Tin buồn

Cây Hông (Paulownia) – loài cây có năng suất sinh khối cao

Nếu những ai mới nhìn cây hông khi cây còn non tuổi và biết được tốc độ sinh trưởng của nó thường cho rằng gỗ cây hông giống như cây đa, không có giá trị kinh tế. Nhưng kỳ thực cây Hông có nhiều ưu điểm mà các cây khác không dễ gì sánh được.

Cây hông (Paulownia) là cây gỗ lớn, có tốc độ sinh trưởng nhanh. Từ lâu, nhiều quốc gia trên thế giới có điều kiện tự nhiên thích hợp với cây hông đã chọn cây hông làm cây lâm nghiệp và chú ý phát triển.

Ở Việt Nam cây hông phân bổ trong rừng tự nhiên ở một số tỉnh phía Bắc giáp với biên giới Trung Quốc. Đồng bào các tỉnh này đã từng dùng gỗ cây này làm chõ hông xôi nên có tên là cây Hông. Tuy nhiên, trước đây cây hông ít được ngành lâm nghiệp và bà con chú ý đến. Những năm gần đây khi có những công trình nghiên cứu cây hông của các nhà khoa học thì cây hông mới bắt đầu được quan tâm và trồng thử nghiệm ở một số địa phương.


Cây Hông 3 tháng tuổi

Theo TS Thái Xuân Du (Viện Sinh thái nhiệt đới), người có nhiều năm nghiên cứu cây hông cho rằng, cây hông là “vua” của loài cây lâm nghiệp. Theo ông Du thì, cây hông có nhiều ưu điểm: dễ trồng, thích nghi ở nhiều loại đất, lớn rất nhanh (sau 6-7 năm trồng, cây cao hơn 10m, đường kính 35-40cm), gỗ nhẹ, không bị mối mọt, ít bị biến dạng khi thời tiết thay đổi…

Còn theo tài liệu của Trung Quốc, cây Hông được mệnh danh là “nhà vô địch về mọc nhanh”, kết quả được công bố: Cây 5 tuổi có đường kính bình quân 19,9 cm, cao 7-8m, thể tích cây đứng 0,117 m3/cây; cây 8 tuổi D1,3=29,5 cm, H=10,35m, 11 tuổi D1,3=38,38 cm, H=12,46 m, Đường kính có thể đạt 90-100cm trong vòng 30 năm và 200 cm trong vòng 80 năm. Cây Hông sống lâu năm, cho sinh khối lớn: Cây 31 năm tuổi D1,3=100,5 cm, H=21,7 m, 75 tuổi D1,3=134,4 cm, H=44 m, cây 80 năm tuổi ở Quý Châu- Trung Quốc, đường kính 202 cm, chiều cao 49,5m, thể tích 34m3/cây.

Gỗ Hông: Có tỷ trọng nhẹ (0,26-0,27g/cm3), độ cứng tương đương gỗ nhóm 5. Không bị mối mọt và ít bị mục (tại Hồ Bắc- Trung Quốc khai quật cỗ quan tài sau 200 năm gỗ vẫn còn tốt. Trung Quốc có những ngôi nhà làm bằng gỗ này đã tồn tại hàng trăm năm). Gỗ có tỷ lệ co rút nhỏ dưới 0,45%, ít bị biến dạng và không bị cong vênh nứt nẻ, cách điện và cách nhiệt tốt. Hàm lượng xenlulô trong gỗ trung bình 48-51%.

Chính vì những ưu điểm đó, gỗ Hông được dùng trong nhiều lĩnh vực kinh tế và đời sống như làm đồ gia dụng, ván dán, ván sợi ép, trần nhà, trang trí nội thất, thùng đựng hàng, bao bì và các vật dụng khác. Gỗ Hông còn được dùng làm nhạc cụ, đóng tàu lượn, lót vỏ máy bay, toa xe, du thuyền, ván lướt và sản xuất bột giấy cao cấp (giấy in tiền).

