Tin buồn

Vụ 18.000 tấn cà phê gửi kho: TAND tỉnh tuyên hủy án sơ thẩm

Ngày 22-2, TAND tỉnh Dak Lak đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ kiện giữa nguyên đơn là bà Võ Thị Kim Ngọc trú tại thôn 10 xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột và bị đơn là Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu cà phê Tây Nguyên.

 

 Vụ kiện đã được TAND TP. Buôn Ma Thuột thụ lý và đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 15-9-2011, với kết quả: chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc Công ty phải trả cho bà Ngọc số lượng 18.356.476 kg cà phê.

Ngay sau đó, phía Công ty đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm, đồng thời Viện Kiểm sát nhân dân TP. Buôn Ma Thuột cũng đã ra quyết định kháng nghị bản án của tòa sơ thẩm theo trình tự phúc thẩm, theo hướng chấp nhận một phần đơn khởi kiện của bà Ngọc. Bởi theo quan điểm của Viện Kiểm sát thì đây là vụ kiện tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản chứ không phải là hợp đồng gửi giữ tài sản như nhận định của tòa cấp sơ thẩm (Báo Dak Lak thứ Ba, ngày 18-10-2011 đã thông tin).

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã thay đổi quan điểm kháng nghị, đề nghị hủy án sơ thẩm với lý do vi phạm thủ tục tố tụng.

Căn cứ vào các chứng cứ, hồ sơ có trong vụ án cũng như quá trình tranh tụng tại phiên tòa, kết thúc phiên xét xử, Hội đồng xét xử đã tuyên chấp nhận một phần đơn kháng cáo của Công ty và chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Buôn Ma Thuột và thay đổi kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

Theo phân tích của Hội đồng xét xử thì bản án sơ thẩm đã vi phạm thủ tục tố tụng, nhận định sai về quan hệ pháp luật trong vụ kiện. Đồng thời bản án cũng chưa làm rõ việc phân loại chất lượng cà phê trong tổng số hơn 18.000 tấn; việc đối chiếu công nợ vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt…
Bởi lẽ đó, Hội đồng xét xử đã tuyên hủy bản án dân sự sơ thẩm số 116/2011/DS-ST ngày 15-9-2011 của TAND TP. Buôn Ma Thuột, trả hồ sơ về cho TAND TP. Buôn Ma Thuột để xét xử lại.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Nông dân cà phê

      Cho mình hỏi 1 tý nha: tên thường gọi công ty này có phải là Vina BMT phải không? Hiện nay bên ấy có thu mua gì nữa không? Bác biết gì nhiều thông tin về công ty này thì thông báo cho bà con biết để bà con còn né tránh.

  1. tiêu lép

    Kết luận của tòa cấp nào rồi cũng bị kháng cáo không ngoài 1 câu: vi phạm thủ tục tố tụng.
    Xin hỏi là thủ tục tố tụng này do dân làm ra hay do cơ quan hữu trách làm ra? Vi phạm như vậy thì phải tiến hành điều tra, xét xử lại từ đầu… Vậy thì những chi phí tốn kém, lãng phí cho những việc này rồi ai chịu, hay cứ lấy tiền thuế của dân ra? Nếu vậy thì lỗi hệ thống thế này cứ còn dài dài do năng lực cán bộ được nâng cấp từ bổ túc, chuyên tu, tại chức… quá kém cõi mà ra.

    1. Nông dân cà phê

      Thế thì phải cho đi tù hết những bọn làm sai, vi phạm thủ tục tố tụng, ăn cướp tiền của dân.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85