Tin buồn

Thị trường cà phê dậy sóng

Sau mấy ngày đầu tuần âm trầm, giá cà phê kỳ hạn và nội địa đều tăng mạnh lại trong những ngày cuối tuần. Tuy nhiên, giá trừ lùi trên thị trường xuất khẩu vẫn cao làm số người mua khá vắng vẻ.

Sóng nổi cuối tuần

Giá cà phê robusta trên thị trường nội địa tại các tỉnh Tây nguyên sáng nay đã bật qua mức 40.000 đồng/kg, tăng trên 1.000 đồng/kg so với tuần trước và 3.000 đồng/kg cách đây chừng nửa tháng.


Biểu đồ 1: Dao động giá robusta NYSE Liffe London

Giá cà phê trong nước đang tranh thủ lướt theo sóng của thị trường kỳ hạn robusta NYSE Liffe. Tuần trước, chỉ trong vài ngày, thị trường đã chứng kiến một đợt “vắt giá” (price squeezing) đầu tiên trong năm. Qua lần vắt giá này, giá tháng 3-2012, hiện là giao hàng (spot month) cho các hợp đồng kỳ hạn, đã có khi vượt qua trên 200 đô la Mỹ/tấn so với giá tháng 5-2012, là tháng giao dịch chính.

Ngay sau những ngày giá tăng mạnh ấy, thị trường lại chìm nghỉm với giá âm liên tiếp trong ba ngày đầu tuần. Nhưng…giá kỳ hạn robusta bất ngờ trỗi dậy trong 2 ngày cuối tuần. Đóng cửa phiên hôm qua tức rạng sáng hôm nay thứ bảy 25-2-2012 giờ Việt Nam, giá kỳ hạn tháng 5-2012 đã vượt qua mức 2050 đô la Mỹ/tấn và chốt mức 2056 đô la Mỹ/tấn, tăng 62 đô la so với cuối tuần trước (xin xem biểu đồ 1 dao động giá TTKH robusta NYSE Liffe phía trên).

Chỉ trong 2 ngày cuối tuần này, thị trường kỳ hạn robusta NYSE Liffe xuất hiện một đợt vắt giá mới. Đặc biệt, lần này, giá 2 tháng gần nhất đều “vắt”, có nghĩa là giá tháng giao hàng cao hơn tháng 5 và giá tháng 5 lại cao hơn tháng 7-2012.

Đến hết phiên giao dịch hôm qua, giá đóng cửa tháng 3 cao hơn tháng 5-2012 là 1 đô la Mỹ nhưng giá tháng 5 cao hơn giá tháng 7-2012 đến 35 đô la Mỹ/tấn. Đây là một hiện tượng hiếm thấy trên thị trường khi các mùa vụ cà phê của các nước sản xuất lớn còn ở phía trước là Brazil và Indonesia cộng với vụ mùa của Việt Nam đã thu hái xong và được xem là sản lượng không đến nỗi.

Tồn kho giảm trầm trọng


Biểu đồ 2: Tồn kho cà phê châu Âu ECS xuống mức thấp kỷ lục (tác giả tổng hợp)

Thị trường vắt giá là phải khi nỗi lo tồn kho đã thực sự giảm nhanh. Báo cáo mới nhất trong tuần qua cho thấy lượng tồn kho cà phê châu Âu (European Coffee Stocks-ECS) tính đến hết tháng 12-2011 xuống mức thấp kỷ lục với 10.033.118 bao, tương đương với 601.987 tấn (xin xem biểu đồ 2 phía trên).

Trong khi đó, lượng tồn kho robusta được xác nhận chất lượng của NYSE Liffe (certified stocks – certs) nay chỉ còn 210.970 tấn, sau 2 tuần giảm thêm 16.200 tấn. Đây cũng là lần giảm thứ 16 liên tiếp tính từ ngày 11-7-2011 khi lượng tồn kho này ở đỉnh 417.420 tấn. Như thế, tính đến nay, lượng tồn kho này chỉ còn tương đương với 49,5% so với đỉnh nhưng lại ít hơn 13% so với cách đây 52 tuần tức bấy giờ tồn kho đến 241.870 tấn.


