ICO cảnh báo dự trữ cà phê ở các nước xuất khẩu thấp kỷ lục

dự trữ cà phêGiá tương đối cao trong hai năm qua đã khuyến khích hoạt động xuất khẩu và làm giảm các nguồn cung cấp.

Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO) vừa cảnh báo các kho dự trữ cà phê ở các nước xuất khẩu đã giảm xuống 17,4 triệu bao trong vụ mùa 2011/12 – mức thấp nhất kể từ khi tổ chức này thu thập các số liệu.

Con số này giảm so với niên vụ trước là 18,45 triệu bao (60 kg/bao). Niên vụ cà phê kéo dài từ tháng 10 năm nay đến tháng 9 năm sau.

“Các kho dự trữ thế giới đã giảm đáng kể do xuất khẩu ở mức cao kỷ lục trong năm 2011. Giá tương đối cao trong hai năm qua đã khuyến khích hoạt động xuất khẩu và giảm bớt các nguồn cung cấp.”, ICO cho biết.

Xuất khẩu cà phê thế giới trong năm 2011 tăng 8% lên 103,68 triệu bao so với 95,85 triệu bao trong năm 2010.

Tính theo niên vụ, xuất khẩu cà phê trên toàn thế giới tăng trung bình 11% lên mức cao 104,5 triệu bao trong năm cà phê 2010/11 từ 94,3 triệu bao trong năm cà phê 2009/10.

Tuy nhiên, ICO cũng cho rằng sự tích lũy các kho dự trữ ở các nước nhập khẩu đã làm giảm những lo ngại về việc tăng giá mặt hàng này, hướng giá giảm kể từ khi đạt mức đỉnh vào đầu tháng 5/2011. Lượng hàng tồn kho ở các nước nhập khẩu đã tăng lên khá mạnh gần 22,3 triệu bao.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hằng Nguyễn

    Dự trữ ớ các nước XK giảm, tại các nước nhập khẩu tăng.
    – Từ 18,45 triệu bao còn 17,4 triệu bao là con số rất lớn.
    – Kho dự trữ của nhà NK có lẽ không nhiều, vốn sử dụng hàng tồn kho rất cao.
    => Khả năng giá tăng mạnh trở lại là rất lớn.

  2. Bùm!

    Một bài viết cóp nhặt vớ vẩn cho dài ra, ko ăn nhập đâu vào đâu cả.

    Tôi đọc câu đầu: Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO) vừa cảnh báo các kho dự trữ cà phê ở các nước xuất khẩu đã giảm xuống 17,4 triệu bao trong vụ mùa 2011/12 – mức thấp nhất kể từ khi tổ chức này thu thập các số liệu.

    Và đọc câu cuối: Tuy nhiên, ICO cũng cho rằng…. Lượng hàng tồn kho ở các nước nhập khẩu đã tăng lên khá mạnh gần 22,3 triệu bao.

    Thế có thấy vớ vẩn ko?

  3. Hoàng BL

    bạn Bùm ơi,
    ICO nói rằng lượng dự trữ ở các nước xuất khẩu giảm mạnh và các nước nhập khẩu tăng thì có gì là vớ vẫn.

    Anh ham giá cao anh bán, tui thấy giá sẽ còn cao nữa nên tui mua về trữ. Chuyện rất đơn giản.

  4. tranphong

    Sao các tin tích cực liên tiếp được phát ra mà sao giá cà phê vẫn hạ đều là sao nhỉ. Có ai còn cà không hay bán hết rồi. Nản quá.

  5. Hòa

    Anh em cần lưu tâm cái đoạn mấy ông tung tin vịt để chúng ta chưa bán còn kì vọng giá sẽ lên để rồi các ông ý bán ra đúng thời điểm mấy nhà rang xay cần hàng, đến khi ta cần bán thì giá xuống là khổ đó. Ở đây ta cần nhận định bởi thật nhiều thông tin. Không nên nghe thiên về 1 ông nào cả.

  6. VNS_BOOKBOOK

    Kỳ hạn tháng 5 giảm trong khi kỳ hạn tháng 07 tăng, tình trạng vắt giá vẫn còn nhưng trong phiên giao dịch hôm qua lại có xu hướng xích giá lại gần nhau hơn. Không biết mấy ông Tây đang chơi chiêu gì với dân ta nữa đây?

