Không thu phí, xuất khẩu cà phê sẽ tụt hạng?

Theo VICOFA, việc doanh nghiệp lo ngại không thu được phí với tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê là đúng, nhưng VICOFA đang thuyết phục từng doanh nghiệp thành viên và việc thu phí sẽ được thực thi với tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê.

Ngày 18.2, VICOFA đã tiếp tục họp tại Đắk Lắk về việc thu phí xuất khẩu cà phê. Chủ tịch VICOFA – ông Lương Văn Tự thừa nhận, việc doanh nghiệp lo ngại không thu được phí với tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê là đúng, nhưng VICOFA đang thuyết phục từng DN thành viên và việc thu phí sẽ được VICOFA thực thi với tất cả các DN XK cà phê.

Bởi theo ông Tự, “nếu không thu phí này để đầu tư lại cho cây cà phê thì 10 năm nữa Việt Nam sẽ tụt xuống vị trí thứ 4-5 về sản xuất và xuất khẩu cà phê“.

Theo Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp, để nâng năng suất cà phê lên 2,4 tấn/ha (hiện nay gần 2,1 tấn/ha), ngành cà phê phải đầu tư ít nhất 14.000 tỷ đồng để tái canh gần 180.000ha diện tích cà phê già cỗi, nâng cấp hệ thống thủy lợi, giao thông, điện…

Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe) cũng cho rằng, ngành cà phê cần nâng cao sản lượng cà phê hòa tan, cà phê rang xay từ 20.000 tấn/năm lên 100.000 tấn/năm trong thời gian tới. Để có vốn, ông Lương Văn Tự quả quyết phải tính đến việc thu phí xuất khẩu. Được biết, hiện cả nước có khoảng 500.000ha cà phê, sản lượng xuất khẩu hàng năm hơn 1 triệu tấn.

Số doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cả nước hiện là 150 doanh nghiệp, trong đó có 20 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu. Việt Nam hiện có khoảng 137.000ha cà phê (chiếm 27,4% diện tích) cần được tái canh trong 10 năm tới.

Việc tổ chức sản xuất cho nông dân ngành cà phê đang trở nên bức thiết. Vì vậy, VICOFA sẽ quyết tâm thu Quỹ Bảo hiểm Xuất khẩu ngành hàng cà phê Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân khi thị trường có biến động, sản xuất bất lợi…

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tâm Cà

    Bán cà cho DN không phải là thành viên Vicofa là xong. Không thắc mắc thêm. Vicofa muốn thu phí hay làm cái gì thì tùy họ. Nếu hộ có 5 tấn nhân bán cho DN không phải là thành viên vicofa thì sẽ lợi được 10$ >200.000vnd. Làm kiểu này chắc các doanh nghiệp không muốn vào vicofa rồi.

  2. Hữu Việt

    Các bạn “lãnh đạo” toàn tầm nhìn xuyên gì đâu không à, cứ đòi thu phí cà phê nhưng lại không nêu kế hoạch sẽ đầu tư như thế nào, hỗ trợ ra sao… Chỉ biết là cứ thu $ về túi mình đã.

  3. duchuy

    Thân gửi Ông Chủ tịch Vicofa!
    Sau khi đọc qua bài báo bản thân tôi có mấy lời nhắn gửi đến ông:
    – “Việc thu phí sẽ được VICOFA thực thi với tất cả các DNXK cà phê”… Theo tôi VICOFA chỉ là hiệp hội ngành nghề, có điều lệ hoạt động rõ ràng, VICOFA không có chức năng quản lý nhà nước, không có chức năng điều hành vĩ mô vậy căn cứ vào đâu ông dám tuyên bố như thế ?
    – “Nếu không thu phí này để đầu tư lại cho cây cà phê thì 10 năm nữa VN sẽ tụt xuống vị trí thứ 4-5 về sản xuất và XK cà phê”… Thưa ông việc đầu tư lại cho cây cà phê là chuyện của người nông dân, họ đủ kiến thức, vốn để làm điều này chứ không đợi đến hiệp hội của các ông lên tiếng đâu. Mà nếu như việc đầu tư tái thiết cây cà phê trở thành vấn đề bức thiết thì việc này là của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, của các cơ quan Khuyến nông trải dài từ trung ương đến địa phương. Họ là những người ăn lương từ thuế của nhân dân đóng góp thì họ phải có trách nhiệm đóng góp lại cho cộng đồng ông à!
    – “nâng cấp hệ thống thủy lợi, giao thông, điện”… Những vấn đề thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý và điều hành vĩ mô, nguồn kinh phí lấy từ ngân sách và nhân dân đóng góp cùng làm, chứ không đợi chờ nguồn chi từ hiệp hội của các ông đâu ạ! Thật buồn cười khi hiệp hội ngành nghề lại “chăm lo” các vấn đề an sinh, hạ tầng như điện, giao thông, thủy lợi…
    Điều cuối cùng riêng bản thân rất khâm phục cái tâm cái tầm của quí ông, luôn chăm lo đến đời sống nông dân như thế.
    Thân chào và chúc ông thành công!