Biểu đồ 3: Tồn kho cà phê robusta “certs” NYSE Liffe đến 20-2-12

Một điều đáng lưu ý rằng lượng hàng chờ xin xác nhận chất lượng NYSE Liffe hiện nay rất ít do lượng xuất khẩu không ồ ạt như xưa.

Nước lên, thuyền lên

Một vài hãng tin trong nước và thế giới báo rằng, chỉ trong nửa đầu tháng 2-2012, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam xuất bán chừng 102.000 tấn. Song, theo nhận định của một nhà phân tích thị trường tại TPHCM: “với mạch thị trường kiểu này, con số ấy quả khá lớn. Hy vọng lượng xuất khẩu cả tháng 2 chỉ chừng 170.000 – 180.000 tấn”.

Tuy nhiên, lượng xuất khẩu lớn ấy vẫn chưa đe dọa đến giá thị trường. Ông giải thích tiếp: “Trong thời gian qua, rút kinh nghiệm cách bán từ các năm trước, nông dân đã bán theo cách có tổ chức nhiều hơn, không ồ ạt để tạo nên sức ép bán tháo gây giá trong nước giảm và giá kỳ hạn rớt nhanh”.

Giá trừ lùi trên thị trường nội địa hiện nay khá cao, từ bằng đến trừ 30-40 đô la Mỹ/tấn dưới giá kỳ hạn. Với các mức này, các nhà kinh doanh nước ngoài không thể mua để giao hàng trên TTKH NYSE Liffe vì giá chính thức của thị trường này đã trừ 30 đô la Mỹ/tấn cho loại 2 giao hàng tại các kho châu Âu. Trong khi đó, để giao được hàng tại châu Âu, họ phải tốn tiền chuyên chở và nhiều chi phí khác. Hơn nữa, từ đầu tháng 3 trở đi, các hãng tàu tăng cước vận chuyển lên cao hơn. Do vậy, các nhà buôn nước ngoài khó có cơ hội đưa hàng sang giao cho TTKH NYSE Liffe nếu như giá xuất khẩu (trừ lùi) không rẻ hơn mức hiện nay.

Mặt khác trên thị trường, do thiếu khách mua nước ngoài, hàng cà phê có dịp được mua bán lòng vòng nên giá thành ngày càng tăng cao, chặn đà xuất khẩu. Và cứ mỗi khi giá lên, thị trường nội địa lại bung theo, mức trừ lùi lại thêm gắt so với trước. Đúng là nước lên, thuyền lên.

Tuy nhiên, nhà phân tích thị trường nói thêm: “Không nên say trong chiến thắng. Vắt giá là cơ hội nhưng cũng chính là thách thức. Vắt giá, tạo cho thị trường tăng. Đòi hỏi giá quá cao trên thị trường nội địa sẽ làm nghẽn mạch xuất khẩu. Đến đây, rất dễ trúng ý đồ của những người đang nắm hàng tồn kho certs, muốn giá nội địa cao để chặn lượng xuất khẩu đủ điều hòa thị trường. Đến khi hàng xuất khẩu đi không được, hàng ứ, lại dễ gây nên sức ép bán ra, tạo ‘vỡ bờ’ về sau cho hàng hóa cũng như giá cả.”

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. QUANG PHÚ THỌ

    Cảm ơn những thông tin mà ban biên tập của Y5Ccafe chia sẻ cùng bà con nông dân, tôi nghĩ thông tin càng chia sẻ càng lớn. Nhờ được cung cấp đầy đủ thông tin nên bà con có những quyết định hợp lý khi bán cà phê. Chúc ban biên tập Y5Cafe và bà con một tuần vui khỏe.

  2. Vũ đặng quốc bảo

    Thôi thì dân ta cứ để họ bán hết hàng tồn kho đi, khi hết rồi ắt sẽ phải mua lại của nông dân ta thôi. Còn được tồn bao nhiêu mà cứ hù dọa hoài. Nông dân cà phê VN bây giờ sóng thần chưa chắc chắc đã sợ huống chi vỡ bờ, tới nước này vỡ cũng chơi luôn phải không bà con. Cố lên bà con ơi.

