Thiệt tiền tỉ do phân bón dỏm

Trước Tết Nhâm Thìn, nhiều tỉnh ở ĐBSCL đã ra quân kiểm tra phân bón đang bán trên thị trường. Kết quả phát hiện hàng loạt loại phân bón kém chất lượng hoặc phân bón giả.

Cán bộ QLTT tỉnh Tiền Giang bắt giữ hàng tấn phân bón giả nhãn hiệu Lio Thái

Tại một số nơi nhiều nông dân đã thiệt hại nặng do mua phải phân bón dỏm về bón cho cây.

Công bố 30%, thực tế là… 0%

Tháng 1-2012, 39 hộ trồng hoa tết ở xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho (Tiền Giang) đứng ngồi không yên vì sau khi bón loại phân mới hiệu Lân Đỏ, cây hoa bị cháy lá te tua. Theo ông Đinh Ngọc Tùng – trưởng Phòng kinh tế TP Mỹ Tho, nhiều nông dân biết loại phân bón này khi đến dự hội thảo ở một quán cà phê và mua của Công ty VD (TP.HCM) về phun. Ước khoảng 52.000 giỏ hoa của nông dân bị thiệt hại, tương đương 1 tỉ đồng. Trước khi tiến hành khảo nghiệm đánh giá chất lượng, công ty này đã “hỗ trợ” nông dân bị thiệt hại 307 triệu đồng.

Theo ông Đỗ Văn Phước – chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Tiền Giang, trong năm 2011 cơ quan này đã phát hiện tám mẫu phân bón kém chất lượng. Nhiều loại phân như phân hữu cơ công bố hàm lượng thành phần hữu cơ là 20%, nhưng kết quả kiểm nghiệm cho thấy chỉ tiêu này đạt chưa tới 15%. Thậm chí có trường hợp hàm lượng K2O công bố là 1%, nhưng kiểm tra chỉ có… 0,1%!

Riêng thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang cũng đã phát hiện tới chín mẫu phân bón kém chất lượng. Điều đáng nói là có mẫu chỉ đạt 47,8% thành phần hữu cơ so với công bố. Phân bón lá được một doanh nghiệp công bố thành phần P2O5 là 30%, nhưng thực tế là… 0%!

Trong năm 2011, Chi cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã xử phạt tám đơn vị. Các nhà sản xuất bị phạt do sản xuất phân bón kém chất lượng gồm: Công ty CP SuMo, Công ty TNHH Sitto Việt Nam, Công ty CP Phân bón và hóa chất Cần Thơ, Công ty TNHH phân bón hóa chất Việt Nông, Công ty TNHH Nông Duyên.

Nghiêm trọng hơn là một số doanh nghiệp đã sản xuất phân bón nhái nhãn hiệu để đánh lừa người tiêu dùng. Đầu năm 2012, Chi cục QLTT Tiền Giang phát hiện hàng tấn phân bón nhãn hiệu Lio Thái (bằng cách in nhãn Lio Nhật, Lio Indo…) của Công ty TNHH phân bón Greenfield đã được bảo hộ.

Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Long cũng mới phát hiện hàng tấn phân bón kém chất lượng từ phản ảnh của nông dân.

“Để chặn từ gốc việc sản xuất phân bón kém chất lượng, Nhà nước sẽ điều chỉnh cơ chế pháp lý và đưa ra các điều kiện kinh doanh bắt buộc doanh nghiệp sản xuất phân bón phải thực hiện”. Ông PHẠM VĂN DƯ (cục phó Cục Trồng trọt).

Phải mạnh tay hơn nữa

Ông Lê Minh Đức, giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An, cho biết đi tiếp xúc cử tri ở đâu cũng nghe dân phàn nàn chuyện phân bón kém chất lượng. Tốn tiền mua phân bón mà lúa và cây trồng cứ trơ trơ. “Người dân nói đại lý bán phân thật mà đắt một chút vẫn còn có đạo đức hơn là doanh nghiệp cố tình sản xuất phân bón kém chất lượng. Vì vậy, theo tôi, phải có chế tài thật mạnh mới mong hết trò làm ăn gian dối” – ông Đức nói.

Theo ông Đức, các cơ quan chức năng rất khó kiểm tra hết phân bón đang bày bán trên thị trường vì có quá nhiều nhà sản xuất, quá nhiều nhãn hiệu. Một trong những điểm yếu của công tác quản lý, xử lý hiện nay là khi kiểm tra phát hiện phân bón kém chất lượng thì họ đã bán gần hết. Trong khi đó mức phạt hiện rất thấp, không đủ sức răn đe đối với những doanh nghiệp làm ăn gian dối. Ông La Văn Bé, chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Bến Tre, cho rằng Bộ NN&PTNT nên quy định sản xuất phân bón là phải có điều kiện, không nên cấp phép sản xuất phân bón tràn lan như hiện nay. “Một số đơn vị sản xuất phân bón nhỏ lẻ chỉ sử dụng cuốc xẻng trong khâu pha trộn khiến chất lượng phân bón không đảm bảo” – ông Bé nói.

