Vỡ nợ cà phê – Hồi chuông dài cảnh báo

Việc vỡ nợ cà phê ở Tây nguyên, vùng chuyên canh cà phê của nước ta, nơi nông dân làm ra giá trị mỗi năm hơn 2 tỷ USD, tương đương hơn 40 ngàn tỷ đồng, là câu chuyện buồn chẳng mới mẻ mà cũng chưa bao giờ cũ, vì đã xảy ra hơn chục năm nay và sẽ vẫn còn tiếp diễn…

Hệ lụy của việc vỡ nợ cà phê để lại cho trật tự, an sinh xã hội nhiều khi là những vết thương không bù đắp nổi. Bởi nó đã khiến cho bao nhiêu gia đình nông dân đang êm ấm có thể trở thành kẻ không nhà, vợ chồng đang hạnh phúc có thể ly tán, con cái đang học hành yên ổn có thể phải nói lời tạm biệt bạn và thầy, cùng rất nhiều hệ lụy khác nữa.

Thế nhưng vấn đề kéo dài cả chục năm nay mà xem ra chính quyền và các ban ngành chức năng vẫn còn lúng túng, chưa có biện pháp để tháo gỡ, ngăn chặn một cách thực sự hiệu quả.

Nhằm góp phần cảnh tỉnh bà con nông dân trong việc ký gửi cà phê, Y5Cafe đã tập hợp những bài viết trên báo chí và của cộng tác viên thành chuyên đề Đại lý vỡ nợ và chuyện ký gửi cà phê của nông dân để bà con dễ dàng theo dõi, tự rút ra bài học kinh nghiệm, để tự bảo vệ chính mình trong khi chờ đợi một biện pháp hữu hiệu từ pháp luật nhằm ngăn chặn triệt để vấn nạn này.

Vừa qua, Kênh VTV1 của Đài truyền hình Việt Nam đã vào Đăk Lăk, tỉnh sản xuất cà phê lớn nhất nước ta, và cũng là tỉnh đang nóng bỏng về chuyện vỡ nợ cà phê để làm phóng sự thực tế. Y5Cafe xin giới thiệu clip ghi lại phóng sự này.

Trong khi chương trình của Đài truyền hình Việt Nam vừa lên lịch phát hình phóng sự thực tế thì Y5Cafe lại nhận được tin nóng về vỡ nợ cà phê, lần này là tại Đăk Mil, huyện trồng cà phê trọng điểm của Đăk Nông…

Thiết nghĩ, vấn đề vỡ nợ cà phê tại Tây nguyên sẽ còn tiếp diễn cho đến chừng nào nhu cầu của người gởi vẫn còn trong khi chính quyền, các ban ngành chức năng chưa có một giải pháp xuyên suốt cho một ngành quan trọng này.

Ban Biên tập Y5Cafe.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. HUYNH Y

    Bao nhiêu tháng ngày mãi đến giờ mới thấy được hai gương mặt của BQT Y5. Còn các gương mặt khác nữa thì đến bao giờ nhỉ?

  2. Hoàng BL

    Hai anh cho em hỏi, vậy anh Thịnh còi là quan hệ như thế nào với anh Nguyễn Vịnh vì thấy cả 2 đều cùng họ mà cùng xông pha vì Y5.

    1. Nguyễn Vịnh

      Cám ơn anh Hoàng BL có lời hỏi thăm.
      Anh nói đúng, hai chú cháu tôi cùng họ với nhau đó.
      Tôi cũng nghĩ rằng, với anh nữa chúng ta là bà con mà!

  3. Tâm cafe

    Xin cám ơn Y5Cafe đã lên tiếng, vì bà con ký gửi cà phê đến giờ này tuyệt vọng không còn trông chờ vào chính quyền hay các cơ quan pháp luật can thiệp được nữa rồi.
    Qua cách trả lời của ông cán bộ Công An thì thấy rõ sự bất lực, có nghĩa là luật pháp đã bó tay trong những vụ vỡ nợ cà phê. Chịu thôi, nông dân làm sao mà rành luật như các vị. Kể thì cũng phi lý thật.

  4. Hoàng tuyên

    Kính gửi những người nông dân trực tiếp làm ra hạt cà phê và bà con Y5. Chúng ta lâu nay ko năm nào ko nghe tin vỡ nợ của đại lý cà phê. Như bài viết trước tôi đã nói, đó chỉ là chiêu bài để họ cướp mồ hôi nước mắt người lao động mà thôi. Một DN vỡ nợ là kéo theo hàng trăm gia đình trắng tay và hàng ngàn con người khổ sở. Trong đó tôi cũng là một ví dụ, tại sao của ta ta nhờ người khác giữ, ai là người xót khi tài sản ấy bị mất? Ai là người phải khổ khi tài sản ấy ko còn? Muốn xây dựng kinh tế thì an ninh là phần vô cùng quan trọng. Ta nên xây kho để cất giữ trong nhà, ta đừng mong gì pháp luật can thiệp tốn công mất của thôi. Thời buổi này chúng ta tự thân lo cho mình là chính, mong sao bà con ta tỉnh táo trên mỗi vấn đề!

  5. Thuận hoà

    Chiếm đoạt tài sản từ 500.000vnd là đã bị truy tố rồi- Nhưng truy tố đi tù xong chờ họ thực thi trả nợ thì mỏi cổ- Một số bà con vì thế mà lâm cảnh nợ nần gây mất đoàn kết gia đình rồi tan cửa nát nhà… Lẽ ra nên xử bắn họ bởi đã làm cho xã hội thêm rối ren.

  6. gia lai

    Thì cũng tại dân mình sợ để cà phê ở nhà thi hao hụt nên mang đi gửi. Nếu dân mình chịu thiệt một tí mà để ở nhà khi nào cần thì bán thì đâu có cớ sự như thế này. Nguy cơ nhìn thấy rất rõ mà mình vẫn gửi vì sống bằng lòng tin. (Đoạn sau vi phạm nội quy nên không được hiển thị, đề nghị dùng từ ôn hòa – BBT).

  7. Tân cà

    Có khi nào ta thử nghĩ rằng sự dễ dãi trong việc ký gửi của bà con kích thích lòng tham của họ trổi dậy để họ phạm tội không? Tui nghĩ là chắc chắn họ biết năng lực kinh doanh của họ cũng có hạn chứ.
    Tại sao nói mãi mà không hết chuyện này!

  8. Ngoc hien

    Lao động vất vả sau một năm mới có thu hoạch, bà con nên chọn mặt gởi nhân vì gởi đại lý nguy cơ tiềm ẩn cao, chưa có nhà kho bà con sắp đồ đạc trong nhà cho gọn lại chứa trong nhà là an toàn nhất…mong bà con cảnh giác

  9. Thiện Ngôn

    Bó tay ! Vỡ nợ cà phê ở Tây nguyên từ năm này qua năm khác làm xôn xao cả nước, hàng ngàn gia đình rơi vào cảnh khốn khổ mà cơ quan công an cho là chưa đủ yếu tố để cấu thành tội phạm thì không hiểu như thế nào mới là tội phạm. Hay là có sự dung túng, ăn theo nào ở đây không?

    Nói như Y5Cafe là có lý, tự bảo vệ chính mình là biện pháp hay hơn cả trước khi có được biện pháp tích cực từ phía hữu quan.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84