    1. luannguyen

      Bác nói thật phải, họ lấy thẩm quyền gì mà muốn thu gì thì thu. Thật nực cười mấy ông này, mấy ông có biến mất nông dân tui lại thấy vui.

  4. Nông Cà

    Để bảo vệ quyền lợi cho chính người nông dân cà phê, chúng ta nên thành lập HIỆP HỘI NÔNG DÂN CÀ PHÊ VIỆT NAM (ASSOCIATION OF VIETNAM’S COFFEE FARMERS)
    viết tắt VICOFARM.
    Hoặc HIỆP HỘI NÔNG DÂN SẢN XUẤT CÀ PHÊ VIỆT NAM (FARMERS ASSOCIATION OF VIETNAM COFFEE PRODUCTION)
    viết tắt FAVICOP.
    Ai tán thành cho biết ý kiến để chúng ta khởi động thành lập và kết nạp hội viên!!

    1. Trần Phong

      Bác Nông Cà đúng là nông dân trí thức chính hiệu rồi đó, biết cả tiếng anh luôn. Tôi bầu bác làm hội trưởng. Bác chuẩn bị xin giấy phép hoạt động, soạn thảo điều lệ hội, quy chế hoạt động, tuyển thư ký… nha. Chúc bác có đông hội viên.

  5. Trần Phong

    Chắc Bác Vicofa muốn giống như ngành xăng dầu muốn có một nguồn quỹ riêng để hỗ trợ cho Bác ấy khi lỡ tay chốt kỳ hạn với giá thấp, đẩy rủi ro về cho nông dân lao động đây mà.

  6. Hòa

    Việc ông tự thuyết phục các doanh nghiệp như vậy là đang ru ngủ các doanh nghiệp, mị dân những người trồng cà phê như chúng tôi đây. Trước đây, khi kinh tế còn khó khăn, việc mượn tiền các ngân hàng để tái canh cây cà phê chỉ là tạm thời. Nay phần lớn những người trồng cà phê không cần đến vốn của ngân hàng để tái canh do mấy năm nay cà phê được giá, chúng tôi có thừa tiềm lục để tái canh. Và chúng tôi biết làm thế nào để năng suất cà phê sẽ cao hơn trên cùng 1 diện tích rồi. Bây giờ dân chúng tôi cần là cạnh tranh công bằng, không dừa hồn dựa cốt vào điều gì dể bòn rút chúng tôi cả.
    Nhớ khi xưa cà phê chỉ có 3800 đồng (nhà tôi vướng mất 1 năm phải bán với giá như vậy), dưới giá thành rất nhiều năm. Ấy vậy mà chẳng có “ông bà” nào an ủi lấy 1 câu để bà con chúng tôi lấy lại lòng tin nơi các ông. Bây giờ thấy giá lên 1 chút là thuế này thuế kia hả ông Tự. Tôi hỏi ông nhé, ông đã có kế hoạch cho những đồng tiền mà chúng tôi đóng góp chưa (đừng nói là thu thuế xuất khẩu chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp thôi nhé, về bản chất là bà con nông dân chúng tôi phải chịu đó)? Xưa rồi cái chiêu bài tái canh cây cà phê, việc cần các ông hỗ trợ để đầu tư tái sản xuất không còn phù hợp với giai đoạn lịch sử này nữa. Nếu có muốn chúng tôi đóng góp cái gì đó thì cố mà nghĩ ra nhũng điều phù hợp hơn nhé! “Mến” chào ông Tự!

  7. NGUYEN DUY HOA

    Ông này tự nghĩ ra cái gọi là thuế làm cho người nông dân chúng ta lại khổ càng khổ thêm đấy mà. Người xưa bảo có 18 tầng địa ngục, nếu người này qua đời chắc là phải đẩy xuống tầng 19 đấy mà. Nói cái mồm vậy thôi chứ bao nhiêu năm qua nhà nước và các công ty bỏ ra bao nhiêu tỷ đồng mà nhân dân làm cà phê có được gì ? Nếu giỏi thì ngăn chặn làm phân giả thuốc giả, để người nông dân được nhờ…

  8. cafenghot

    Đúng là làm nông dân cà phê sướng thật, nào là NN Ngành NN&PTNT nào là Cơ quan KN các nhà KH bây giờ lại đến VICOPA đúng là thật sướng…! ”lắm sãi thối ma”

