Tin buồn

Đăk Nông: Xã Đăk Ru với nguy cơ mất mùa điều

Xã Đăk Ru (Đăk R’lấp) có trên 2.800 ha điều, trong đó chủ yếu đang trong thời kỳ kinh doanh. Cây điều được chính quyền địa phương xác định là loại cây công nghiệp thế mạnh, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với bà con người đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, nhiều diện tích cây trồng chủ lực này đã bị sâu bệnh phá hại mà người nông dân chưa có các biện pháp phòng trừ hữu hiệu.

Nhiều vườn điều đang đối mặt với nguy cơ mất mùa.

Vụ điều 2011-2012, nhiều nông dân ở Đăk Ru đang “mất ăn, mất ngủ” vì tỷ lệ đậu trái của điều rất ít, thậm chí nhiều vườn cây có nguy cơ mất trắng. Điều đó đồng nghĩa với thu nhập của người dân sẽ giảm sút.

Gia đình chị Phạm Thị Thoan ở thôn Tân Lợi có hơn 2 ha điều trồng xen cà phê, năm thấp nhất cũng thu được trên 2 tấn hạt. Ở thời điểm này mọi năm, gia đình chị thu hoạch được gần 1 tấn nhưng năm nay chị mới thu được chưa đầy 10kg. Điều khiến chị lo lắng đó là nếu thời tiết tiếp tục có mưa thì lượng hoa và quả trên cây điều của gia đình sẽ giảm nhiều.

Còn bà Bùi Thị Thải ở bon Busêrê 1, người chuyên thu mua điều thì cho biết, chưa năm nào việc thu mua điều lại khó khăn như năm nay. Mỗi ngày mua chỉ bằng 1/10 của một ngày bình thường những năm trước, trong khi điểm thu mua của gia đình bà nằm ngay tại khu vực trồng điều. Theo ông Phạm Minh Thùy, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Ru thì vụ điều năm nay, năng suất dự kiến sẽ giảm khoảng 50% so với những năm trước.

Theo thông lệ, ở thời kỳ cây điều ra hoa thường từ tháng 1 đến tháng 3, thời tiết thuận lợi là nắng nhiều và không bị ảnh hưởng sương muối cây điều sẽ cho năng suất cao. Thế nhưng năm nay thời điểm cuối tháng 1 và đầu tháng 2 là thời kỳ cây điều rộ bông thì gặp mưa khiến tỷ lệ đậu trái giảm rõ rệt. Thêm vào đó, sương muối đã làm trái điều bị đen, khô dần và rụng nhiều.

Hiện tại, giá điều đã tăng dần từ 15.000 đồng lên 22.000 đồng/kg nhưng điều đó vẫn chưa khiến các nông dân trên địa bàn xã Đăk Ru vui mừng, bởi trước mắt, cây điều đang phải đối mặt với nguy cơ mất mùa.

 Mai Lương

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81