Tin buồn

Thu phí xuất khẩu cà phê 2USD/tấn: Nông dân có thể chịu thiệt

Việc thu phí xuất khẩu cà phê (dự kiến bắt đầu thực hiện từ 1.10.2012) không chỉ bị các doanh nghiệp phản đối mà trong quan điểm của lãnh đạo Hiệp hội Cà phê VN (VICOFA) cũng đang có những ý kiến khác nhau.

Phóng viên Báo Dân Việt đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Hà Nam – Phó Chủ tịch VICOFA.

Thưa ông, hiện nay, việc thu phí xuất khẩu cà phê đang bị các DN phản đối, vậy quan điểm của VICOFA về vấn đề này như thế nào?

– Tôi không phát biểu về quan điểm của VICOFA mà nói với tư cách cá nhân, tư cách của doanh nghiệp thôi (ông Nam hiện là Chủ tịch HĐQT- Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Intimex-một trong những DNXK cà phê lớn của VN). Thực sự tôi cũng đang có cảm giác chưa yên tâm về việc thu phí xuất khẩu cà phê này.

Điều gì khiến ông cảm thấy chưa yên tâm, thưa ông?

– Vấn đề của việc thu phí cho “Quỹ Bảo hiểm XK ngành hàng cà phê Việt Nam”, dự kiến, mỗi tấn cà phê XK sẽ nộp phí 2USD đang bị các DN phản đối thì chưa thể thực hiện được. Không chỉ thu phí như thế nào, khúc mắc lớn nhất chính là việc chi của quỹ này sẽ ra sao.

Nếu chi cho dân để tái canh cây cà phê thì nói theo chủ quan của tôi, nông dân cũng không cần một cách bức thiết. Hiện nay, người nông dân trồng cà phê đang thừa khả năng để tự đầu tư cho cây cà phê của mình, chưa kể với số tiền ít ỏi mà quỹ thu được sẽ không đáp ứng được bao nhiêu cho việc đầu tư vào cây cà phê.

Cà phê Arabica trồng mới năm 2011 (Ảnh: Bolofarm)

Rồi quỹ có tiền, chia cho ai, chia như thế nào cũng là cả một vấn đề khó. Giả sử thu một năm được 1 triệu USD thì tỷ lệ chia cho người dân đầu tư là bao nhiêu – theo tôi con số là không lớn, không có ý nghĩa gì nhiều. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là số tiền thu vào quỹ sẽ để làm gì?

Hiện nay, việc mua bán xuất khẩu cà phê đối với các DN rất khó khăn, DN đang phải cạnh tranh nhau từng đồng trong việc thu mua cà phê. Bản thân người dân cũng chủ động trữ cà phê, chủ động mua bán. Các DN nước ngoài thì có lợi thế lớn về vốn, DN nội đang bị cạnh tranh gay gắt, nay thu thêm phí thì DN nội sẽ càng khó khăn thêm.

Như vậy, có thể việc thu phí XK cà phê sẽ không thể thu được với các DN ngoài VICOFA và các DN nước ngoài đang thu mua XK cà phê?

– DN nước ngoài hiện chiếm tới 60-70% lượng cà phê mua bán và XK. Họ lại không tham gia Quỹ Bảo hiểm XK ngành hàng cà phê VN. Do vậy, DN nước ngoài có lợi thế rất lớn trong việc thu mua XK cà phê. DN nước ngoài với tiềm lực tài chính lớn, không phải mất nhiều chi phí, chỉ cần họ tung tiền mua cà phê là DN nội khó khăn; do đó, nếu DN nội phải đóng phí, không có tiền tung ra thì không thể cạnh tranh nổi trong việc mua bán, XK cà phê. Việc thu phí vì thế đang bị các DN phản đối.

Nhưng VICOFA cũng cho rằng, nếu không thu phí XK cà phê sẽ không có tiền để đầu tư tái canh cây cà phê, đồng nghĩa với việc ngành cà phê VN khó có thể phát triển bền vững trong tương lai, thưa ông?

– Hiện nay, cây cà phê của chúng ta đang phát triển rất tốt. Nói việc thu phí để giúp phần nào hỗ trợ cho việc tái canh cây cà phê cũng đúng. Nhưng thực tế hiện nay, người dân trồng cà phê đang biết cách đầu tư, tái canh cho cây cà phê rất giỏi. Chúng ta đang ở trong cơ chế thị trường, Nhà nước đã không còn bao cấp nên có thể nói việc phát triển cây cà phê đã và đang theo xu thế tất yếu của thị trường.

