Bản tin thị trường cà phê ngày 28/3/2012

Giá cà phê thế giới đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 27/3 bất chấp đồng USD mạnh và xu hướng giảm áp đảo toàn bộ thị trường hàng hóa.

Trên thị trường London, đóng cửa phiên, cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 tăng 44 USD lên 2.059 USD/tấn và kỳ hạn tháng 7 tăng 42 USD lên 2.051 USD/tấn. Các kỳ hạn còn lại tăng từ 33 – 44 USD và đều ở trên dưới 2.050 USD/tấn – mức tương đối bằng nhau giữa các kỳ hạn.

Tại New York, giá cà phê arabica giao tháng 5 tăng 8,55 cent lên 187,35 cent/lb vào lúc đóng cửa phiên hôm qua, còn kỳ hạn tháng 7 tăng 8,45 cent lên 189,85 cent/lb.

Thị trường robusta được lợi nhờ arabica trong phiên qua do nỗi lo nguồn cung từ Braxin ra thị trường bị gián đoạn khi cuộc đình công của nhân viên hải quan diễn ra tại cảng hoạt động sôi nổi nhất nước này là Santos trong 24 giờ kể từ sáng hôm nay theo giờ địa phương.

Một số ý kiến cho rằng, cuộc đình công này sẽ không tác động nghiêm trọng khi vụ thu hoạch cà phê ở Braxin chưa bắt đầu, song tình hình lại khác hẳn và giá đã tăng vọt hơn 4% trên thị trường New York.

Ngoài tác động của cuộc đình công, giá cà phê tăng còn bởi hoạt động mua bù bán của nhà đầu tư. Thị trường bứt phá mạnh hơn sau báo cáo của Rabobank phát đi cho thấy, giá cà phê hiện đang quá thấp, và rằng sự sụt giảm gần đây chỉ là “giả tạo” và sẽ bứt phá nhanh chóng trở lại.

Rabobank còn cho biết, thời tiết năm nay ở Braxin sẽ lạnh hơn thường lệ và nguồn cung vì thế bị đe dọa. Ngân hàng này không nhắc tới khả năng xảy ra sương giá – yếu tố luôn luôn đẩy tăng giá cà phê – nhưng có nhiều người đã bắt đầu e ngại song cũng không ít người bắt đầu hy vọng.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng thêm 700 nghìn đồng lên 40,4 – 40,5 triệu đồng/tấn – một trong số các ngày đạt mức cao nhất trong năm nay.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. chogia

    Cà lại lên rồi bà con ơi, mình đợi lên đến 42 bán tí để trả tiền phân nhưng giá 40.5 mình vẫn bị lỗ chán quá. Hi vọng là đợt này sẽ tăng hết tuần bà con nhỉ, chắc chán sẽ tăng thôi

  2. phamvanloi2608

    Mãi mới lên được 700đ ! chẳng lẽ không bứt phá lên được vài ngàn nữa ah !
    Bà con căn giá mà bán nhé … không thì để vụ sau cũng được ! Vụ 2012/2013 sản lượng cà phê ở tây nguyên không khả quan lắm đâu!

  3. chogia

    Sáng nào đi làm mình cũng tranh thủ lên mạng để xem giá cà, hôm nay thấy cà lên nình thấy vui quá nhưng mình vẫn momg cà lên thêm tí nữa giá như vậy thì không ăn thua, mình vẫn quyết tâm găm hàng chờ giá mặc dù ko có tiền nhưng mình vẫn tiết kiệm chi tiêu để chờ cà lên, bà con cũng vậy nhé thể nào cũng lên 42 vào ngày mai là chắc

    1. Thanh Cong

      Giá như bà con làm cà ai cũng có của ăn của để thì tốt biết mấy nhỉ? lúc đó bà con muốn bán cà lúc nào cũng được.

