Cà phê Đắk Lắk đặt mục tiêu đạt 400.000 tấn

Cà phê Đắk Lắk đặt mục tiêu đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 là giữ ổn định diện tích, sản lượng hằng năm đạt khoảng 400.000 tấn…

Cà phê ở Đắk Lắk
Cà phê ở Đắk Lắk

Hôm nay (5/4), UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức đánh giá kết quả 4 năm triển khai Đề án phát triển cà phê bền vững và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đề án phát triển cà phê bền vững được UBND tỉnh Đắk Lắk xây dựng năm 2008, khi tỉnh có hơn 150.000 ha cà phê. Mục tiêu mà đề án đặt ra đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 là giữ ổn định diện tích, sản lượng hàng năm đạt khoảng 400.000 tấn, giải quyết viêc làm cho khoảng 500.000 lao động…

Qua 4 năm thực hiện đề án này, tỉnh đã huy động được hơn 78 tỷ đồng để hỗ trợ sản xuất, hình thành các Liên minh sản xuất và xuất khẩu cà phê; hỗ trợ chuyển giao khoa học công nghệ sản xuất cà phê, xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị và xây dựng các mô hình điểm về sản xuất cà phê bền vững ở một số địa phương trong tỉnh.

Theo ông Trương Văn Chỉ, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư M’gar, một trong những huyện trọng điểm cà phê của Đắk Lắk, bước đầu đề án phát triển cà phê bền vững của tỉnh đã đi đúng hướng. Với đề án này, huyện đã thành 2 hợp tác xã và hơn 20 câu lạc bộ, với 3.800 hộ được cấp giấy chứng nhận sản xuất cà phê bền vững.

Ông Trương Văn Chỉ cho biết: “Qua chương trình này, người sản xuất cà phê đã nhận thức được lợi ích trước mắt và lâu dài khi áp dụng chương trình này. Đây là điều đáng mừng. Vì vậy trong thời gian đến, vấn đề quan tâm của huyện là đầu tư chuyển giao khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng và năng suất cà phê, tiếp tục mở rộng các hợp tác xã, các mô hình sản xuất cà phê bền vững ở các xã còn lại, tập trung cho đầu tư thâm canh nâng cao chất lượng cà phê. Đây là sự sống còn của sản xuất cà phê trong thời kỳ hội nhập”.

Tuy đề án phát triển cà phê bền vững của Đắk Lắk đạt được thành công bước đầu trong việc tổ chức lại sản xuất cho hiệu quả hơn, nhưng lại không đạt được mục tiêu giữ ổn định diện tích. Đến năm nay, Đắk Lắk đã có 200.000 ha cà phê, vượt 50.000 ha. Điều này đang gây sức ép lớn về nguồn nước tưới trong mùa khô, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển bền vững đã đề ra.

>> Diện tích cây cà phê Đắk Lắk ước đạt 191.000 ha

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81