Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 7/3/2012

Giá cà phê thế giới trượt dốc trong phiên giao dịch ngày 6/3 do đồng USD mạnh lên và những cảnh báo về nguồn cung dồi dào.

Thị trường London:

Giá cà phê Robusta hôm qua đồng loạt giảm hơn 2%, song mức giảm chỉ bằng nửa của thị trường New York.

Chốt phiên, kỳ hạn tháng 3 mất 49 USD xuống còn 1.952 USD/tấn, kỳ hạn tháng 5 hạ 48 USD xuống 1.955 USD/tấn và kỳ hạn tháng 7 cũng hạ 41 USD còn 1.944 USD/tấn. Chênh lệch giữa các kỳ hạn xích lại càng gần nhau cho thấy thời gian suy giảm có thể còn kéo dài.

Giá cà phê chịu sức ép vì đồng USD mạnh lên sau khi châu Âu công bố tăng trưởng GDP quý 4 năm ngoái giảm 0,3%, cho thấy khủng hoảng nợ công đã khiến khu vực này không thoát khỏi suy thoái.

Giá còn giảm bởi những báo cáo gần đây cho thấy Indonesia đang hướng về một vụ mùa bội thu nhất trong 3 năm đã làm yên lòng phần nào nhà rang xay.

Một lý do nữa khiến cà phê Robusta sụt mạnh là hoạt động bán kỹ thuật, sau khi giá chọc thủng mức sàn hỗ trợ quan trọng tại 1.995 USD/tấn của kỳ hạn tháng 5.

Tuy nhiên giới phân tích cảnh báo, nông dân Việt Nam vẫn chưa chịu bán ra sẽ gây sức ép lên thị trường. Đó cũng là lý do khiến cà phê loại này chỉ giảm có 2% trong phiên qua, ngang mức giảm bình quân của hơn 20 loại hàng hóa khác.

Thị trường New York:

Giá cà phê Arabica trải qua phiên giảm sâu chưa từng thấy kể từ tháng 10 năm ngoái và xuống thấp nhất kể từ tháng 10/2010 – 16 tháng trở lại đây.

Thị trường cũng chịu sức ép chung với London, từ đồng USD yếu, sức ép nguồn cung và yếu tố kỹ thuật.

Được biết, nông dân Braxin đang đẩy mạnh tháo hàng vụ cũ khi thu hoạch vụ mới sắp đến, với sản lượng dự kiến ở mức cao kỷ lục. Trong khi đó, mức sàn 200 cent/lb không giữ nổi cũng khiến nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra.

Các chuyên gia phân tích quốc tế thậm chí còn cho rằng, trong khi sức ép nguồn cung quá lớn, thì mức 200 cent giữ được trong thời gian qua đã là vượt quá kỳ vọng của họ. Tất cả các ý kiến đều hướng tới một tương lai u ám của cà phê Arabica.

Jack Scoville, phó chủ tịch công ty môi giới cà phê Price Futures Group đưa ra nhận định, trong vài ngày tới, mức sàn hỗ trợ là 191 cent/lb, nếu giữ được thì có khả năng bật trở lại, còn không sẽ rớt sâu hơn.

Trong nước:

Theo đà giảm của London, sáng nay giá cà phê tại các tỉnh Tây nguyên mất thêm 600 đồng, xuống còn 38.600-38.700 đồng/kg nhân xô.

Một số nhà đầu tư nông sản cho biết, họ sẽ thanh lý cà phê trong tháng ba để chuyển sang đầu tư hàng hóa khác như tiêu, điều chẳng hạn vì lợi suất từ cà phê ngày càng nhỏ bé.

Anh Văn – Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Người Buôn Đôn

    Phân tích của thị trường cà phê trên sàn giao dịch Luôn Đôn sáng nay cho thấy, giá cà phê có xu hướng giảm sâu hơn nữa! Mức 1600$ là hoàn toàn có thể! Bà con cân nhắc nhé!

