Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 1 + 2/3/2012

Giá cà phê thế giới đồng loạt tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày đầu tháng 3 nhờ xu hướng tăng chung của các hàng hóa sau khi Mỹ phát đi các dấu hiệu tích cực hơn về nền kinh tế.

Thị trường London:

-Phiên ngày 29/2, hầu như suốt cả phiên giao dịch ở khu giá cao nhưng chốt phiên giá chỉ biến động nhẹ. Kỳ hạn giao tháng 3 và tháng 5 chỉ tăng 1 USD lên cùng mức 2.009 USD/tấn, trong khi kỳ hạn giao tháng 7 lại giảm 3 USD, xuống còn 1.989 USD/tấn. Sự trái chiều giữa các kỳ hạn cho thấy xu hướng thị trường còn phân vân và nhu cầu hàng thực vẫn rất cần.

-Phiên ngày 1/3, giao dịch biến động vẫn như phiên trước nhưng bộc lộ rõ rệt hơn khi tất cả các kỳ hạn đều tăng. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 8 USD, tương đương 0,4 %, lên  2.017 USD/tấn, trong khi kỳ hạn giao tháng 5 và tháng 7 cùng tăng 9 USD, tương đương 0,45 %, lên mức 2.018 USD/tấn và mức 1.998 USD/tấn, tiếp tục duy trì hiện tượng giá đảo qua phiên thứ 6.

IOC trong báo cáo mới đây cho biết, xuất khẩu cà phê toàn cầu tháng 1/2012 giảm 10% xuống 7,99 triệu bao. Nếu tính từ đầu vụ 2011/2012 đến nay (4 tháng) thì giảm 3% so với 33,61 triệu bao của vụ trước.

Thị trường New York:

Là hai phiên trái chiều nhau, kết quả của yếu tố nền tảng chi phối nhưng cung cầu vẫn là yếu tố chủ đạo. Tính chung, giá cà phê Arabica ở các kỳ hạn giảm đều. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm 2,15 cent, tương đương giảm 1,04 %, xuống 204 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm 2,15 cent, xuống 204,1 cent/lb.

Thị trường phiên qua đón nhận báo cáo lao động tích cực từ Mỹ với tỷ lệ thất nghiệp hàng tuần thấp nhất 4 năm, và doanh số bán xe ô tô – một chỉ báo quan trọng của nền kinh tế – đạt mức cao nhất 4 năm cho thấy nền kinh tế số 1 thế giới đang trong xu hướng khởi sắc khá bền vững.

Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ không phát đi tín hiệu về gói kích thích kinh tế mới, song nhà đầu tư cũng không quá bị sốc.

Brazil vừa công bố báo cáo cho thấy, xuất khẩu trong tháng 2 giảm khoảng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái vì nước này đang ở chu kỳ cho sản lượng thấp. Giới phân tích thì cho rằng, giá cà phê Arabica sẽ chịu sức ép khá mạnh khi Brazil bước vào vụ thu hoạch mới với sản lượng cao kỷ lục.

Trong nước:

Giá cà phê nhân xô hôm nay tăng 200 nghìn đồng lên 39,2 – 39,4 triệu đồng/tấn, ngang bằng mức giá của ngày 20/2 và 28/2 vừa qua.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, có giá 1.980 USD/tấn (FOB), mức trừ lùi 40 USD theo kỳ hạn tháng 5 tại sàn London.

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam tháng 2 tăng tương đối mạnh, song tính chung 2 tháng thì vẫn giảm. Hiện nông dân đã chịu xuất kho phần nào sau khi giá lên vùng 39 – 40 triệu đồng/tấn, song nguồn cung vẫn khá hạn hẹp, nhất là khi Indonesia đang thiếu hàng phục vụ cho việc rang xay. Giá cà phê Robusta dự kiến sẽ khó giảm sâu.

