Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 23/3/2012

Giá cà phê thế giới đồng loạt giảm, trong đó lún sâu ở thị trường New York khi để mất trên 5% do hoạt động bán tháo và đồng USD mạnh.

Tại New York, chốt phiên 22/3, kỳ hạn tháng 5 để mất 9,55 cent còn 1,7515 USD/lb, mức giảm tương đương 5,45%. Kỳ hạn tháng 7 hạ 9,35 cent tức 5,25 cent xuống 1,78 USD/lb. Đây là các mức giá thấp chưa từng thấy kể từ đầu tháng 10/2010, theo số liệu của Reuters.

Thị trường cà phê phiên qua không thoát khỏi xu hướng giảm chung của tất cả các hàng hóa sau khi đồng USD mạnh lên bởi các dữ liệu kinh tế xấu phát đi từ Trung Quốc đến châu Âu, trong khi Mỹ lại ghi dấu ấn trên thị trường lao động, với tỷ lệ thất nghiệp hàng tuần thấp nhất 4 năm. USD mạnh thường khiến cho giá hàng hóa hạ.

Cà phê arabica còn chịu sức ép khi vụ thu hoạch ở Braxin đang tới gần, với sản lượng dự kiến sẽ đạt kỷ lục 55 triệu bao (trong đó khoảng 36 – 37 triệu bao arabica) trong niên vụ 2012/13 bắt đầu thu hoạch từ tháng 4 năm nay.

Trên thị trường London, giá cà phê robusta phiên qua giảm ít hơn, khi chỉ mất chưa đến 1%. Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 5 hạ 14 USD xuống 2.008 USD/tấn, các kỳ hạn xa hơn hạ đồng loạt 6 USD.

Thị trường này có lực đỡ là nỗi lo cung yếu từ Việt Nam khi lượng hàng xuống tàu vẫn không tăng như kỳ vọng bởi giá chưa thỏa đáng để thúc đẩy nông dân bán ra.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay vẫn đạt trên 39 triệu đồng/tấn – mức khá vững trong hơn 1 tháng trở lại đây. Nhiều ý kiến cho rằng giá sẽ khó bứt phá mạnh do bối cảnh chung của thế giới, nhưng cũng không ít người kỳ vọng cà phê năm nay sẽ đạt 45 triệu đồng/tấn.

Nguyễn Hằng (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hoa hoa hoa

    Giá cả cứ lên lên xuống xuống thế này thì biết thế nào mà liệu. Nhà nước mình không có chính sách hỗ trợ giá cho người nông dân như ở nước ngoài sao? Người dân làm ra hạt cà khó khăn vất vả mà giá thấp thế này nông dân sẽ ra sao?

  2. mai thanh hải

    Không biết nhà nước có quan tâm đến đời sống của dân trồng cà phê không khi mà vật giá leo thang, phân bón thuốc trừ sâu, dầu tưới tất thảy đều tăng giá trong khi đầu ra sản phẩm hẩm hiu như vậy. Ghim cà lại trong kho không biết có lên như kỳ vọng hay lại rớt thêm thì nông dân cà phê càng lâm vào cảnh khó khăn khi mà mùa bón phân đến gần?
    Dù sao cũng cứ hy vọng, cứ bền lòng tin rằng ngày mai tươi sáng bà con hỷ!

  3. Văn Lý - Krong Pak

    Nhà nước nhiều việc có phải 1 việc đâu mà ngồi lo mấy hạt cà phê này. Ai có thân thì lo lấy thân đừng chờ đợi người khác lo cho mình.

  4. Batigol

    Theo tôi dự đoán thì giá Robusta sẽ quanh quẩn ở mức 40k này trong một thời gian dài nữa. Do trong hoàn cảnh giờ hiện tượng vắt giá đang mang lại lợi nhuận cho mấy ông Tây. Mấy ông sẽ tìm cách giữ hiện tượng này để kiếm lời.
    Lý do xảy ra vắt giá : Nguồn cung quá yếu, nhưng các nhà rang xay thì lại rất cần hàng để hoàn tất một số hợp đồng đã ký kết ở những tháng gần. Mấy ông Tây sẽ vịn cớ là nông dân ko bán hàng ra nên nguồn cung yếu, chính vì vậy họ sẽ hét giá những tháng gần cao hơn những tháng xa. Bên cạnh đó họ sẽ để tình trạng tồn kho ở VN thấp hơn ở London, mục đích để minh chứng hàng thiếu ở nơi xuất, nhưng họ sẽ vẫn có hàng nếu những nhà Rang Xay chấp nhận trả cao khi muốn hàng có liền.
    Thêm một điều lợi nữa là nông dân chúng ta ko bán ra ồ ạt thì họ cũng đỡ phải bỏ vốn ra thu mua đỡ luôn tiền lưu kho… nhưng họ vẫn có đủ hàng cung cấp cho những hợp đồng giao ngay vì nông dân mình vẫn bán ra với số lượng vừa đủ 100.000 tấn/tháng. Tôi thấy kinh doanh chưa mà mang lời như vậy thì họ sẽ cố gắng giữ tình trạng như vậy dài dài thôi.
    Thời điểm hiện tại rất khó để ngăn được tình trạng vắt giá, nhưng nếu nông dân chúng ta quyết tâm hơn bán dưới mức 100.000 tấn tháng thì khả năng giá sẽ tăng lên.
    Đây chỉ là quan điểm riêng mong mọi người đừng ném đa.

