Tin buồn

Suy nghĩ về các dự báo “Giá cà phê”

Dự báo về giá cà phê hiện nay không chỉ là mối quan tâm dành cho các nhà kinh tế vĩ mô, các công ty kinh doanh xuyên quốc gia mà là của tất cả những ai có cuộc sống gắn liền với hạt cà phê, trong đó đặc biệt là cộng đồng Y5Cafe.

Ban quản trị xin mời bà con cùng suy nghĩ với ý kiến của anh Lê@, một tác giả quen thuộc của những người nông dân cà phê.

Cây cà phê Arabica 2009 đang chín bói lứa quả đầu (Ảnh – Bolofarm)

 Có nhiều dự báo về giá cà phê

Thời gian gần đây, cộng đồng Y5Cafe được đọc nhiều bài viết về thông tin dự báo giá cà phê, như bài “Thị trường cà phê dậy sóng” của tác giả Nguyễn Quang Bình đăng trên The Saigontimes, bài “Đợt tăng giá cà phê Robusta sắp kết thúc” theo nhận xét của Keith Flury chuyên gia phân tích của Ngân hàng Rabobank, rồi bài “Giá cà phê xu hướng giảm cho đến hết năm” của Rabobank (theo TTVN/Bloomberg) … và gần đây có bài “Găm cà phê chờ giá, có lợi không? ” của Công Hoan trên SGGP Online v.v…

Mỗi bài viết có một phân tích riêng, có tác giả phân tích về các yếu tố kỹ thuật của thị trường, có tác giả phân tích theo lượng hàng giao xuống cảng trong tháng 01 và 02/2012 của Việt Nam, có tác giả đánh giá sản lượng tăng… Tất cả các nguyên nhân này đều… làm cho giá cà phê Robusta sẽ giảm nhanh?

Điều chắc rằng độc giả luôn có cái nhìn khách quan, luôn cẩn trọng xem xét, phân tích và đánh giá nội dung của từng bài viết để có thể nhận dạng quan điểm chủ quan của mỗi tác giả.

Có tác giả thông tin trung thực, có kinh nghiệm và năng lực phân tích thị trường, song cũng có tác giả viết vì mục đích “…i”.

Ví như anh là người đại diện cho công ty nước ngoài, chuyên lo gom cà phê Việt Nam theo lệnh của các ông Tây thì làm sao anh có ý kiến trung thực với người bán? Cũng có tác giả chuyên PR cho một ai đó, cụ thể như cho ông Tổng GĐ nọ kinh doanh thua lỗ triền miên gần mười năm, đã bán hết tài sản của doanh nghiệp nhưng không đủ trả nợ… nhưng báo chí cứ thổi ông lên thành anh hùng, là nhà kinh doanh đạo đức, là bậc vĩ nhân của cà phê Việt.

Còn nhà kinh doanh tiền tệ, ai không muốn dòng tiền của mình trôi chảy êm xuôi để sinh lời, nhưng trị trường bị tắt nghẽn thì làm sao không lo tìm cách phá thế bí?

Theo Rabobank thì “Yếu tố cơ bản sẽ trở lại để điều khiển giá chứ không phải do hoạt động đầu cơ?”. Nhưng Rabobank không nói rõ yếu tố cơ bản ở đây là yếu tố nào mà điều chỉnh được giá thị trường cà phê xuống mức 1.600 – 1.650 $/tấn? Dĩ nhiên giá cà phê có thể ở mức này hoặc tăng cao, hoặc thậm chí còn thấp hơn, vì chúng ta quá tù mù về giá.

Giá cà phê của Việt Nam từ trước đến nay do các nhà đầu cơ bên ngoài định đoạt vì là một thị trường sơ khai, tài chính yếu ớt, thị trường nông sản Việt Nam chưa có một chiến lược định hướng rõ rệt, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thì hoạt động theo kiểu mạnh ai nấy sống, nông dân buồn còn dài.

Xuất khẩu cà phê Việt Nam hiện khoảng 1.200.000 tấn/năm và trong khi xu hướng tiêu thụ nội địa của Việt Nam ngày càng tăng cao mà sản lượng của Việt Nam như ông chủ tịch Vicofa tuyên bố là sẽ tụt xuống hạng thứ 4 hoặc thứ 5 của thế giới nếu không thu phí 2$/tấn để Vicofa …“bảo vệ” ?

Rabobank cho rằng, sản lượng cà phê vụ tới của chúng ta đạt 21,5 triệu bao tức là ta sẽ có 1.280.000 tấn? Có nghĩa là vụ tới nông dân Việt nam bội thu? Người nông dân trực tiếp làm ra hạt cà phê phải chịu một nắng hai sương lẽ nào không biết năng suất vườn cà của mình vụ mùa 2012/2013 tới sẽ ra sao?

Toàn vùng Tây Nguyên năm nay phải gánh chịu sự thay đổi thời tiết một cách bất ngờ. Trước và sau Tết âm lịch trời thì cứ lạnh và mưa lại bay bay, hoa cà phê nở thành nhiều đợt, có nơi không thể tưới được đành nhìn nhau mà cười buồn.

Ai mà không biết cây cà phê sau khi hái quả cần phải có thời gian khô hạn để phân hóa mầm hoa, hoa sẽ nở tập trung và đậu quả đồng loạt khi tưới đủ nước và bón đủ phân… thì mới mong có năng suất cao. Rồi đây, khi quả cà phê phát triển sẽ có tình trạng rụng quả non do sinh lý tăng trưởng, anh nào mạnh sẽ ép anh yếu đứt cuốn quả. Rõ ràng là vụ mùa năm nay sẽ bị mất sản lượng, bình quân không dưới 10%, có nơi mất đến trên 15 %, thì thử hỏi cà phê đâu ra mà sản lượng lại cao như vậy?

 Găm hàng chờ giá, điều gì sẽ xảy ra?

Với ý kiến của Công Hoan thì nông dân đang găm hàng chờ giá? Điều này “chỉ đúng một phần nhỏ” vì bài viết đã phân tích chỉ có 30% nông hộ còn giữ hàng, có nghĩa rằng lượng cà phê còn trong dân là khoảng 300.000 tấn, chiếm 30% tổng  sản lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam.

Đồng thời cho rằng, việc găm hàng này không phải là yếu tố điều tiết thị trường là “không chuẩn”, bởi vì năm 2010-2011 Chính Phủ quyết định cho tạm trữ 300.000 tấn thì thị trường cà phê thế giới điều chỉnh ngay. Nếu cho rằng nông dân đang găm hàng chờ giá thì không sai nhưng cũng cần đánh giá rằng nông dân đang làm thay cho Nhà nước về tạm trữ cà phê theo hướng có lợi chung của quốc gia.