Người dân đã tự chăm lo cho cây cà phê của mình như một cách để phát triển kinh tế tốt nhất. Do vậy, bản thân họ biết đâu là giống cà phê tốt. Nông dân còn áp dụng phương pháp cưa gốc cây cà phê đã già cỗi để tái canh lên chồi mới. Cách làm này vô cùng hiệu quả cả về kinh tế và phát triển bền vững cho cây cà phê.

Vậy thì việc thu phí của quỹ này sẽ không đem lại nhiều hiệu quả như mong muốn?

– Tôi cho vấn đề mấu chốt của việc thu phí là phải thu đồng bộ đã, đây cũng là mong muốn của DN, lúc ấy mới có thể nói đến hiệu quả của việc sử dụng.

Nhưng VICOFA cũng thông báo rằng, việc thành lập quỹ này đã được Chính phủ và các bộ, ngành rất ủng hộ vì những hiệu quả sẽ mang lại của nó?

– Quan điểm của Chính phủ bây giờ là khoan sức dân. Do vậy, chúng ta không thu những khoản phí mà làm tăng chi phí, gánh nặng cho người dân, DN. Cá nhân tôi cho rằng, việc thu phí có thể khiến các DN phải cộng phí này vào giá thành mua cà phê của nông dân, do vậy nếu DN đổ phí vào giá mua cà phê thì nông dân là những người sẽ phải chịu thiệt. Hiện nay, các DN chưa đồng ý nên chưa thể thu phí XK cà phê cho quỹ này, dù ấn định là 1.10.2012, nhưng DN phải đồng ý mới có thể thu được.

Xin cảm ơn ông!

Theo VICOFA, từ ngày 1.10.2012, VICOFA sẽ tiến hành thu phí cho “Quỹ Bảo hiểm XK ngành hàng cà phê VN”. Dự kiến, mỗi tấn cà phê XK sẽ nộp phí 2 USD. Nếu mỗi năm XK trên 1 triệu tấn cà phê thì số tiền quỹ thu về sẽ trên 2 triệu USD/năm. Quỹ Bảo hiểm XK cà phê VN được thành lập với mục đích giúp ổn định, đẩy mạnh sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng cà phê; hạn chế các rủi ro trong XK; hỗ trợ xúc tiến thương mại, thông tin thị trường.

Mai Hương

Xem thêm: Sẽ thu phí xuất khẩu 2USD/tấn cà phê từ tháng 10/2012

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nongdancafe

    Tôi nghĩ thu phí như thế nào cho hợp lý? Đừng để trăm thứ đỗ đầu nông dân, đã là một vấn đề khó!
    Nhưng quản lý sử dụng khoản chi đó cho chính xác, đừng để cho thêm một số người phạm tội. Đó mới vấn đề khó nhất!

  2. Dambri

    Nghe nói các tỉnh ở Tây nguyên, tỉnh nào cũng chi lên đến hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ cây giống cho bà con tái canh cây cà phê, Tổng công ty Vinacafe cũng bỏ ra mấy trăm tỷ nữa… thế mà dân trồng tái canh cà phê chẳng được xu nào? Lại còn đi mua gặp phải giống đễu nữa! Giờ còn thu phí vì để giúp nông dân nữa.

    Tôi xin tuyên bố: NÔNG DÂN KHÔNG CẦN VÀ CŨNG KHÔNG CÓ NHU CẦU SỬ DỤNG QUỸ NÀY! ĐỪNG TRÚT GÁNH NẶNG LÊN ĐẦU NÔNG DÂN.

  3. DO DUY HUY

    Tôi đồng ý như Dambri! Đừng trút gánh nặng lên đầu nông dân, làm cafe khổ lắm bà con nông dân ơi? Hảy phản đối kịch liệt. Chúc bà con sức khỏe!

  4. NGUYEN DUY HOA

    Tôi đọc tin này mà muốn bán vườn cà phê cho rồi. Đi làm công ty cho khỏe, làm cà phê đã không có lãi giờ phải nộp thêm cái thuế này nữa… Thật là chán quá !

  5. ca vui

    Thằng ăn ốc thằng đổ vỏ,miếng ko có mà có tiếng. Tốt nhất là ko thu phí nhưng phải mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài vào thua mua trự tiếp của nhân dân như thế mới gọi là gia nhập WTO.