  7. Tư Cà Nam Đà

    Giá cà trên sàn giao dịch chỉ là thao tác mua đi bán lại bằng hàng giấy, hiện giờ hàng thực các kho dự trữ của các ông Tây đang cạn kiệt dần trong khi mùa EURO sắp tới rồi, các nhà sản xuất đồ uống không thể thiếu cà phê được. Theo tôi, dù các bạn hoặc ai đó có nói trời nói đất gì chăng nữa, giá cà sẽ chạm mốc 50 tr/t trong niên vụ này là cái chắc. Nhà tôi còn 13 tấn, nếu giá không đến 50 tôi không bán.

  8. Ham Rong

    Gần đây diễn đàn của nhà mình thấy tếu… ghê! Ai nói giá sẽ tăng thì lập tức được hoan hô, ngược lại là bị ném đá không thương tiếc. Thiết nghĩ chúng ta cần phải nhìn nhận và nghe ngóng cho khách quan và khoa học, đừng vì chủ định của mình mà bắt thị trường đi theo ý mình, cái đó… chết chắc!
    Nếu ai nghĩ rằng giá sẽ tăng lên 50,000 trong nay mai thì cứ yên tâm với lập trường của mình, ai không tin thì liệu mà giải thoát tồn kho với mức lãi hợp lý.
    Đã chấp nhận chơi thì đừng kêu ca và cũng đừng ném đá người khác. Phải có văn hóa trong khi lên diễn đàn này, có như vậy thì diễn đàn này mới ngày càng lớn mạnh được.

  9. Thuận Hòa

    Một khi đã được coi là một diễn đàn thì mọi bài viết mang tính diễn giải quan điểm lập trường của từng cá nhân đều nên được đăng công khai. Nghiễm nhiên bài viết đó cần được kiểm duyệt với nội dung lành mạnh- Câu từ không thô tục phản cảm mất văn hóa. Mình thấy ý kiến của bạn Ham Rong đáng chú ý.-Việc mọi người tung hô các bài viết đề cập đến việc giá lên và ném đá các bài viết chủ ý giá xuống hay mang tâm lý thúc đẩy bán…Chính thế chúng ta mới cần sinh hoạt trao đổi trên diễn đàn nhiều với mục đích kết đoàn cộng đồng người sản xuất lại với nhau để cùng kìm hãm việc bán tháo tránh gây ra sự cố hàng nhiều bị ép giá như hàng năm. Thông qua diễn đàn mọi người có thể về truyền miệng cùng nhau hợp sức để găm hàng tạo thế có lợi cho người trực tiếp sản xuất đó là điều mong mỏi nhất ở đây. Thân

  10. Trần Xuân Ninh

    Tôi đồng ý với ý kiến của Thuận Hòa, thông qua diễn đàn cùng nhau có thể điều tiết lượng bán ra để được giá có lợi đôi chút cho người sản xuất.

  11. gia lai.yeu

    Anh Thuận Hòa ơi ! em nghĩ người nông dân chúng ta ai cũng lên mạng mà trao đổi thông tin cho nhau thì tốt quá. Đằng này em thấy đa số người nông dân hiện nay đều là những người chỉ biết cắm cúi bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Không biết đên bao giờ nhà nước mình có một biện pháp bình ổn giá cho người nông dân để khỏi phải chịu thiệt thòi. Làm vất vả xong bán giá thì rẻ.

  12. Dung dang pham

    Trời ơi. Theo tôi thì mấy ông Tây đang hái ra tiền đó. Chắc các vị đọc bài báo của Kinh Vu gần đây rồi chớ. Kho ngoại quan của chúng ta tồn rất ít là cái cớ để mấy ông đó hét giá với mấy nhà rang xay cần hàng ở những tháng gần đó. Họ sẽ chuyển hàng cấp tốc về (đó là lý do kho tồn thấp) để đáp ứng những hợp đồng tháng gần với giá cao trong khi ở thời điểm này họ thu mua của chúng ta với giá thấp ở tháng xa. Chính vì vậy họ đang hái ra tiền nhờ vắt giá mà giá của chúng ta ko tăng xíu nào. Chúng ta găm hàng là rất tốt nhưng vẫn có người bán đi. Nếu họ vẫn thu mua đủ khoảng 100.000 tấn/tháng thì hiện tượng vắt giá sẽ xảy ra dài dài và giá ở Việt Nam cứ nhì nhằng quanh quẩn ở mức 40k thôi. Giá sẽ tăng nếu họ ko mua đủ 100 ngàn tấn/tháng.

  13. black cafe

    Theo bài báo này thì tới tháng 5.2012 giá sẽ đạt đỉnh.
    Bà con chờ nhé. Chắc không vượt được 45k đâu!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86