Ông Phạm Văn Dư, cục phó Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), nhận định phân bón kém chất lượng chủ yếu tồn tại ở những đơn vị sản xuất nhỏ lẻ và đưa về một số vùng sâu vùng xa ở ĐBSCL để tiêu thụ nên gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn. Tới đây cục sẽ tổ chức hội nghị về thanh tra phân bón khu vực các tỉnh phía Nam để chấn chỉnh tình trạng phân bón kém chất lượng.

Không dám công bố tên đơn vị vi phạm?

Phóng viên Tuổi Trẻ đã làm việc với chi cục QLTT và sở NN&PTNT nhiều tỉnh khu vực ĐBSCL để nắm thông tin về các doanh nghiệp sản xuất phân bón kém chất lượng. Tuy nhiên phần lớn những nơi này đều từ chối cung cấp tên doanh nghiệp và sản phẩm kém chất lượng của doanh nghiệp. Các nơi này đều đưa ra giải thích gần giống nhau như: “Những doanh nghiệp vi phạm đã chấp hành nộp phạt và thu hồi nên không thể cung cấp tên”. Trong khi đó nhiều người dân cho rằng cần phải công khai danh tánh các công ty sản xuất phân bón dỏm để họ tránh khi mua trên thị trường.

Theo ước tính của cơ quan chức năng, trên cả nước có hơn 400 cơ sở sản xuất với hơn 4.000 sản phẩm phân bón khác nhau. Tuy nhiên, doanh nghiệp thương hiệu có uy tín với vốn đầu tư lớn, sản phẩm chất lượng chiếm tỉ lệ không nhiều, hầu hết các trường hợp phân bón kém chất lượng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tư đờn

    Bà con có ai biết tại sao nhiều cơ quan chức năng tránh né việc cung cấp tên doanh nghiệp và sản phẩm kém chất lượng của doanh nghiệp cho nhà báo không?

  2. Hoadaqui

    Nếu cung cấp tên các doanh nghiệp làm ăn gian dối thì các sếp làm gì có phong bì mỗi khi ghé thăm, chỉ khổ những người nông dân một nắng hai sương bán mặt cho đất bán lưng cho trời thôi.

  3. Nông dân cà phê

    Hàng tháng nhà nước mất rất nhiều tiền để trả lương cho đội ngũ quản lý thị trường vậy mà những người này lảm ngơ trước nạn phân bón giả, xăng pha nước… Thôi thì bà con ta cứ chọn những hãng phân uy tín mà bón.

  4. HUYNH Y

    Phân giả đã làm tôi tan gia bại sản rồi. Tôi thì ở Tây nguyên, vườn của tôi cứ nghĩ là ve sầu tàn phá. Nhưng thực ra là phân giả tàn phá. Tôi tốn khá nhiều tiền phân tiền thuốc nhưng vườn càng ngày càng xuống, buộc tôi phải bán vườn. Khi bán xong thì người dân và nhà nước phát hiện phân giả tràn lan cách đó đã 3 năm ròng rồi. Hai năm gần đây phân giả đã lắng xuống, giờ vườn nhà tôi rất tốt, vì tôi bán cho 1 người bạn thân nên tôi biết rất rõ tiền đầu tư và cách chăm sóc sao bằng tôi được.

  5. ca ke

    Em phải công nhận bác tung nói ngắn gọn mà hay. Nhà em ở tây nguyên mua phân của công ty (cổ phần quốc tế động trung đa yếu tố) đem bón cho cà fê hỏng mất 1 mẫu vườn chết sạch tá hoả dem mẫu phân đi thử kết quả N 2% P3% K2% NACL tức muối 41%. Kiện cáo chả giải quyết được gì theo em làm phân giả là phá hoại sản xuất tiếp tay cho nước ngoài nhưng kẻ dung túng bao che giải quyết ko đến nơi là giết dân là phản động.

