Vấn đề phương pháp ghép chồi cà phê

Vừa qua Y5Cafe có cho đăng lại một bài viết về vấn đề ghép chồi cây cà phê từ Báo Kinh tế Nông thôn điện tử, nhận thấy đây một vấn đề cũ nhưng xem ra chưa ngã ngũ và còn rất nhiều chi tiết cần phải nói đến, vì thế tôi xin đề nghị mấy ý kiến dưới đây đến với cộng đồng Y5Cafe.

Cây cà phê ghép Buôn Ma Thuột
Cây cà phê ghép tại Đạt Lý, Buôn Ma Thuột (Ảnh: Giacaphe.com)

Đọc thêm:  Tái canh cây cà phê, những vấn đề cần quan tâm

Phải nói rằng việc chọn giống cây tốt để lấy ghép chồi cà phê là một phương pháp cải tạo mang lại nhiều hiệu quả nhất, nhanh nhất. Một khi chồi đã sống thì gần như chắc chắn chúng ta có được một bản photocopy từ cây mẹ, đây là phương pháp nhân bản vô tính trên thực vật mà chúng ta đã biết.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm của một phương pháp nào đó cũng luôn đi kèm những nhược điểm mà chúng ta cần khắc phục, chưa nói đến việc để có một năng suất cao từ việc chọn giống ghép chồi chỉ là một điều kiện quan trọng cần, chứ không phải là một điều kiện đủ để mang lại cho chúng ta một năng suất như mong muốn, năng suất cà phê còn phụ thuộc rất lớn từ việc đầu vào sự đầu tư.

Chúng tôi nhận thấy bên cạnh những phản hồi tích cực của bà con về việc này cũng có nhiều ý kiến còn lan man mà ai cũng bảo mình là đúng, nhiều ý kiến không đi vào trọng tâm là ghép chồi để mà học hỏi lẫn nhau, có khi đọc xong tất cả những góp bà con bị rối bời, lẫn lộn trong các phương pháp đúng sai mà bỏ qua nhiều kinh nghiệm quý báu và xác đáng, nhiều điều trên thế gian là đơn giản với người này, nhưng lại là phức tạp với kẻ khác, có khi chúng ta chỉ sai có một bước mà thôi nhưng mất đi hiệu quả và lại phải chờ đợi thêm một năm nữa mới thực hiện lại được.

Đề nghị:

  • Y5Cafe kêu gọi bà con đã có những kinh nghiệm ghép chồi thực tiễn, cả thành công lẫn thất bại, gởi phương pháp của mình về cho BBT, kinh nghiệm có thể là bài viết, hình ảnh, phim v.v.
  • BBT sẽ chọn lọc những ý kiến, biên tập lại cho rõ ràng để viết thành một phương pháp hoàn chỉnh, biết đâu trong tương lai sẽ có một cách làm mới, hình thành từ kinh nghiệm thực tế được Thế giới gọi là: PHƯƠNG PHÁP GHÉP CHỒI Y5CAFE.
  • Đề nghị BBT kiên quyết xóa bỏ những phản hồi không đi vào trọng tâm vấn đề, những phản hồi mang tính khích bác người khác, đi ngược lại tinh thần trong sáng là xây dựng cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn.
  • Tuyên dương những ý kiến hay của bà con được BBT chọn viết tổng hợp trong tài liệu hoàn chỉnh như là một phần của tác giả, tác quyền (mặc dù không có đồng nào).

Sự chia sẻ kiến thức chứ không phải là khoe khoang sự hiểu biết thì luôn được hưởng ứng khắp mọi nơi.

Kinh Vu
Ban Quản trị Y5Cafe

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thu yen

    Nhân đọc bài về ghép chồi cây cafe qua tôi xin hỏi các chuyên gia, cùng bà con nông dân một câu mong nhận được câu trả lời. Xin cảm ơn trước!
    Tôi có 3 sào cafe ghép được tròng năm 1998. Phải nói là năng suất rất cao nhưng không biết tại sao? Từ năm thứ 3 trở đi cây bị chết rất nhiều dù được chăm sóc rất cẩn thận.