  2. CAPHE

    không bán! không bán! không bán đâu!
    Chúng ta hãy cùng nhau giữ cà phê lại để đẩy giá lên nào, dù sao bên Indonesia cũng chưa thu hoạch mà, đây chỉ là biến động tạm thời thôi, nếu ta bán bây giờ chỉ làm giá tụt thêm thôi

  3. QUANG PHÚ THỌ

    Sáng ngủ dậy thấy giá cafe giảm nhưng vẫn thấy nhẹ nhõm vì vẫn còn gạo ăn cho đến cuối năm. Chúc bà con một vụ mới được giá được mùa.

  4. Hai Lúa

    Nông dân Việt đang làm chủ giá Cafe… giờ trở thành làm tớ rồi, mọi nỗ lực găm hàng chờ giá đã bất thành. Brasin bán mạnh để thu hoạch vụ mới, Indo nữa… bà con ta đang đứng giữa ngã ba đường, biết chọn lối nào đây. Đề nghị mọi người hiến kế giúp bà con ta đi.

      1. Đức Thiềm

        Bà con nông dân ta cứ thực hiện bán hàng nhỏ giọt để giữ hàng lại, nhu cầu cần tới đâu thì bán đó…như vậy sẽ tạo ra sự kham hiếm về nguồn cung và chắc chắn giá sẽ tăng trở lại. Bà con ta hãy yên tâm đừng thấy giá xuống mà vội vàng quyết định, sẽ là sai lầm đó…

  5. thienduy78

    Chào bà con caphe, trưa hôm qua có ai coi chương trình thời sự vtv1 không ạ? Trong chương trình ngày hôm qua trên tivi có bài nói về thiếu hụt nguồn cung caphe, nông dân găm hàng không bán, tại sao giá lại hạ thế nhỉ? Hay là lại rung cây đây? Băn khoăn quá bà con à, nhưng em thì nhất định không bán nếu giá thấp hơn 43, mong cho caphe lên giá!

  6. Hai Lúa

    Theo tôi nhận định thì có lẽ các đại lý đang mua theo giá tháng 3. còn giá tháng 5 thì sang tháng 4 trở đi mới có giá. trong tháng 3 nếu các doanh nghiệp cà phê thiếu hang giao thì giá có thể tăng đột biến một vài ngày, theo tôi có lẽ cuối tuần này hoặc cuối tuần sau. Giá khoảng 40-42.sau đó giá sẽ giảm và giữ giá 38-39…và 36 là kịch điểm, bà con nên thận trọng và tỉnh táo. Trữ cà giai đoạn này là cực kỳ mạo hiểm vì có hai nguồn cung cà phê là Inđô và Bra đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch.
    Tôi đang ở Đắk Nông có lẽ cuối tuần này nếu giá trên 39 là tôi về BMT chốt. Tôi chỉ còn 2.970 kg nữa thôi…

  7. Phạm Văn Khiêm

    Đừng nao núng! Phải bền gan! Tôi nghĩ đây cũng là chiêu của những nhà tài phiệt, những nhà đầu cơ thôi. Thế nào giá cũng sẽ phải tăng cao trở lại khi đầu tháng 6 này khai mạc bóng đá châu Âu.

  8. Trần Mai

    Ko có gì phải run rẩy! Bà con cứ yên chí! Nửa sau tháng 3 đến tháng tư Rô sẽ thẳng tiến như bà con mong đợi! Tui con 15 t nữa, quyết ko xuất nếu như giá ko qua ngưỡng +40!

  9. Theo mình người dân nên tự chủ nhiều hơn, có các kiến nghị mạnh mẽ hơn để các doanh nghiệp nước ngoài có nhiều cơ hội mua được hàng của người dân hơn. Khi đó người dân sẽ bán cafe được giá có lợi nhất.

  10. Kêu ai

    Anh em nông dân ta lưu ý một chút là Indo thì nhập khẩu cafe Việt. Vậy việc đưa ra thông báo sản lượng tăng có nằm trongg ý đồ của họ hay không? Riêng các trang như Vocafe là nhà buôn bán cafe đưa ra nhận định hoặc những báo cáo của họ chỉ là để chúng ta tham khảo thôi, vì các thông tin đó có lợi cho họ. Các bạn để ý thấy dự trữ của London thấp như thế nào? khi cân đối với lượng dôi dư khi Indo được mùa…và nhiều yếu tố khác nữa…

  11. Trần Thiên Ân

    Cho đến thời gian này thì bà con nông dân ta có Tiêu để chi phí tái sản xuất rồi. Hãy giữ cà phê lại để chờ phiên giao dịch sau bà con ơi! Nếu cần thì bán ra từng tạ một để chi phí thôi. Chúc bà con luôn an nhàn!

