Đăk Lăk: Cư Kuin tái canh cà phê có hiệu quả

Nhìn vườn cà phê trên 3 năm tuổi đang phát triển khá tốt của anh nông dân Đặng Văn Thanh ở thôn 4, xã Ea Ning (huyện Cư Kuin, Đăk Lăk), ít ai biết rằng cách đây 5 năm, khu vườn 1 ha này chủ yếu là diện tích cà phê già cỗi. 

Cây cà phê già cỗi được tái canh bằng chồi ghép (Ảnh: giacaphe.com)

Để trồng lại cà phê, anh Thanh đã mang mẫu đất đến Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên để được các nhà khoa học phân tích và hướng dẫn kỹ thuật xử lý đất, trồng lại cũng như các bước chăm sóc vườn cây, tư vấn chọn giống… Anh đã mua giống xác nhận do Viện cung cấp, trồng và chăm sóc theo hướng dẫn, đến nay vườn cà phê bắt đầu thời kỳ thu hoạch. Cà phê phát triển khá tốt, ít sâu bệnh, tỷ lệ đậu quả cao, quả to.

Là một trong những vùng trọng điểm trồng cà phê của huyện Cư Kuin, xã Ea Ning hiện có trên 1.100 ha cà phê, phần lớn trong số đó là cà phê được trồng từ những năm trước 1995, nhiều diện tích đã già cỗi, kém năng suất. Ngoài một số diện tích đã được chuyển đổi sang trồng điều, tiêu và một số cây trồng khác, phần lớn diện tích cà phê già cỗi vẫn được xác định là trồng lại cà phê Những năm gần đây, bà con nông dân xã Ea Ning đã thực hiện tái canh cà phê khá hiệu quả bằng việc vận dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như chọn giống tốt, tham khảo các quy trình chăm sóc đúng kỹ thuật… Đến nay, nông dân xã Ea Ning đã thực hiện trồng lại được trên 200 ha cà phê, chủ yếu là cà phê ghép hoặc trồng bằng giống xác nhận có nguồn gốc.

Thực hiện chủ trương tái canh, thay thế dần diện tích cà phê già cỗi, năm nay xã Ea Ning dự kiến sẽ tiếp tục trồng lại trên 100 ha cà phê. Hiện nay, đồng thời với việc tiến hành ghép chồi tại một số vườn, những hộ thực hiện tái canh cà phê cũng đã nhận được nguồn giống hỗ trợ, chuẩn bị giống, xử lý đất để trồng lại cà phê.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch Hội nông dân xã Ea Ning cho biết: Đa số nông dân sản xuất cà phê ở xã Ea Ning đều được tập huấn về áp dụng cơ bản các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, bảo đảm năng suất và sản lượng ổn định. Thực hiện chủ trương trẻ hóa vườn cây, cùng với chính sách hỗ trợ giống đang được triển khai trên địa bàn, nông dân xã Ea Ning đang tích cực chủ động tái canh, đến nay phần lớn diện tích đã được tái canh trên địa bàn đều sử dụng các giống xác nhận, phát triển tốt.

Minh Trang

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng Vina

    Cà phê ở Cư Kuin đang bước vào giai đoạn tái canh rất nhiều, trên 90% diện tích nay đã già cỗi. Phương thức được chọn phổ biến để tái canh là trẻ hóa vườn cây bằng chồi ghép ở những vùng không có sâu bệnh, người dân tự ghép là chính. Số trồng mới bằng cây thực sinh ghép chồi mua ở Viện Ea Kmat chiếm không nhiều.
    Cà phê của chú Vịnh chắc là lâu lắm rồi nhỉ? hình như từ hồi mới thành lập công ty đến giờ.

  2. chuotdong

    Tui ở xã Ea Ning, thôn 4 nằm ở khu vực nào nhỉ? Báo điện tử DakLak chắc nhầm địa chỉ rồi. Thôn 1, 2, 3, 4, 5 thuộc xã Cư EWi, từ thôn 6 trở về sau mới thuộc Ea Ning.

  3. Nông Văn Dân

    Văn Dân đọc cũng thắc mắc xã Ea Ning làm gì có thôn 4 mà chỉ có thôn 6 đến thôn 23 thôi. Cà phê ở Cư Kuin phần nhiều đã đến tuổi Cụ rồi cần phải trẻ hoá vườn cây, nhưng phương thức ghép chồi chỉ áp dụng được một số ít vườn cây không bị bệnh, còn đa số trong các vườn cây già cỗi đó là bị bệnh nên phải phá bỏ xử lý đất rồi trồng lại mới bảo đảm.

  4. nhat phong

    Chào bà con đang canh tác cây cà phê, em ở Phú Yên và đang cần người có nhu cầu cần mua phân với số lượng lớn, nếu có anh chị nào có nhu cầu xin liên hệ với em. Bàn việc nghiêm túc giá cả thỏa thuận, phân nguyên chất không pha trộn. Đc: Tuy An Phú Yên, đt: 01643330911.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85