Thật ra không phải đến bây giờ nông dân mới găm hàng chờ giá, hiện tượng này đã có cách đây hơn mười năm, nhiều hộ dành dụm mỗi năm một ít sau vài ba năm mới bán, nhưng cách tạm trữ của nông dân trước đây bị người khác chiếm đoạt, họ giữ hàng của nông dân và tự bán hết, bán giao xa – bán khống… Nay người nông dân giữ cà phê tại nhà nên các  “thần” chỉ mua ngay bán ngay, do vậy lượng tồn kho trong dân đang có tác dụng tích cực đối với thị trường.

Có cầu ắt có cung, cầu đang tăng mà cung hãm lại, lượng hàng giao theo kỳ hạn thiếu buộc các nhà kinh doanh cà phê phải “vắt giá”.

Theo ICO dự báo, sản lượng cà phê thế giới hiện nay bị sụt, lượng cà phê Robusta đang giao dịch tại London chủ yếu là của Việt Nam mà vụ mùa tới chắc chắn Việt Nam sẽ bị giảm sản lượng. Vụ mùa năm 2010/2011 giá cà phê Robusta trên thị trường London có khi đạt 2800$/tấn, vậy chúng ta sẽ cùng xem điều gì sẽ xảy ra so với các dự báo vừa nêu?

Xem thêm: Nên cảm thông cho người làm công tác phân tích thị trường

Lê@ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. cafe bmt

      Kinh nghiệm thì làm gì. Giá cà mà giảm người dân cũng phải trữ lại thôi, nếu bán mà không lời thì trồng cà làm gì. Nếu cà đạt mức giá ổn định và cao thì người dân sẽ bán, còn nếu giảm thì người nông dân bán một phần nào đó để chi trả và tiếp tục chờ giá mà thôi.

  1. Nông sản Thu An

    Nghĩ mà thấy thương người nông dân quá! Tôi là một doanh nghiệp, chúng tôi cũng không biết phải làm cách nào để hạt cà phê Việt Nam không bị thao túng bởi thị trường đầu cơ nước ngoài, chúng tôi cũng chỉ là những thương buôn lấy công làm lời thôi! Giá như hạt cà phê của người nông dân Việt Nam có thể tự quyết định giá cả của họ thì hay biết mấy! Nỗi trăn trở này tôi nghĩ Chính phủ phải nghĩ trước cho người nông dân đi!

    1. Văn Thành

      Giá càphê lâu nay bị “ép” rồi đến bị “vắt” thì chúng ta thường hay quy tội cho người mua mà nhiều người và tui thường hay gọi họ là “con phe”(con buôn trong và ngoài nước). Thực chất họ cũng như chúng ta cả thôi “đồng tiền gắn liền khúc ruột”, nhưng mà ruột của họ luôn tìm cách móc ruột của chúng ta mà không ai bảo vệ. Trước đây, tui có đọc được một câu của ai đó: “tất cả họ không ai là người có tội cả mà chỉ người nông dân chúng ta có tội (đó là tội nghiệp)”. Đúng thế, có ai bảo vệ đâu mà không tội nghiệp, tự mình vật lộn với ruộng đồng, rồi đến tự mình vật lộn với thị trường . Điều này cho thấy: chỉ có chúng ta mới bảo vệ được chúng ta, cho nên phen này bà con chúng ta đoàn kết và quyết tâm “chiến đấu” đến cùng để tự bảo vệ mình. Chúc bà con chiến thắng.

      1. Văn Thành

        Ta chỉ nên đưa cảm xúc vui buồn lẩn lộn lên diễn đàn Y5 này thôi Bác Buôn Đôn ạ ! để mọi người cùng trao đổi. Đặc biệt hơn, may ra có ông Tây nào hay là Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT hoặc là HH Vicofa ghé thăm họ có phản ứng tích cực cho bà con được nhờ. Chứ tình hình này cũng căng đây, đâu phải như các nghành khác mà họ cứ hô hào : vì lợi ích chung cho nên cần phối hợp và bắt tay giữa “ba nhà”.

      2. Nổi buồn mất giá

        Bác Văn Thành đừng mong chờ những điều ước viễn vông từ bộ Công Thương hay bộ NN&PTNT hay bất kì ai. Họ có giúp thì cùng lắm là giúp doanh nghiệp, người dân vẫn mang cái tội mà bác nói đó là “tội nghiệp”. Người dân ai mà không muốn găm hàng, nhưng thử hỏi xem tiền đâu để chi trả cho tiền công, tiền phân, nợ ngân hàng… (đó là chưa nói đến những doanh nghiệp lừa đảo, trộm cướp). Người dân không muốn bán mà là buộc phải bán bác àh. Thiệt thòi vẫn là dân thôi.

    2. coffeeonline

      Đồng ý là nông dân 1 nắng 2 sương mới làm ra hạt cafe. Nhưng thị trường cũng có quy luật của nó, không thể cái gi cũng muốn lên mãi được. Giá cà phê có lúc đạt đỉnh 50.000 đ/kg vẫn không chịu bán. Thời điểm hiện tại giá cà phê vẩn còn trên 40.000 đ, giá này nông dân đã có lời rồi tại sao không bán hoặc dùng biện pháp bảo hiểm để bảo toàn vốn? Còn nhớ thời điểm 2001-2002 giá cà phê lúc thấp nhất chỉ có 4.000 VNĐ/kg. Cho nên quyết định bán hay giữ hàng tùy thuộc vào mỗi chúng ta. Chúc cho mọi người có lựa chọn thông minh và sáng suốt nhất cho mình.

  2. cà đắng

    Cảm ơn tác giả Lê@ đã có một bài viết đúng như suy nghĩ của bà con nông dân. Chuẩn không cần chỉnh.

  3. HoangVinh

    Bài viết phân tích đúng, quan điểm và suy nghĩ của tôi cũng đồng nhận định của bài viết hoan nghênh tác giả Lê@.