Anh Văn – Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. phamvanloi2608

    Có vẻ năm nay nông dân đã phần nào làm chủ được giá cà. Nông dân giờ không dễ bị ép như xưa nữa. Giá cà cứ xoay quanh mức gần 40 là tương đối ổn !
    Không biết vụ thu hoạch tới nông dân Brazin có chơi chiêu găm cà phê như VN không .
    Nếu có thì các doanh nghiệp xuất khẩu chắc cũng mệt mỏi lắm đây.

  2. HUYNH Y

    Hay !.
    Lại là một bài viết hay, chị Hằng và Anh Văn cố động não viết hay thế này bà con chúng ta đỡ khổ.
    Chúc Anh Văn cùng chị Hằng càng viết càng hay!

  3. HUYNH Y

    Đã nói rồi mà vào tháng 3 này họ chỉ còn vài quân cờ chủ nữa thôi, đến lúc trong tay họ ko còn gì nữa, lúc đó ta muốn đập họ lúc nào cũng được…

  4. Đặc sản Ban Mê

    Báo cáo các bác là em đang găm 10 tấn. Giá dưới 45 là em sẽ uống cà phê đến già chứ nhất quyết không bán.
    Chúc các bác và gia đình luôn mạnh khỏe và ngày càng làm được nhiều cà phê hơn!

  5. bom

    Bờm chưa bán đâu. Thời buổi này làm nông lại càng phải chủ động vốn đầu tư. Hàng năm ta làm ra sản phẩm trước hết phải ưu tiên để dành vốn đầu tư. Khi chủ động được vốn đầu tư rồi thì bán khi nào mà chả được mà chỉ bán khi giá cao. Năm nay giá 48.000 đ/kg là ok.

  6. ben 10

    Đúng đấy, khi chủ động được vốn thì không bao giờ bán nếu giá thấp. Tôi có 6t nhân nhưng dưới 45 tôi không bán.

  7. Yngông

    Yên chí đi bà con ơi! Đừng lo bò trắng răng! Tui con 9 t nữa ! Quyết găm hàng cho dù “hằng đêm sương muối lạnh rừng sâu” Tui vẫn quyết “ôm súng chờ giặc tới” Chúc bà con chân cứng đá mềm!

    1. thanhtung

      BRAVO [hoan hô ] Y Ngông . 1 cánh tay đưa lên /giữ giá cà phê/ hàng hàng cánh tay dưa lên …. giá trên 45 mới bán…

  8. Thuận Hòa

    Bà con ta có để ý dạo này giá sàn đang chơi trò Vắt Giá theo từng tuần để móc hàng trong kho bà con nông dân ra không nhỉ? Chiêu đầu tuần hạ cuối tuần lên để gây tâm lý bán trong dịp cuối tuần. Bài này bị lật tẩy xem họ tiếp tục chơi bài gì tiếp theo đây? Nếu giá lên thì doanh nghiệp thu mua được nhiều có lãi nhiều. Giá xuống thì họ mua được ít hàng, lợi nhuận ít+ chi phí trả lương- lái suất vay-phí vận chuyển- Tiền thuê kho bãi…buộc phải tiếp tục ép giá để kiếm lãi cuối cùng càng đi vào con đường lẫn quẩn dẫn đến nuôi các nhà đầu cơ to đang mặc sức thao túng trên sàn. Vậy chúng ta hãy chơi ngược lại tính theo giá sàn cộng thêm 1000usd tiền lãi hàng để bán. Theo mình thì doanh nghiệp nào thiếu hàng cứ việc niêm yết giá mua công khai trên thị trường thế mới là một doanh nghiệp giỏi không thụ động.

  9. đinh xuân hảo.cofeethắnglợi.

    Hãy cố lên bà con ơi. Cứ đợi đó, giá không dưới 45 đâu. Tui mừng là bà con ta đồng lòng cùng đi một chí hướng như thế là tốt, như thế thì làm sao thất bại được. Chúc bà con tự tin, quyết thắng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78