Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần 12 (19/3 – 24/3/2012)

Thị trường cà phê thế giới vẫn còn lình xình trong xu hướng giá chưa thực sự rõ ràng và thiếu sức hấp dẫn với nhà đầu tư.

Đầu tuần, giá cà phê thế giới biến động trái chiều, trong khi thị trường New York tăng nhẹ thì thị trường London quay đầu giảm. Giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 5 giảm 16 USD, tương đương 0,79 %, xuống 2.024 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm 5 USD, xuống 1.997 USD/tấn.  Kỳ hạn giao tháng 3 cũng giảm 13 USD, tương đương 0,64 %, xuống còn 2.020 USD/tấn.

Giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 5 tăng 0,85 cent lên 183,2 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 0,95 cent lên 186,15 cent/lb, các mức tăng khá nhẹ. Nguyên nhân trái chiều của thị trường cà phê thế giới cho thấy vẫn còn sự loay hoay, chưa thể hiện xu hướng giá rõ ràng trước áp lực của những yếu tố cơ bản và biến động giá khá mạnh mẽ của các loại hàng hóa chủ chốt của nền kinh tế thế giới .

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên chỉ giảm 100 đồng/kg, mức giảm không làm người nắm giữ hàng lo lắng.

Giữa tuần, giá cà phê Robusta đan xen những phiên trái chiều nhưng vẫn duy trì ở mức cao. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm tổng cộng thêm 16 USD, xuống còn 2.008 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 lại tăng tất cả 5 USD để lên lại mức 2.002 USD/tấn của chốt tuần trước.  Kỳ hạn giao tháng 3 cũng mất thêm 20 USD, xuống mức 2.000 USD/tấn.

Giá cà phê Arabica cũng đan xen những phiên trái chiều giảm dần xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 10/2010 đến nay. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm tất cả 6,25 cent, xuống mức 176,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 giảm tất cả 6,4 cent, xuống mức 179,75 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô trong nước vẫn quanh quẩn ở mức 39.500-39.700 đồng/kg. Sự trì trệ này làm cho giao dịch thị trường nội địa càng thêm im ắng hơn.

Giá cà phê Robusta – London giao tháng 5 (Data giacaphe.com)

Cuối tuần, giá cà phê thế giới khởi sắc trên cả 2 thị trường. Tại thị trường London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 5 tăng 25 USD, tương đương 1,23 %, lên mức 2.033 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 19 USD, tương đương 0,94 %, lên mức 2.021 USD/tấn.  Kỳ hạn giao tháng 3 cũng tăng 13 USD, tương đương 0,65 %, lên 2.013 USD/tấn, mức tăng nhẹ nhất.

Giá cà phê Arabica tại New York cũng theo giá London tăng xấp xỉ 1% cho tất cả các kỳ hạn. Cụ thể, kỳ hạn giao tháng 5 tăng 1,8 cent, lên mức 178,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng tăng 1,8 cent, lên mức 181,55 cent/lb.

Giá cà phê thế giới cũng khó giảm sâu sau khi ICO cảnh báo tồn kho của các nước xuất khẩu giảm sâu kỷ lục. Đặc biệt trong báo cáo gửi tới khách hàng mới đây, công ty nghiên cứu và tư vấn Archer Consulting có trụ sở tại bang Sao Paulo của Brazil cho rằng, sản lượng cà phê Arabica của nước này niên vụ 2012/13 có thể giảm 7% dù rằng đây là chu kỳ cho sản lượng cao hai năm 1 lần. Điều này gần như trái với các dự báo trước đây về vụ mùa sắp tới của Brazil.

Giá cà phê nhân xô trong nước tăng 400 đồng để lên lại mức 39.900-40.000 đồng/kg. Theo nhiều đại lý thu mua, mức giá này vẫn chưa đủ lực để kéo nhiều hàng ra tham gia thị trường tuy rằng khối lượng hàng thu mua có nhỉnh hơn những ngày đầu tuần.

Cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, có giá 2.005 USD/tấn (FOB), trừ lùi duy trì mức 30 USD so với giá giao tháng 5 trên sàn London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 5 giảm mất 7 USD nhưng kỳ hạn giao tháng 7 tăng 19 USD. Giá cà phê nhân xô trong nước cũng tăng 400 đồng/kg. Mức tăng khiến nhà nông càng thêm kỳ vọng vào mức giá 43.000-45.000 đồng/kg, trong khi giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đã tăng mạnh từ đầu năm mới.

 Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Châu Sơn

    Giá cà phê lên 40k thì chỉ bằng năm ngoái 32k thôi. Chưa tính chuyện xăng đầu điện nước sắp tới sẽ tăng nữa. Làm cà phê cả chục năm rồi mà vẫn chưa khá lên được.

  2. lambaoloc

    Thật sự mà nói bây giờ số lượng cà phê trong dân cũng đã cạn kiệt rồi, chỉ có nhà đầu cơ và người giàu có còn thôi, còn nông dân lực bất tòng tâm. Cũng đã hết thật sự chỉ mong giá cao hy vọng sang năm thôi, nếu còn thì cũng chẳng đáng. Cái gì cũng lên ầm ầm phải bán đi mà ăn chứ ăn đất à!

  3. Chính Trung GL

    Hãy đợi qua tháng 4 hết đảo giá rồi mới nói chuyện, bây giờ đầu cơ còn đang chi phối giá sàn London.
    Nhà nông và nhà xuất khẩu nước ta chưa làm được gì đâu khi mà mỗi nhà vẫn còn đang chơi một phách. Chưa liên kết được với nhau thì cứ còn thua dài dài.

  4. Hòa

    Dẫu sao tôi vẫn để, bà con xóm tôi còn để nhiều lắm, nhà ít thì dăm tấn, nhà nhiều thì vài chục tấn. Cứ để đó xem các ông còn viết được bài báo nào khích được chúng tôi nữa không? Chắc lại viết đến kiểu: thuê mấy ông nha khí tượng thủy văn đưa tin dự báo động đất, sóng thần nữa chăng? Hay lại thuê mấy ông y đưa tin là uống cà phê gây ung thư, bệnh hoạn? Còn nhiều chiêu lắm mấy ông ráng nghĩ ra đi nhé… Chỉ biết rằng giá bán dưới giá thành là chúng tôi chưa bán, nhất là mọt ăn. Ngày xưa bảo chúng tôi kẹt vốn phải bán bằng bất cứ giá nào, nay thì khác rồi, chúng tôi có đề cà phê lại thì dăm ba năm nữa vẫn chưa cần đến tiền cà phê, các vị đừng uổng công đưa tin vịt nữa nhé!

  5. Cư Pul

    Thà tui để cà phê qua năm chứ nhất quyết không bán rẻ! Mong mọi người hãy có lựa chọn và quyết tâm của mình, không dễ dàng dao động.

  6. luabeo

    Tôi thì nghĩ khác, không phải là găm hàng để chờ giá mà chưa có lãi thì chưa bán, trong khi đó giá cả cái gì cũng lên như dầu tưới – phân bón – công lao động nói chung là tất cả những gì đầu tư cho cà phê đều tăng.

    1. Mậu Cường - Buôn Hồ

      Giá các mặt hàng lên quá cao mà giá cà phê ở mức này thì nông dân vẫn khổ dài tôi nghĩ chắc giá còn lên khoảng 45k chứ không phải như thế này, mà nông dân hiện nay cũng còn rất ít cà phê chỉ còn chủ yếu những nhà họ có tiền mua trữ chờ giá lên thôi, còn nd thì… “mèo vẫn hòan tiêu hổ” thôi…

  7. MRLam

    Việc tăng giá là điều hiển nhiên thôi nhưng còn tùy vào khả năng gim hàng của dân, phía cầu cần nhưng cung không đủ thì điều hiển nhiên là giá phải tăng. Nhưng việc tăng giá sẽ được nhà đầu cơ điều khiển :
    – Giá sẽ được các nhà đầu cơ điều chỉnh đột ngột để kích cung , giá đang 40 có thể giảm xuống 37 hoặc 38 trong một thời gian đủ để dân lo sợ không dám gim hàng , sau đó giá sẽ tăng lên 40 . Dân đang gim hàng lo sợ giá sẽ không lên nữa đem bán ra với mức giá này . Dân ồ ạt bán ra, các nhà đầu cơ mua đủ số lượng thì cầu đã bằng cung chắc chắn giá sẽ giảm không còn hi vọng ( ít người bán thì giá cao, nhiều người bán thì giá giảm).
    – Trường hợp dân gim hàng ko bán dù giá có giảm nhưng trong thời gian ngắn các nhà đầu cơ không thể gom được hàng buộc phải tăng giá cao để thu hàng trong dân cho đủ số lượng. Nếu không đủ số lượng các nhà đầu cơ sẽ mất uy tín => khó làm ăn sau này.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86