  4. Hòa

    Đọc bài viết này tôi thấy tầm và tâm của bác khác xa giới doanh ngiệp, lãnh đạo Vicofa. Trước đây bà con “thả hàng” thật của chính ra thị trường để chỉ còn hàng trên giấy. Điều đó là tác hại, những nhà rang xay đã đủ hàng phân phối sản phẩm thật ra thị trường rồi thì nhu cầu của họ sẽ giảm đi. Lúc này đây chỉ còn lại là hàng ảo. Nay bà con mình giữ cà trong nhà, không gửi đâu nữa là đang giúp cho chính mình. Điều đó minh chứng cho việc các doanh nghiệp chỉ dám mua bán giao ngay, không còn hiện tượng mượn đầu heo nấu cháo (có nghĩ là mượn hàng của bà con gửi rồi bán trước) khiến giá bị ảnh hưởng.

    1. nam

      Bài này đã nói đúng tâm trạng của bà con nông dân . Giá cà phê như hiện nay thì thật lòng mà người nông dân khó có thể thấy thỏa mãn được. Trong khi Toàn vùng Tây Nguyên năm nay phải gánh chịu sự thay đổi thời tiết một cách bất ngờ. Trước và sau Tết âm lịch trời thì cứ lạnh và mưa lại bay bay, hoa cà phê nở thành nhiều đợt, có nơi không thể tưới được đành nhìn nhau mà cười buồn. Ai mà không biết cây cà phê sau khi hái quả cần phải có thời gian khô hạn để phân hóa mầm hoa, hoa sẽ nở tập trung và đậu quả đồng loạt khi tưới đủ nước và bón đủ phân… thế nhưng có ai biết cho, có nhiều bài báo còn tỏ vẻ ngấm ngầm trách móc người dân, nói những việc không được chính xác.
      Hỡi bà con nông dân kỳ này chúng ta phải chiến đấu hết mình, giữ vững ý chí. theo ý kiến cá nhân tôi nếu không có sự cố gì xảy ra thì trong tháng 5 , 6 cà phê sẽ tăng mạnh (40,5- 50đ/t).
      Cuối cùng chúc bà con bước sang năm nay có một vụ mùa bội thu.

  5. Yngông

    Thư ngõ gửi Vicofa! Tôi thử hỏi các ngài thu phí 2$/tấn để “bảo vệ” cafê VN ư? Các ngài quá bậy! Bản thân chúng tôi hàng chục năm nay có ai hỗ trợ chúng tôi đâu? Ấy vậy mà chúng tôi vẫn tồn tại & ko chỉ tồn tại chúng tôi còn …thế nào thì ngay các ông thừa biết! Các ông đừng nghĩ rằng chúng tôi là “tá điền” xưa rồi kính thưa các ông ạ!

    1. Cà rô

      Tôi nhất trí với bác. Trong thời bưổi này chẳng tin được ông nào cả, mọi cái đều tù mù không minh bạch. Việc thu 2 đô/tấn là bóc lột người nông dân, người nông dân chúng ta đã quá khổ rồi. Để làm ra hạt cà fê họ phải tự bươn chải, đã phải đóng đủ thứ phí nay lại phải gánh thêm thứ phí này thì thật là bất công.

  6. Nguyễn Văn Sỹ

    Cơn bảo giá đang đổ bộ lên bất kỳ mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nào.” http://hn.24h.com.vn/thi-truong-tieu-dung/bat-dau-con-bao-gia-c52a438546.html ” mời bà con xem. giá gas, giá điện, giá xăng…. giá sửa… đang rục rịch tăng tốc, 1kg 40.000 nay không ăn thua nữa rồi bà con ơi. Còn ít giử ít, còn nhiều giử nhiều, không nên bán khi giá còn dưới 45. Năm nay lạm phát ít nhất cũng sẽ gấp đôi năm ngoái. Bà con nên giử cà lại đễ phòng thân. Kính chúc bà con bán được cà phê giá cao.

  7. cao dinh dung

    Không biết Vicofa hằng năm ngốn bao nhiêu tiền của nhà nước mà chất lượng diễn đàn của Vicofa không bằng 1% của Y5Cafe. Chán mấy ông nhà nước ghê.

  8. Người Buôn Đôn

    Nông dân chúng tôi chỉ mong giá cà phê phản ánh đúng giá trị sức lao động của chúng tôi thôi! Bác Nông sản Thu An nói phải lắm, chính phủ phải làm điều gì đó thiết thực cho người nông dân trồng cà phê đi!

  9. nguyen duc may

    Tác giả tổng hợp trên diễn đàn Y5Cafe nhưng có những nhận định rất sâu sắc, bà con nông dân chúng ta ráng chờ xem nhé.

  10. Nông Cà

    Dự báo là một khoa học và nghệ thuật tiên đoán những sự việc sẽ xảy ra trong tương lai, trên cơ sở phân tích khoa học về các dữ liệu đã thu thập được. Tuy nhiên dự báo cũng có thể là một dự đoán chủ quan hoặc trực giác về tương lai và để dự báo định tính được chính xác hơn, người ta cố loại trừ những tính chủ quan của người dự báo.
    Bản thân khái niệm dự báo đã hàm ý “tính bất ổn” và “thay đổi”. Điều này là hiển nhiên vì các biến số của mô hình dự báo là từ thông tin, mà thông tin thì luôn xuất hiện mới và bất ngờ. Luôn có điểm mù trong các dự báo. Chúng ta không thể dự báo một cách chính xác hoàn toàn điều gì sẽ xảy ra trong tương tương lai.
    Thực tế chúng ta thấy rất nhiều nhà đầu tư cà phê đã phá sản, trong lúc đó trong tay họ có một lượng thông tin lớn, có đội ngũ chuyên gia phân tích hùng hậu, vì như nói ở trên dự báo đã hàm ý “tính bất ổn” và “thay đổi”.
    DỰ BÁO vẫn mãi là DỰ BÁO !

  11. chautran

    Tôi thực sự rất tâm đắc với bài viết của tác giả Lê@. Với cái kiểu phân tích, nhận định xu hướng tăng giảm giá cà phê của nhiều bài viết như vừa qua thì kể cả những người đầu óc thông minh cũng không tài nào phán đoán và tin tưởng thông tin nào là chính xác … huống gì những người nông dân chất phác như chúng tôi. Vì vậy mong bà con đừng quá phấn chấn với những dự báo giá tăng lên đến 49 hay 50tr đồng/tấn và cũng đừng bi quan với nhận định giá cà phê xuống 1600$/tấn. Tôi hoàn toàn đồng ý với Lê@ về sản lượng của vụ mùa đến là giảm sút do những diễn biến về thời tiết bất thường như vừa qua. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn Lê@ đã có một bài viết hay. Bài viết rất khách quan nói đúng suy nghĩ của người nông dân chúng tôi.

