Đăk Lăk: kiểm soát phân bón kém chất lượng trên thị trường

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) năm 2011, Thanh tra sở đã tổ chức 2 đợt thanh tra hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, giống cây trồng và thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Mẫu sản phẩm kém chất lượng của Công ty Cổ phần phân bón Mỹ Việt.

Qua thanh tra, đã phát hiện 15 tổ chức, cá nhân, đơn vị vi phạm với số tiền phạt hành chính 121 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là sản xuất, kinh doanh phân bón hết hạn sử dụng, hàm lượng không đúng với đăng ký trên bao bì; trong số 90 mẫu phân bón được lực lượng thanh tra gửi đi kiểm nghiệm thì gần 50% mẫu không đạt tiêu chuẩn theo đăng ký. Điển hình là sản phẩm phân bón NPK 20-5-5 kém chất lượng do Công ty Cổ phần Phân bón Mỹ Việt ở địa chỉ 30/5/30A Nguyễn Văn Quá, quận 12 (TP. Hồ Chí Minh) sản xuất. 10 tấn phân bón NPK 20-5-5 kém chất lượng này được bày bán tại Công ty TNHH MTV xăng dầu Ngọc Hiếu, thôn Tân Hòa 2, xã Ea Knuêc, huyện Krông Pak. Sau hai lần gửi mẫu đi kiểm tra chất lượng tại Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ thuộc Cục trồng trọt, Bộ NN&PTNT, Thanh tra Sở đã kết luận Công ty Cổ phần phân bón Mỹ Việt có sai phạm trong sản xuất, kinh doanh phân bón kém chất lượng và lập biên bản vi phạm hành chính; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt với số tiền 55 triệu đồng.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng chục sản phẩm phân bón được bán trên thị trường, trong đó có sản phẩm của 15 đơn vị sản xuất, kinh doanh phân bón hữu cơ trong tỉnh. Mặc dù trong thời gian qua, Thanh tra Sở NN&PTNT và các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhưng do địa bàn rộng, trong khi lực lượng thanh tra chuyên ngành còn thiếu nên việc kiểm soát phân bón kém chất lượng trên thị trường gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Hoàng Thái Dương, Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT cho biết: “Hiện nay, số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón rất nhiều trong khi lực lượng thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh và thanh tra của các cơ quan chức năng khác mỗi năm chỉ tổ chức được 2 cuộc thanh tra về vật tư nông nghiệp, thời gian còn lại thì làm việc khác. Chính vì công tác thanh tra lĩnh vực vật tư nông nghiệp không thường xuyên nên việc kiểm soát phân bón kém chất lượng trên địa bàn là rất khó khăn; các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón chỉ chấp hành tốt quy định của pháp luật trong thời gian thanh tra”. Ngoài ra, một khó khăn nữa trong việc kiểm soát phân bón kém chất lượng là công tác kiểm định. Để kiểm định được mẫu phân bón, Thanh tra Sở NN&PTNT phải gửi ra Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón ở Đà Nẵng hoặc TP. Hồ Chí Minh và nhiều khi phải chờ cả tháng mới có kết quả. Trong khi đó, những lô phân bón bị nghi kém chất lượng vẫn được tiêu thụ trên thị trường.

Ông Hoàng Thái Dương cũng khuyến cáo người dân khi mua phân bón như sau: “Khi mua vật tư nông nghiệp, nhất là phân bón, người dân cần lựa chọn những sản phẩm có bao bì, nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, còn thời gian bảo hành; nên sử dụng những sản phẩm thông dụng, được nhiều người sử dụng đã mang lại hiệu quả, không nên ham rẻ, vì lợi ích trước mắt mà mua những sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng không bảo đảm gây thiệt hại về kinh tế”.

Cũng cần phải nói thêm rằng, do nhận thức chưa đầy đủ và thói quen mua hàng không lấy hóa đơn của người dân nên khi phát hiện mua phải phân bón kém chất lượng thì các cơ quan chức năng cũng không biết căn cứ vào đâu để xử lý. Vì vậy, để tránh mua phải phân bón kém chất lượng, mỗi người dân cần phải trang bị đầy đủ kiến thức và những thông tin cần thiết về những sản phẩm cần mua.

Trần Cường

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông dân cà phê

    1 năm chỉ có 2 cuộc thanh tra về vật tư nông nghiệp thì quá ít với lý do nhiều việc khác, mức phạt chỉ có 55 triệu đồng thì không bõ gãi ngứa.
    Tôi đề nghị nhà nước như thế này: tuyển dụng thêm nhiều cán bộ thanh tra, quản lý thị trường, tăng mức phạt lên gấp nhiều lần mới có tính dăn đe. Cán bộ thanh tra không ai khác mà chính các công dân ngay tại địa phương, không cần bằng cấp gì cũng được mà chỉ cần có đạo đức tốt (việc thanh kiểm tra có gì khó khăn đâu mà cần phải người có tài, cứ lẫy mẫu xong là gởi đi kiểm tra thôi), nguồn tiền trả lương lấy từ tiền phạt thì tha hồ mà trả lương.

  2. Hoàng Mai

    Có đến 15 công ty sai phạm sao báo không nêu hết tên, địa chỉ các công ty đó để người nông dân biết khi mua phân. 14 ông khia chạy đâu mà không nêu đích danh, phải chăng báo chí chỉ ghét công ty này rôi nêu tên một người, Sở NN&PTNN sao không thông báo đầy đủ chó chúng tôi biết với.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79