Tổng hợp thị trường cà phê tuần 11 (12/3 – 17/3/2012)

Thị trường cà phê thế giới vẫn đang hướng về người nông dân Việt Nam. Việc tiếp tục cầm giữ hay buông hàng ra của họ khiến cho các nhà kinh doanh lẫn nhà nhập khẩu cà phê trên thế giới phải hồi hộp, trông ngóng theo.

Đầu tuần, thị trường London có tiếp 2 phiên sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm thêm 85 USD, tương đương giảm 4,15 %, xuống còn 1.965 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm thêm 78 USD, tương đương giảm 3,80%, xuống còn 1.972 USD/tấn. Trong khi đó, kỳ hạn giao tháng 7 chỉ giảm 45 USD, tương đương giảm 2,24 %, lui về 1.966 USD/tấn, mức giảm nhẹ nhất. Hiện tượng giá đảo xuất hiện lại ở kỳ hạn tháng 5.

Nguyên nhân giảm là do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư và sức ép về nguồn cung đã cải thiện sau khi có một lượng hàng đáng kể được bán ra vào cuối tuần qua. Giá giảm còn do USD mạnh lên bởi những lạc quan về kinh tế Mỹ.

Thị trường New York cũng có tiếp phiên sụt giảm nhẹ. Giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 5 giảm 1,3 cent xuống mức 184,9 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm 1,7 cent xuống mức 187,2 cent/lb. Nguyên nhân giảm không ngoài yếu tố cơ bản hỗ trợ khi vụ thu hoạch mới của Brazil ngày càng gần.

Giá cà phê nhân xô trong nước cũng mất tất cả 900 đồng để lui về 38.900-39.000 đồng/kg, là mức thấp nhất tuần. Với mức giá này, lượng hàng nhà nông bán ra thị trường giảm hẳn.

Giữa tuần, giá cà phê Robusta đảo chiều tăng liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 3 và tháng 5 cùng tăng 62 USD, tương đương tăng 3,16 %, lên mức 2.027 USD/tấn và mức 2.034 USD/tấn, trong khi kỳ hạn giao tháng 7 chỉ tăng 38 USD, tương đương tăng 1,93 %, lên mức 2.004 USD/tấn.

Nguyên nhân giá tăng không ngoài sự thắt chặt nguồn cung bởi nông dân Việt Nam khi mức giá hiện nay không như họ kỳ vọng. Thị trường còn được hỗ trợ bởi USD giảm và IMF tuyên bố sẽ thông qua khoản vay trị giá 28 tỷ Euro nhằm giúp cho Hy Lạp sớm hồi phục.

Trái lại, giá cà phê Arabica đan xen những phiên trái chiều theo xu hướng giảm nhẹ dần. Kỳ hạn giao tháng 5 xuống đứng ở 183,6 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 xuống 186,3 cent/lb.

Giá cà phê trong nước tăng 600 đồng, lên lại mức 39.500-39.600 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta – London giao tháng 5 (Data giacaphe.com)
Giá cà phê Robusta – London giao tháng 5 (Data giacaphe.com)

Cuối tuần, giá cà phê Robusta có phiên nghịch chiều giữa các kỳ hạn, các kỳ hạn gần tăng nhẹ và các kỳ hạn xa giảm nhẹ. Kỳ hạn giao tháng 3 và tháng 5 cùng tăng 6 USD, lần lượt lên mức 2.033 USD/tấn và mức 2.040 USD/tấn, trong khi kỳ hạn giao tháng 7 giảm 2 USD, xuống mức 2.002 USD/tấn. Hoạt động chốt lời của nhà đầu tư trên sàn diễn ra mạnh mẽ hơn đầu tuần.

Giá cà phê Arabica cho thấy xu hướng suy giảm tiếp tục kéo dài. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm 3,25 cent, tương đương 1,75%, xuống còn 182,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm 3,1 cent, tương đương 1,65%, xuống còn 185,2 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên vẫn giữ mức 39.500-39.600 đồng/kg. Quan sát thấy nhiều nhà nông tỏ ra e ngại sự trì trệ kéo dài nên đã bán một lượng hàng ra khá nhiều.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, có giá 2.010 USD/tấn (FOB), với trừ lùi 30 USD theo giá tháng 5 của London.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cư Pul

    Ở chỗ tui cũng vậy, thấy giá cả cứ ì ạch nên bà con rủ nhau bán.
    Những hộ còn sản nhiều vẫn để lại chưa bán đâu, chỉ hộ còn ít mới bán thôi.

  2. NGUYEN DUY HOA

    Theo tôi nghĩ người dân bán ko nhiều tại vì với giá này người dân ko có lãi, chỉ người cần tiền đầu tư lại thôi. Tôi đây cũng vây, bán ít để đầu tư, còn cố giữ đến tháng 6,7 có giá lên trên 45 k mới bán, mong là bà con nào cũng như tôi, tội cho những người kẹt tiền buột phải bán thôi. Người dân mình làm ra hạt cà vất vả cả 1 năm trời, biết giữ lại sẽ lên nhưng buột phải bán…

  3. Hòa

    Giá này mà nói là đang nghiêng về phía bà con nông dân sao? Cái giá trên dưới 40.000đồng/kg này thì người trồng cà phê có lời 1 chút xíu thôi, chẳng được bao nhiêu cả chỉ là lấy công làm lời. Với giá như vậy thì chỉ nghiêng về phía nhà đầu cơ nhiều hơn.

  4. nguyen van tan Da Lat

    Tại vừa rồi giá lên được 40.5 nên rất nhiều bà con phần thì sợ giá lại xuống đáy phần thì không có tiền đầu tư nên bán ra hơi nhiều. Các nhà rang xay mua được hàng nhiều nên giá xuống là cái chắc, với giá này phải nằm một thời gian nữa mới lên được các bạn ạ cố gắng chờ rồi giá sẽ lên thôi. Chúc bà con thành công.

  5. ca phe duc trong

    Giá cả thế này sao bán được, vật giá leo thang, cái gì cũng lên, xăng, ga, điện nước…, 1kg cà phê ko bằng nửa kí thịt heo nữa, buồn thiệt, ko biết khi nào mới khá lên đây.

  6. ngô văn ban

    Nông dân VN cầm giữ hàng,
    Thị trường Luân đôn cầm giữ giá,
    Ôi, chẳng biết mèo nào cắn mĩu nào. Thật khổ người nông dân vừa cầm cuốc vừa cầm giữ hàng để so găng cùng thị trường Luân đôn, việc mà lẽ ra các hiệp hội, các tổ chức phải đảm đương!

  7. Văn Thành

    Đừng mong nữa bà con ơi ! mà ta phải quyết tâm để giá phải lên, còn “mong” thì nhường lại cho các nhà buôn. Đừng mơ!

  8. lambaoloc

    Người Nông Dân chúng ta phải quyết tâm mới được. Nước ngoài muốn caphê xuống, trong nước doanh nghiệp cũng muốn mua caphê rẻ trong khi sức lao động của Nông Dân bỏ ra rất nhiều, vì vậy không có lý do gì mà chúng ta bán rẻ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84