  4. Nông dân cà phê

    Chỉ cần một tin nhỏ là hải quan của Brazil đình công là giá cà phê tăng vọt. Nếu cứ tiếp tục các tin đồn Brazil bị mưa lũ nhiều, lạnh giá, khô hạn, sương muối…thì giá cà phê tha hồ tăng cao. Nông dân Việt Nam đã bị thua thiệt nhiều, nghèo khổ nhiều, cầu mong cho bên Brazil mất mùa cà phê, đình công, khủng hoảng, chiến tranh để nông dân cà phê Việt Nam bớt khổ.

    1. Kinh Vu

      Tôi đã chuyển lời cầu của Bác Nông Dân cà phê này đến Chúa, Phật và Thánh Ala nhưng tất cả đều bị gởi trả lại với lời khiển trách: “Tại sao với kiểu cầu xin như thế mà cũng gởi lên?” khiển trách luôn cả 9 người đã ủng hộ lời cầu xin này nữa.
      Nếu Nông dân Brazil mà cũng cầu xin VN mình như thế thì mình có chấp nhận không? Lần sau Cộng đồng Y5Cafe mà còn ủng hộ sự cầu xin này thì các Ngài sẽ cho giá cà phê xuống 4000 đồng/kg

  5. namcute

    Ở Gia Lai chỗ tôi đại lý chỉ thu mua giá 40,1. Họ ép nhà nông mình quá. Thôi giá đó vẫn chưa được, cứ để đó khi nào 45 thì bán.

  6. ToanLe

    Giá sẽ tăng trong 2 tháng nữa, nhưng có thể sẽ bị ép giá vào tháng 7. Sắp đến Euro chắc giá sẽ tăng thôi. Bà con ai còn cà thì cứ cố gắng chờ đợi thêm 1- 2 tháng nữa. Thân

  7. TRUNG@

    Tại sao giá cà phê mua ở ngoài lại thấp hơn so vơi bảng báo giá ở trong mạng. Do các đại lý ép nông dân hay giá trên mạng…?

    1. caphaodilinh

      Sáng lên mạng coi thấy giá caphe ở Lâm Đồng là 40.4 mừng quá chạy ra hỏi đại lý, nhưng sao đại lý thu vào có 39.6 đối với tiên liền và 39.7 đối với tuần sau đưa tiền. Đúng là ép người nông dân quá nhất là chuyện chênh lệch giữa tiền liền và tiền sau nữa chứ, giá như vậy thì mơ đi chuyện bán cà.

      1. Ducchi

        Chỗ mình là Đức Trọng, sáng nay hỏi giá mãi đén 11h mới có giá: 40-40,1 thôi, mình đã thấy ức rồi. Thế mà chỗ bạn còn tệ hơn nhiều nhỉ. Biết làm sao đây…

  8. Quang Nguyên

    Tình hình cũng khả quan cho bà con nông dân đấy chứ, chí ít thì những ai còn cà phê cũng thấy vui mừng vì sự thay đổi. Chúc bạn và ban biên tập đầy may mắn nhé. Có dịp vào Tây nguyên bà con sẽ mời bạn uống no cafe luôn.

  9. ánh lê

    Bà con cứ bình tĩnh. Giá có thay đổi chút nhưng vẫn còn quá thấp so với mức bình thường.
    Bà con chớ vội bán. Hãy cùng nhau cố gắng trụ hết tuần bà con ah!
    Tôi nghĩ thứ 5 tuần sau là đỉnh điểm. Thân ái

  10. vnt-pong drang

    Cà lên thì vui nhưng chưa ăn thua gì cả, số lượng cà trong dân cũng chỉ còn 30% thôi. Đợt cà lên 40,2 dân tình bán nhiều quá, những ai đã bán lại tiếc rồi.

  11. hai long

    Các DN trong nước chốt giá kì hạn và nhận tiền trước rồi nên bây giờ giá tăng cao quay trở lại ép giá người dân. Giá xăng tăng cao, các mức phí được chính phủ đưa ra bắt buộc giá cà phê phải tăng thôi. Không tăng dân lấy gì mà ăn. Với tình hình này bây giờ mà DN nước ngoài nhảy vào là ít nhất cũng 100 DN trong nước phá sản.