Ngoài gỗ, lá cây có hàm lượng đạm cao và các nguyên tố vi lượng khác, được dùng làm thức ăn cho gia súc, cành rơi lá rụng có tác dụng cải tạo và nâng cao độ phì đất. Cây Hông mọc nhanh nên chóng phát huy tác dụng phòng hộ, lá to có nhiều lông hữu ích trong việc làm sạch bụi và khói giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hoa để nuôi ong và làm thuốc chữa bệnh, vỏ cây chế thuốc nhuộm. Than đốt từ gỗ Hông dùng làm than hoạt tính, sử dụng bột pháo hoa, bột chì màu. Gỗ Hông còn có khả năng chống cháy, nhiệt độ cháy thông thường của gỗ từ 2230C đến 2570C, điểm cháy của gỗ Hông ở nhiệt độ 4250C. Đặc điểm này đáng chú ý, có thể trồng cây Hông để làm đường băng xanh cản lửa phòng chống cháy rừng. Giá thương phẩm của gỗ tùy theo quy cách, phẩm chất và tuổi của cây gỗ. Theo báo Nông nghiệp số 201 ra ngày 26-10-2002, gỗ khai thác ở tuổi 6 có giá khoảng 120-150 USD/m3 gỗ tròn, theo thông tin Kinh doanh và tiếp thị ra ngày 14-10-2002, giá gỗ Hông trên thị trường rất cao khoảng 700-1.000 USD/m3 gỗ.

Một số mô hình đã trồng công cây Hông được sự quan tâm chú ý như mô hình trồng xen canh cây hông với cà phê huyện Đăk Hà tỉnh Kon Tum với diện tích khoảng 32 ha. Qua theo dõi, cây hông sinh trưởng tốt. Tại vườn cây hông của ông Nguyễn Văn Hạp (xã Đăk Mar huyện Đăk Hà) cây hông được trồng thuần trên đất bằng, diện tích 2ha với kích thước 5mx5m/cây- mật độ 400 cây/ha. Nhiều người đến đây tham quan ai nấy đều trầm trồ khen ngợi. Bình quân cây hông trong vườn này cao 7m, đường kính thân 0,27m, tỷ lệ cây sống 97%, khối lượng gỗ khoảng 133m3/ha. Vườn cây hông của ông Phạm Thanh Sơn (thôn 12, xã Đăk Hring) trồng năm 2002. Cây hông được ông Sơn trồng xen trong vườn cà phê trên đất dốc với kích thước 6mx3m/cây-mật độ 550 cây/ha. Đến nay bình quân cây cao 6m, đường kính 0,19m, tỷ lệ cây sống 95%, khối lượng khoảng 71m3 gỗ/ha.

Hay như mô hình trồng trồng thử nghiệm tại một số điểm thuộc huyện Thanh Sơn tỉnh Phú Thọ. Kết quả cho thấy cây Hông có tỷ lệ sống trên 90%, khả năng sinh trưởng rất nhanh. Rừng trồng 18 tháng tuổi trên đất hơi nghèo đến trung bình ở xã Địch Quả đạt đường kính trung bình trên 5cm, cao 4-5m. Trong đó, một số cây có đường kính trên 10cm, cao 7m. Cây trồng phân tán ở Ban quản lý vườn quốc gia Xuân Sơn (đất tốt) đường kính đạt 16-20cm, cao 7-8m. Gia đình ông Thắng trồng ở hè phố thị trấn Thanh Sơn, cây 18 tháng tuổi đạt đường kính 22cm. Bạch đàn mô, keo lai là cây trồng chủ lực và sinh trưởng nhanh nhất hiện nay nhưng chưa đạt tới 16-22cm/18 tháng tuổi như cây Hông nêu trên.

Có thể nói cây hông là cây lâm nghiệp có triển vọng (vừa có giá trị kinh tế cao vừa có chức năng phòng hộ nhanh). Có thể trồng phân tán, trồng thành rừng tập trung hoặc trồng xen theo phương thức nông lâm kết hợp. Tuy nhiên, phải chọn điều kiện lập địa phù hợp và tùy mục đích sử dụng rừng mà chọn phương thức trồng mới đem lại kết quả. Vấn đề đang quan tâm là việc tìm đầu ra cho cây hông phải được quan tâm đúng mức để người dân có thể yên tâm đưa vào sản xuất và làm giàu từ cây hông.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Kinh Vu

