trước mọi “chiêu” của đối phương, nông dân đồng lòng phối hợp cùng DN, nên tạm trữ hàng trong lúc giá thấp hiện nay.

Phát huy bài học kinh nghiệm mà ngành hồ tiêu VN đã làm được mấy năm qua là: Cầm trịch, dẫn dắt, điều phối tiến độ xuất khẩu, giá cả thị trường. Không bán tháo dồn dập vào một thời điểm, làm cho giá xuống, chờ thời cơ xuất khẩu khi giá tăng vào tháng 7, 8, 9 trở đi (giá có thể đạt 150 – 160 triệu đồng/tấn tiêu đen).

Thuận lợi hiện nay là Chính phủ, ngân hàng đang quyết liệt điều hành kinh tế vĩ mô, tăng cường tín dụng, hạ lãi suất, tạo thuận lợi cho bà con nông dân và doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh trong những tháng tới.

> Cập nhật nhanh tin tức, giá cả hạt tiêu tại: http://www.giatieu.com/

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tiêu lép

    Xưa nay, tiêu nhà tôi năm nào cũng bán cho thương lái ở gần nhà, rồi thương lái nhập hàng cho công ty Intimex. Cũng theo thương lái cho biết, giá cả là do công ty phát ra hàng ngày. Còn có những ngày công ty không mua hoặc chưa cho giá thì đại lý căn cứ vào nhu cầu bán ra của nông dân và giá chốt trên sàn Ấn, nay có thêm sàn Sing nữa, để đưa ra giá mua đón…
    Tóm lại là có ai thấy bọn nước ngoài nào hay đầu cơ quốc tế nào ở đâu?

    Cho tôi hỏi số liệu thống kê hồ tiêu của Tổng cục Thống kê VN nằm ở đâu? Ai biết xin chỉ giúp, tôi rất cần mà tìm gần nổ con mắt cũng không thấy đâu cả?

    Tôi xin hậu tạ.

  2. Bo

    Tui cũng nghĩ như vậy nhà báo à.
    Nhà báo nói là nhận định của IPC không có căn cứ và IPC không có quyền phát ngôn về sản lượng tiêu VN. Tôi đồng ý!
    Tui cũng cho rằng nhà báo không có quyền phủ định IPC, chỉ có cơ quan có thẩm quyền của VN mới có quyền bác bỏ, chứ không phải nhà báo tự cho mình quyền này được. Tui nói vậy đúng không nhà báo?
    Chợt nhớ đến chuyện thương lái TQ mua sầu riêng non và ông TS Hải ở Cai Lậy xác nhận (hay bác bỏ?) trên báo chí mấy ngày trước mới thấy báo chí ta có nhiều quyền thật.

  3. lê ngoc hồng

    riêng tiêu lép bạn vào trang http://www.gso.gov.vn tìm thử xem nhé chắc có thông tin hạt tiêu của tổng cục thống kê VN đó ,còn bạn Bo tôi không nghỉ như bạn ,khi hạt tiêu bị ép giá thì hởi ôi không ai bênh vực cho người nông,củng chẳn ai phân tích gì ….người nông mù tịch …đón già đón non,nay có người đứng ra phân tích ,bên vực cho người nông ,thì bạn lại hỏi những câu không nên hỏi…..mời bạn đọc kỷ lại nhân dịp đây ,xin chân thành cảm ơn tác giả của bài báo ,viết quá hay quá xúc tích gần gủi với những diển biến thị trường hiện nay

  4. Giang

    Các bạn nói đúng… nhưng không đúng.
    -Đúng là cơ quan Thống kê có thẩm quyền công bố.
    -Không đúng là cơ quan Thống kê chỉ… thống kê.
    Còn con số hồ tiêu thu được năm nay thì hiện nay mới chỉ là dự báo. Muốn có số thống kê thì cần có độ lùi nhất định, bình thường là 1 năm. Nếu các bạn vào Website của TCTK thì nhiều nhất là có con số của năm 2010. Do vậy, tác giả bài báo này nói sai, và ý ông chánh văn phòng VPA cũng không nói về con số dự báo, vì chức năng thống kê khác chức năng dự báo. Bạn Bo đừng tìm mất công. Tôi nghĩ bạn tiêu lép biết rõ nên bạn ấy đùa.
    Đây là chủ quan của tôi, các bạn góp ý.

  5. nguyen ngoc khai

    Người nông dân chúng ta tội thiệt. Để làm ra được hạt tiêu, người nông dân phải bỏ ra biết bao nhiêu tiền của, mồ hôi nước mắt còn đánh đổi cả tài sản niếu tiêu bị chết. Vậy mà bị một số người trí thức ăn không ngồi rồi thông đồng với nhau phao tin đồn nhảm để trục lợi. Thật là tội nghiệp quá !

  6. Bờm

    Giả sử đến tháng 7, 8, 9 giá tiêu không lên mà lại… xuống, thì ông Chánh văn phòng hiệp hội VPA nói làm sao các bác nhỉ?

  7. chuotdong

    Giá hồ tiêu sẽ lên và lên mạnh nhưng chưa phải thời điểm này. Năm nay mất mùa, chính vì vậy nên bây giờ tạm coi mình tính sai. Hơn một tháng lỗ trên 5 chục vì dùng tiền tiết kiệm năm ngoái mua tiêu vào đầu mùa. Không sao, cơm chưa ăn-gạo đang còn.
    Năm ngoái, đưa con đi thi đại học về 11 tháng 7 mới bán cà phê giá 51,4. Tiêu rớt chỉ còn 101, liều trong tính toán đổi tiền gần 8 tấn cà phê qua lấy tiêu. tháng 9 tiêu lên, chỉ chừng ấy mà lãi có dư 90 triệu. Tiêu gửi ở đại lí giá 144 là cắt, biết nó còn lên nhưng thường “tham thì thâm” khổ lắm.
    Mùa mưa sắp đến, nhà chỉ hai gian “ưu tiên” cho cà phê và tiêu người ngủ ngoài hiên cho thoáng. Hãy tin vào tương lai, đừng nóng lòng bà con nhé.

  8. Hoàng Phúc

    Cảm ơn nhà báo, có lẽ nhờ có thông tin nên giá hồ tiêu mấy hôm nay mỗi ngày lên được 1.000 đ/kg ( 120.000- 121.000dd/kg đầu giá tiêu đen,) tuần trước có ngày thương lái đặt giá 114.000 – 115.000 đ/kg. Gia này bà con chúng tôi còn lâu mới bán . Nay lên 120.000 đ/kg cũng không bán. Nhà tôi thu trên 10 tấn mua thêm 5 tấn từ đầu vụ số này giá thành trên 13.000 đ/kg ( vốn + lãi xuất +hao hụt… ) phải trên 140.000 đ/kg may ra bán một ít để tiêu vặt.(Chơi tới cùng, dao phay, dao cùn xem ai mẻ)

Tin đã đăng

Tin mới nhất

93