Thu mua trữ cà phê: nên chọn thời điểm nào?

Ông Đỗ Văn Nam – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam cho biết, với mức giá khoảng 23.500 đồng/kg như hiện nay thì Chính phủ chưa cần áp dụng thu mua dự trữ vì giá thành để sản xuất ra một kg cà phê chỉ có 18.000 đồng.

Trong khi đó, nhiều người dân trồng cà phê ở Tây Nguyên cho biết, giá thành để họ sản xuất ra được 1 kg cà phê phải lên tới 25.000 đồng. Bởi hiện có tới trên 50% diện tích cà phê ở Tây Nguyên có tuổi đời trên 15 năm. Với những diện tích này, sản lượng cho thu hoạch mỗi vụ giỏi lắm cũng chỉ đạt từ 2 – 2,5 tấn/ha trong khi cà phê có tuổi đời từ 5 – 10 năm sản lượng có thể đạt tới 4-6 tấn/ha mặc dù tiền của đầu tư như nhau.

Do đó cũng cần phải xem lại giá thành để sản xuất ra một kg cà phê hiện nay có giá bao nhiêu để triển khai áp dụng biện pháp thu mua trữ cà phê cho dân là cần thiết.

Cần xem xét thời điểm thu mua trữ cà phê cho nông dân

Còn về tình hình xuất khẩu cà phê vụ 2008 – 2009, theo dự kiến nước ta sẽ xuất khẩu khoảng 850.000 tấn, tuy nhiên trong nửa năm qua đã xuất tới 741.000 tấn, số còn lại chỉ trên dưới 100.000 tấn thì vấn đề cung cầu vẫn chưa quan trọng. Giá cà phê biến động theo chiều hướng xấu như thời gian qua chỉ là bị các nhà đầu cơ lũng đọan thị trường.

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam thì trong lúc này các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cần hạn chế bán hàng ra và phải liên kết với nhau để bảo vệ quyền lợi; nếu có bán thì phải nắm chắc nguồn hàng mới bán. Đối với các hợp đồng kỳ hạn nên đàm phán điều chỉnh thời gian cho phù hợp với khả năng cung cấp hàng từ các nhà cung cấp trong nước và đàm phán nâng mức ứng tiền từ 70% lên 80 – 85%.

Riêng tình hình sản lượng niên vụ mới vẫn chưa dự đoán được bao nhiêu do bị ảnh hưởng thời tiết xấu ngay từ đầu vụ. Tuy nhiên, ông Tự cũng cho biết thêm, các doanh nghiệp chưa nên ký hợp đồng giao hàng của vụ mới (2009 – 2010) vì sắp tới, ngành cà phê sẽ trình Thủ tướng Chính phủ cơ chế hỗ trợ lãi suất 0% cho một số doanh nghiệp lớn trữ hàng và nhận hàng ký gửi của dân với số lượng khoảng 200.000 tấn cho niên vụ mới bắt đầu từ tháng 10/2009.

>> Tạm trữ cà phê để cứu nông dân

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81