    Các bác nào nhà có nhiều xe hơi thì chuẩn bị tiền mà nộp thuế đi nhé. Đi xe đạp điện cho chắc thôi.

  12. bờm

    Tính thì biết : 2059USD x 20840 đ/ 1USD = 42.909.560đ/ tấn – phí vận chuyển và các loại phí khác (2.409.560đ ?) = 40.500.000đ

    1. tèo

      Bạn tính kết quả đúng đó, nhưng mà mình ko hiểu đó có phải là phép toán ngược ko nhỉ? Vì mình ko biết phí VC và phí khác ntn mà ra 2.409.560đ hết bạn àh. Nhưng mình biết giá tại Tp.HCM chỉ 2020USD thôi, trừ lùi 30USD (do các cty cạnh tranh hoặc các cty nước ngoài chê cafe chúng ta nên trừ, cái này là do thứ nhất: VN làm ăn ko đoàn kết, thứ 2: là do doanh nghiệp nước ngoài tài chính dồi dào nên điều tiết thị trường VN)
      tính ra giá là 1990USD = 41.471.600đ. dù trừ chi phí VC và phí khác, nhưng mua thực tế chỉ 40.200.000đ là quá ép dân. Tôi nghĩ các doanh nghiệp trong nước ko muốn mất thị trường trên sân nhà thì ko nên đối xử với nông dân như thế. Đó là cơ hội để DN nước ngoài tấn công (vì nông dân làm vất vả nên chỗ nào giá tốt hơn thì bán thôi).

  13. Cà đắng

    Ở công ty cà phê Tháng 10 và đại lý Phúc Hạnh (Kông Păc Đắc lắc) mua giá 40 đó, chở sang đây mà bán nè !

    1. ê kênh

      Ở ê kênh thì cũng có 40 thôi hả ? Đại lý Hạnh Phúc nằm ngay km 23 cũng ép bà con thế ? Đợi 45 rồi bán cho Hạnh Phúc nhé!

  14. Tư Mận

    Tuần trước tôi thấy tại tại kho các đại lý thu mua cà phê xe chở hàng đi giao nươm nượp, nhưng hôm nay cà lên giá nhưng tôi thấy bà con bán cà thưa thớt, xe chở hàng đi cũng ít. Theo tôi nhìn nhận hiện giờ lượng cà trong dân không còn nhiều vì vậy giá cà trong thời gian tới sẽ phụ thuộc rất nhiều vào số lượng các đại lý bán ra. Nếu giá này trụ được đến hết tuần này thì bà con sẽ an tâm giá tuần sau sẽ tiếp tục sang mốc > 41 tr/tấn và tiếp tục tăng dần đến hết tháng 7 ÂL.

  15. Minh Thien dak doa

    Trời! Sao cầu kỳ cục vậy. Nông dân Braxin cũng giống chúng ta thôi, làm lụng quanh năm thì cũng vất vả như mình mà sao lại cầu cho họ sương muối, bão lũ… Sao không cầu cho mùa Euro tới gần, các nhà rang xay thế giới sẽ cần nhiều lượng hàng thực hơn để đáp ứng lượng cầu đang tăng cao để mọi người cùng hưởng lợi. Điều này cũng sẽ làm cho Nhà đầu cơ không thể giao dịch ảo và phát ra các mức giá ảo kiếm lời được. Như vậy niềm vui chung của nông dân sẽ lớn hơn rất nhiều.

    1. Nông dân cà phê

      Suy nghĩ của tôi hơi cực đoan nhưng cuộc sống thực tế là phải cạnh tranh nhau ác liệt lắm, có nhiều nơi nông dân tranh nhau nước tưới mà đâm chém nhau, nông dân này bán phân giả cho nông dân khác nhằm kiếm lời….niềm vui của người này là lỗi buồn của người khác. Lòng nhân ái của các bác cũng cao nhưng tôi hỏi thật nếu Brazil mất mùa, giá cà phê tăng cao, nhà bác có 5 tấn cà phê, khi đó bác mừng hay ngồi khóc thương cho nông dân nước bạn?
      Dĩ nhiên là tôi cũng luôn cầu mong cho nhu cầu cà phê tăng mạnh, nhưng với tình hình thế giới đang khủng hoẳng tài chính như vầy thì khó mà tăng cầu được, nhà đầu cơ, DN lắm của nhiều quyền, họ ép giá, làm giá như vậy nông dân mình cũng đành ngậm đắng thôi, làm gì được họ đâu. Thôi thì cầu cho cung cà phê giảm đi!

