Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 21/3/2012

Giá cà phê trên thị trường thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 20/3, trong đó thị trường New York chịu sức ép của đồng USD mạnh còn thị trường London được hỗ trợ do nguồn cung thắt chặt.

Thị trường cà phê robusta giao dịch trong bối cảnh thưa thớt,và giá biến động nhẹ. Chốt phiên hôm qua, kỳ hạn tháng 3 tăng 11 USD lên 2.031 USD/tấn và kỳ hạn tháng 5 tăng 8 USD lên 2.036 USD/tấn.

Tình trạng vắt giá vẫn tiếp tục diễn ra ở kỳ hạn tháng 5. Giá các kỳ hạn xa như tháng 7, 9 hay 11 đều thấp hơn tháng 5.

Vấn đề nguồn cung Việt Nam vẫn tiếp tục bao trùm lên thị trường làm cho giá cà phê robusta không hạ ngay cả khi đồng USD mạnh lên còn các hàng hóa khác lao dốc. Các nhà phân tích cho biết, nông dân Việt Nam vẫn tiếp tục găm hàng và làm khó cho nhà xuất khẩu. Tổ chức Cà phê Quốc tế trong khi đó nhận xét, một khi thiếu sức bán từ Việt Nam thì giá cà phê còn ở mức cao hơn nữa.

Giá cà phê arabica trong khi đó chịu sức ép khi đồng USD mạnh lên trước kỳ vọng lạc quan vào nền kinh tế và khả năng Mỹ sẽ không nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa sau những dữ liệu tốt lành phát đi liên tục vừa qua.

Việc giá dầu hạ mạnh nhất trong 3 tháng cũng kéo theo các hàng hóa đi xuống và phần nào tác động lên tâm lý nhà đầu tư cà phê.

Chốt phiên 20/3, giá cà phê arabica giao tháng 5 hạ 0,5 cent xuống 183 cent/lb, kỳ hạn tháng 7 giảm 0,6 cent còn 185,7 cent/lb.

Trong báo cáo phát đi ngày hôm qua, ngân hàng Societe Generale nhận định, giá cà phê arabica sẽ ở mức bình quân 205,87 cent/lb trong năm nay do sản lượng của Braxin cao kỷ lục. Giá sẽ chịu sức ép đi xuống từ nay cho đến khi Braxin thu hoạch xong, nhưng sẽ đảo chiều đi lên trong giai đoạn cuối năm nhờ nhu cầu.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng 100 nghìn đồng, lên 39,5 – 39,6 triệu đồng/tấn. Cà phê robusta loại 2, 5% đen vỡ xuất khẩu có giá trừ lùi 30 USD/tấn, FOB so với giá giao tháng 5 trên sàn London.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyen nhat minh

    Sáng nào cũng theo dõi giá cà phê xem có thay đổi gì không? Rồi chờ xem bài phân tích… Nhìn giá tăng cũng mát lòng! Giá còn phải tăng nữa “Bà con trồng cà phê găm hàng tuyệt lắm”

  2. hai long

    Tình hình cà phê căng thẳng quá, sức mua thấp khiến giá tăng chậm trong ngắn hạn. Đành phải chờ đợi thông tin thôi. Đầu tháng 4 giá mới khá lên được, như thế này thì tiêu.

  3. duchuy

    Giá đóng cửa trung bình trong tháng qua ( 20/2 – 21/3) ở mức 2012 USD/ tấn tính cho kỳ hạn cơ sở, con số khá lạc quan, tuy nhiên cần thận trọng với thị trường đang có hiện tượng đảo giá kéo dài!

  4. cafe buon

    Nghe chừng mấy ông tây đã đến lúc đứng ngồi không yên rồi bà con ơi, fen này phần thắng nghiêng về nông dân ta rồi cố gắng lên bà con ơi. Chị Nguyễn Hằng thật tuyệt.

  5. caphaodilinh

    Đoàn kết là sức mạnh, cứ đà này theo mình giá caphe sẽ phi mã lên trong tháng 4 thôi, mấy ông Tây chuyên buôn hàng giấy chắc giờ cũng phải biết sợ nông dân mình rồi không thể hù dọa mình mãi được bằng những dự báo kiểu có lợi cho mấy ông.

