Tin buồn

Cung cà phê của Braxin ra thị trường thấp nhất 4 năm

Nguyên nhân chính là do chu kỳ cho sản lượng thấp 2 năm một lần ở cây cà phê arabica, cộng với giá quá rẻ khiến người nông dân không mặn mà bán ra.

Theo số liệu từ Hiệp hội Xuất khẩu Cà phê Braxin (CeCafe), xuất khẩu cà phê nhân của nước này trong quý 1/2012 chỉ đạt 6,54 triệu bao, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Kim ngạch xuất khẩu cà phê quý 1 là 1,71 tỷ USD, giảm 8,6% so với 3 tháng đầu năm trước.

Riêng tháng 3, xuất khẩu cà phê nhân của nước này ở 1,94 triệu bao, thấp hơn 19% so với tháng 3/2011. Xuất khẩu cà phê rang xay và hòa tan trong khi đó giảm 25% xuống còn 245.649 bao.

Chủ tịch CeCafe, ông Guilherme Braga cho biết, nguyên nhân chính khiến cho lượng cà phê của Braxin xuất ra thị trường giảm sút trong thời gian qua là chu kỳ cho sản lượng thấp 2 năm một lần ở cây cà phê arabica.

Ngoài ra, việc giá cà phê giảm quá sâu, tới 20% trong quý 1, cũng khiến cho người nông dân không muốn bán ra, mà giữ lại chờ giá lên cao.

Tuy nhiên theo ông, sự hồi phục của giá cà phê vài phiên trở lại đây có thể sẽ giúp nguồn cung cho xuất khẩu hồi phục trong thời gian tới.

Giá cà phê arabica trên thị trường New York hiện ở quanh mức 1,85 USD/lb, trong khi giai đoạn 3 tháng cuối năm 2011 là 2,2 USD/lb.

Cây cà phê arabica Braxin cứ một năm cho sản lượng cao, thì năm sau sẽ cho sản lượng rất thấp. Niên vụ 2012/13 bắt đầu từ tháng 7 tới sẽ là chu kỳ sản lượng cao, dự kiến nông dân thu hoạch tới 52 – 55 triệu bao – mức cao chưa từng thấy trong lịch sử, trong đó loại arabica dự kiến đạt 37 triệu bao.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thuận Hòa

    Chu kỳ cho năng suất cao và thấp trên cây cafe là hoàn toàn xác thực. Nhưng sản lượng thấp có thể do giá cả bấp bênh không đảm bảo nguồn lợi nhuận nên bà con nông dân đã không còn mặn mà đầu tư nhiều vì lo lỗ vốn cho nên sản lượng toàn cầu sẽ tụt giảm do cây bị già cỗi thoái hóa và thiếu đầu tư. Có lẽ một vài năm tới sản lượng toàn cầu sẽ không còn đủ đáp ứng nhu cầu. Ngay cả việc nguồn dự trữ cũng chẳng có sẵn mà luôn luôn các nhà rang xay sẽ nằm trong tình trạng bị động thiếu hụt hàng. Việc cạnh tranh mua bán sẽ càng gay gắt và giá cả sẽ được hồi phục trong một tương lại không xa.

  2. vu lam

    Năm 2012 chưa thu xong mà nói năm 2013 đạt tới 55tr bao. Lúc thì kêu 2 năm cho năng suất cao 1 lần, lúc thì kêu 2 năm thấp 1 lần…?

    1. SC

      Bạn nên hiểu ở đây người ta tính theo niên vụ, như hiện tại ở VN lượng cà phê còn trong kho là niên vụ 2011/2012, còn ở Brasil thời điểm này là giáp hạt từ 11/12 chuyển qua 12/13 bắt đầu từ tháng 5 tháng 6 này. Ở thời điểm gần thu hoạch thì việc dự báo năng suất của vườn cây tương đối chính xác không có gì phải bàn, ngoại trừ một vài điều kiện bất khả kháng hy hữu nhưng cũng không ảnh hưởng nhiều lắm.

  3. lambaoloc

    Lại một tin để ép nông dân chúng ta, bạn vu Lam nói đúng 2012 chưa xong mà tính 2013. Tương lai hoàn toàn khác chỉ cần một đợt mưa vào đúng lúc ra hoa hay sương muối thì ở đó mà có 55tr bao 10tr bao cũng còn khó nữa là. Thực tế bây giờ thì thời tiết càng ngày càng khó khăn mà cây caphê thì hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết chưa kể đất bị thoái hóa đầu tư nhiều mà giá rẻ thì lỗ ai mà muốn đầu tư.

  4. sontinh

    Cà phê là hàng hóa xa xỉ, nhu cầu có thể giảm mạnh nếu giá cả không hợp với túi tiền. Thiếu thốn 1 tý cũng chẳng ảnh hưởng tới cuộc sống dân sinh (không 10 ly thì 9 ly cũng xong, không 1 ký thì 8 lượng cũng xong), các doanh nghiệp có vốn lớn (vốn nước ngoài chịu lãi suất thấp) điều khiển giá đứng 1 thòi gian là các doanh nghiệp nội vay ngân hàng chết, khi đó ai hưởng lợi? Có phải người nông dân, người chuyên thu gom hàng hay người trực tiếp bán cho …? Lâu dài thì cây cà phê vẫn hơn, vì nhiều ngành công nghiệp phải cần nó, ít bị ép hơn. Tiêu thì dễ chế biến, dễ cất giữ, dễ vận chuyển, giá cả cao, mọi người, mọi thực phẩm đều cần.

    1. Phong Nguyen

      Cà phê không phải là hàng xa xỉ đâu bạn mà là hàng nhu yếu phẩm đó. Nhiều người buối sáng họ có thể không ăn sáng nhưng không thể thiếu cà phê. Hơn nữa trong thời kỳ suy thoái 2008 -2011 bạn có thấy nhu cầu cà phê giảm như Oto hay các hàng xa xỉ khác không? Không, mà trái lại nhu cầu tiêu dùng cà phê không ngừng tăng với khoảng 2%/năm.
      Còn về nguyên nhân lãi suất cao làm chết các doanh nghiệp Việt Nam thì mình đồng ý với bạn. (Hiện lãi suất USD của mình là khoảng 6%+tiền boa cho cán bộ ngân hàng, thành gần 7% trong khi đó ở Mỹ lãi suất khoảng 2,017%, lãi suất ngân hàng Châu Âu là 4%). Ngoài ra vấn đề quản lý cũng là một lý do, họ thì dùng người tài còn mình thì dùng người thân theo phong cách gia đình. Họ có tiền có trí còn mình vừa vừa yếu về tiền vừa hạn chế về năng lực nên thất bại là tất yếu.

      Họ nói rủi ro do giá cả lên xuống là cái cớ thôi. Không lẽ lại đi nói là tôi dốt quản lý.

    2. yeunongdan

      Cafe là hàng hóa xa xỉ? Ngay từ câu đầu tiên đã thấy sai rồi, cafe chỉ là hàng tiêu dùng bình thường thôi. Giá bán ra cho dân uống cafe, có lên chăng nữa cũng chỉ 2-3k, so với sự tăng giá ở nhiều mặt hàng khác thì có đáng là bao. Còn các loại cafe ở những điểm cao cấp khác giá tuy có cao hơn nhưng cũng là những người… cấp cao uống, lên vài chục ngàn cũng có là gì đối với họ đâu mà bảo họ trong thói quen mỗi ly cafe buổi sáng để bắt đầu làm việc lại phải nhịn?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84