    1. Tâm Cà

      Có hoa đâu mà đòi có quả. Mấy hôm nay đi làm cành ngao ngán luôn. Không hiểu sao năm nay hoa cứ nụ ra rồi khô trên cành hàng loạt. Ngẫm mà xót cho cái giá cà phê.

      1. Hòa

        Bác ở vùng nào tội thế? Cố gắng nha! Anh em chỉ biết động viên nhau thôi.

      2. thuy_nguyen

        Năm nay mưa sớm thì nhiều vùng bị như thế lắm. Sản lượng tụt là cái chắc.

  12. linhdukich

    Tôi không nhất trí với bài viết này ở mấy điểm:
    – Đã viết liên quan đến vấn đề “dự báo” thì yếu tố chủ quan rất lớn. Nên nếu lấy “dự báo” của người khác ra để quy kết chủ quan, vì mục đích nọ, mục đích kia tôi không phục. Nếu tác giả dám “dự báo” như họ thì có thể tôi không đồng ý quan điểm nhưng tôi vẫn khâm phục hơn.
    – Tác giả nói vụ mùa năm nay thời tiết thất thường, sản lượng giảm ít nhất 10%. Nhưng 10% đây là so với sản lượng của một vụ mùa bình thường, thời tiết ổn đinh chứ không phải(và không thể) so với năm ngoái. Năm ngoái cũng là năm thời tiết thất thường, mưa nhiều, rụng trái nhiều, chỗ tôi đa phần sản lượng giảm đáng kể. Vậy thì chưa thể kết luận sản lượng năm nay ít hơn năm ngoái được( Không đủ căn cứ để so sánh). Chưa nói xu thế giữ cà phê của người dân ngày càng tăng lên, kinh tế chung ảm đạm khó có đột biến về giá cà phê trong thời gian tới được. Điều này dẫn đến sản lượng cà phê trữ lại trong dân đến vụ sau với sản lượng đáng kể hoàn toàn có thể xảy ra. Đây cũng là yếu tố có thể làm tăng sản lượng cà phê cho năm sau.
    Tôi là cán bộ nhà nước có ít cà phê làm thêm. Mạo muộn trao đổi thế!

      1. Sao lại để ?

        Diễn đàn là để mọi người cùng thảo luận. Bà con nông dân bao giờ cũng muốn nghe những lời mà họ mong được nghe, nhưng chưa hẳn những lời đó là lời chân thực.
        Ai dự đoán cũng có ý kiến chủ quan, mình nghe thì phải lựa chọn mà ra quyết định, không ai thay anh quyết định cả.
        Mỗi người đọc có một cách hiểu khác nhau và họ được bày tỏ ý kiến nhưng không ai có quyền cho mình biết còn người khác thì không biết.
        Cũng đừng cực đoan như thế, các bác đã biết người ta làm gì chưa?

    1. Cafe đăksong

      Sáng nay đọc phản hồi nhưng chưa kịp viết thì bị mất điện tối nay mới có điện mong Y5 thông cảm. Tôi có đọc phản hồi của anh linh du kich tôi khuyên anh 2 điều :
      1. Anh không nên viết phản hồi mà chỉ ngồi mà đọc khi nào giá cao thì bán.
      2. Anh nói là người nhà nước, nếu anh đủ tuổi nghỉ hưu thì xin nghỉ, nếu chưa đủ tuổi thì xin nghỉ mất sức cho xã hội được nhờ.

      1. linhdukich

        Tôi nói làm nhà nước ko phải là khoe gì. Làm nhà nước mà ko làm thêm cà phê thì cũng chết đói hết. Nói thế với ý tôi không phải là phải là người chuyên sâu, không phải là người sống chết với cây cà phê. Nên ý kiến có thể đúng, có thể sai, đó chỉ là suy nghĩ cá nhân nhưng cũng cần mọi người tôn trọng. Đừng thấy ý kiến trái chiều rồi xổ toẹt tất cả.
        Thân chào!

    2. Tân Hưng

      Cơ sở nào để nói khó có đột biến về giá cà phê trong thời gian tới? Sao dám cho thời tiết sắp tới là ổn định? Xu thế giữ cà phê của người dân ngày càng tăng lên thì sẽ thế nào? Nói chung thì cũng chủ quan thôi.
      Hay giả nai để có ý hù dọa bà con đấy!

  13. Thuận hòa

    Vicofa chẳng được tích sự gì cho nền kinh tế vĩ mô. Nói như anh bạn :
    “Nông sản Thu An 20:06 ngày 02/03/2012. Nghĩ mà thấy thương người nông dân quá! Tôi là một doanh nghiệp, chúng tôi cũng không biết phải làm cách nào để hạt cà phê Việt Nam không bị thao túng bởi thị trường đầu cơ nước ngoài, chúng tôi cũng chỉ là những thương buôn lấy công làm lời thôi! Giá như hạt cà phê của người nông dân Việt Nam có thể tự quyết định giá cả của họ thì hay biết mấy! Nỗi trăn trở này tôi nghĩ Chính phủ phải nghĩ trước cho người nông dân đi!”.

    Nếu anh biết thương thì tốt nhất các doanh nghiệp đặt hàng giá rẻ thì anh đừng ký. Và anh mạnh miệng bảo nếu các DNXK thu mua giá đấy thì đem tới bán lại cho chúng tôi. Sẽ có tác dụng ngay thôi mà. Các nhà rang xay họ chẳng dại gì đem tiền ra mua hàng dự trữ như các nhà đầu cơ đồn thổi đâu. cafe khan hiếm thì giá hàng tăng-cafe đạt năng xuất thì họ điều chỉnh giá hàng xuống đấy là phù hợp. Các kho ngoại quan là đòn gió để lừa bà con chứ chúng ta cứ nhìn cây cafe tốt xấu mà tự điều chỉnh giá cả. Theo tôi niên vụ 2012/2013 sẽ giảm khoảng 25-30% sản lượng so với niên vụ 2011/2012. Việc giá lên 2.800usd hay hơn 5.000usd có lẽ là rất thật.

  14. Cầ đắng

    Sản lượng vùng tui năm nay mất ít nhất là 30% so với năm ngoái, trừ nộp sản lượng cho công ty [sản lượng của công ty bất di bất dịch nhé] còn lại không biét có đủ tiền phân , tiền nước không đây.?

