Bản tin thị trường cà phê ngày 12/4/2012

Giá cà phê thế giới đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư do đồng USD yếu.

Tại London, các kỳ hạn hôm qua đều vượt mốc tâm lý 2.000 USD/tấn, mở ra triển vọng lạc quan hơn cho thị trường. Chốt phiên, kỳ hạn tháng 5 có thêm 34 USD lên 2.009 USD/tấn và kỳ hạn tháng 7 tăng 28 USD lên 2.019 USD/tấn.

Khối lượng giao dịch phiên qua bùng nổ, gấp đôi so với phiên liền trước.

Trên sàn ICE ở New York, giá cà phê arabica trong khi đó tăng 2,8 cent tức 1,55% ở kỳ hạn tháng 5 lên 180,95 cent/lb. Kỳ hạn tháng 7, 9 và 12 cùng chung mức tăng 2,35 cent, với kỳ hạn tháng 7 chốt phiên tại 182,8 cent/lb.

Khối lượng giao dịch trên thị trường này cũng đạt tới 48.758 lots, gấp đôi so với mức bình quân 30 ngày.

Các nhà phân tích quốc tế cho biết, sở dĩ xảy ra hiện tượng giao dịch lượng lớn như vậy là do hoạt động chuyển kỳ hạn tháng 5 sang tháng 7 của nhà đầu tư, khi mà ngày thông báo đầu tiên của kỳ hạn tháng 5 đang tới gần, vào 20/4.

Nguyên nhân chính làm tăng giá cà phê trên cả hai sàn hôm qua là đồng USD suy yếu so với Euro và các đồng tiền chủ chốt khác, khi có khả năng Ngân hàng trung ương châu Âu sẽ hỗ trợ khu vực bằng cách mua lại nợ, sau khi lợi tức trái phiếu chính phủ của Italia và Tây Ban Nha đang tăng lên từng ngày. Giờ đây, nợ công châu Âu không còn đặt trọng tâm vào Hy Lạp nữa, mà là Tây Ban Nha.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng 600 nghìn đồng, lên mức 39,6 – 39,7 triệu đồng/tấn.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cf_nui

    Đúng là sau cơn mưa trời lại sáng, giá đứng giá trong vài phiên hứa hẹn 1 đợt chuyển biến mới, sắp đến thời điểm mong đợi rồi, vững lòng bà con nhé !

  2. Thanh Tâm - Cưkuin

    Giá 39.700đ, tăng so với mấy ngày của tuần trước nhưng thực ra là ko tăng mà thậm chí là còn giảm nữa so với mấy tuần trước giá 40.500đ. Giá này chưa bán đâu, phải ko bà con?

  3. nguyen van tan Da Lat

    Thời gian nghỉ lễ Phục Sinh đã qua nên thị trường giá cả bắt đầu hồi phục trở lại, nên bà con yên tâm và thu hoạch kết quả của mình trong mấy tháng qua rồi giá cũng sẽ lên cao thôi. Chúc bà con thành công

  4. Ngoc

    12/04/12
    Giá còn tăng nữa. Bà con cứ vững tâm. Đừng để mấy ông chẳng làm gì, ngồi tính phí ăn chặn của bà con ta.

  5. Bốn Tùng

    Cà sẽ có chiều hướng tăng, bà con nào có thu xếp được tài chính thì không nên bán lúc này hãy chờ qua tết 5/5 bà con xuất hàng hy vọng giá cà sẽ đạt đến > 44 tr/tấn. Đây là kinh nghiệm nho nhỏ của tôi qua nhiều năm nay.

  6. hải

    Các phân tích của tác giả bài viết lúc nào cũng chỉ nói là do đồng USD yếu đi nên giá tăng. Đó là điều k chính xác. Nên có tầm nhìn bao quát hơn.

  7. chuotdong

    Chào cả nhà.
    Mấy bữa rồi cà phê rớt liên tục chắc nhiều người buồn lắm. Hãy yên tâm, đoàn kết để chiến thắng. Mình còn 30t chưa xuất kg nào. Đừng nóng ruột, nhiều trang tin đưa tui thấy không có lợi cho nhà nông ta. Các bạn điểm lại những vấn đề có lợi-hại mà xem. Tui phân tích và nghiên cứu rất kĩ thì thấy nhiều yếu tố dẫn cà phê tăng giá hơn giảm giá ở cuối vụ. Tui nghĩ rằng giá chưa thể tăng nhiều trong vài tháng gần đây, việc này tui đã nói ngay từ đầu vụ.
    Xem hết tin ở nhà mình, tui lại sang KINH TẾ SÀI GÒN- TRANG NÔNG SẢN sàng lọc thông tin. Vốn ngứa mồm nên cũng hay góp chuyện. Ở bài viết “Niên vụ cà phê 2011-2012 nửa chặng đường nhìn lại” tui có gửi phản hồi nhưng không được đăng, có lẽ “mèo khen mèo dài đuôi” hay nói toạc ra sự thật khi “cu li” cà phê quá thiệt thòi?
    Các bạn vào đó đọc bài và về nhà ta xem tui nói có dúng không nhé. tui chép lại phản hồi bị “ẩn” như sau:
    DÂN CÀ “BẬT MÍ”
    Bác Bình sao nói vậy ta
    Thời gian nhẩm tính đâu mà nửa năm?
    Cà thu từ tháng mười âm
    Nếu xuất đi sớm cũng tầm tháng sau
    Vậy nên cà mới xuống tàu
    Chỉ hơn bồn tháng còn lâu nửa đường.
    Đồng ý với bác hậu phương
    Dân cà nhờ mạng tìm đường “hãm” phanh.
    Chả tin hiệp hội các anh
    G20 ấy cứ giành phần nhau.
    Mọi năm xong việc đổ đầu
    CHUOT ĐANG BẬN NẤU CƠM NÊN VIẾT CHƯA XONG TẠM GỬI KẺO NÓ BIẾN ĐI CHÚT NỮA ĐÁNH TIẾP.