    1. Kinh Vu

      Gởi bạn Tân cà
      Bạn cần hiểu rằng trong một thị trường tự do thì mọi thứ đều rõ ràng và minh bạch về sự hoạt động của mình tương tự như khi chúng ta chơi cờ tướng vậy, mọi quân cờ đều bày ra trên bàn cờ. Những nước đã đi là những điều công khai, những nước chưa đi còn nằm trong đầu của người chơi là điều cần phải dấu, ai giỏi thì thắng, các bạn biết đó, cờ tướng thì không có chuyện hên xui, không có chuyện tại vì…

      1. Tân cà

        Bạn nói có thật ko? Trên trang Web của các doanh nghiệp có được mấy cái có nêu bảng giá và nếu có thì được mấy cái thường xuyên cập nhật? Bạn vào trang của Vicofa, Vpa và 1 số DN có tên tuổi thì bạn sẽ hiểu được thế nào là cái sự minh bạch.

  3. Nguyễn Huỳnh Quang

    Cho mình hỏi thị trường cafe trong nước có chiều hướng như thế nào trong tháng 3-2012 tới đây ?

  4. Thuận Hòa

    Mình rất tâm đắc bài viết này. Nhưng cũng xin được nêu rõ quan điểm với cách nhìn riêng ở đoạn:”Vắt giá là cơ hội nhưng cũng chính là thách thức. Vắt giá, tạo cho thị trường tăng. Đòi hỏi giá quá cao trên thị trường nội địa sẽ làm nghẽn mạch xuất khẩu. Đến đây, rất dễ trúng ý đồ của những người đang nắm hàng tồn kho certs, muốn giá nội địa cao để chặn lượng xuất khẩu đủ điều hòa thị trường. Đến khi hàng xuất khẩu đi không được, hàng ứ, lại dễ gây nên sức ép bán ra, tạo ‘vỡ bờ’ về sau cho hàng hóa cũng như giá cả”. Nếu đọc mà bà con nông dân lo là sai lầm, vì ai cũng biết tức là các nhà rang xay chế biến cũng thừa biết điều đó. Vậy thì họ cũng chờ đợi tới lúc đó dốc hết tiền ra để ôm vào chứ đâu có dại mua giá cao để cho các nhà đầu cơ có tiền ôm hàng ép giá rẻ để tiếp tục kiếm lợi nhuận?
    Việc hiện tại giá tháng giao kỳ hạn gần cao hơn tháng giao xa và càng lên giá thì mức trừ lùi càng cao đó cũng nhưng =0 tăng. Cho nên việc người sản xuất tiếp tục găm hàng đồng loạt là điều dễ hiểu. Khan hiếm hàng thật mà có sự trừ lùi quả là đáng để nói sự thiếu minh bạch vô lý. Cho nên bản thân mình nghĩ vấn đề bà con nông dân tiếp tục găm hàng đợi giá chấp nhận rủi ro sẽ phần nào đánh gục được nhứng ý đồ kinh doanh thiếu lành mạnh của các DN thu mua đầu cơ vốn luôn có ý tưởng chèn ép lâu nay. Chúng ta càng rủi ro bao nhiêu thì hậu quả rủi ro của các DNXK càng cao bấy nhiêu. Hãy tiếp tục xiết chặt tay lên diễn đàn Y5 cùng tham gia thảo luận để nhìn ra vấn đề tương lai cho sự phát triển của ngành càfe Việt Nam. Thân

  5. TÀI THỊNH CO LTD

    @ Tân Cà : số lượng tồn kho phải công khai chứ, mặt hàng nào cũng vậy, ko riêng gì cà phê. Nhưng báo cáo tồn kho có chính xác hay không lại là nằm trong những tính toán của các nhà tư bản .