  15. Bùi Minh Quyền

    Bài viết rất có tâm và có tầm, rất giúp ích cho nông dân xin cám anh Lê @.
    Một người đang tạm trữ cà phê khi bàn về giá cà phê thì cứ nói lên nữa, lên mạnh, … Còn người khác đã bán khống nhiều cà phê thì sẽ nói cà phê sẽ xuống dài dài, …
    Nông dân chúng ta thì xin cứ bán lai rai, …

  16. phạm hân

    Anh Lê@ tâm sự thật có lòng với bà con nông dân. Tôi cũng xin đóng góp một vài quan điểm như :
    1. Nông dân chắc chắn không phải là nhà đầu cơ.
    2. Nông dân chỉ giữ cà phê của mình khi mức giá thu mua mà họ tính toán là không phù hợp với giá thành và công sức mà mình bỏ ra.
    3. Nông dân cũng không mong điều tiết thị trường, đẩy giá, chỉ là mức giá chấp nhận được với công lao cực khổ suốt cả năm trời.

  17. Tri Cofee

    Một sân chơi không công bằng, mà không có trọng tài. Cơ quan chức năng thì nhắm mắt làm ngơ cho những doanh nghiệp “khôn nhà dại chợ” tha hồ chém giết nông dân.

  18. trần ai

    Giá cà phê và những dự báo…là rất nóng hổi với bà con làm cà phê. Nhưng giá này do ai điều khiển tai Việt Nam, thị trường quốc tế cũng rõ ràng, nó cũng như giá xăng dầu, lúa gạo, những dự báo không trung thực chỉ muốn có lợi cho một nhóm doanh nghiệp nào đó mà họ không nhìn vào thực trạng chung, tác giả Lê@ cũng đưa lên tương đối khách quan về cái nhận định mùa và sản lượng cà phê, chúng tôi là nông dân cần nhiều nhận định hơn nữa của nhiều người như Lê@, và nông dân chúng tôi cũng như bác Phạm Hân nêu 3 vấn đề cụ thể đó.

  19. Trần Tiên Sinh

    Chào mọi người,
    Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ.
    Mình là 1 người trẻ, mình bắt đấu theo dõi giá cafe 2 năm nay.
    Theo mình thì nên tổng hợp tất cả các thông tin và phải tổng hợp theo tuần hoặc theo tháng thì mới chính xác được.
    Mình củng xin cảm ơn các tác giả đã post bài lên hằng ngày để có cái đọc và cùng suy nghĩ và nhất là có cơ sở hơn đề giúp đỡ nông dân.
    Cho mình hỏi có trang báo điện tử nào của nước ngoài share cho ba con tham khảo không nhi?
    Như vậy, thì chúng ta sẽ có nhiều thông tin hơn và sẽ bình luận sôi nổi hơn.

  20. TÀI THỊNH CO LTD

    Gửi bà con :
    Thứ nhất : tại sao giá cà phê của VN bị trừ lùi nhiều so với LD, và thấp hơn hẳn giá Indo, đó là vì chất lượng cafe của VN quá kém, thu hái thì xanh chín lẫn lộn, phơi sấy thì ko đạt yêu cầu. Vì thế giá phải thấp hơn Indo là đúng.

    Thứ 2 : hiện tại quá nhiều nhà xuất khẩu và đại lý thu mua, đã dẫn đến tình trạng cạnh tranh rất hay gắt, mua ngay bán ngay thì lời lãi chả bao nhiêu, nên tình trạng các DNXK cafe phá sản nhiều do không đủ tiền trả lãi ngân hàng.

    1. Tâm Cà

      Mình thấy các bác bắt đầu nóng mặt với giá cà phê rồi. Đã trữ thì phải có cái đầu thật lạnh các bác ạ. Mới chỉ đầu tháng 3. Nếu giá tăng 50$ một hôm thì chỉ 1 tuần đến 10 ngày là các bác có cái giá mong muốn. Thậm chí giá biến động mạnh có những phiên trên 100$ thì sẽ nhanh hơn nữa. Tiền đến hay không chỉ qua một đêm thôi. Nên mong các bác cứ vui vẻ. Đừng than vản làm gì, cà chúng ta còn bao nhiêu hạt đâu mà lo xa lo gần, nhận định với dự đoán. Bác Lê@ đã đưa ra nhận định và chốt hạ giùm các bác một câu rồi. Hạ hồi phân giải. Tâm Cà đi làm cành tiếp, hẹn các bác tối nay tám tiếp.

  21. Chư Sê

    Theo tôi giá sẽ còn lên 45 hoặc cao hơn nữa đều phụ thuộc vào nông dân cà phê Việt Nam chúng ta. Như ở chỗ tôi mùa vụ năm tới chắc chắn sẽ giảm năng suất 30-40%. Vì mùa vụ năm ngoái cho năng suất quá cao, thời tiết năm nay lạnh và cành ăn quả không nhiều… tưới xong đợt 1 cành chồi phát ra khủng khiếp chưa từng có. Tưới xong đợt 2 cà phê tốt như mùa mưa… Hỏi rằng liệu cà phê vụ tới có được mùa không? Cho đến nay thời tiết vẫn chưa có mưa!

  22. bom

    Nói đi nói lại tại thằng Tây
    Giá cả Lôn Đôn định rõ ràng
    Sàn nhà phải ráng theo tỷ giá
    Làm sao cứ bảo họ ép ta?

    Cà ta ta giữ ở trong nhà
    Được mùa thất bát cũng của ta
    Con nhỏ, cha già ta lo cả
    Mắc mớ gì mà phải cãi nhau.

    Hỏi rằng giống tốt để ở đâu?
    Sản lượng năng suất đứng hàng đầu
    Thu hái kỹ thuật có chất lượng
    Tin rằng giá cả phải theo ta.

    Thằng Bờm mạo muội tập làm thơ
    Đừng quở đừng trách mà Bờm buồn
    Chúc cho bà con luôn mạnh khoẻ
    Thơ hay Bờm lại tiếp làm thơ./.

  23. cà pháo

    Sản lượng thấp + giá cao = sản lượng cao + giá thấp.

    Sao ta không mong cho: sản lượng cao + Giá cao nhỉ, “được mùa, trúng giá”

    1. thuy_nguyen

      Đó là 1 ước mơ khó thành sự thật đói với nông dân Niệt Nam. Hễ được mùa là giá thấp, mất mùa là giá cao, tại sao ?

    2. thang

      Đó là điều hoàn toàn không thể, 2 điều đó luôn đối ngịch nhau. Bác nên tin rằng khi sản lượng cao thì giá sẽ giảm và ngược lại.