  12. Bo

    Toàn nói vớ vẩn lo bò trắng răng. Tui hỏi các bác, giấc này năm ngoái Indo và Brazil không phải cũng sắp thu hoạch hả? Tại sao đến năm nay trữ cà mới cho là nguy hiểm? Không trữ giấc này thì giấc nào mới có cà để trữ?…
    Có gan thì làm giàu, không có gan thì móm, thế thôi.

  13. phamvanloi2608

    Năm ngoái giá gần 50 Brazin không bán để giờ bán tháo dưới giá 40.
    Vậy thì bà con VN cũng đợi năm sau bán luôn vậy.

  14. HUYNH Y

    Bay giờ cũng chỉ mới bắt đầu cuộc chiến thôi. 2-3 tuần nữa cuộc chiến mới thực sự khúc liệt. Đến lúc đo ai thắng ai thua sẽ rõ.
    Chúc bà con sức khỏe và bền chí!

  15. HUYNH Y

    Chúng ta đã chờ đến lúc này rồi thì giá phải trên 45k còn tính chuyện. Nếu đưới 45k quyết ko bán dù có để 1, 2, 3, 4, 5, 6… năm.

  16. Càphe dakmil

    Theo mình bà con nên trữ hàng lại, vì đó chỉ mới là dự kiến giảm thôi. Bà con đừng lo lắng, năm ngoái vào thời gian này giá 50.000 lận cơ mà. Mình quyết kg bán để chờ giá lên hơn 40 mới bán, bà con mình cùng giam hàng lại đi

  17. Nông dân cà phê

    Trong tuần này khả năng giá tăng là rất khó, cố gắng đợi qua tuần sau đi giá 40 là chắc. Sản lượng tồn kho trên thế giới đang ở mức rất thấp. Indo và Braxil còn lâu mới thu hoạch, mà có thu hoạch xong thì nông dân nước họ cũng trữ lại còn lâu mới bán. Các nhà đầu cơ cứ tung tin đồn là Indo được mùa, tin này 100% là không chính xác. Ngay tại Việt Nam mình cũng vậy, họ cứ nói là được mùa nhưng vụ thu hoạch vừa rồi tại khu vực Lâm Hà có 99% diện tích cho sản lượng thấp hơn năm trước, vậy mà họ nói sản lượng tăng là không có căn cứ.

  18. Lê Trang

    Bây giờ mới đầu tháng 3 mà sao một số bà con ta cứ lo lắng thái quá, không chừng rơi vào mê hồn trận của mấy cha chuyên buôn cà phê giấy. Ta cứ bình tỉnh đến cuối tháng 4 xem thử ai thắng ai. Đừng lo quá mà cao huyết áp. Lượng cà phê còn ở nhà của nông dân ta đâu có nhiều, kho dự trữ châu Âu cũng có nhiều đâu. Chúng ta hãy bình tĩnh.

  19. Đắk Song

    Các bác thấy thế nào chứ em thấy lo lắm ! Cà phê chứ có phải là gạo đâu… Có lẽ giá cà sẽ giảm sâu đấy ! Thôi em đi chốt đây …

  20. trung kien

    Em run quá các anh các chị ơi, cà phê mà xuống nữa chắc em sợ ông TÂY không có tiền cũng không mua được cà phê mà uống quá. Đành giúp nhà giàu uống sữa bắp vậy. Bán cho lỗ bán cho nghèo ai mà bán.