  6. hvt1987ld

    Tôi nghĩ nên dẹp bỏ cái diễn đàn này đi, toàn lừa đảo không à. Có bao giờ công ty cafe lại tạo ra trang web có lợi cho nông dân chứ.

  7. nguyễn văn tân

    Thôi tới đâu thì tới, bà con ta có lập trường của bà con ta, chứ đừng nghe người ta bình loạn làm chi đau đầu lắm bà con ơi.

  8. NGUYEN DUY HOA

    Giá cà phê báo giá ở ĐăkNông là 39,900 sao lại ở ngoài thị trường mua giá 40,000 là sao nhỉ ? Có người mua còn hơn thêm 3 giá nữa là sao nhỉ ? Chắc là trong kho ở NYSE LIFFE sắp cạn rồi nhỉ ?

  9. cafeda

    Bởi vì họ đang cần của chúng ta đó mà. Mình nghĩ là vậy, ở ĐakLak có nơi người ta mua vào 40.200đ/kg rồi.

  10. ca phe duc trong

    Đọc mà rối mù quá bà con ơi! chẳng biết đâu mà lần, nhà mình còn 1 ít đợi giá, ko biết khi nào nông dân mình mới hết khổ đây, đã vất vả ngoài đồng rồi, bây giờ còn đau đầu về giá cả nữa…

  11. Lê Trang

    Chiến lược năm nay của nông dân cà phê chúng ta là : Giữ hàng ở nhà.
    Chiến thuật : Bán ra từng ít một.
    ” Đời vui thế khi ta làm chủ “

  12. Nguyễn Đình Lý

    Mọi người cứ yên tâm (tất nhiên nói yên tâm thì không hẳn) giá cà phê sé còn tăng nữa. Không những tăng mà còn có thể tăng lên cao hơn nhiều nữa.

  13. vanhofas

    DN nào mà ko muốn bán lời, chuyện họ mua theo kỳ hạn tháng nào thì là quyền thôi. Bà con mình vẫn phải chịu thể.
    Với nguồn dự trữ ít như vậy, mình nghĩ giá cafe sẽ tăng lên thêm. Để phục vụ mùa Euro sắp tới.
    Ngoài ra, tại Nam Mỹ đang có lễ hội Canival, thường thì dân Nam Mỹ sẽ ăn chơi tầm 1 tháng. Mùa Canival năm ngoái (đầu tháng 03), giá giao động quanh thời gian này khá cao.

  14. trần hòa

    Mỗi tháng xuất đi 180.000 tấn thì chỉ trong vòng 7 tháng VN sẽ hết cà phê để bán và sẽ không có chuyện găm hàng rồi đến lúc bán tháo ồ ạt như mọi người vẫn nghĩ.

  15. tranthibichthuy

    Cảm ơn Y5Cafe dã cho bà con những thông tin để phân tích và có những quyết định đúng trong mua, bán cà phê

  16. Già Làng

    Có câu: Được voi đòi tiên. bà con chúng ta cũng nên có 1 điểm hài lòng nhất định và theo sự kỳ vọng của bản thân tôi nghĩ 45k là 1 con số hợp lý.

  17. Nghenhin

    Hix theo Bác :Già Làng 17:09 ngày 27/02/2012
    Có câu: Được voi đòi tiên. bà con chúng ta cũng nên có 1 điểm hài lòng nhất định và theo sự kỳ vọng của bản thân tôi nghĩ 45k là 1 con số hợp lý.
    -Rất chính xác ở từng giai đoạn. Khi trước tết bà con cần tiền trang trải nợ nần công thuê mướn thì chỉ khoảng 38-39-40 là quá hợp lý. Nhưng đã chịu cực chịu khổ tới giai đọan này rồi thì cứ nghĩ số cafe găm lại cũng là một nguồn tài chính buộc phải sinh lãi chứ nhỉ? Hiện tại các CTXK đang thu mua với giá cộng hay trừ là tùy họ- Giá cafe hiện phải hợp lý với mức lãi trong vài tháng qua- tương xứng mức giá cả các mặt hàng liên đới như xăng dầu, công nhân, phân bón… Theo mình cỡ trên dưới 48-50 là đủ chi tiêu phù hợp

  18. Tâm Cà

    Thứ 2 tuần trước khối lượng giao dịch là 18.846, thứ 2 tuần này chỉ là 13.333 Chứng tỏ thị trường đang bị làm giá. Lượng bán ra không nhiều. Khối lượng giao dịch đã giảm!