  24. nongdan

    “ông Tổng GĐ nọ kinh doanh thua lỗ triền miên gần mười năm, đã bán hết tài sản của doanh nghiệp nhưng không đủ trả nợ… nhưng báo chí cứ thổi ông lên thành anh hùng, là nhà kinh doanh đạo đức, là bậc vĩ nhân của cà phê Việt.”… có phải trọc phú V. không vậy? Dân DakLak hả hê lắm!

  25. Hồ Quang

    Nông dân chúng ta cần thành lập 1 tổ chức hoạt động của riêng mình, để phân tích và phán đoán thị trường đưa ra các thông tin có lợi cho người nông dân, đừng như ông vicofa gì đó ngồi đó mà chỉ phán tào lao

  26. Ham Rong

    Lời thật mất lòng, thuốc đắng giả tật.
    Tôi dám cam đoan với các bác rằng tác giả bài này đã mua trên hàng giấy nhiều rôi nên mới có nhận định như thế .
    Chỉ tội nông dân mình bị kích động nên dễ dàng mắc bẩy.
    Bây chết mặc bây, tiền thầy bỏ túi. Vì sao :
    – Nông dân VN găm hàng quá nhiều.
    – Indo và Brazil sắp vào vụ.
    – NY Ice mất gần 20 chấm trong vòng tháng qua.
    – Khu vực kinh tế Châu Âu đầy bất ổn, Dollars Mỹ tăng liên tục.
    – ………….
    Như thế Giá sẽ đi về đâu?
    Tôi không bình loạn đâu nhé, nghe không thì tùy.

    1. Tư đờn

      Không có gì đáng để lo. Braxin đang gia tăng diện tích trồng cà phê nữa đấy. Nếu sợ dư thừa thì chắc chắn họ đã không trồng mới. Theo tui là mình đừng lo bò trắng răng.

  27. nguyễn hữu long

    Giá cafe biến động khôn lường quá, không tuân theo quy luật nào hết. Có phải giá cafe đang bị thao túng hay không?

  28. Pham van khiem

    Hàm Rồng nói không đúng rồi! Tác giả Lê@ có nhận định gì đâu, chỉ là gợi mở để nông dân và mọi người suy nghĩ, nhận định mà thôi. Theo tôi bài viết hay, có chất lượng. Tôi vẫn ấm ức vì cái kiểu làm ăn thiếu trung thực của các DN XNK cà phê trong nước. Bữa nay mà nói là mua theo kỳ hạn tháng 7 thì đúng là coi nông dân không biết gì.

  29. đàm hưng

    Thủ thuật của thương trường:
    Các bạn để ý khi ô tô, xe máy khó bán, mặc dù hàng trong kho đầy chưa thể bán được nhưng họ tung tin nhiều người mua quá khan hàng, ai muốn mua phải đăng ký trước…
    đây là những đòn tâm lý đánh vào người tiêu dùng.
    Liệu để mua được cà phê họ có dùng đòn tâm lý không? Hảy cảnh giác các bạn nông dân nhé.

  30. MrBap

    Anh chị em cứ đợi đến giữa tháng 4 đầu tháng 5 là biết ngay.
    Em nghĩ tới lúc đó cà phải lên trên 45 là ít.

  31. trannga

    Tôi còn 4tấn cà nhân. Nói chung những năm trước tôi đều bán vào khoảng tháng 7-8. Nhưng năm nay xem bà con thảo luận tôi hâm mộ lắm. Người ta nói “có công mài sắt, có ngày nên kim”. Chúc bà con thành công.

  32. Tiêucay @

    Những năm gần đây: Sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu hồ tiêu của VN, người sản sản xuất và người kinh doanh thực hiện theo nguyên tắc bình thông nhau, nước chảy chỗ trũng , VN là bình cao, thế giới tiêu thụ là bình thấp, nông dân và doanh nghiệp VN đã phối hợp khi nào vặn van, khi nào đóng van, đã cầm chịch thị trường giá cả trong nước và xuất khẩu làm các nhà nhập khẩu phải tâm phục, khẩu phục (ngành hồ tiêu nhà nước VN hầu như không hỗ trợ can thiệp gì)

    Hy vọng ngành cà phê sớm muộn rồi đây sẽ làm được như hồ tiêu…

  33. binhcoi

    Tất cả các tin đó chỉ là mẹo kinh doanh của họ thôi, mọi người cứ nhớ rằng: lên xuống mặc chúng, có lời thì ta bán không thì để rang uống dần chờ giá lên và để chính phủ có biện pháp cụ thể. Không nên cho bọn tây cái mà chúng ta đáng được hưởng.

  34. Tèo Trèo CF

    Thu phí 2$/1 tấn tính ra chi phí hàng năm = 2$ * 1.000.000 bao cà phê cũng 2tr $ chứ ít gì nhỉ. Bài viết của anh Lê@ em thấy hợp lý, sẽ đợi chờ con số 2800$ của CF Việt Nam

  35. Red

    Cháu thích bài viết này, năm ngoái khoảng tháng 5-6 giá cà phê cũng lên cao. Mà năm ngoái nhà cháu không giữ mà bán sớm đầu vụ đc có 37k, sau đó giá lên tới 50k…
    Năm nay ba má cháu quyết định đợi tới tháng 6 mới bán, như vậy có ổn không các cô/chú?
    Nhà cháu không nhiều cà phê, khoảng trên dưới 10 tấn mỗi vụ thôi. Nhưng mà làm cả năm mà bán bị hụt giá ấm ức lắm cô chú ạ

    1. king

      Thứ 5 tuần này lo bán hết đi bạn à. Tôi chỉ mong lên được 42 mà không lên nổi tôi bán 1 nửa rồi. Còn 50 tấn tuần này cũng bán luôn, Đêm dài lắm mộng.

    2. thang

      Tôi có thể hiểu cảm giác mà vừa bán xog, giá lại tăng cao. Tôi nghĩ đừng nên bán vội, nhất là trong thời điểm này, giá cà giữa năm chắc chắn sẽ cao hơn đầu năm rồi, nếu trữ đc thì cứ trữ. Hơn nữa năng suất năm nay thấp hơn so với năm ngoái, thiếu hụt sẽ đẩy giá cà phê lên, khả năng giá cà phê tăng là rất cao.