  21. chuotdong

    Nhà nào cũng giống nhà tôi
    Thường hay vào mạng để coi giá cà.
    Lúc thì nói vắt giá ra?
    Lúc hàng găm lại mọi nhà tính sao?
    Lúc lại dậy sóng tuôn trào?
    Nông dân làm chủ nói sao cũng vừa?
    Các bạn nghe thế đúng chưa
    Còn tui tui thấy hơi đưa quá lời.
    Giá cao, giá thấp tùy thời
    Rất nhiều yếu tố để dời giá đi
    Nên tui kê tính chi li
    Nếu giá đi xuống là vì mùa vô.
    Bra có lẽ được mùa
    Hàng vào rớt giá thu mua là thường.
    Inđô cũng một đối phương
    Giá lên, giá xuống có nhường ai đâu.
    Lúc nói cung thiếu so cầu
    Lúc cung lại lắm biết đâu mà lần.
    Một điều chắc chắn người dân
    Ai ai cũng rõ giao gần, giao xa
    Châu Âu đang thiếu cà mà
    Vì giấy chứng nhận chưa qua vạch cần.
    Tuy lòng tui cứ phân vân
    Năm nay điểm đỉnh chưa gần đến đâu
    Giá cà cứ thế giảm sâu
    Nên ta đừng vội đón đầu bán ra
    Cà mình mình để trong nhà
    Giá nó lên xuống tại ta một phần.
    Tất nhiên đôi lúc đoán nhầm
    40 chưa nổi 8 phân vàng ròng
    Giá cà quá thấp thấy không?
    So đi sánh lại chả đồng năm nao
    Đầu tư chăm sóc biết bao
    Công đào, công xới nói sao cho vừa.
    Hôm qua chuyển gió đổi mùa
    Nhà tui vẫn tưới làm mưa thay trời
    Đường trơn té rạn vai rồi
    Không cầm được cuốc nên ngồi làm thơ
    Dăm câu ba chữ vẩn vơ
    Cà lên hay xuống vẫn chờ xem sao.
    Không thể giá ấy bán ào
    Mỗi mùa thu hoạch công lao cả nhà.
    Việc cần thì phải bán ra
    Còn không giữ lại chắc là thắng thôi.
    Chư Sê 7.3.2012.

    1. nông dân 1/2

      Chư Sê có bác chuột đồng
      Thi thoảng lại pót lên vài câu thơ
      Đọc đi đọc lại vẫn hay
      Nay hỏi địa chỉ để mà làm quen?

    2. Trần Phong

      Thơ bác Chuột đồng hay quá. Mạn phép xin hỏi Bác là Nam hay Nữ vậy, tình cảm dạt dào. Rất vui nếu có thể giao lưu được với bác. Nếu được có thể liên lạc qua nick. [email protected]

    3. phamvanloi2608

      Bác chuột đồng làm thơ hay thật đấy ! Thơ hay lại mang đầy đủ ý nghĩa ! Giống như 1 bản tin thời sự, đọng lại biết bao nỗi niềm cay đắng, chua chát của nông dân trồng cà…. Và giá cà hôm nay 8/3 đã tăng thêm 1000đ. Cảm ơn bài thơ của bác.

  22. Già Làng

    Thực tế cho thấy các nhà đầu tư đang bán chốt lời trên thị trường. Nguồn cung duy nhất Robusta ở thời điểm hiện tại là Việt Nam. Bà con cứ vững tin vào thị trường tốt đẹp không gì phải nóng vội cả.

  23. Lê Trang

    Bác Chuotdong làm thơ hay lắm. Rạn vai rồi có phải bị bó bột không? Mình chuẩn bị tưới lần 2 thì Trời lại mưa. Chư Sê cách Plei Ku bao xa mà chưa mưa ? Tối nay phải gọi đồng đội làm 1 chầu để lấy sức nằm chờ giá lên. Nhất định 50 chúng tôi mới bán.

  24. Người Buôn Đôn

    Đây là thời điểm quyết định sống còn cho những người chưa bán vì cà phê lúc này chỉ có xuống thêm mà thôi! Bà con xây kho trữ đi nhé! Có thể tôi sẽ mua thêm vài chục tấn từ đại lý về trữ đợi cơ hội đó!

  25. hoa hoa hoa

    Giá cà rô của các bác giảm xuống tiền nghìn còn cà Ara của em thì giảm tiền chục nghìn làm thế nào đây?

  26. Yngông

    Mới chiều ny, tui bị bà xã bắt phải mua thêm 12t nữa để dự trữ. Tranh thủ lúc cà hạ giá, lướt sóng kiếm tý lai rai bà con ạ!