  8. chuotdong

    Thắng ăn, thua có mất đâu của mình.
    Nhiều nhà mùa đến là rinh
    Đem “trứng gửi ác” lí tình còn chi
    Nhà nước chẳng có sách gì
    Hỗ trợ tổn thất chỉ ghi giấy tờ
    Dân tôi lại cứ mù mờ
    Tưởng rằng như thế mình nhờ được đây.
    Vội vàng làm giấy tờ ngay
    Chính sách là thế nào vay được tiền
    Có chăng cũng hạng ưu tiên
    Cho các ông lớn không điền ruộng chi.
    Thôi thì đã phận”cu li”
    Đem cà phê xếp, cất đi chờ thời
    Nếu chưa trên được 40
    Ta nên bán ít vì lời có đâu.
    Cùng nhau vận dụng cái đầu
    Bóp phanh-dậm thắng cà đâu rớt hoài.
    Nằm trong “chiến trận” phân hai
    Bên mua-bên bán, nay- mai cùng nhìn
    Cà phê nhảy – điệu hình sin
    Vòng lên cong xuống như tin hàng ngày.
    Hai nhà đều có điều hay
    Nhưng lại không ít cái gay cận kề
    Tính theo như bản thống kê
    Còn bao nhiêu ý trong đề toán “sao”
    Dân cà dùng chiến thuật nào…
    Lối đánh du kích… hay cao kiến gì?
    Phải giữ bí mật tới khi
    Góp thêm thành tích những gì đã tung.
    Cảm ơn tác giả vô cùng
    Dân cà tôi sẽ …DÈ CHỪNG tính thêm.

    Tác giả có ý nhắc nhở các nhà phải “dè chừng” nhưng tui thấy hơi “đau” cho nhà nông ta. Nay tui coi bài mới đăng (cùng tác giả) vẫn lối đi ấy nhưng đàm luận vấn đề đóng góp ý kiến tui rất tâm đắc phần viết của tác giả. Hình như “đối phương” đã nhận ra con đường “chống rớt giá” của dân cà.
    “Mạnh vì gạo – bạo vì tiền” ta không có điều đó nên phải cùng nhau đoàn kết, tui vẫn tin: mình chiến thắng bà con ạ.

  9. trannga

    Ố! cafê đang có tín hiệu tốt. Nhưng niểm vui này hiệu quả đến đâu còn tùy thuộc vào các nhà sản xuất. Nếu ồ ạt bán ra, sau một thời gian chờ đợi giá khá lâu, thì hẳn sẽ theo vết cũ ” giá tăng rồi lại hạ” Mong rằng bà con sẽ tỉnh táo phán đoán và bán đúng thời điểm.

  10. Vũ ngọc tĩnh-pongdrang

    Chương trình về vỡ nợ cà phê, mà pv truyền hình ngoài Hà Nội đã nhờ chú Vịnh để tiếp xúc với một số bà con ở thôn 8 và thôn 12 xã Pơng Đrang, Krông Buk, Đăk Lak, sẽ phát trên VTV1 lúc 22h10 tối mai thứ 6 và phát lại vào lúc 10h30 sáng ngày thứ hai tuần sau. Những bà con nào quan tâm đến chương trình này hãy chú ý đón xem nhé.

  11. sontinh

    Trong tam quốc thì có chương, có hồi sau mới rõ. Làm cà phê, kinh doanh cà phê thì chẳng có hồi, đoạn nào là bí mật nữa; các bạn cứ nghiệm giá cả, thời tiết, so sánh trượt giá, sự điều tiết mua bán của các ông lớn trong vòng 5 năm, 10, 20 năm nay thì các bạn đã quá rõ. Mình xin bình luận một vài câu để hầu chuyện các bạn thôi; Thứ nhất là người trực tiếp làm cà; thứ hai là người có vườn cà; thứ ba là người mua cà, bán cà; thứ bốn là người đưa cà bán cho châu âu; thứ năm là bộ phận mua cà nước mình.
    – Người trực tiếp làm cà thì có mặt vẫn sướng hơn người làm ruộng vì ngày công vẫn cao; nhưng vẫn là người kiếm bữa qua ngày.
    – Người có vườn cà ( Không phải là người nghèo khổ mới có vườn cà, phải nói là những người tương đối có đk) : Chẳng nghèo vì vườn cà nhưng cũng chẳng ai giàu to về nó, mà rất khổ; khổ hơn làm ruộng nhiều.
    – Người kinh doanh cà thì 10 doanh nghiệp thì có tới trên 5 doanh nghiệp điêu đứng với nhiều lý do ( là nạn nhân, chưa phá sản nhưng tuyên bố để chạy làng, năng lực kém hoặc rủi ro)
    – Bộ phận khác mình không dám bình luận.
    – Nói chung chủ trương nhà nước về làm cà phê thì giải quyết được nhiều việc làm thủ công, nhà nước có thêm nguồn ngoại tệ lớn.Ai nắm chuôi nguồn ngoại tệ đó- đó là việc kín.

  12. Mậu Cường - Buôn Hồ

    Đến đây rồi thì chết cũng chết cho sâu bà con ơi, thà rang uống còn hơn bán mà lời chưa được bao nhiêu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80