  6. Cafe Chim

    Á tế Á ca.
    ….
    Các hạng thuế các làng tăng mãi
    Hết đinh điền rồi lại Trâu , Bò
    Thuế chó cũi, thuế lợn lò
    Thuế muối, thuế rượu, thuế đò , thuế xe
    Thuế sản vật, thuế chè, thuế thuốc
    Thuế môn bài, thuế nước, thuế đèn
    Thuế nhà cửa, thuế Chùa chiền
    Thuế rừng tre gỗ, thuế thuyền bán buôn
    Thuế những kẻ phấn son phường phố
    Thuế những anh thuốc nọ gầy mòn
    Thuế gò, thuế bãi, thuế cồn
    Thuế người nhan sắc, thuế con hát đàn
    Thuế dầu mật, thuế sơn mọi chợ
    Thuế gạo ngô, thuế đỗ, thuế bông
    Thuế tơ, thuế sắt, thuế đồng
    Thuế chim, thuế cá khắp trong lưỡng kỳ
    Các hạng thuế kể chi cho siết
    Thuế Xí kia mới thiệt lạ lùng
    Làm cho thập thất cửu không
    Làm cho đau đớn khốn cùng chưa thôi

  7. Nông Cà

    Hôm nay 21/02/2012 giá giao tháng 3 và tháng 5 đã cân bằng 1987USD. Có khả năng giá giao tháng 3 sẽ tiếp tục xuống thấp hơn giá giao tháng 5!
    Để xem lúc đó “con buôn” sẽ còn áp dụng giá tháng 5 nữa không? Chờ xem!

    1. vinhminh

      Giá tháng 5 được áp dụng từ tuần trước rồi bạn, nếu bây giờ giá tháng 3 có giảm sâu hơn tháng 5 đi nữa thì vẫn áp dụng giá tháng 5, điều này hoàn toàn phù hợp với thị trường kỳ hạn thôi!

  8. vũ hải

    Phải nói thật – dân làm ra đựợc hạt cafe là cả trăm thứ khổ vậy mà mấy ông trên cứ tìm cách rút của dân, mấy ông mà đưa cafe lên 100tr/tấn thì ông không không cần kêu nó cũng cúng cho ông cả trăm usd.

  9. cà đắng

    Thu phí này là coi như ”mấy ông” trên đó ăn cướp của nông dân 1 tấn hơn 41.000đ nữa rồi đó. Vì mấy ông thu của DN thì DN thu lại của nông dân. Như trăm dâu đổ đầu tằm. ”Các ông” có ăn có học, lắm trò nhiều mưu , ”các ông” độc ác quá !

  10. Thành Trung

    Thu phí này thì nông dân càng bị DN ép giá hơn nữa chứ DN nghiệp có chịu loại phí này đâu. Tất cả thiệt hại thì nông dân lãnh đủ.

  11. zanda-klos

    Hôm thứ 6 tuần trước tôi cắt giá cà 40, hẹn chủ nhật cân sẽ lấy tiền. Đến khi cà hạ họ ko cân mà nói thế này thế khác ép mình. Chỗ làm ăn bao nhiêu năm nên viết giấy chủ nhật cân và giao tiền. Đúng gian lận như con buôn. Nếu cà lên họ ép mình cân bằng được. Nên đây là bài học rút kinh nghiệm.

  12. caphegia

    Thật sự bị sốc! Tái đầu tư cây cà phê là gì? Khi mà nông dân chúng tôi tự mày mò, lao động cật lực để giảm chi phí tạo cái ăn nuôi con, giờ gánh thêm cái phí vô duyên. Toàn thể nông dân cà phê chúng ta xem lại có nên đóng hay không?

  13. Thanh Sơn

    -hỗ trợ xúc tiến thương mại, hay là để các quan đi vi vu ở nước ngoài?
    -thông tin thị trường, cái này nghe mà mắc cười, thông tin cái gì? thông tin cho ai? ai tin các vị mà thông?
    Quá ngao ngán!

  14. phuong Trinh

    Em có vài sào đất muốn xuống cà phê bác nào có kinh nghiệm về đào lỗ trồng cây và chọn giống làm ơn chỉ giúp em với em ở Long Khánh – ĐN.
    Đất cùa em thuộc đất thấp có trồng cafe được không?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81