  27. Cafe đăksong

    Tôi thấy giá cà phê bây giờ rất giống cái chiêu “đục nước béo cò”. Bà con có biết con cò muốn bắt được nhiều tôm cá, nó phải lấy chân khuấy nước cho đục nước làm cho tôm cá hoảng sợ mất phương hướng chạy loạn xạ thế là cò ta tha hồ mà bắt mồi. Còn riêng tôi thấy lúc này cần phải bình tĩnh không nên hoang mang mà trúng kế của “cò”, hãy nằm yên là tốt nhất. Thân chào bà con !

  28. Nghiện caphe

    Đọc nhiều bài viết tôi thấy trái chiều nhau, lúc thì giá sẽ tăng, lúc thì giá giảm mạnh, bối rối quá. Nhưng cũng có những bài viết phân tích có cơ sở thực tế thấy vững lòng vì chắc chắn giá cà phê sẽ tăng. Còn dăm tấn cà phê nhân nữa thôi, nếu giữ lại thì có lý (phục giá), nhưng không bán thì rất bí (đang thiếu tiền đầu tư chăm sóc vườn cà phê và thanh toán nợ nần). Trong lòng muốn cùng bà con quyết chiến một phen, nhưng bên ngoài tiền đầu tư và nợ đến hạn còn thúc dục, khó tính quá. Mong các bạn góp ý giúp!

  29. vu

    Bà con ko thấy giá giao tháng gần cao hơn tháng giao xa đó sao? Hiện tượng vắt giá cho thấy hàng thật vẫn khan hiếm đó, như vậy giá sẽ lên lại thôi.

  30. nguyen van tan Da Lat

    So ra cũng có nhiều bác yếu tim lắm nhỉ , đã trữ tới thời điểm này rồi thì chấp nhận thôi , chứ bán rẻ thì chịu thôi . Nếu giá xuống 20000 thì mời các bác lên Đà Lạt uống cà phê miễn phí tôi sẽ rang cho các bác uống

  31. binhcoi

    Lên xuống là chuyện bình thường nếu không có lời xin đừng bán ra, để cho thằng tây thấy rằng quyền lợi của ta xin đừng đụng vào. Dân ta đâu dễ mà chơi, thích thì ta bán không thì để rang. Mỗi khi nhắc chuyện cà phê ta mang ra uống dể cho đỡ buồn, uống cho đến ngày giá lên ta mang ra bán mà xây nhà lầu. Còn không ta để về sau cho bọn tây biết không cần mày đâu.
    Chúc bà con mình gặp nhiều may mắn. Hẹn gặp lại ngày giá lên!

  32. minhduc

    Bán cà phê bây giờ thà cho Petrolimex về làm xăng sinh học! Làm 1 năm trời bao nhiêu công lao mới đc hạt cafe quyết tâm không bán cafe giá này!

  33. binhcoi

    Mọi người cứ yên tâm không có gì đáng lo cả mấy ông tây đang lợi dụng lúc chúng ta kẹt tiền nên họ ép giá. Xăng hôm nay chính phủ tăng thêm gần 2000đ/lít, chính vì vậy chẳng có lí do gì càpê rớt giá.

  34. Văn Thành

    Tốt nhất là cần đâu bán đó, khi nào cà hết thì thôi. Thị trường cà phê như một canh “bạc bịp” đó bà con ạ! Nhà bác nào sức khỏe tài chính tốt mà đã giữ cà đến thời điểm này thì đừng vội vàng nao núng khi các nhà buôn họ đưa ra các phép “thôi miên” để đánh vào tâm lý, nếu chúng ta không vững vàng thì dể sập bẩy họ như chơi. Mặc kệ họ, ta cứ quyết tâm rắn một năm nay để rút kinh nghiệm cho các năm tiếp theo bà con nhé! Chúc bà con thành công.

    1. Tung Xèng

      Thương gì xa xôi vậy bạn, sao không thương nông dân mình trước.
      Suy cho cùng nông dân ở đâu cũng khổ, trồng cây gì nuôi con gì cũng đổ mồ hôi sôi nước mắt cả. Nếu chính sách hợp lý thì dân có cái nhờ, còn không cứ thế mà yên tâm khổ tiếp.