    Trước đây tôi có dịch và biên soạn một số tài liệu về cây Paulownia (đọc là pau-lô-ni-a) cho bạn của mình có ý định làm dự án trồng rừng, lâu quá rồi không biết tài liệu đó nằm ở đâu, nếu tìm lại còn đâu đó thì sẽ gởi lên cho các vị tham khảo.
    Tôi cũng có trồng thử 10 cây vào mùa mưa 2008 nay đã được đúng 4 năm, cây to nhất đường kính khoảng hơn 30cm, cao khoảng hơn 10m.
    Nếu ai có ý định trồng thì xin liên lạc với tôi qua yahoo chat của Kinh Vu bên dưới màn hình (cứ gõ vào đó khi tôi offline với nội dung: hỏi về cây hông)

    1. ha nguyên

      Tôi định trồng cây Hông ở nghệ an không biết cây này chịu bão thế nào, có cách nào để cây đỡ bị đổ không, cảm ơn bạn!

  2. trung_tin_727

    em muốn trồng cây hông để làm trụ tiêu không biết hiệu quả thế nào? Nếu ai đã trồng tiêu trên cây hông thì chia sẻ cho em biết với nhé

    1. đặng thanh vũ

      Cây hông là cây phát triển rất nhanh nếu vùng đất hợp với nó, nếu trồng để trồng tiêu e là không hợp. Ở chổ mình tiêu cho leo lên cây keo pháp hay cây lồng mức tốt lắm bạn thử tham khảo xem sao!

    2. đặng ngọc tín

      trồng cây hông để làm nọc tiêu có được không? trồng xen che bóng cho vườn cà phê có ảnh hưởng gì không?

  3. Trần Phong

    Không biết cây này tán có to không nhỉ, nếu trồng xem vào vườn cà phê thì có ổn không?
    Ở Đắk Lắk cây hông giống mua ở đâu vậy?

  4. Nguyễn Hoàng

    Có ai biết chỗ nào ở Đắk Lắk bán gỗ Hông không, mua để làm gác lửng. Ai biết chỉ dùm. Cảm ơn.

  5. trung_tin_727

    Bác Nguyễn Hoàng có mua gỗ sao bông không? Nhà em ở Cư-Kuin đang để hoang, giờ đang muốn bán mà không biết giá cả thế nào. Dàn gỗ nhà em đủ cho bác làm 2 cái gác lửng luôn.

    1. nguyenhoang

      Híc. Mua ở vườn bác thì ai cưa, ai chở về nhỉ. Tôi không rành về gỗ lắm, Sao bông nhà bác gỗ màu gì, đường kính bao nhiêu? mà trên google không thấy có nói đến loại gỗ này.

  6. trần nản

    Tôi khuyên các bác đừng nên trồng loại cây này. Nhà tôi trồng cây hông từ năm 2002 đến giờ vẫn còn. Hiên tại vài năm nay giá rát thấp và không ai mua, nhiều chỗ đến hỏi mà giá chưa đến 1triệu 1 khối. Các bác nên suy nghĩ chọn loại cây khác phù hợp hơn.

  7. trung_tin_727

    Có thể do bác Trần Nản chưa gặp phải công ty thu mua chính hiệu chăng? Có nơi thu mua tận nơi là 2 triệu/mét khối gỗ tròn mà. Mà vườn cây của bác trồng cả 10 năm rồi chắc to như cây cổ thụ nhỉ!

  8. ĐỒI 900

    Ở Đa kLak giai đoạn 2002-2004, cây Hông (Paulonia) được các nhà lâm nghiệp, các nhà vườn ương giống khuyến khích trồng rất nhiều, đặc biệt là thổi phồng lên về giá trị kinh tế. Đến nay tuổi cây cũng đã 8-10 năm, cây phát triển tốt, đường kính gốc vào khoảng 20-40cm (tùy từng loại đất). Có một điều là hiện các chủ vườn cây đang gọi bán nhưng chưa có ai mua, hoặc có mua nhưng trả giá rất thấp (rẻ hơn gỗ tạp). XIN TÌM HIỂU KỸ TRƯỚC LÚC QUYẾT ĐỊNH TRỒNG LOẠI CÂY NÀY!
    Ai có nhu cầu mua, hoặc tìm hiểu về loại cây này thì tìm đến NT Hồ Lâm, thuộc Cty cà phê Ea Sim. Đ/c: xã Ea Hiao, Ea Hleo, ĐL. (đi từ Krông Năng vào thuận đường hơn)

