Chính phủ Braxin đang nỗ lực để ngăn đà giảm của giá cà phê

Sản lượng cà phê BraxinTheo Bộ Nông nghiệp Braxin ngày 29/3, Bộ sẽ tăng vốn tín dụng cấp cho các nhà sản xuất trong nước để bảo quản lượng cà phê đã thu hoạch và bán chậm lại nhằm ngăn chặn sự giảm giá hơn nữa của giá cà phê trên thị trường trước vụ thu hoạch chính sắp tới.

Một số thông tin cho biết Chính phủ Braxin dự kiến sẽ phân bổ khoảng 50% nguồn tín dụng cho nông dân, đặc biệt để trang trải các khoản tài chính khi họ trì hoãn việc bán sản phẩm ra thị trường.

Giá cà phê trên thị trường thế giới hiện ở mức 1,7445 USD/lb (lb = 0,454kg), giảm hơn 40% so với mức giá 3 USD/lb hồi tháng 5/2011 khi thị trường lo ngại về thiếu hụt nguồn cung. Đây cũng là mức giá xuống thấp kỷ lục trong vòng 17 tháng qua.

Việc đầu cơ và sự kỳ vọng vào một vụ thu hoạch được mùa tại Braxin đã khiến giá của loại hàng hóa này sụt giảm mạnh, ngay cả trong lúc nguồn cung vẫn thấp và lượng tiêu thụ gia tăng.

Chỉ còn 6 tuần nữa Braxin sẽ bước vào vụ thu hoạch cà phê chính và ước tính sản lượng trong niên vụ này sẽ đạt từ 2,94 đến 3,14 triệu tấn, cao hơn mức 2,88 triệu tấn của vụ trước.

Tuy nhiên, trong dự báo ngày 26/3 vừa qua hãng cà phê Illycaffe SpA dự báo giá cà phê Arabica kỳ hạn có thể tăng trở lại mức 2USD/lb vào cuối năm nay do dự trữ toàn cầu thắt chặt, nhu cầu tiêu thụ vẫn ở mức cao và hiện tượng biến đổi khí hậu làm cung không theo kịp cầu.

Theo các chuyên gia hãng này, vụ tới Braxin nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, sẽ bước vào thời kỳ cho sản lượng thấp hơn theo chu kỳ hai năm, làm giảm bớt lượng dư cung còn lại không nhiều sau đợt sản lượng tăng cao trong năm nay.

Thêm vào đó, sản lượng cà phê của Colombia nước sản xuất cà phê Arabica lớn thứ hai thế giới, chưa phục hồi từ những thiệt hại do thời tiết trong 3 năm qua – nhân tố có thể đẩy dự trữ toàn cầu vào tình trạng thắt chặt khi mà nhu cầu vẫn cao.

Biến đổi khí hậu cũng làm gián đoạn hoạt động sản xuất cà phê toàn cầu, nhất là ở Colombia và một số nước Trung Mỹ trong vài năm qua. Đó là lý do hợp lý để dự đoán giá cà phê sẽ sớm phục hồi.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cafe buon

    Dân mình vẫn biết là thiệt thòi nhiều nhưng cũng không trách được nhà nuớc vì nước mình ngần 2000 năm đô hộ nên còn rất nghèo nên không có tiền để giúp dân nên tự dân ta phấn đấu thôi? Ta chỉ trách những kẻ không vì dân vì nước mà còn ép dân ta đến cùng mình mong rằng dân ta phải đoàn kết mới có thể thay đổi được ? Chúc đại gia đình Y5 ta đoàn kết.

  2. cafe vui

    Bà con cộng đồng cafe hay yên tâm tôi nghĩ sắp tới tết “té nước” ở một số nước Đông Nam Á (13-16/4) giá có lẽ sẽ tăng vì cung thiếu cầu

  3. Văn Thành

    Brazin họ có chính sách hỗ trợ cho nông dân trồng cà phê từ lâu rồi, bởi vì họ thừa biết dân giàu thì nước mới mạnh vì thế họ không bảo vệ dân thì bảo vệ ai? Cho nên các Nhà buôn đừng có hy vọng mà kiếm chác ở khu vực này. Các bác không thấy nông dân VN bây giờ đã học được cách găm hàng để điều tiết thị trường như nông dân Bra rồi đó sao? Tuy rằng nông dân VN không được ai hỗ trợ cả.

    1. văn hùng xuân thọ

      Bà con nông dân trồng càfe của chúng ta hãy cố gắng thắt lưng buộc bụng tự vươn lên chính mình chứ đừng trông chờ đến ai cả, không thấy các doanh nghiệp ở nước ngoài vào mua giá cao còn bị các doanh nghiệp trong nước phê phán đó sao. Cứ thiếu tiền tới đâu thì ta bán tới đó.

  4. thanh le đrao

    DÂN TA NGHÈO là đúng, Vinashin thất thoát hàng nghìn tỷ đồng mức án chỉ 20 năm tù. Lấy đâu ra tiền nữa để hỗ trợ cho dân nghèo phát triển nông nghiệp. Dân ta làm cà phê chủ yếu tự lực cánh sinh thôi bà con à.

    1. Nobita

      Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Bác so sánh làm gì.
      Chính phủ họ mạnh về kinh tế, có thể cho ra ngay được những chính sách đúng đắn và kịp thời.
      Tôi nghĩ nhà nước ta cũng thế, chỉ là do đất nước ta còn nghèo, còn phải lo nhiều thứ.

  5. Tư nông dân

    Tôi không biết nên buồn hay vui đây. Sao đất nước họ có những chính sách vì người nông dân quá vậy, họ biết người nông dân làm cà phê nói riêng, làm những hàng nông sản khác nói chung là vất vả phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên. Không biết nhà nước ta vì nông dân hay vì doanh nghiệp làm ăn tầm bậy rồi để hệ lụy cho cả đất nước phải gánh nợ, 20 năm tù cho 1 cán bộ làm thất thoát hàng ngàn tỷ đồng liệu có nghiêm minh không? Hỡi ơi sao mà số kiếp làm nông dân Việt Nam vất vả quá vậy.

    1. Văn Thành

      Đất nước nào cũng phát triển và đi lên từ nông nghiệp, vì thế : Đất nước nào muốn tồn tại và phát triển bền vững đều phải dựa vào nền nông nghiệp nước đó. Chính vì thế, mà người nông dân phải tự hào mình là người góp phần không thể thiếu cho nền KT của đất nước, sao bác Tư lại có đoạn “văn tế” cho người nông dân nghe mà buồn quá? Nhưng vất vả là trách nhiệm của nông dân ta đó bác ạ! Tuy, Nhà nước ta thường vẫn tôn vinh những GS, TS, những cá nhân lắm “bổng” nhiều “lộc” trong XH để “họ” có thêm cơ hội gắn vào mình cái vỏ bọc hào nhoáng hơn, thêm cơ hội được “ôm” nhiều tiền tỷ hơn, thêm cơ hội “được thất thoát” tiền tỷ hơn (trong đó có cả “bôi trơn”).

  6. phamvanloi2608

    không ngờ năm nay lại khó khăn đến thế ! Giá mà dân ta cũng được hỗ trợ 50 % nguồn vốn thì khỏe rồi !

  7. văn thành

    1,7445 USD/lb (lb = 0,454kg), giảm hơn 40% so với mức giá 3 USD/lb hồi tháng 5/2011 khi thị trường lo ngại về thiếu hụt nguồn cung. Đây cũng là mức giá xuống thấp kỷ lục trong vòng 17 tháng qua. Có bao giờ nước ta được cái giá 3 USD/kg chưa?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88