Tin buồn

Cứ 10,5 ly cà phê thế giới uống, có 1,5 ly cà phê từ Việt Nam

Rõ ràng, cà phê VN có đóng góp lớn cho thị trường cà phê của thế giới. Thế nhưng trên thực tế, không nhiều người tiêu dùng thế giới biết rõ nguồn gốc này!

Việt Nam xuất khẩu (XK) cà phê Robusta lớn nhất thế giới và là nước XK cà phê lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Brasil. Với sản lượng đạt hơn 1 triệu tấn trong năm 2011, cà phê VN dành 95% cho XK, chỉ 5% sản lượng cho tiêu thụ nội địa. 95% sản lượng trên được bán cho các nhà buôn chính ở London (Anh), New York (Mỹ) và từ đây sẽ được phân phối đến các nhà rang, xay. Và theo Hiệp hội Cà phê và Ca cao VN (Vicofa), cứ 10,5 ly cà phê mà người dân các nước trên thế giới uống có 1,5 ly từ VN.

Rõ ràng, cà phê VN có đóng góp lớn cho thị trường cà phê của thế giới. Thế nhưng trên thực tế, không nhiều người tiêu dùng thế giới biết rõ nguồn gốc này!

Ly cà phê
Cứ 10,5 ly cà phê thế giới uống, có 1,5 ly cà phê từ Việt Nam

Do chưa phát triển công nghệ chế biến, cà phê VN bán ra thị trường thế giới bằng nguyên liệu hạt thô, không chỉ đang chịu thiệt về giá trị XK mà lớn hơn cà phê VN chưa xây dựng được thương hiệu đối với người tiêu dùng thế giới.

Hiện nay, những tên tuổi, thương hiệu cà phê chế biến sâu (rang, xay, bột, hòa tan) nổi tiếng thế giới như Nestlé (Thụy Sĩ), Kraft Foods (Mỹ), Jacobs Kaffee, Gevalia (Thụy Điển), Grand Mere và Carte Noire (Pháp)… thường không xuất thân từ những “đại gia” trồng, XK cà phê hàng đầu thế giới ở Brasil, VN, Colombia, Indonesia…

Do vậy, xây dựng thương hiệu cà phê VN, đẩy mạnh chế biến sâu, làm sao để người tiêu dùng thế giới biết nhiều hơn về cà phê VN là điều thật sự cần thiết.

Hiện nay, nhiều công ty cà phê thuần Việt như Trung Nguyên, Vinacafe, Nam Nguyên,… đã xây dựng hình ảnh, dần tìm được chỗ đứng, tạo ra thương hiệu cà phê của người VN. Các thương hiệu này đang mở rộng đầu tư các sản phẩm chế biến sâu để tiêu thụ tại thị trường nội địa và xuất khẩu. Sản phẩm cà phê hòa tan G7 của Trung Nguyên đã chính thức vào hệ thống siêu thị bán lẻ của 2 tập đoàn hàng đầu thế giới Costco (Mỹ) và E-Mart (Hàn Quốc) từ tháng 10-2011.

Có mặt ở sân bay Cam Ranh, người viết bài ngạc nhiên và cảm thấy rất vui khi nhìn thấy rất nhiều du khách Hàn Quốc tranh thủ mua cà phê xay của Trung Nguyên tại khu vực chờ lên máy bay. Tại các TP lớn của VN, đặc biệt tại TPHCM, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp du khách nước ngoài, những người nước ngoài đang sống và làm việc tại VN thưởng thức cà phê phin theo kiểu của người Việt.

Du khách nước ngoài thường quen với kiểu uống cà phê hòa tan, cà phê pha chế loãng có chất cafein thấp, sau khi đã thưởng thức cà phê “gu” Việt, nhiều du khách đã quyết định mua cà phê rang xay và không quên kèm theo phin pha kiểu Việt. Giám đốc một công ty du lịch chuyên phục vụ khách tàu biển tại VN chia sẻ, khi đến tham quan, mua sắm ở chợ Bến Thành, du khách và thuyền viên rất thích mua phin cà phê, cà phê rang xay làm quà.

Cà phê của VN đã chinh phục được nhiều du khách và đang trở thành đặc sản, quà biếu ưa chuộng của du khách nước ngoài khi đến VN. Những chuyến đi, những lần thưởng thức cà phê Việt, du khách quốc tế sẽ là những đại sứ, mang cà phê Việt ra thế giới!

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. EVYA@DakLak

    Do vậy, xây dựng thương hiệu cà phê VN, đẩy mạnh chế biến sâu, làm sao để người tiêu dùng thế giới biết nhiều hơn về cà phê VN là điều thật sự cần thiết. Đề xuất hay! nhưng xem ra ko tưởng? liệu CP VN có quan tâm?

  2. Nông Cà

    10 nước có sản lượng cà phê lớn nhất thế giới 2011 (gồm cà phê arabica và robusta)
    1, Brazil 54.500 bao
    2, Việt Nam 18.725 bao
    3, Colombia 9.500 bao
    4, Indonesia 9.325 bao
    5, Ấn Độ 5.100 bao
    6, Ethiopia 4.400 bao
    7, Honduras 4.000 bao
    8, Peru 4.000 bao
    9, Guatemala 3.190 bao
    10, Mexico 3.700 bao
    (nguồn: WB)

    1. Hòa

      Theo như bác Nông Cà thì cần lý giải cho tỉ lệ 10 ly cà phê trên thế giới có 1,5 ly là của Việt Nam làm sao với các dữ liệu Bác đưa ra đây?

  3. lambaoloc

    Cứ 10,5 ly cà phê thế giới uống, có 1,5 ly cà phê từ Việt Nam, thật đáng tự hào cà phê của người nông dân Việt Nam, nhưng thật đáng buồn cả mấy chục năm mà thế giới không biết 1,5 ly cà phê nguồn gốc từ đâu.

  4. thắng-gia lâm

    Ước mơ cà phê Việt Nam lên 1 tầm cao mới. Mình tin rằng không lâu nữa tại Việt Nam sẽ có những nhà máy rang xay cà phê tầm cỡ thế giới.

  5. ông dương

    Người VN rất yêu nước, anh dũng kiên cường trong đấu tranh chống giặc ngọai xâm nhưng người VN không biết cách tôn vinh cho hàng hóa của chính họ sản xuất ra. Sự hám lợi, sự buôn lỏng của nhà chức trách, cơ chế và chính sách không rõ ràng đã làm cho nhiều mặt hàng sản xuất tại VN nhất là nông sản trong đó có cafe đã không thể đi xa hơn!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85