  5. Thuận Hòa

    Chúng ta có thể theo dõi sự biến động về giá cafe trong các phiên giao dịch thời gian vừa qua. Lúc lên , lúc xuống không hề theo một quy trình nào. Lúc thì thấy có bài viết bào do nỗi lo suy thoái từ Hy Lạp- Châu Âu. Lúc thì lại thấy viết bởi do sức ép của đồng USD tăng. Lúc thì nước này sắp thu hoạch , nước nọ đang bán tháo đủ mọi thông tin nhập nhằng. Nhưng lúc cafe lên giá thì lại có bài viết rằng do nên kinh tế chung Châu Âu- Hy Lạp đã được thống nhất cứu trợ giải ngân. Lúc thì bảo do đồng USD giảm giá, lúc thì do thời tiết khí hậu khắc nghiệt sản lượng từ các nước chủ yếu đều giảm… Tất cả đều là những bài viết mang tính chiến lược hay tạm gọi là Kỹ Thuật! Ngay cả đến sự Vắt Giá diễn ra liên tục thời gian gần đây cũng được gọi là Kỹ Thuật.
    Càng đọc thì càng đúc kết ra một điều, giới kinh doanh hàng giấy trên sàn thời gian vừa qua đang thực sự bị bất ngờ bởi những người nông dân Việt Nam- Braxin-Ấn Độ- Indonexia đều chung một động thái là găm hàng bán nhỏ giọt. Dẫn đến các hợp đồng kỳ hạn liên tục bị đổ vỡ bởi không có lượng hàng thực giao. Lượng hàng tồn kho của thị trường NYSE Liffe đang giảm một cách đáng báo động là điều có thực cho nên các nhà đầu cơ môi giới đã liên tục đưa ra mức giá giao gần lên chót vót cách biệt với các kỳ hạn giao xa để hòng Vắt Hàng không nông dân. Thời gian đầu họ đã đạt được ý đồ mua được một lượng hàng tạm gọi là tuy không nhiều nhưng cũng đủ để cho giá không quá vượt mức báo động cho giới kinh doanh. Nhưng các nhà kinh doanh trên sàn LD lại không thể ngờ các công ty thu mua cafe Việt Nam đã áp dụng phương thức mua xa “kỳ hạn tháng 7/2012” để giao cho kỳ hạn tháng 3/2012 và tháng 5/2012? Do sự bất hợp lý kia cho nên nhà nông càng quyết tâm găm hàng tạo ra sự khan hiếm thực sự khi mà các mức giá liên tục đưa ra trong thời gian qua mang tính Kỹ Thuật Vắt. Nếu các bạn để ý thì trong khoảng 2-3 phiên giao dịch gần đang có sự Điều Chỉnh Cân Đối cho mức giá các kỳ hạn giao xa và giao gần ngang bằng nhau. Đó cũng chẳng qua là điều chỉnh kỹ thuật nhằm tránh gây bất bình để bà con nông dân bán hàng ra cho các công ty xuất khẩu mà thôi. Khi mà kỳ hạn giao dịch trên sàn LD cho cafe R có giá tháng 5 và 7/2012 xích lại ngang bằng nhau thì sự bất hợp lý kia biến mất. Lúc đó may ra hàng thật mới lại bắt đầu có trên thị trường giao dịch.
    Việc cafe R của VN không thể làm chủ giá cả thời gian vừa qua cũng là do một phần yếu tố giao dịch trước của một số công ty thu mua. Do yếu tố cần tiền để trang trải các khoản vặt của bà con nông dân nên lượng hàng vẫn liên tục được thu gom đều đặn. Nỗi lo nguồn cung thắt chặt từ VN tuy được dự báo từ trước nhưng các nhà đầu cơ đã nhẹ nhàng thờ khi biết điểm yếu chết người này. Việc các nông dân liên kết giúp đỡ nhau mọi nguồn- Các ngân hàng nông nghiệp hỗ trợ vay vốn có thể để chấm dứt tình trạng xuất hàng nhỏ giọt đều đặn hàng tháng sẽ đưa giá lên một cách ngoạn mục là điều xảy ra tất yếu. Đây là những quan điểm của mình trong thời gian sắp tới sau khi đã theo dõi các hoạt động biến đổi giá cả trên sàn giao dịch. Rất mong được nhiều anh chị em nông dân cùng các nhà quản lý ngành cafe Việt Nam có sự điều chỉnh kịp thời. Kịp thời thì mới chủ động giành phần thắng chủ động quyết về giá cả.