  2. Nông dân cà phê

    Vườn cà phê nhà tôi rất già cỗi rồi, tôi muốn dùng phương pháp ghép chồi tuy nhiên theo tôi suy tính thì phương pháp này chắc không đạt hiệu quả cao do cây cà phê đã già cỗi thì bộ rễ của nó rất yếu, sâu bệnh nhiều, thối rễ nhiều… nên sau này chồi ghép chắc chắn sẽ phát triển kém. Tốt nhất là nên phá bỏ toàn bộ vườn, cày sới lại đào hố mới để trồng giống mới. tuy nhiên phương pháp này rất tốn kém, lâu cho thu hoạch vả lại đất vườn nhà tôi đồi dốc nhiều, cày sới sẽ làm xói mòn đất.

  3. Đỗ Xuân Thanh

    ƯU, NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÀ PHÊ GHÉP
    Cà phê ghép:
    * Ưu điểm:
    – Cho năng suất cao
    – Quả to, dễ hái, ít sâu bệnh
    * Nhược điểm:
    – Thân mềm, yếu, dễ bị cong xuống sát đất, hoặc gãy khi đậu trái nhiều hoặc ảnh hưởng của thời tiết.
    – Phải mất thời gian khoảng 3 năm sau khi ghép mới cho thu hoạch.
    – Tuổi thọ của cây cà phê ghép không cao so với cà phê truyền thống (Nguyên nhân: Có thể do hàng năm cây cho năng suất cao liên tục, dù chăm sóc kỹ bao nhiêu cũng không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cây hay do đặc điểm sinh học của cây là thân cà phê ghép rất giòn, mảnh). Theo quan sát của bản thân ở cây cà phê truyền thống, những vườn cà phê cứ năm nay thu hoạch được mùa thì năm sau thu hoạch sẽ kém hơn năm trước, như vậy tuổi thọ của cây sẽ cao hơn vì chúng có thời gian phục hồi sau 1 năm cho nhiều trái.

    1. cafenghot

      Gởi bạn Đổ Xuân Thanh
      Bài viết của bạn nêu trên ko đúng hoàn toàn về nhược điểm của cây cafê ghép, tôi sẽ trình bày với bạn về đặc tính sinh học của cây cafê.
      1,Cafê vối cao sản trên thị hiện nay có rất nhiều loại giống khác nhau về hình thái như lá, thân, cành, có giống ko phân cành thứ cấp bắt buộc phải để cao ko hãm ngọn. Giống nầy năng xuất rất cao có thể đạt 8=>9/ha và năm được năm mất nêu chăm sóc kém, có nhược điểm như bạn nói là dể bị uốn cong tét cành, cách khắc phục là để nhiều thân và khi lên cao độ 1m thì kéo ngược lại với hướng nứt chồi của cành. Có giống phân cành thứ cấp mạnh, giống hãm ngọn từ 1,6-2m tùy theo sức chăm bón có thể đạt 8tấn/ha và ổn định lâu dài nếu chăm tốt. Còn bạn nói “mảnh, giòn” thì ko bao giờ sảy ra nếu bạn bón đủ các nguyên tố đa, trung, vi lượng và phân hữu cơ đầy đủ.
      2,Về đặc tính sinh học thì giống nhau nên tất cả các giống cafê có thể ghép với nhau mà ko bị thải loại, khi các vết ghép liền với nhau sau 1 năm thì ko bao giờ bị gãy ngay vết ghép vì tầng phân sinh nằm dưới vỏ cây tạo ra những vòng tròn đồng tâm bao vết ghép vào trong lỏi của thân cây.
      Như vây ghép cải tạo vườn cafê năng xuất kém = cách ghép chồi có chon lọc là phương pháp tối ưu bà con ko có điều gì phải phân vân, còn phương pháp thì tôi đã từng trình bày trong mục phản hồi về tái canh cây cafê ở đó tôi hướng dẫn rất cụ thể.

  4. NGUYỄN VÕ TUYẾT NGA

    Xin chào các bác
    Ai có quy trình ghép như thế nào xin gửi lên để bà con tham khảo, riêng bản thân tôi cũng không biết ghép thế nào. (Từ cách chọn cành và cắt mắt ghép, băng bó làm sao…?)
    Xin cảm ơn!

  5. TMT

    Theo tôi thì bà con nên cải tạo vườn cà phê hàng năm. Sau vụ thu chúng ta phá bỏ những cây già yếu, năng suất thấp, tiến hành trồng mới lại. Làm được như vậy vườn cà phê của bà con luôn dược trẻ hóa hàng năm, mà lại ổn định nguồn thu.