  16. CFGL

    Cty MTV caphe Gia Lai 12h trưa nay phát giá có 39,800 đ/kg. Giá này thấp hơn giá mạng tới 700 đ/kg. Hình như đã có dấu hiệu không bình thường rồi. Làm ăn chụp giựt như thế thì tồn tại được mấy năm ?!

  17. vanhofa

    Cũng chưa có gì phải manh động hết. Báo chí chém cho đã, rồi bây giờ thừa nhận đó là sự “giả tạo”: Dù giá lên chỉ 7d, nhưng cũng cho thấy, dù có tác động xấu ntn thì giá cũng ko giảm sâu.

    Nhà mình vẫn chưa xuất, ít chi phải 45.000 nha bà con.

  18. Thuận Hòa

    Giá này chẳng qua là sàn rung cho cây rụng bớt trái đấy thôi. Chúng ta cứ mặc kệ bà con nhé. Giá này chưa thể xuất được vì so với mọi mặt hàng nông sản khác thì chúng ta chả hề tăng chút nào! Các đại lý nào phát giá ép thì bà con chúng ta cẩn thận mua sau không nên quan tâm mua bán với họ nữa nhé. Doanh nghiệp công ty nào phát giá bà con thấy chuẩn hợp lý so với giá sàn muốn bán thì ủng hộ cho họ- Anh nào ép giá chứng tỏ sắp bể nợ rồi đừng chơi nữa và mau mau rút hết cà về kho nhà cất bà con nhé. Mình nói vui mà rất thật đấy- Cafe sắp lên 2500usd tới nơi rồi- Các nước xuất khẩu đều tụt sản lượng chẳng có hàng giao đâu bà con cứ yên tâm túc tắc bán sài mua rau đừng mua thịt là OK luôn đó.

  19. van son

    Làm cà phê nói chung là không nghèo, nhưng cũng chẳng giàu và rất khổ, phụ thuộc nhiều như nhân lực, vốn, an ninh, thời tiết vv… Còn chuyện kinh doanh cà phê thì cũng như các loại kinh doanh khác; thương trường đó là chuyện của các nhà doanh nghiệp. Lãi suất NH 20% năm thì các vị biết là thắng bại với doanh nghiệp có vốn nước ngoài rồi; 6 tháng nữa lên giá bao nhiêu thì đủ cho doanh nghiệp trả lãi ngân hàng.

  20. Nhật Tân

    Lại ông Rabobank, cách đây 1 tháng ông ấy nói như thế nào, mà bây giờ ông ấy lại nói như vậy?
    Ông này thúi không tả nổi!

  21. lambaoloc

    Trên mạng chỉ để tham khảo. Ở Bảo Lộc sáng nay người ta bán có 39.6 trong khi đó giá 40.5, nghĩ mà bực cho nông dân chúng ta, hỏi mấy ng mua caphê bảo giá đó là giá công ty mua vào, còn đi mua bán lại cho công ty nữa, có tức không cơ chứ. Các bác có thể cho tôi biết tại sao ở Bảo Lộc ép giá vậy không.

  22. binh đoàn 15 gl

    Các bác ơi, sao trên em ép giá cà phê quá. Hôm nay trên diễn dàn cà phê lên 40,5 thế mà chỗ em đại lý thu mua có 40k. Ép nông dân quá trời.

  23. THIÊN @

    Hiện giờ đang giao dich, bà con nào xem trên mạng bằng máy laptop cho tôi hỏi giá lên hay xuống vậy, chứ tôi đang xem bằng di động ko có giá trực tuyến?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

94