Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 05/04/2012

cà phê nhân xuất khẩuGiá cà phê thế giới đồng loạt giảm trong phiên giao dịch ngày 4/4 do đồng USD mạnh lên và theo xu hướng chung của thị trường hàng hóa thế giới.

Trên sàn London, giá cà phê robusta giao tháng 5 đã mất mốc 2.000 USD lần đầu tiên kể từ ngày 13/3. Thị trường duy trì xu hướng giảm từ đầu phiên, có bật mạnh vào cuối phiên nhưng lúc đóng cửa lại không giữ nổi nhiệt khi mức hỗ trợ tâm lý này không giữ được. Chốt phiên, kỳ hạn này đứng tại 1.991 USD/tấn, giảm 34 USD hay 1,71% so với phiên ngày thứ Ba.

Trên sàn giao dịch New York, giá cà phê arabica hạ nhẹ hơn, khi kỳ hạn tháng 5 chỉ mất có 1,12% tương đương 2,05 cent xuống 183,3 cent/lb và kỳ hạn tháng 7 giảm 2,25 cent tức 1,21% xuống 185,8 cent/lb.

Theo giới phân tích, phiên qua đồng USD là thủ phạm chính khiến cà phê mất giá. 24 loại hàng hóa thuộc chỉ số S&P GSCI cũng giảm đồng loạt, khi chỉ số này để mất 2%- ngày giảm nhiều nhất trong năm nay.

Đồng tiền của Mỹ mạnh lên sau khi Cục Dự trữ Liên bang nước này công bố biên bản cuộc họp tháng 3 trong ngày 3/4 trong đó không nhắc tới biện pháp kích thích kinh tế. USD còn tăng giá do NHTW châu Âu duy trì lãi suất đồng Euro không đổi và nỗi lo nợ công khi Tây Ban Nha tổ chức đấu giá trái phiếu chính phủ thất bại.

Thị trường cà phê arabica hôm qua đón nhận tin tốt là một loạt các báo cáo cho thấy giá sẽ hồi phục trong quý 2, cộng với thông tin xuất khẩu của Braxin trong 3 tháng đầu năm giảm tới 21% so với cùng kỳ năm ngoái – mức giảm trong 1 quý lớn nhất trong nhiều năm.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay được các công ty phát ra là 39,4 triệu đồng/tấn, giảm 400 nghìn đồng so với hôm qua. Giá cà phê xuất khẩu duy trì mức trừ lùi 30 USD/tấn, FOB HCM, so với giá giao tháng 5 tại London.

Nguyễn Hằng (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyen Van Tan Da Lat

    Theo đà giá này thì nông dân chúng ta chắc chẳng ai bán ra đâu . Vả lại nông dân chúng ta cũng không còn bao nhiêu , không mua được hàng thì giá sẽ tăng chở lại thôi bà con yên tâm . Coi chừng đây là chiêu bài của họ hạ giá xuống tới chừng mực nào đó rồi lại nâng lên khoảng 40k để bà con ta sốt ruột bán ra cho họ thôi . Chúc bà con giữ được hàng để bán ra với giá cao

  2. HUYNH Y

    Thời điểm nầy, những quân bài nầy có phải là những quân cờ chủ lực chưa vậy bà con?.
    Tôi nghĩ các nhà đầu cơ họ bắt tâm lý của người nông dân rất giỏi, vì lúc nầy là lúc Bra, Inđô, vào mùa tái đầu tư… Vậy họ tung ra chiêu cuối đó.
    Mong bà con chúng ta bình tĩnh không nên mất cảnh giác vào lúc nầy.

  3. lambaoloc

    Làm được hạt cà phê thấy đã phê rồi, bây giờ giá còn phê hơn nữa. Kiểu này bà con nông dân chúng ta để caphê mà uống. Còn cho Euro sắp tới uống bắp rang với đậu nành rang.

  4. văn hùng xuân thọ

    Ý khiến thảo luận của các bạn tôi thấy đúng là như vậy, không thể nào dọa được nông dân thời nay đâu, có ngày rồi sẽ thấy chỉ còn đậu đen và bắp rang phục vụ cho giải Euro năm nay mà thôi.(ĐOÀN KẾT LÀ SỨC MẠNH).