    1. Văn Thành

      Sức đề kháng của dân ta đã tăng lên rất nhiều + Gan của dân ta đã lớn hơn trước , thử hỏi mấy nhà buôn không biết sợ dân ta mới là lạ . Cho nên bây giờ, phải chơi bài sòng phẳng đi là vừa rồi để cho dân cà còn có cơ hội thích nghi với thị trường bây giờ chứ (bởi trên thị trường hiện nay : giá mặt hàng gì cũng tăng , chỉ riêng giá càphê cứ giẩm chân tại chổ)

    2. NTG

      GIÁ CÀ PHÊ KHÓ TĂNG CAO TRONG NĂM NAY.
      Theo tôi giá cà phê năm nay khó tăng cao như năm 2011 bởi các lý do sau:
      -Năm 2011 không chỉ Cà phê mà tất cả các mặt hàng khác đều tăng cao do tác động mạnh của giới đầu cơ còn năm nay trừ dầu ra các mặt hàng khác để đầu cơ hầu như không tăng giá thậm chí còn giảm.
      – Vì người dân giử cà phê không bán ồ ạt nên giá không giảm đột biến. Nếu không có giảm đột biến thì cũng khó có tăng đột biến.
      – Cũng do người dân găm hàng nên hoặc bán dần dần nên cũng không có việc khan hiếm hàng tạo nên tăng giá đột biến được vì lúc nào hàng cũng có do người cần tiền gấp thì bán sớm, ít cần hơn thì bán muộn hơn. Nói gì thì nói vẫn có một thực tế là phần lớn nông dân khả năng tài chính có hạn nên sức chịu đựng cũng có hạn mà thôi.
      – Một lý do quan trọng khiến giá năm nay không thể tăng đột biến là các doanh nghiệp đã giảm việc bán khống rất nhiều nên sẽ không có việc thu gom bằng mọi giá để thực hiện hợp đồng.
      Theo cá nhân tôi giá cà phê năm nay sẽ nhùng nhằng trong khoảng 40 đến 45 ngàn đồng/kg.

      Nếu là nông dân tôi sẽ cân nhắc đổi cà lấy vật tư, phân bón tại thời điểm giá trên 40 ngàn đồng/kg

      NTG

  6. Tư Cà Nam Đà

    Hiện giờ nông dân được mấy người còn cà chỉ có mấy ông Đại lý thu mua, các người đầu cơ Việt Nam và mấy bạn hay tham gia diễn đàn này còn cà. Nông dân chúng tôi đây biết cà chắc chắn sẽ lên > 45 tr/t nhưng vì nợ nần tiền phân, thuốc các Đại lý, nợ vay Ngân hàng, chi tiêu sinh hoạt gia đình … đã bán hết rồi. Vì vậy trong thời gian qua khi giá cà lên thì Đại lý và một số người đầu cơ yếu gan đã vội bán ra thì ngay lập tức giá cà hạ liền mấy phiên. Theo Tôi được biết thường thường như mọi năm từ nay đến hết tháng 10/12 ÂL quyết định giá cà lên hay xuống là quyền của các Đại lý thu mua và các người đầu cơ Việt Nam chứ không thuộc quyền của các nhà tiêu thụ tuy trong tay họ có nhiều chiêu bài để mua hàng với giá theo ý muốn của họ. Điều này các nhà tiêu thu ngoại quốc chưa biết cứ tưởng nông dân VN đang găm hàng nhưng thực chất là các trung, đại gia đang găm hàng chờ hốt bạc trong đó có Tôi.

    1. hạnh quyên

      Ý kiến chủ quan quá, giá cả là do nhiều yếu tố, trong đó lớn nhất là quan hệ cung – cầu.
      Riêng cà phê bị điều hành từ 2 thị trường Luân đôn và New York là chính, từ đây về tới người nông dân thì tùy theo tình hình cần bán, người ta (đại lý lẫn công ty) hè nhau ép nông dân để mua rẻ. Làm gì có chuyện đại lý thu mua và người đầu cơ quyết định giá cà lên xuống. Họ chỉ làm tăng giảm chút ít dựa trên giá thế giới thôi.
      Sao năm 2003 đại lý và người đầu cơ VN không cho giá là 40.000 đồng mà chỉ có 4.000 đồng/kg?

  7. hoa hoa hoa

    Sao em thấy báo trên bảng giá là arabica vùng cao mua với giá 58 mà em ở Điện Biên các công ty mua giá có 42 thôi vậy là sao? Các anh chị tìm hiểu giúp em nhé, em cảm ơn nhiều.

  8. luabeo

    Sao giá cà lên chậm thế, giống cà phê nhỏ giọt ấy bà con, lại còn tin Brazil được mùa nữa chứ, không biết nông dân mình đi đến đâu đây.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80