Dự báo về sản lượng cà phê một số nước trên thế giới

Tổ chức cà phê Quốc tế (ICO) đã điều chỉnh giảm mức dự báo về sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2011/12 xuống 130,9 triệu bao loại 60kg, từ mức 132,4 triệu bao dự báo trước đây, do sản lượng giảm ở Ethiopia.

Sản lượng cà phê thế giới

Ethiopia

Sản lượng của Ethiopia vụ 2011/12 dự báo sẽ chỉ đạt 8,3 triệu bao, so với 9,8 triệu bao dự báo trước.

Brazil

Hãng xuất khầu cà phê hàng đầu Brazil, Forte Exportacao e Importacao de Cafe Ltda, dự báo sản lượng cà phê Brazil niên vụ tới, 2012-13, dự báo sẽ đạt 53,9 triệu bao, tăng so với 52,53 triệu bao dự báo hồi tháng 11.

Thời tiết ở Brazil từ cuối tháng 11 rất thuận lợi cho cây cà phê. Xuất khẩu cà phê Brazil niên vụ tới do vậy sẽ tăng 2,6%.

Tanzania

Ủy ban Cà phê Tanzania đã điều chỉnh mức dự báo về sản lượng cà phê nước này vụ 2011/12 giảm 18% do hạn hán làm giảm sản lượng.

Sản lượng trong vụ này, bắt đầu từ ngày 1/7 và kết thúc vào 30/6, có thể giảm xuống chỉ 37.000 tấn, từ mức 45.000 tấn dự báo trước đây. Con số đó sẽ thấp hơn 34% so với sản lượng 56.247 tấn vụ 2010-11.

Nước Đông Phi này năm qua bị hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 6 thập kỷ, thiệt hại lớn tới lĩnh vực nông nghiệp.

Tanzania tiêu thụ khoảng 3% sản lượng cà phê, và thu hoạch vào t háng 4 đến tháng 8. Nước này trồng cả robusta và arabica, trong đó arabica chiếm khoảng 75% sản lượng.

Uganda

Uganda đã điều chỉnh dự báo về xuất khẩu cà phê vụ 2011/12 tăng lên 3,2 triệu bao so với 3 triệu bao dự báo trước đây, sau khi những diện tích trồng mới ở miền trung và miền tây nam nay bắt đầu cho thu hoạch.

Uganda là một trong những nước xuất khẩu cà phê hàng đầu châu Phi, và xuất khẩu 3,15 triệu bao trong niên vụ 2010/11 (tháng 10-tháng 9).

Uganda sản xuất chủ yếu là cà phê robusta, là nguồn thu nhập ngoại tệ chính của quốc gia.

Ấn Độ

Ủy ban Cà phê Ấn Độ đã điều chỉnh dự báo về sản lượng cà phê nước này giảm 0,7% so với dự báo trước, xuống 320.000 tấn trong niên vụ kết thúc vào tháng 9/2012, có thể khiến xuất khẩu giảm theo. Ấn Độ đã sản xuất 302.000 tấn cà phê trong niên vụ trước.

Sản lượng của các bang miền nam là Karnataka và Kerala – chiếm 90% sản lượng quốc gia – sẽ thấp hơn dự kiến ban đầu.

Xuất khẩu cà phê giảm 4,56% xuống 90.751 tấn trong giai đoạn tháng 10 đến 10/2 vừa qua.

Ấn Độ, nước sản xuất lớn thứ 5 thế giới, chỉ chiếm 4,5% tổng sản lượng toàn cầu nhưng xuất khẩu tới 70-80% sản lượng, chủ yếu sang Italia, Nga và Đức.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. HUYNH Y

    Những con số dự báo thế nầy chỉ là con số hôm nay ta đọc thôi. Còn ngày mai ta có thể đọc nhiều con số khác kia mà.

  2. NGUYEN DUY HOA

    Cà phê ở VIỆT NAM mình năm nay sẽ mất mùa khoảng 35 phần trăm, vì lý do mưa sớm quá làm cho cây ngậm bông ko trổ nổi, có ra ko đồng loạt. Ko biết nơi khác như thế nào ? riêng ở chổ tôi ai cũng vậy.
    Bà con chúng ta đừng nên bán vội, chắc chắn sang năm cà phê phải lên đến 60 ngàn 1k, riêng năm nay sẽ lên đến 45 ngàn 1k là đều chắc chắn theo tôi nghĩ là như vậy…

    1. HỒ XUÂN HƯƠNG

      Ở chỗ tôi mưa nhiều capphe không phải tưới, nhưng vụ mùa 2012 chắc là đỡ công hái vì không đậu trái, một phần vì không nở bông phần thối do mưa nhiều.

      1. king

        Ở chổ tôi thì hiện tại mưa đúng 3 cây chính: 1 cây trước tết, nở bông xong 10 ngày lại được cây thứ 2, cách đây 1 tuần lại được cây thứ 3. Bà con không tốn tiền tưới nước.