  36. Mr Coffee

    Theo cá nhân tôi nghĩ, giá cà phê bây giờ rất ít theo quy luật cung cầu, giá biến động như thế nào phần nhiều phụ thuộc vào các thông tin kinh tế, biến động tài chính, và đặc biệt là sắc mặt của các quỹ đầu cơ lớn thôi. Bạn nào ngồi theo dõi giá liên tục thì sẽ thấy các động thái làm giá, thao túng thị trường của quỹ đầu cơ. Phần lớn các tin cà phê đưa ra toàn là phục vụ mục đích làm giá, có khi cùng dự báo sản lượng mà 1 năm đưa ra mấy dự báo khác nhau, lúc thì được mùa to, lúc thì mất mùa…
    Theo tôi, nếu các bác cảm thấy giá có lời, giá hợp lý 1 chút thì nên bán, lấy tiền đó đầu tư cái khác hoặc đem gửi ngân hàng lấy lãi còn hơn là chờ nó lên thêm được một ít, có khi bây giờ giá 40, đợi lên 42-43 mới bán, nếu như vài tháng nó mới lên được giá đó thì coi như huề so với bán giá 40 bây giờ, nếu nó ko lên được mà rớt luôn thì lỗ nặng.
    Chúc bà con có những quyết định sáng suốt.
    Thân

  37. Tranle

    Tôi nghĩ Anh Le@ có một bài phân tích khá sát với tình hình sản xuất cà phê của VietNam. Hiện nay tại Dak Lak có khoảng 185.000-190.000ha cà phê, năng suất bình quân hàng năm khoảng 21-22 tạ/ha thì sản lượng hàng năm dao động ở 380.000-400.000 tấn. Niên vụ 2012-2013 tùy từng vùng sản lượng sẽ giảm 10-15% so với niên 2011-2012 vì thời tiết mưa, lạnh không thuận lơi cho quả quá ra hoa, dưỡng quả. Vì vậy, theo cá nhân tôi nghĩ thời gian từ tháng 5-7/2012 giá cà phê sẽ không dưới 2.200USD/tấn.

    1. dinh xuân eatul

      Không biết các bác lấy cơ sở nào để tính 1ha đươc 2-2,2ta. nếu vậy thì làm cafe sao được. Tôi thu gần 4 tấn mà với giá này thấy không đủ ăn và tái đầu tư vậy may mà năm nay mưa đươc một đợt. Nếu các bác thuê nhân công hái như chỗ em 160 ngàn/ngày thì sẽ biết thực tế và phân tích cho bà con hiễu để cùng chung tay tìm lấy giá trị thật của sản phẩm mình làm ra.

      1. Tranle

        Chao: dinh xuân eatul !
        Bạn phải tính bình quân chứ không thể lấy cà phê của mình để nói năng suất chung được. Chỗ tôi ở nhiều nhà đạt năng suất 4-5tấn/ha khá nhiều nhưng không đủ bù những diện tích chỉ đạt 1,5-2tấn/ha vì cà già, cà trồng đất không đảm bảo điều kiện nước, tầng đất canh tác chỉ 06-0,8 m nên năng suất thấp. Tôi làm ở một cơ quan có những điều tra tận các hộ gia đình, có cơ sở để tổng hợp bạn ạ.

  38. hoandala

    Các bác ơi, dự đoán kết quả bóng đá thế giới dẫu rằng có biết tỏng tòng tong anh này mạnh ù anh kia yếu nhớt, thế mà vẫn cứ sai bét nhè, vì cái cớ gì chắc các bác ít nhiều cũng biết. Giá cả cà phê nói riêng hay nông sản nói chung, vác ra mà dự đoán thì e rằng thỉnh thoảng mắc vào cái nhẽ của bóng đá là vì cái bàn tay của mấy ông kẹ uốn chỗ nọ chỉnh chỗ kia, chỉ mong sao đồng đô la mẹ đẻ đồng ơ rô con mà chằng cần quan tâm ông nông dân sống chết ra sao.
    Nhưng mà theo cái ngu ý của em thì tổng cái nguồn cung hiện tại là thấp hơn, hoặc ít nhất cũng có cái khuynh hướng thấp hơn cái nhu cầu của hàng ti tỉ người. Em cứ nghiệm rằng khí hậu thì ngày càng biến đổi, đất đai thì cứ bạc màu dần, mà quỹ đất thì có hạn nên chẳng nay thì mai giá nông sản lại tăng ầm ầm cho mà xem. Em biết là các bác tham gia diễn đàn này có thể đứng trên nhiều quan điểm khác nhau, nhưng xem ra cũng là người Việt Nam ta cả, thôi thì ta cứ mong cho giá nó lên, cho dân ta đỡ khổ các bác nhể, chúc các bác cuối tuần vui vẻ.

  39. Nguyen Dung

    Trâu nhà nông nên cứ phải đi cày, nghĩ buồn nức óc vì cha mẹ nghèo học nửa chừng phải nghĩ. Thế mà học đời mãi thấy học nhiều không bằng vô tâm. Ngày xưa ta học “ca hát ô khô rồi mới khổ”, ngày nay ta học thì “khờ ô khô hỏi khổ”. Đúng thật : “khờ” mới khổ. Cafe vào kho phải khô, để lâu khờ phải bán. Người đi trước trâu nối bước theo sau, trâu cày xong trâu ăn cỏ ngoài đồng, ta đâu bỏ tiền bỏ cỏ nuôi trâu, chiêu này thấy thấm đấy. Kính thưa gởi các người !

  40. bình dương

    Đúng vậy, hạt cà phê mình trồng ra mà mình lại phải chịu cái giá do người khác đưa ra, vấn đề này cần được nhà nước giải quyết cho nhân dân lao động, người sản xuất phải làm chủ giá thành của sản phẩm của mình.

  41. Kulziki

    Tình hình là bài viết này được đăng vào Thứ Sáu, 2 Tháng Ba 2012… hiện giờ đã là 20.4.2012 vẫn chưa có bài viết nào thật sâu sắc như bài này. Gia đình tôi cũng nhờ cà phê mà ăn nên làm ra, thế nên rất quan tâm đến giá cả thị trường. Nếu trước đây 1 tháng nói găm hàng có vẻ nhẹ nhàng, nhưng giờ đã hơn nỬa tháng tư, nông dân chúng tôi cần vốn để tiếp tục đầu tư vụ tiếp theo. Indo, Ấn độ sắp vào vụ thu hoạch, vậy lúc đó cà phê sẽ khan hiếm nữa không? Tuy nhiên đã phóng lao thì phải theo lao, việc bây giờ là quyết không bán, buộc các doanh nghiệp thu mua phải tăng giá. Chứ bây giờ mà có người bán thì e mọi việc sẽ không như mong đợi. Mong có thêm bài viết sâu sắc như của Lê@ để bà con cùng tham khảo, bàn luận.
    Thân!