  6. tháihy

    Tôi có kinh nghiệm ghép cà phê, ghép cà phê cũng dễ thôi, nhưng các bạn phải ghép nhiều lần và thường xuyên theo dõi, rút kinh nghiệm. Phương pháp ghép cà phê là ghép nêm, tôi thương lựa những chồi cách gốc khoảng 20 hoặc 30 cm, chọn những chồi to khoẻ, cắt ngang chừa lại 7 -10 cm tiến hành ghép, dùng dao lam chẽ đôi thân ghép khoảng 3-5cm, lấy chồi ghép từ cây giống tốt dài khoảng 8-12cm nhưng không nên dài quá.

    Cắt vát 2 bên thành hình nêm dài 3-4cm rồi cho vào giữa gốc ghép nói trên, quấn lại bằng dây nilon thật kín không cho nước vào. Lưu ý chọn gốc ghép và chồi ghép đừng quá già, bánh tẻ là được, và chọn gốc ghép và chồi ghép bằng nhau, nếu không bằng nhau thì cho về 1 bên để da liền da. Nếu trong khi tiến hành ghép có khó khăn gì thì đt cho mình hướng dẫn thêm vì không thể 1 lúc hiểu hết được đt của mình 097 9308962


    Các bạn có thể tham khảo thêm ở đây http://www.youtube.com/watch?v=DOgXWR6J-TU

  7. nongdan

    Theo tôi, dù ghép hay trồng mới, có 1 công thức khá hay, tôi thấy hợp lý, năng suất vườn luôn ổn định là: mạnh tay phá bỏ trồng mới hoặc cưa ghép 5% số cây trong vườn / năm ( chắc chắn là những cây xấu nhất của vườn), có thể thay đổi % tùy thực tế vườn. giống như tre già măng mọc, vườn luôn có sức sống tưoi trẻ. Thân.

  8. Tâm Cà

    Theo mình ghép cây có thể áp dụng cho việc cải tạo vườn cà đang ở giai đoạn phát triển từ 6-12 năm tuổi (cá nhân mình nghĩ là thời gian đó cà phê còn nhỏ, ghép cành còn có thể thu lại lợi nhuận từ cây ghép). Còn đối với tái canh hàng loạt hay trồng mới thì nên trồng mới từ cây con. Tôi có một kinh nghiệm chọn giống đối với cây cà phê muốn chia sẻ với bà con.

    *Chúng ta đều biết cây cà phê vừa là cây tự thụ phấn (phấn hoa của chính cây sẽ tự thụ cho nhụy của cây), vừa thụ phấn chéo(phấn hoa của cây khác được gió, ong, côn trùng mang tới). Vì vấn đề thụ phấn chéo, cà phê lại được bà con tưới hàng loạt nên cây giống chúng ta chọn thường không thuần chủng, mang yếu tố di truyền của những cây bên cạnh có năng suất và phẩm chất không đạt.
    *Để có giống cà thuần chủng bà con nên chăm sóc kỹ cây giống đã chọn trong vườn trước. Tới mùa tưới nước cho bung hoa bà con tưới trước cho cây giống, để cây ra hoa trước. Tránh tình trạng phấn hoa của các cây khác làm hỗn tạp giống. Các cây còn lại trong vườn bà con nên tưới trễ khoảng 14-20 ngày (mình thì chẳng cần canh ngày, thấy hoa ra hết, khô hoa thì mình tưới cho cả vườn còn lại). Để tránh tình trạng phấn hoa của các cây khác rơi vào nhụy của cây giống. Như vậy chúng ta cơ bản có giống thuần chủng và khi đem trồng tái canh chúng ta sẽ có một vườn cà đồng đều hơn.

    Kinh nghiệm này Tâm Cà đã làm. Vườn cây rất đồng đều.

  9. phamvanloi2608

    Tôi vừa đọc bài viết :’Thu phí xuất khẩu cà phê: Thu không khó, sử dụng “Quỹ” hợp lý mới khó” trên Y5Cafe.
    Nếu có quỹ này mà sử dụng vào việc hỗ trợ Nông dân trồng cà từng vùng về cách ghép chồi cà phê hoặc các kỹ thuật khác về cây cà phê. Trích tiền đó ra mời các bác nông dân giỏi về từng vùng thuyết trình và thực hành cho bà con xem học hỏi thực tế thì hết sẩy đúng không các bác !
    Chất lượng hạt cà sẽ nâng được giá cà cho bà con ta bớt khổ !

