Tin buồn

Mới mẻ với “Bảo tàng đá” ở Lâm Đồng

Tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, bảo tàng đá đầu tiên của Việt Nam vừa được công nhận và mở cửa đón du khách. Bảo tàng ra đời không chỉ góp thêm một sản phẩm du lịch độc đáo, mà còn là nơi tập trung của rất nhiều loại đá quý – một tài nguyên quý giá thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Tây nguyên.

Bảo Tàng đá ở Lâm Đồng

Trong khuôn viên bảo tàng đá được đặt tên rất hoa mỹ – Hoa Tài Ngọc Châu – này là hơn 3.000 hiện vật đá từ mọi miền đất nước được chủ nhân sưu tầm trong 40 năm qua. Trong đó, chiếm phần lớn là các loại đá được tìm thấy tại các khu vực rừng tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài Lâm Đồng, hầu hết các loại đá quý tại Việt Nam như Ruby, Saphir, Spinel, Thạch anh, Turmalin, Zircon, Peridot, Granat, Gỗ hoá đá hay Opal – Canxedon cũng đều có thể tìm thấy ở các tỉnh Tây Nguyên. Vì vậy, để một lượng lớn đá quý được tập trung về đây là kết quả của hàng chục năm khổ công của chủ nhân và gia đình. Nếu như sưu tầm cổ vật đòi hỏi công sức, thời gian và sự kiên trì của người chơi, thì sưu tầm đá còn đòi hỏi nhiều yếu tố khác khi mà những hiện vật này đều nằm tại các vùng rừng núi, sông suối hiểm trở…

Mới mẻ bảo tàng đá

Theo gia chủ, có rất nhiều yếu tố cần thiết để có thể nhìn ra như thế nào là một hiện vật đá có giá trị nhưng cái khó trong thưởng lãm các hiện vật đá là đòi hỏi trí tưởng tượng của người xem, bởi mỗi tác phẩm đem đến những cảm nhận khác nhau tùy vào mỗi người. Tuy nhiên, cũng chính yếu tố ấy lại tạo nên sức hấp dẫn cho loại hình du lịch mới mẻ này. Bởi đơn giản, với bảo tàng đá, du khách có thể thả trí tưởng tượng theo ý thích của mình…

Ngoài các ý nghĩa về dáng, thế…, sự đa dạng về các chủng loại đá quý tại bảo tàng đã đem lại cơ hội hiếm có cho người xem tiếp xúc với cùng một lúc rất nhiều hiện vật đá quý giá.

Tham quan bảo tàng đá Lâm Đồng

Hiện trên cả nước đã có nhiều bảo tàng tư nhân được thành lập, so với các bảo tàng nhà nước thì bảo tàng tư nhân vẫn gặp không ít khó khăn. Việc phát triển các bảo tàng tư nhân chỉ mới là bước khởi đầu nhưng trong thời điểm các sản phẩm du lịch còn hạn chế, có thể xem bảo tàng như điểm nhấn văn hóa hay một sản phẩm du lịch có tiềm năng thu hút du khách, góp phần lưu giữ được những giá trị văn hóa – lịch sử của dân tộc.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81