  3. rdarlm

    Em cũng đồng ý với anh Duy Hoa, số lượng càng ít, càng hiếm thì giá sẽ tăng… em cũng đang giữ lại cafe nè. Bây giờ ai mà bán là thiệt thòi à nha.

  4. Nguyễn Lâm Sơn

    Năm nay ở M’Drăk hoa cà phê cũng trổ bị mắc mưa đợt đầu nên mất khoảng 50%. Còn Tổ chức cà phê Quốc tế (ICO) dự báo lúc thì tăng, lúc thì giảm làm cho bà con nông dân không biết bán cà phê lúc nào cho được giá. Còn ở xã Ea Lai-M’Drăk có 90% hộ gia đình đang găm hàng cà phê chờ giá lên 45 -50 mới bán. Rất mong bà con khi lên giá bán ra từ từ, đừng để tư thương ép giá.

  5. Tâm Cà

    Cái sàn này ép giá trắng trợn luôn. Cả phiên thì tăng giá, cuối phiên thì bắt đầu bắt tay nhau cho giá xuống, để lấy giá đóng cửa thấp mua hàng của bà con. Họ đang tạo áp lực bán ra. Chắc là gom đủ hàng mới đẩy giá lên để bán kiếm lời. Kiểu này thì đừng ai xuất hàng vào thời điểm này. Xem họ còn trò nào nữa không.

  6. minhduc

    Giá cafe xuống có mấy hôm mà nhà ta không khí ỉu xìu vậy, vui vẻ lên tin tưởng vào ngày mai giá sẽ lên nào bà con.

  7. TÀI THỊNH CO LTD

    Bà con nên cẩn trọng, trước mắt giá khó có thể tăng được.
    Nếu bà con muốn bán giá cao thì phải chờ thêm ít nhất 1 tháng nữa !
    Thân chào bà con.

    1. chân tình đức trọng

      Ở trong xã hội tầng lớp chúng ta là khổ lắm …! Hãy thương nhau mà bám hạt cafe vì chính nó nuôi ta sống làm người đó. Đừng để mà kêu trời, không ông nào thương ta bằng trời …?

  8. cà đắng

    Sản lượng vùng tui 2012 này chỉ đạt khoảng 70% so với năm ngoái, có nhà chắc chỉ đạt 50% thôi vì bị mưa phá hoa, và vì năm ngoái được mùa rồi nay cành khô nhiều lắm, đốn củi xả láng… Tui quyết chờ giá cao mới bán chứ giá này thì đừng mơ.

  9. HUYNH Y

    Minh ở Lâm Đồng nè năm nay mưa nhiều bông nở ko điệp và đặc biệt là có 1 đợt bông gặp sương muối hay gì đó nên bị hỏng 80%. Vậy sản lượng năm nay trước mắt mất 30%

  10. Người Buôn Đôn

    Với tình trạng giá cà hiện tại, bà con cần tỉnh táo trước khi bán, nếu giá lên trên 40 thì nên bán một nửa, phần còn lại đợi hết tháng 4 thì được giá hay không được giá cũng bán luôn vì đây là thời điểm giá cà phê không thể mong đợi lên giá được nữa rồi. Mình có 12 tấn và sẽ quyết để đến giữa tháng 3 là bán một nửa.

  11. lê cẩn

    Nói gì thì nói, những người trữ hàng đến giờ này đa số là đã có của ăn của để. Họ không cần thiết phải bán hàng vào lúc này, vài năm nay cà có giá thì như các bạn đã biết họ đều là nhứng Nông dân giàu có, còn nhứng người kinh tế không khá giả gì thì họ đã bán hết từ lâu. Lượng hàng phần lớn đều nằm trong tay những nông dân này. Các nhà đầu cơ và các doanh nghiệp có ép giá thì họ vẫn bình chân như vại. Các bạn cứ chờ xem cà phê dưới mốc 42.000 đ/kg thì không bao giờ xuất hàng. Đây là những nhà đầu cơ mà không cần tiền của ngân hàng vậy nên không sợ lãi xuất cắt cổ như hiện nay. Chỉ có các doanh nghiệp lỡ ký hợp đồng thì mới lo lắng. Hầu hết năm ngoái nhưng nhà đầu cơ nông dân đều thắng lớn.

  12. vũ trọng thủy

    Mình mới ở rẫy tỉa chồi về chiều nay, giờ mới lên mạng xem các bác thảo luận về già cà phê. Các bác đừng sợ năm nay cà phê mất mùa giống cà phê cao sản bây giờ rất khỏe dù có ra hoa mà chiều gặp mưa vẫn đậu còn ra hoa muộn vẫn đậu cà phê sẽ chín muộn thôi các bác đừng sợ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90