  10. minh quốc

    Khâu quan trọng nhất của ghép cà phê là phải tìm cho được loại giống tốt, còn không thì có ghép vào cũng vô ích, nhiều lắm là chỉ thu hoạch được một năm rồi lại như cũ. Cách ghép là dùng các đốt của chồi giống để ghép, mỗi đốt này sẽ mọc lên được hai thân, mỗi gốc nên ghép khoảng 3 chồi giống sau này mọc lên khoảng 5 thân là vừa, hiện tại tôi đã gép được khoảng 1ha năm nay thu bói đoán chừng cũng sẽ được 2.5 tấn/ha. Những vườn sử dụng loại giống cà này ở chố tôi đến năm thứ ba họ đều đạt trung bình từ 7 đến 8tan/ha, có những vườn đất tốt và chăm tốt còn đạt 10 tấn/ha.

  11. bắctâynguyên

    Bà con nào quan tâm đến phương pháp ghép cải tạo vườn cà phê năng suất thấp: từ giới thiệu những cây đã ghép được 4 năm năng suất ổn định đến phương pháp chọn cây lấy chồi làm chồi giống và cách ghép và tháo chụp, tháo băng quấn vết ghép cho đến hoàn chỉnh một cây cà hoàn chỉnh, cây phát triển tốt… Xin bà con vui lòng vào địa chỉ sau và xem hết 3 phần. Hy vọng sẽ giúp được gì đó cho bà con. Chào thân ái ! bắctâynguyên

  12. Phạm Vinh

    Tôi ghép thì đơn giản hơn rất nhiều, các bạn xem rồi cho ý kiến nhé.
    Chọn mầm và gốc ghép tương tự như những clip trên đây, nhưng tôi ghép 1 mắt thôi. Cũng vát hình nêm nhưng chồi ghép cực ngắn, chỉ độ 3-4cm kể cả vết vát bằng dao. Dây ni-lông quấn 2 lớp thật chặt nơi vết ghép, sau đó trải rộng dây quấn rồi quấn 1 lớp trùm lên toàn bộ đọt ghép rồi đi xuống trở lại để thắt đầu dây.
    Chồi ghép cực ngắn, dùng kéo hớt lá và cành (nếu có) thật sát, thậm chí đọt ghép chỉ là 1 đoạn gỗ hình tam giác. Tôi ghép bằng ni-lông Trung quốc, mầm tự đâm thủng ni-lông mà ra, chẳng che chắn bằng bất cứ thứ gì, kể cả bao nilon hay cành che mát, bất kể mùa mưa hay mùa nắng.

    1. lê thanh mười

      Chào bà con tôi thấy bài viết của bác Pham Vinh là rất đúng nhưng tôi chỉ thắc mắc là chúng ta có nên lấy chồi trong vườn nhà mình để ghép hay đến các vườn chồi để mua.

  13. Kinh Vu

    Thân gởi bà con Nông dân trong Cộng đồng Y5Cafe – Cho đến nay BBT đã nhận được khá nhiều ý kiến, phim ảnh đóng góp thông tin cho vấn đề ghép chồi cây cà phê, nhiều ý kiến rất chi tiết có tính khoa học nhưng không xa rời thực tiễn, đã gởi qua phản hồi cũng như email. Thay mặt BBT chúng tôi chân thành cảm ơn bà con đã hưởng ứng.
    Tuy nhiên để làm phong phú hơn cho tài liệu ghép chồi đang được biên tập lại và có dự định sẽ đưa lên mạng trong mục chuyên môn để cho bà con chưa biết trong tương lai dễ dàng tra cứu, chúng tôi xin đề nghị thêm nếu bà con nào có vườn cà phê đã ghép, đã thu hoạch tốt, thành công xin gởi cho chúng tôi hình ảnh, phim hoặc địa chỉ, số điện thoại để liên lạc tham khảo.

  14. ngoc hien

    Tây nguyên sắp vào mùa mưa, bà con rất cần nhiều kiến thức để chăm sóc vườn cây của mình nhất tạo chồi cho những cây không đạt hiệu quả, mong BBT cùng bà con trên diễn đàn góp ý bằng những kinh nghiệm qua bài viết và các phương tiện nghe nhìn khác. Trân trọng cám ơn!