      1. NGUYỄN THÀNH TÂM

        Bà con nào bí tiền quá thì bán để trang trải. Cà phê giá lên xuống là chuyện bình thường thôi. Nguyên nhân thế nào thì bà con biết rồi. Còn nếu ai có ý đầu cơ thì như chơi chứng khoán vậy thì phải chấp nhận không kêu rên. Còn người nông dân chân chính quanh năm vất vả thì đừng quá lo lắng tùy điều kiện mà quyết định. Có người lo, có người chờ đợi,… Tình hình lạm phát tăng cao, lợi dụng lúc khó khăn để ép giá… Bà con hoang mang.Hãy đoàn kết ,thông tin cho nhauđể có thể chủ động và quyết định.
        (Cuối tháng 3 này giá cà phê sẽ là 42.Và sau đó lao dốc tuột xuống nhanh kịt điểm 36. Và đứng giá 40 cho hết năm 2012). Đây chỉ là thông tin tham khảo. Bà con tùy tình hình mà quyết định.

    2. Nông dân cà phê

      Nói như tôi thì hơi quá nhưng theo tôi thì cầu mong cho bên Brazil mất mùa một năm, sản lượng tụt giảm đến 99%, khi đó giá cà phê có thể tăng lên 1.000.000 đồng/kg, nông dân cà phê Việt Nam tha hồ mà giàu có!

  35. Người Con Tây Nguyên

    Nhìn bảng giá trực tuyến mới thấy mấy nhà đầu cơ đáng sợ thiệt… nhưng vẫn thua nông dân VN anh hùng. Theo tôi nhận định cứ tình hình này cuối tháng giá sẽ cán mức 45k cho coi.

  36. hà lan buôn hô

    Giá cafe sáng nay đã lên… lên, đã khởi sắc, chúc mừng bà con nhé! Xin chúc mừng, vui quá rồi, lên nữa đi nha. Cuối năm về tôi đã trút hầu bao mua thử 10t để dành, mấy bữa nay giá lình xình sáng nào đi làm cũng mệt, nay thấy giá khởi sắc vui qua. Sáng nay bà con có thể ngồi uống cafe và rung đùi được rồi, nó sẽ tiếp tục lên nữa đấy bà con ạh. Xin chúc bà con bán được giá.
    Chúc mừng và xin chúc mừng.

  37. Lê Trang

    Giá cà phê đã tăng quá chừng so với hôm qua rồi các bác à! Nhưng tại sao tăng đến 76Usd mà tiền Việt chỉ tăng 1.100 là sao ?

  38. thidilih

    Bà con chúng ta cố gắng chịu đựng thêm ít ngày… Bây giờ họ có cà phê để giao đâu, họ chỉ rung cây nhát khỉ thôi. Chúng ta hãy chủ động giữ lấy thị trường bà con ạ.

  39. thidilih

    Xuyên suốt bao năm trời. Chúng ta bị họ thao túng chèn ép định đoạt theo ý họ. Giờ có trang thông tin giành riêng cho mình rồi mình đoàn kết chặt chẽ với nhau để bảo vệ quyền lợi suốt bao năm qua bị mất bà con nhé.

  40. Dak Song

    Giá lên rồi! Tuần sau lên 42-45 đó bà con ơi…! Giá này là giá tháng 3, còn giá tháng 5 thấp lắm, cho nên bà con nên bán trong tháng 3. Chứ sang tháng 4 giá lại xuống đấy, và giá sẽ lên vào tháng 6 khi bắt đầu mùa bóng đá châu Âu…

  41. Dân Khổ

    Sáng nay thấy giá tăng lên 1k, nhìn vui quá!. Mỗi người đều nên đề ra chiến lược cho mình. Chúc bà con thắng lợi