    1. trần văn dũng

      Chào bạn. Mình ở Cư Kuin, có mảnh đất khoảng 600m vuông, định trồng khoảng 50 cây hông để sau này khai thác bán hoặc làm nhà (thấy quảng cáo gỗ bền lắm). Bạn có thể cho mình lời khuyên hoặc cho số điện thoại của người biết rõ về cây này để mình hỏi. Xin cám ơn!

  9. trung_tin_727

    Em nghe nói cây hông làm trụ tiêu, khi mình chặt ngọn để hãm chiều cao thì cây rất hay bị thối ngọn và lan xuống cả cây dẫn đến chết cả cây. Chẳng lẽ nó là cây rừng mà lại dễ chết đến thế sao các bác ? Ai biết gì về cây hông thì chia sẻ thêm cho em biết vớí. Thanks mọi người nhiều

  10. toàn

    Cây hông em thấy người ta trồng làm trụ tiêu nhiều lắm… Cây sinh trưởng rất nhanh… anh chị nào muốn tìm hiểu em chỉ cho địa chỉ bên Đak Lak… 0937300112 hỏi bác Phạm Hưng, bác ấy chỉ cho nhiệt tình lắm.

  11. đình hòa

    Tôi ở Gia lai nhà có trồng hông tới mùa thu hoạch, ai mua liên hê 01662.859372. Gỗ trên 10 năm …quá lớn…

  12. Nguyễn Nam

    Nhà mình có trồng mấy cây, thấy sinh trưởng mạnh, nhanh. Mà hình như chỉ cần chỗ nào có rể cây mà nổi lên khổi mặt đất rùi bị tổn thương gì đó là chỗ rễ đó mọc lên cây con. Trồng cũng hơn 10 năm rùi, thấy sinh trưởng nhanh, mạnh nên cũng có ý trồng thêm, tìm hiểu thì thấy thị trường tiêu thụ khó lắm. Gỗ nghe giới thiệu tốt lắm nhưng thấy rất là nhẹ, mềm…. Ai muốn trồng đề nghị tìm hiểu kỹ nghe. ý kiến cá nhân.

  13. trung_tin_727

    3 năm rồi sau khi trồng hông làm trụ tiêu nhưng ko hợp mọi người ạ. Ai có nhu cầu làm trụ giả, củi hay làm giấy gì đó thì liên hệ nha. Em mới cưa hôm qua xong
    Sđt 01.222.666.291

  14. Nguyễn Thành Long

    Cả nhà có ai biết tại DakLak, DakNong và Gia Lai có cơ sở sản xuất gỗ Hông nào không ak? Ai biết giúp em nhé! Số ĐT 0917.979858

  15. Nguyễn văn Tiến

    Theo tôi thấy thì các bác đừng trồng cây hông vì nó lớn nhanh và tán rậm nên tiêu hay bị che bóng, trước đây các vị ấy thổi phồng công dụng là gỗ tốt và dùng làm tiền đola để họ bán giống đấy mà. Vừa rồi ở Cư Mgar có người phá đi để trồng cây khác làm trụ tiêu mà thấy gỗ nó mềm như gỗ tạp ấy. Bây giờ các bác có muốn trồng làm trụ tiêu thì tôi thấy cây lồng mức, xoan đào, là thẳng và đỡ phải dóc cành không khổ như cây keo Cuba và muồng đen. Tôi xuống Lộc Ninh thấy có người trồng toàn cây Cẩm lai. Tôi cũng trồng gần trăm cây cẩm vừa làm trụ tiêu vài chục năm sau lại có gỗ dùng, các bác xem thế nào nhé.

    1. Tô thị Thắm

      Tôi đang bán giống Hông tại Thái Nguyên ai hiểu về cây này muốn mua giống chúng tôi đang bán số lượng lớn có hợp đồng mua bán giống và bao tiêu đầu ra đt liên hệ 0979636271

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86