  6. THANH HẢI KT

    PHẢN HỒI BÀI VIẾT
    “ THIỆT HẠI TIỀN TỶ DO PHÂN BÓN DỎM”
    Kính gởi quý khách hàng
    Công ty TNHH SITTO Việt Nam xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ, hợp tác cuả quý khác hàng và bà con đối với công ty trong suốt thời gian qua.
    Thưa quý khách hàng và bà con, trong số báo ngày 31/01/2012 của báo Tuổi Trẻ có bài viết về “thiệt hại tiền tỉ do phân bón dỏm” trong nội dung bài báo có nêu tên chúng tôi vi phạm chất lượng tại địa bản tỉnh Tiền Giang vào năm 2011 với một số công ty khác… Sản phẩm của công ty chúng tôi nói trong bài báo có công thức 20-20-15-3SiO2+TE. Sau khi bài báo đưa ra công ty chúng tôi có liên hệ với trung tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng 3 thì sản phẩm của công ty có hàm lượng kiểm tra:
    N tổng 17,8 (so với tiêu chuẩn CBCL 20) đạt 89%.
    P2O5 tổng 18,2 (so với tiêu chuẩn CBCL 20) đạt 91%
    K2O tổng 16,0 (so với tiêu chuẩn CBCL 15) đạt 107%.
    Căn cứ theo Phụ lục số 3 của thông tư số 36/2010/TT-BNNPTNT ngày 24/06/2011 quy định về hàm lượng dinh dưỡng được chấp nhận và định lượng bắt buộc đối với các yếu tố trong phân bón:
    – Tổng 3 yếu tố N, P, K ≥ 93% thì theo kết quả phân tích của Trung tâm 3 là 52/55 = 94,5%.
    – Một yếu tố N,P,K ≥ 90% thì theo kết quả phân tích của trung tâm 3 chỉ có 1 yếu tố N 17,8/20 = 89% (thiếu 1% so với chỉ tiêu đạt).
    Từ những kết quả phân tích trên thì không thể kết luận sản phẩm phân bón chúng tôi kém chất lượng như tác giả bài viết. Trên cơ sở đó, Công ty Sitto Việt Nam khẳng định đây là bài viết về lĩnh vực phân bón có tính chủ quan nhằm hạ uy tín và thương hiệu của công ty chúng tôi.
    Xin chân thành cảm ơn!
    Công ty TNHH Sitto Việt Nam
    P/S: Trên thực tế, quy trình sản xuất phân trộn rất khó kiểm soát chất lượng !00% (ngay cả các tập đoàn phân bón lớn trên thị trường cũng gặp phải vấn đề này). Lý do các hạt URE, Lân, Kali có kích cỡ hạt và tỉ trọng không đồng đều nên quá trình lấy mẫu cũng sẽ không chính xác tuyệt đối (đó là lý do tại sao hàm lượng kali > 100% trong khi giá kali hiện tại đắt hơn URE).

    1. Hoàng BL

      Nếu đã được trung tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng khẳng định đạt tiêu chuẩn sao bác không yêu cầu (hay kiện) để cho báo Tuổi Trẻ gỡ bài xuống mà thanh minh ở đây làm gì.

      Nạn phân giả, phân nhái, phân kém chất lượng tràn lan (không kiểm soát) ngoài việc “suy đồi đạo đức kinh doanh”, ăn trên mồ hôi nước mắt của nông dân nó còn gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người nông dân. Một lần bất tín vạn lần bất tin, giờ bác có nói gì đi nữa thì nông dân chúng tôi cũng sẽ “nhợn người” khi thấy bao phân của bác rồi.

      Gửi tặng bác cái đường dẫn của báo tuổi trẻ: http://tuoitre.vn/Kinh-te/475432/Thiet-tien-ti-do-phan-bon-dom.html

  7. NongdanGL

    Tay này biện hộ cho Công ty TNHH Sitto Việt Nam nghe chẳng thuyết phục tí nào. Những Công ty sản xuất phân bón kém chất lượng, hàm lượng N, P, K không đúng như số liệu ghi trên bao bì… kiểu rút tiền của người tiêu dùng đại loại như bài báo đã viết thì nông dân chúng tôi đây chỉ nghe tên những Công ty “đểu” đã chạy mất dép rồi. Ai lại đi mua cái hại vào mình? Có những Công ty sản xuất phân có thương hiệu uy tín, họ trích một ít lợi nhuận đầu tư lại cho nông dân như kĩ thuật trồng, chăm sóc cà phê, tiêu… dù chưa nhiều nhưng cũng đáng ghi nhận cách kinh doanh có tâm, có tầm… Có đâu bòn rút, phân giả, phân nhái như rứa còn ai dám tin dùng?

  8. nguyễn thanh long

    Bà con ta tự tìm hiểu về chất lượng và uy tín của các đơn vị cung cấp phân bón thôi, đừng nghe ai cả. Dân gian ta có câu ”làm gì thì ăn nấy mà”. Chúc bà con sáng suốt lựa chọn

  9. tunghiaduong

    Tôi đồng tình với câu nói của anh Tung, tôi cũng cùng cảnh ngộ như các bạn: Huynh y,ca ke…
    Hãy cùng lên tiếng đừng để: quan nhỏ mắt nhắm mắt mở bưng cóc bỏ dĩa, quan lớn mồm to roi bé… vô ý làm thiệt tài sản người khác cở trăm triệu… tù vài năm?
    Cố ý làm phân giả hại nông dân bạc tỷ, thu lợi bất chính… tù vài…?

  10. đàm hưng

    Chào các bạn!
    Nếu nộp phạt rồi không công bố danh tính thì không bao giờ hết phân dỏm và người nông dân luôn gánh chịu thiệt thòi. Vì sao vậy?
    – Đây là cách móc túi người tiêu dùng rồi chia nhau. Người làm sai móc túi được 10 phần chia cho người kiểm tra khoảng 3 phần thế là hòa trong khi người tiêu dùng thiệt đơn thiệt kép. Vừa thiệt về chất lượng sản phẩm vừa hại cây trồng.
    – Nhà nước ở đâu trong vụ này? Cơ quan chức năng đâu? có còn vì sự phát triển của đất nước , có còn vì dân nữa không?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86