  42. CFGL

    Giá cà sàn London ngày 8/3 giao động với biên độ rất lớn: Thấp nhất 1922$, cao nhất 2031$ chứng tỏ một số phiên gần đây các nhà đầu cơ đang bắt tay làm xiếc. Họ mong muốn đánh gục bà con nông dân sau nhiều ngày chung sức, chung lòng găm cà, giữ giá trong khi trăm thứ cần tiền trang trải. Bằng việc up lên một số bài tung hỏa mù làm rối lòng bà con với các tin Braxin, Indonexia được mùa, khủng hoảng Châu Âu, đồng USD mạnh lên; đây vốn là chiêu hư hư thực thực, bà con cần cảnh giác. Cần phải biết rằng caphe là thức uống không thể thiếu hàng ngày, lượng người dùng chỉ có tăng, không giảm dẫn đến giá 1 ly cà phê càng lúc càng tăng làm sao giá nguyên liệu (caphe nhân) lại giảm được ?!. Thứ hai là Braxin chủ yếu xuất khẩu cà phê chè, còn VN ta thống trị về cà phê vối, nước sông không phạm nước giếng; sao họ đem ra dọa mình được nhỉ ?. Thứ ba, Indonexia là nước lớn nhất nhì Đông Nam Á, tiêu thụ cà phê nội địa của họ cũng rất lớn; họ đã từng phải nhập khẩu cà phê của ta, việc họ XK cà phê rồi mua lại cà phê của ta về dùng là bài toán kinh tế vì cà phê của họ XK thường giá cao hơn do chất lượng tốt hơn với lại sản lượng của họ chỉ bằng nửa của ta thì ảnh hưởng xuất khẩu của họ cũng không nhiều.
    Đây là một số suy nghĩ của tôi xin mạnh dạn sẻ cùng bà con. Theo tôi ai không có điều kiện thì cân nhắc bán cà ở giá 40 là tạm chấp nhận được vì lãi xuất ngân hàng, tiền đầu tư chăm bón là những thứ không thể trì hoãn. Còn lại những ai có điều kiện thì cần đồng lòng găm cà phê lại đến cùng vì cuộc chiến này còn lâu dài với nhiều đòn cân não. Phần thắng chỉ thuộc về ai bền gan, vững chí ! Ai? Nhà đầu cơ hay ta?
    .

  43. chuotdong

    Cảm ơn các bạn nhé
    Nhất là bạn Lê Trang
    Mình tên là Tý Hoàng
    sinh nhằm năm con chuột
    Nên phải khó nhọc suốt
    vì mình là nông dân
    Luôn chăm chỉ chuyên cần
    Lo cho con ăn học
    để bõ công khó nhọc
    Mong các cháu nên người
    Đó là những niềm vui
    Mà ai ai cũng ước.
    Thật may mình có phước
    Các con rất chăm ngoan
    Không phải mình khoe khoang
    Đây chính là sức mạnh
    Mình vi tính không rành
    Nên nhờ con giúp phụ
    Lại hay vào yahoo
    Tuy bước đầu tù mù
    Nhưng nay khá rồi nhé
    Vì nói chưa cặn kẽ
    Nên nhiều bạn hiểu lầm
    Mình là một nông dân
    Hôm nay ngày Quốc Tế
    Nên bạn cứ hiểu thế
    Đoán xem nữ hay nam?
    Mình luôn luôn sẵn sàng
    Vào yahoo cùng bạn
    Chuyên gia Bình cứ gán
    Cho mình là nam nhi
    Còn bạn cứ việc tùy
    Ta gặp nhau nói nhé.
    tyhoang_246

  44. Le Trinh

    Tình hình hiện nay theo tôi bà con nên bình tĩnh. Thông tin nhiều chiều lắm, mới tháng 3 thôi. Chẳng qua là mấy nhà đầu cơ đang tung “hỏa mù” để làm nông dân, bà con phải hoang mang thôi. Đành rằng là phải mua sắm, đầu tư cho niên vụ mới. Nhưng mà bà con đã đợi được từ Tết đến giờ rồi, theo tôi thì cứ đợi thêm đến đầu tháng 4 xem sao. Biết dâu Inđô lại có đợt động đất hay sóng thần thì sao(!). Đừng nghe họ nói được mùa mà ta sợ. Chúc bà con mạnh khỏe! bền gan vững chí! Thành đạt ! An lành!

  45. Văn Lý - Krong Pak

    Tôi đồng ý với ý kiến bạn Công Chi, Những lúc như vậy bà con ta cần bình tĩnh sáng suốt cho mình 1 phương án thich hợp.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86