  9. Thành Trung

    Cứ bị DN xuất khẩu ép giá thế này thì tôi chỉ muốn bán quách cái rẩy cà phê đi cho xong. Mình quanh năm làm lụng vất vả thì cũng chỉ làm giàu cho mấy ông ở trong VICOFA thôi chứ nông dân chúng tôi có hưởng lợi được bao nhiêu đâu. Mấy ông đó toàn ngồi mát ăn bát vàng. Còn tâm trạng ở đâu nửa mà mở rộng với phát triển cây cà phê thật là vô lí hết sức

  10. thidilih

    Thân gửi ông Tự. kính thưa ông. suốt mấy Chục năm qua nông dân chúng tôi đã cố gắng thâm canh tăng năng suất cà phê nên mới có được như vậy. Các ông đừng thấy chính phủ ưu ái tạo điều kiện cho lớn mạnh rồi muốn làm gì người dân cũng được nhé. Tôi xin hỏi ông. Các ông mang giống cây cà phê về cho chúng tôi trồng hay có cà phê rồi mới có cái gọi là HHCP vậy thưa ông. Khi các DNNN mua cà phê trực tiếp của chúng tôi thì người trồng caphe chúng tôi rất phấn khởi, còn các ông thì kêu thế này khác. Nông dân chúng tôi đã phải chịu thiệt nhiều vì sự độc quyền của các DN trong nước. Nhân đây tôi cũng xin nói thẳng, Chính phủ sẽ rất lưu ý tới những bức xúc của người dân. Vậy nên các ông hãy tính toán cho kỹ, đừng để những người trồng cà phê bức xúc quá. Chúc ông sức khoẻ.

  11. Công Chí

    Làm nông đã khổ vậy mà nay lại phải gánh thêm những khoản phí lung tung thế này nữa thì nông dân còn gì mà tha thiết với ngành cà phê nữa, đừng để người dân cà phê thêm cực nữa. Không biết những bác nông dân nói thế này thì có tới được tai của mấy ông làm trên VICOFA không nữa. Chỉ tội là tiếng nói của người nông dân cà phê không thể tới tai của những ông đó được.

  12. Cà Phê Đắng

    Mấy ông quan tối ngày không có việc gì làm nên mới nghĩ ra điều này điều nọ để đè đầu cưỡi cổ nông dân kiếm $ mua nhà lầu xe hơi cho oai đó mà. Xin hỏi các bác là 1 năm các bác thu thuế XK được 2 triệu $ vậy sau 10 năm thu được bao nhiêu? Mà 10 năm sau cần 14000 tỉ để tái canh cây cà phê. Với $ mà mấy bác thu được tái canh được bao nhiêu? Mà cho là có thì cũng được vài trăm ha là cùng vì $ rụng vào túi mấy bác hết rồi, làm gì tới được tay nông dân chúng tôi. xin các bác đừng hành nông dân nữa tội nghiệp lắm mấy bác ơi!

  13. Nongdancaphe

    Đã bảo rồi mà…”không thu lấy gì mà ăn?” Mọi người nghĩ xem, chịu phí cuối cùng vẫn là nông dân nhưng có ai thèm để ý họ nghĩ gì? Phân giả, thuốc giả mới là mối lo về năng suất, chất lượng của ngành cà phê vậy mà không nghe ông Tự nói đến dù chỉ một lần, ông chỉ lo không thu lấy gì mà ăn thôi. Ai có vườn cà phê già cỗi mà ngồi chờ hổ trợ tái canh thì có mà đói trắng cả răng. “Nâng cấp hệ thống thủy lợi, giao thông, điện…” Ông này nói sướng cả mồm, nhưng ông làm được như nói chắc thiên hạ đi bằng đầu.

  14. TÀI THỊNH CO LTD

    Vấn đề này đúng là không cần thiết, nếu nhà nước thấy có ích thì cứ xuất quỹ nhà nước mà đầu tư, chứ cần gì mà phải thu phí như thế này. 1 năm ngành càe đem về bao nhiêu là thuế VAT.

  15. đàm hưng

    Chào các bạn!
    Thật buồn cười cho Việt Nam ta!
    Ngoài thuế ra đụng cái gì cũng thu phí. Các người có biết thu nhập của nông dân hiện nay ở mức nào không? Việc thu phí thực tế là đánh lên ai không? Có phải đánh lên người lao động trực tiếp không? Đừng đưa ra lý do nào hết bởi nếu thu phí rồi ai sẽ chịu trách nhiệm hiệu quả của thu phí? Lợi ích của thu phí sẽ phục vụ ai? Liệu người lao động trực tiếp có được hưởng? Việt Nam mình hiện tại nặn ra đủ trò để móc túi người lao động. Số thuế và phí hiện nay còn nhiều hơn (Á tế á ca) ngày xưa rồi . Xin để cho dân chúng tôi yên.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85