  5. nhocdalat

    sáng nay mình xem thấy giao dịch tháng 7 cộng 2011 usd tăng 100.05% mà lại thấy trừ 400 mình ngạc nhiên , giờ xem lại thấy không cộng đồng nào cả, giờ đại lý mua hàng theo kì hạng tháng 7 mà sao phân tích theo tháng 5 vậy ta ?

  6. Thuận Hòa

    Cafe càng xuống thì càng nên thắt chặt chi tiêu và thắt chặt cả nguồn cung bà con àh. Việc đưa giá xuống để tới sát gần kỳ hạn các nhà đầu cơ lại tung giá lên mây để vét là chiêu quá cũ rồi. Giá lúc đó họ cũng chỉ cho tới đích là 2000usd hay hơn tý là đã khối người nháo nhào tuôn hàng ra thế là cắn câu của họ. Lần này chúng ta quyết tâm gắm cho hết kỳ hạn tháng 7/2012 xem tình hình thế nào hãy tính bà con nhé. Thân ái kết đoàn nào.

  7. nông dân daklak

    Bà con ta lưu ý đây là dịp chuẩn bị nghỉ lễ Phục Sinh của dân Tây… thị trường vào dịp này năm nào chả bị đánh xuống và giao dịch thì thưa thớt. Chả sao đâu nhé bà con.

  8. Cafe Vối

    Có khả năng phiên nay giá tăng lên tí xíu rồi lại giảm. Nhà đầu tư chốt lời và rời thị trường sớm để nghỉ lễ Phục Sinh đến qua tuần. Nhà rang xay sẽ tranh thủ mua hàng nên hy vọng giá không giảm sâu. Nhìn chung thị trường sẽ biến động nhẹ.

    Trung tâm BMT và vùng Đông Nam tỉnh Dak Lak đang mưa. Bà con đề phòng gió lốc, giông tố.

  9. hoangminh

    Cứ yên tâm, giá cà phê lên trên 45 vào dịp hè này, ai có gan làm giàu, chẳng lẽ bà con sợ sao, còn mùa sau nữa mà, mình nhất quyết không bán nếu giá cà không lên trên 45 ngàn đồng.

  10. Phạm văn Miều

    Chỉ cần 1 tuần này thôi giá mà cứ đà giảm thế này là cũng đủ bà con xanh mặt rồi. Cố lên bà con, bà con phải có 1 cái giá để bà con có lợi dưới 40 là không bao giờ bán. Để lại uống xem đá bóng cho bọn tây nó thèm cho uống cà phê bằng cùi ngô ấy.

  11. Trúc Lam

    Giá cả của cà phê là một vấn đề lớn tác động đến đời sống của hàng triệu người dân trên nhiều tỉnh trung du, miền núi từ Bắc đến Nam, đặc biệt là vùng Tây Nguyên. Chúng ta nên giành tình cảm chân thành và ý chí sắc bén để bàn luận, chia sẻ với bà con nông dân-công nghiệp một cách nghiêm túc.
    Chúng ta sản xuất ra sản phẩm cà phê nhưng giá cả là do các “ông lớn-đầu nậu” của thế giới quyết định là chủ yếu, ngoài ra nó còn chịu sự chi phối của các đồng ngoại tệ mạnh và giá vàng. Nhà nước, chính phủ cũng như cha mẹ ai mà chẳng thương con nhưng có lúc “lực bất tòng tâm” cũng đành phải chịu ấy thôi.
    Thâm canh cà phê giỏi, tạo ra năng xuất cao (từ 5-7 tấn nhân xô/ha) để hạ giá thành. Bán và “tiêu tiền khôn”; khi cần thiết phải chi tiền, thì bán vừa phải với giá gần bằng hai đôla/kg là chấp nhận được.
    Tránh tình trạng; “vung tay quá trán” hoặc không đủ lực mà găm sản phẩm đợi giá thì hậu quả kéo theo sẽ khó lường.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80