Đề nghị hỗ trợ 8.000 tỷ đồng để doanh nghiệp mua điều ngăn giá giảm

Hạt điều nhânNăng suất nhiều vườn điều tại các tỉnh Đông Nam Bộ giảm mạnh do thời tiết bất lợi nhưng giá bán thấp do doanh nghiệp không tìm được đầu ra.

Xem thêm bài: > Bình Phước: nông dân khốn khó vì cây điều

Theo một số hộ nông dân tại Bình Phước, năng suất nhiều vườn điều giảm từ 50 đến 70% nhưng giá điều hiện giảm 50% so với cùng thời điểm năm ngoái

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) ngày 20/3 đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước sớm có chính sách hỗ trợ vốn để doanh nghiệp điều mua vào, tránh trường hợp giá điều mỗi ngày một giảm giá.

Việc giá điều liên tiếp giảm ở các tỉnh Đông Nam bộ, theo ông Đặng Hoàng Giang – chủ tịch Vinacas là do nhiều doanh nghiệp không tìm được đơn hàng mới, hạn chế về nguồn vốn nên không thể mua vào nhiều. Số vốn mà Vinacas kiến nghị là 8.000 tỉ đồng, mức lãi suất ưu đãi 12-14%/năm.

Theo ông Giang, hiện mới có khoảng 100.000 tấn điều thô được mua, chiếm hơn 30% tổng sản lượng điều, trong đó, khoảng 50.000 tấn do các đại lý mua, còn lại là do các nhà máy chế biến và xuất khẩu điều mua.

Theo Vinacas, hiện giá điều liên tục rớt giá và không ai có thể đoán mức giá cuối cùng là bao nhiêu trong những ngày tới.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81