  6. tí cà phê tt-quảng-phú

    Người nông dân chúng ta làm ra hạt cà phê ai cung muốn bán đươc giá cao đem lại được lợi nhuận nhiều thì chúng ta cũng nên cân nhắc bán được giá bao nhiêu, trừ chi phí đầu tư lợi nhuận bao nhiêu là vừa thì nên quyết bán hay để, chứ đâu phải nhà đầu cơ kinh doanh mà tính nhiều quá. Mà mình là người nông dân tính như người đầu cơ và giới kinh doanh thì lấy đâu ra để đầu tư tái canh và chi phí sinh hoạt đủ thứ của gia đình. Tôi cũng là một người nông dân một nắng hai sương bán mặt cho đất bán lưng cho trời để làm ra hạt cà phê, mọi chi phí đầu tư cũng tự mình xây xở tiết kiệm đầu tư cho vườn cà phê chứ nhà nước và xã hội có ai lo cho mình đâu. Những năm được giá thì mình nhờ còn những năm mất giá thì mình chịu, chứ chẳng ai lo cho mình đâu…

  7. Nguyen Van Tan Da Lat

    Thưa bà con chúng ta là người nông dân trồng cà phê còn khó khăn trong vấn đề giá cả phải tự lo lấy cho mình, nên phải tự định đoạt lấy số phận của mình thôi chứ đừng chờ đợi ai cả. Chính phủ họ ở xa và cao lắm bà con mình kêu không thấu đâu. Còn chờ ỷ vô ngân hàng với nông dân chúng ta chua lắm bà con ơi. Chỉ cần bà con mình đoàn kết lại cùng nhau cầm lấy hàng của mình cho các nhà rang xay không có hàng để chế biến họ phải bắt buộc nâng giá lên để mua thôi. Nhưng tiếc rằng cũng nhiều bà con còn nhiều khó khăn quá không thể cầm hàng chờ nổi. Vậy mong những bà con nào còn cầm cự được hãy cố gắng lên. Chúc bà con thành công.

  8. cucquy

    Mình đã chờ đến giờ phút này thì làm gì có chuyện bán với giá dưới 40000. Bà con cùng đoàn kết để đẩy giá lên nha!

  9. MinhThien

    Các bạn đừng lo chuyện vụ mùa thu hoạch cà phê tại Braxin và Indonesia đang đến gần sẽ làm giá giảm; các nước có nền nông nghiệp phát triển người ta có hệ thống canh tác và khai thác chuỗi giá trị rất hiệu quả; công tác quản lý nhà nước của họ rất tốt; không có tình trạng để nông dân tự định hướng thị trường như ở nước ta đâu. Vì thế nên việc nông dân chúng ta găm hàng sẽ tác động rất lớn đến thị trường chung của thế giới đấy. Hy vọng qua thực tế này Nhà nước sẽ có những điều chỉnh thích hợp cho ngành nông nghiệp.

  10. sir Duonghung

    Bà con chúng ta cũng hay thiệt nha. Hôm bữa giá thấp mong 40k thì phất hết bữa nay 40k rồi thì lại nói 45k. Tóm lại là muốn bao nhiêu cho vừa lòng đây bà con ơi! Tôi nghĩ giá không quá 42k đâu mà.
    Mấy người to bụng họ ngồi trên đầu nông dân chúng ta kìa…

  11. Dung madagui

    Nói chung mình cũng không phải chuyên gia về lĩnh vực kinh doanh cà phê, giá cả không biết thế nào mà đoán trước được, thôi thì lúc nào nhắm bán được thì phất thôi.

  12. vâns quang hiêp

    Giá hôm nay có tăng nhẹ rồi. Mong sao sang tháng 4 này giá lên 45k để bà con ta xuất hàng chứ thời điểm này ai cũng cần tiến để tái đầu tư vào vụ sau.
    Sao dạo này không thấy Tâm Cà lên diễn đàn nữa nhỉ!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80