Barclays Captial: Giá cà phê arabica sẽ giảm hơn nữa

Barclays Captial bày tỏ e ngại nhu cầu sẽ giảm ở châu Âu, Nhật và Mỹ – những nơi chiếm một nửa tiêu thụ toàn cầu.

Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Barclays Captial cho rằng, giá cà phê arabica trên thị trường thế giới sẽ giảm hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt từ sau tháng 5. Nguyên nhân là do sản lượng của Braxin cao kỷ lục trong khi nhu cầu có thể sẽ tăng chậm do ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu lớn hơn so với các hàng hóa khác.

Trong báo cáo mới nhất, Barclays ước tính sản lượng cà phê sẽ tăng 1,5% trong năm 2011/12, so với mức tăng 6,3% của vụ trước. Dù Braxin hiện đang trong chu kỳ cho sản lượng thấp, nhưng kết quả thu hoạch vẫn sẽ ở mức 44,5 triệu bao, so với 39,5 triệu bao cách đây 2 vụ (cùng chu kỳ sản lượng thấp).

Sản lượng cà phê vụ 2012/13 dự báo sẽ lạc quan hơn nhiều, khi Braxin trở lại chu kỳ cho sản lượng cao. Braxin sẽ thu hoạch vụ này vào tháng 5 tới và nguồn cung toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng hai con số dưới dự kiến điều kiện thời tiết bình thường.

Barclays Captial bày tỏ e ngại nhu cầu sẽ giảm ở châu Âu, Nhật và Mỹ – những nơi chiếm một nửa tiêu thụ toàn cầu. Tổng mức tăng cầu có thể là 1,3% trong vụ 2011/12, so với mức bình quân 2,1%/năm trong 4 năm qua.

Giá cà phê arabica hiện ở 2,4 USD/lb, nhưng Barclays dự đoán vào quý 4 chỉ còn 1,7 USD/lb.

Ngân hàng này tuy nhiên cẩn trọng thêm rằng, giá cà phê  có thể đảo chiều tăng mạnh nếu dự trữ toàn cầu giảm và nhu cầu bật tăng trở lại trong khi thời tiết bất thường làm cho sản lượng sụt giảm.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. banhmi_716

    Đọc xong bài viết mà tim tôi như ngừng đâp luôn, sao lại giảm ghê vậy trời. Liệu không biết đến tháng tư cà có tăng chút đỉnh nào không đây?

  2. NGUYEN DUY HOA

    Mặt dù cà phê ở BRAXIN có tăng gấp đôi năm ngoái đi nửa cà phê vẫn tăng như thường, tại vì người đẻ chứ cà phê vẫn như diện tích mà thôi, theo tôi nghĩ 1 ly cà phê vẫn rẻ hơn 1 chai nước ở ngoài bán, nếu cà phê 100 ngàn 1 ký đi nữa …

  3. lê cẩn

    Dạo này thông tin bị nhiễu quá. Nhưng có 1 điều chắc chắn rằng lượng tiêu dùng cà phê chỉ có tăng chứ không giảm. Nói đâu xa như ở Việt Nam này thôi chỉ cách đây vài ba năm không có mấy người uống cà phê ? Còn bây giờ thử hỏi đâu đâu người ta cúng thấy quán cà phê mọc lên như nấm > đừng tin vào những nhận định ba láp đó. Châu Âu dẫu có khủng hoảng đi chăng nữa thì nhu cầu kích cầu của họ cũng gấp Việt Nam ta cả trăm lần. Ở họ thông tin kinh tế rất minh bạch nên ta thấy báo chí đồn thổi rùm beng về vấn đề kinh tế, nếu so với Việt Nam thì không biết nhận định đó còn đáng sợ như thế nào nữa. Và có 1 điều chắc chắn không ai từ bỏ thói quen từ bao lâu nay.

  4. Yngông

    Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Barclays Captial cho rằng, giá cà phê arabica trên thị trường thế giới sẽ giảm hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt từ sau tháng 5. Nguyên nhân là do sản lượng của Braxin cao kỷ lục trong khi nhu cầu có thể sẽ tăng chậm do ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu lớn hơn so với các hàng hóa khác. Buồn cười & rất nực cười với khả năng phân tích của nhà phân tích?

  5. Cà đắng

    Ngân hàng này tuy nhiên cẩn trọng thêm rằng, giá cà phê có thể đảo chiều tăng mạnh nếu dự trữ toàn cầu giảm và nhu cầu bật tăng trở lại trong khi thời tiết bất thường làm cho sản lượng sụt giảm.

  6. Nông dân cà phê

    Suy đoán vớ vẩn, những cáo cáo mới đây toàn đưa ra con số tồn kho tụt giảm mạnh (chứng tỏ cầu cao hơn cung), cho dù vụ tới Brazin có được mùa thì Việt Nam mất mùa là cái chắc.

  7. nguyen van Tan DaLat

    Các bạn đừng lo lắng nhiều, bề nào nông dân Braxin cũng đã lên sàn sớm hơn mình nhiều nên họ cũng có thừa kinh nghiệm trữ cà phê đợi giá như ta. Nên các bạn yên tâm.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86