  15. tranvanxuatdalat

    Xin chào tất cả anh em nhé. Tất cả cách chọn giống và cách ghép tôi cũng tán thành nhưng tôi có một ý nhỏ nữa là chỉ nên ghép cây gốc có bộ rễ khỏe quả nhỏ là nên thay, còn cây có bộ rễ kém ta chọn giống tốt trồng lại vì khi ghép vào giống quả to bộ rễ kém ko cung cấp đủ dinh dưỡng nuôi cây, cây phát triển kém lắm.

  16. Võ Đình Danh

    Xin chào các bạn.
    Tôi thấy ai cung biết ghép rồi ,nhưng hình như không ai quan tâm về giống và kỹ thuật cải tạo cho lắm. Tôi xin chia sẻ thêm :
    1. Về cách ghép thì ghép nêm cối (các bạn trình đã trình bày rồi).
    2. Khâu chọn giống ,cần chọn những dòng đã đươc chọn lọc (kiểm nghiệm) rồi hãy ghép tránh tình trạng vài năm sau không khả thi lại phải bỏ, ví dụ như : Tuy trái to nhưng cành thứ cấp kém. Hay chín muộn, và có khi có giống năng suất năm được năm mất. Kháng bệnh kém vv… Bạn cần lưu tâm tới đặc điểm về giống nhé.
    3 Cần cải tạo cả thân và rễ cho hợp lý. Như thay giống ở thân nhưng bộ rễ già cỗi mà bạn không có biện pháp làm trẻ lại bộ rễ thì cũng không hay (cần lưu tâm)
    4. Chế độ chăm sóc trong thời gian cải tạo phục hồi cũng cần quan tâm như tăng lượng phân hữu cơ vv…
    5. Còn ghép đúng thời vụ thì bạn cần lưu tâm vì thay vì mất ba năm mới có thu hoạch thì bạn nện bố trí ghép mùa nắng để rút ngắn thời gian tái canh không bị mất năng suất lâu.

    *Nếu bạn nào quan tâm và tìm hiểu kỹ hơn hãy gọi 0989366498 (A Danh)hoặch mail cho mình [email protected] mình sẽ gởi bài tham luận về đặc điểm sinh học các loại giống cây càphe mà mình biết.
    Không dám khoe vì mình hằng năm ghép khoảng trên 20 nghìn chồi ghép, và năm nay cũng được 6 năm kinh nghiệm. Mình rất thích trao đổi kinh nghiệm cùng ai yêu cây cà phê.

  17. vo Cuong

    Xin chào mọi người.
    Tôi ở Tân Phú_Định Quán_Đồng Nai. Tôi muôn mua giống (TR4) về trồng nhưng không biết ở đầu bán. Ai biết giúp tôi địa chỉ để mua. Xin cảm ơn nhiều.

    1. nông cà

      bạn vo Cuong có thể liên hệ số đt này để mua giống ở định quán . 0938179856 chị thúy . gd mình vừa trồng mới 1ha giống tr4 .

  18. phạm văn đăng

    Các bác cho em hỏi lấy chồi cây cà phê 1-2 hoặc 3 năm tuổi ghép có đc ko. Em nghe nói phải là chồi của cây có tuổi từ 4 năm trở lên thì mới ghép dc. xin các bác cho em ý kiến

  19. nguyễn danh nam

    Tôi muốn ghép thay thế vườn cafe tại Gia Nghĩa Đắc Nông, nhưng không biết gần nhà có vườn cafe nhà bác nào có giống cafe TR4 để lấy chồi chất lượng không. Mong các bác giúp đỡ

  20. hung

    Muốn ghép chồi phát triển nhanh phải làm trẻ hóa bộ rể. Theo mình biết sau 15 – 20 năm chăm sóc bộ rễ cafe đã già cỗi ít phát triễn rễ mới do đất đã bị chua do lạm dụng quá nhiều chất hóa học, vì vậy điều cần phải xử lý. Đầu tiên là bón vôi khử chua (pH trong đất). Sau đó xới đất để kích thích cây phát triển rể mới. Lúc đó tiến hành ghép chồi là ok nhất

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87