  19. Thành Trung

    “Mặt khác trên thị trường, do thiếu khách mua nước ngoài, hàng cà phê có dịp được mua bán lòng vòng nên giá thành ngày càng tăng cao, chặn đà xuất khẩu”. Theo tôi thì cái gây ra tình trạng này là do nhà nước không cho các nhập khẩu vào mua hàng trực tiếp của nông dân tạo cơ hội cho các DNXK ép giá bà con nông dân quá nhiều thì sao bà con có thể bán cà phê với giá thấp như vậy được? Cứ cái đà này thì kim ngạch XK cà phê năm nay sẽ giảm nhiều so với năm ngoái cho mà xem. Đến lúc chính phủ phải quyết định phải mở cửa cho nước ngoài vào mua để tăng kin ngạch XK thu ngoại tệ về cho quốc gia hay là tiếp tục bảo hộ cho các DN trong nước rồi?

  20. ytta

    Giá cà cứ lên xuống liên tục thế này không biết khi nào mới qua ngưỡng 40k hả trời,lên thì ít mà thấy trừ hoài ah, thấy mà chán ghê. Hôm nay trừ 500đ luôn, nản dễ sợ, nghèo hoài là vậy đó.

    1. Tâm Cà

      Giảm 44$ mà trừ có 500đ, khi tăng 45$ trong nước cũng tăng 500đ hi vọng bà con đừng thắc mắc. Thắc mắc cứ thắc mắc mấy người trực tiếp mua cà ấy. Vì họ mua hoặc là cao hơn, hoặc là thấp hơn giá Y5 đưa ra. Giá trên này chỉ để tham khảo thôi.

      1. Tân cà

        Cuối tuần rồi tôi nghe nói đang theo giá tháng 7, như vậy là phiên qua chỉ giảm 26$ thì trừ 500đ là đúng rồi. Lấy ở đâu ra có sự hào phóng như bạn nói vậy?

      2. Tâm Cà

        Bạn không theo dõi thị trường, những lần giá cả Y5 đăng thì đừng phán bừa. Mua giá tháng 7 ai chịu bán cho?

      3. Tâm Cà

        Ngay như hôm nay giá đóng cửa là 2012, trừ lùi 40, vậy giao giá fob 1970 tức mua giá tháng 5. Giá tăng giảm trong nước còn do các doanh nghiệp trong nước điều tiết thị trường, giảm biến động. Giá trên Y5 chỉ mang tính chất tham khảo. Giá chính xác bạn phải hỏi người mua cà của bạn.

      4. Tân cà

        Vậy thì hôm nay mua theo giá tháng nào đây? Tháng 5 thì cộng mà tháng 7 thì trừ!
        Nhưng mà tôi đang nói mua của bà con nông dân. Còn bác nói giá fob thì dính dáng gì?

  21. Gia phong

    Các anh cần nhớ lại lúc giá cà còn 4000k, rẻ như cho. Cafe là món ăn chơi, có cũng tốt, thiếu cũng không chết. Các nhà tư bản nước ngoài một khi thao túng thị trường cafe giấy thì họ sẽ làm lơ kim ngạch xuất khẩu của VN mình. Chỉ trong vòng một tháng thôi giá rớt thê thảm thử hỏi ND mình còn gan đầu cơ nữa ko? Mấy ngày qua tôi thu mua với giá 40,800 đầu giá với số lượng ồ ạt dẫn đến sự thiếu tiền dai dẳng, các DN XK ghim tiền bạn hàng cả tuần ko chi trả, lo sốt vó luôn. Năm nay thu mua cà lời 100/KG là mừng rồi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92