Tin buồn

Đắk Lắk: Ra mắt Liên minh sản xuất cà phê bền vững

Ngày 28/2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk cho biết, tại thị trấn Ea Drăng (huyện Ea H’Leo) vừa ra mắt Liên minh sản xuất cà phê bền vững giữa Hợp tác xã sản xuất cà phê Thuỷ Tiên với Công ty TNHH cà phê Hà Lan Việt Nam.

Liên minh sản xuất cà phê bền vững này gồm 220 nông hộ sản xuất cà phê của các xã Ea Nam, Ea H’Leo, thị trấn Ea Drăng, trong đó có trên 12% là đồng bào dân tộc thiểu số, với diện tích canh tác 528,9 ha cà phê kinh doanh, sản lương mỗi năm đạt từ 1.000 tấn cà phê nhân trở lên.

Liên minh này có tổng nguồn vốn đầu tư trên 9,3 tỷ đồng, trong đó, vốn tự có của các nông hộ là trên 5,1 tỷ đồng, doanh nghiệp đóng góp 489 triệu đồng còn lại là nguồn vốn do dự án cạnh tranh nông nghiệp tài trợ. Liên minh cũng đào tạo, bồi dưỡng , chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật về sản xuất, thâm canh cây cà phê đến với các nông hộ để nâng cao năng lực cạnh tranh mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp.

Mục tiêu chính của Liên minh là tạo vùng nguyên liệu ổn định, nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm cà phê nhân đạt chứng nhận Rainforest Alliance có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới, đồng thời, giúp cho các nông hộ phát triển kinh tế tập thể tại địa phương theo mô hình hợp tác sản xuất mới, góp phần phát triển nông thôn mới bền vững.

Như vậy, từ năm 2009 đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai thực hiện được 6 liên minh sản xuất, với trên 5.000 nông hộ tham gia, trong đó có 4 liên minh sản xuất cà phê, ca cao và các liên minh xây dựng chuỗi giá trị bơ quả, chăn nuôi, phát triển, tiêu thụ lợn rừng lai trên địa bàn.

Dự án này do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ, với số tiền trên 8,5 triệu USD. Theo kế hoạch, dự án cạnh tranh nông nghiệp này kết thúc vào năm 2013.

Xem thêm: Cà phê có chứng nhận bền vững khó bán

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77