  42. Tâm Phát

    Giá cà phê phụ thuộc yếu tố chính là cung và cầu, những năm gần đây các nước trồng cà phê nói chung, đặc biệt là Braxin (nền kinh tế thứ 6 thế giới đã vượt qua Anh) đã đầu tư khoa học kỹ thuật, máy móc nên sản lượng nhiều dẫn đến cung vượt cầu và đa số người trồng cà phê không dễ gì chuyển đổi cây trồng khác vì họ lo sợ, hoặc thiếu vốn, kinh nghiệm… Cộng hưởng thêm yếu tố mới đó là nền kinh tế toàn cầu suy giảm người dân tiết kiệm chi tiêu, trong đó có mặt hàng cà phê. Các bạn nghĩ xem giá cà phê sẽ tăng hay giảm. Nếu giảm thì đến đâu ? 20-30.000/kg?

  43. V. Đ. Hùng

    Anh Lê@ à!
    Thực ra, anh cũng đưa ra dự báo ở phần cuối bài. Tui vẫn đang giữ hàng và đang kiên trì bám theo dự báo của anh và nói thiệt: đang muốn hụt hơi với dự báo anh đưa. Giá kiều này dễ “hoảng” quá anh nhễ!
    Anh đừng chơi khăm nhé. Dự báo giá đưa lên thiệt cao (2.800 $) nhưng rồi anh bốc hàng của anh đi hết để mình tôi ở lại với đống hàng giá cao là tui không chịu đâu á nghen!
    Nói vậy chứ có mà tài thánh mới đoán đúng anh nhễ! Mấy ông mà anh kể đều “mù rờ voi” cả. Trúng thì chỉ có do hên xui. Còn anh và dự đoán của anh chưa hên. Nhưng đừng cố tình làm điều xúi quẩy với bọn tôi nhé.

  44. pham hong long

    Chúng tôi là các người dân, mong nhà nước quan tâm đến người trồng cà phê. Đầu tư cho chế biến xuất khẩu tăng giá trị cho cà phê.

  45. Bình Nguyên

    Cà phê đã gần đến vụ thu hoạch rồi, số cà phê tồn kho của nông dân còn rất ít, bà con chỉ chờ giá lên để xuất bán chi tiêu thôi, các đại lý nếu còn hàng chẳng qua là trên sổ sách thôi.
    Giờ này chỉ tuyên truyền giúp bà con bảo vệ và thu hoạch vụ mùa này đi!

  46. Cao Chánh Thắng

    Cái bài được mùa mất giá, được giá mất mùa hầu như năm nào cũng diễn ra. Chung quy lại chỉ có người dân là khổ nhất thôi. Các hoạch định, các chính sách đưa ra đều mang tính vĩ mô. Tự người dân phải tìm ra cách giải quyết cho chính mình chứ trông chờ vào chính sách này nọ thì doanh thu đứng ngang chi phí rồi.

  47. zzzkeozzz

    Chào cả nhà!
    Năm nay nước ta mất mùa, nhà trồng cà phê mà ko biết thế nào.
    Ai có thể cho vài lời khuyên được ko

  48. nguyen binh

    Được bao nhiêu người làm cà phê có dư tiền mà trữ cà phê. Năm nay mất mùa, nhiều nơi sản lượng thua năm ngoái gần nửa.

  49. Saigonnho

    Xin chào mọi người,
    Em may mắn vô tình được biết diễn đàn này. Trước đây em có giao dịch cà phê future 1 thời gian, hiện nay thì em đang làm luận văn nghiên cứu về quản lý rủi ro về giá cà phê Việt Nam. Vì vậy em rất mong ban biên tập và diễn đàn cung cấp thông tin liên lạc với 1 số các cô bác anh chị có kinh nghiệm về cà phê như bác Nguyễn Quang Bình, anh Lê@….để em có thể liên hệ trực tiếp học hỏi và trao đổi thêm về cách dự đoán giá cả và sản lượng hàng năm của mặt hàng cà phê.

    Xin chân thành cám ơn ban biên tập và mọi người trong diển đàn!
    Saigonnho

  50. Milky Way

    Nhà cháu còn mấy tấn cà nhân, giá đang lên cũng vui nhưng đợi giá lên nữa mà cũng rất lo…
    Phải làm sao hả các Bác ?

  51. Nguyễn Ngọc Lan

    Trưa nay rãnh rỗi tôi tham khảo bài viết của bạn Lê @ và đọc hầu hết ý kiến của các bạn đọc trên trang này. Theo tôi nông dân găm hàng chờ giá cũng là một hình thức kinh doanh gần như an toàn, ai ai cũng nghĩ giá cà phê sẽ lên, vậy có ai dám liều mua cà phê ở giá này 43.000đ/kg nhân để đầu cơ không? Tôi sống ở Buôn Ma Thuột có vài tấn cafe đang muốn bán ở giá này nhưng ông xã không đồng ý bảo rằng ai cũng đợi giá lên 50.000đ/kg mới bán, tôi ấm ức đề nghị nếu chắc chắc giá sẽ lên nữa tôi cho ông xã toàn quyền dốc hết vốn để mua cafe giá thấp bán giá cao, vậy là ông xã tôi phải chịu thua. Vấn đề là cafe là tiền trong túi bạn, phải chớp lấy thời cơ, giá cafe tăng giảm khó lường. Hãy tỉnh táo sử dụng đồng vốn của mình hiệu quả nhất vì hiện tại mới là cái hiện hữu.

  52. nhat tin

    Ko phải nông dân trữ mà vì giá quá thấp. Nếu bán lời ít. Làm cả năm mới thu hoạch ai mà không muốn có thêm chút đỉnh trang trải cuộc sống. Nông dân mà cũng đâu có điều kiện mà ngồi nghiên cứu thị trường. Chỉ bán chút ít trang trải rồi cất dành chờ giá lên thôi. Đã giá thấp mà dự đoán mất mùa nông dân khổ thêm khổ.

  53. voi bản đôn

    Thấy mà buồn, năm ngoái nhà mình thu được 1,8 tấn, năm nay cũng ngần đó diện tích mà thu chưa được 1,3 tấn, mà giá cà thì càng ngày càng rớt. Giá xăng thì tăng, giá gas thì 1 phát lên 80.000. Sống sao nổi với cà phê đây hả trời?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

99