Bản tin thị trường cà phê ngày 15/02/2012

Giá cà phê thế giới vẫn tiếp tục diễn biến trái chiều. Có vẻ như lúc này giữa thị trường cà phê Robusta và thị trường cà phê Arabica đã “đường ai nấy đi” mà không thấy biểu hiện liên thông.

Thị trường London:

Giá cà phê Robusta tiếp tục biến động như những phiên trước, tăng mạnh ở kỳ hạn gần và chỉ tăng nhẹ ở các kỳ hạn xa. Các nhà đầu tư trên sàn tiếp tục đẩy giá giao ngay lên cao để hưởng lợi và mua lại ở các kỳ hạn xa với giá rẻ hơn nhiều.

Vì thế, chốt phiên kỳ hạn giao tháng 3 tăng 36 USD, tức tăng 1,71%, lên ở mức 2.110 USD/tấn trong khi kỳ hạn giao tháng 5 và tháng 7 chỉ tăng 10 USD, tức chỉ tăng 0,51%, lên ở 1.954 USD/tấn và 1.977 USD/tấn.

Nguyên nhân tăng là do nguồn cung từ nước sản xuất Robusta số 1 vẫn bị thắt chặt trong khi các kho ngoại quan của London liên tục sụt giảm và đồng Euro vẫn bị tác động bởi việc chờ đợi kết quả giải cứu khủng hoảng Hy Lạp của các nhà lãnh đạo châu Âu.

Thị trường New York:

Bên cạnh đồng USD tiếp tục gia tăng chỉ số, thị trường cà phê Arabica còn đang đối diện với nguồn cung dồi dào hơn khi Êthiopia có kết quả bội thu và các nước sản xuất chính ở vùng Nam Mỹ cũng dự báo được mùa.

Đóng cửa phiên, giá cà phê Arabica tiếp tục sụt mạnh. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm thêm 7,55 cent, tương đương giảm 3,57 %, xuống ở 204,2 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm thêm 8 cent, tương đương giảm 3,74 %, xuống còn 206,15 cent/lb, mức giảm rất mạnh.

Trong nước:

Hiện các doanh nghiệp xuất khẩu đã chấm dứt giao dịch theo giá kỳ hạn tháng 3 mà chuyển sang mua bán theo giá kỳ hạn tháng 5 của London.

Do giá cà phê Robusta thế giới có chuỗi tăng điểm liên tiếp đến phiên thứ 6, thông thường sau đó là những phiên giảm điểm chốt lời, nên hôm nay giá nội địa không đổi vì e ngại vào kết quả của phiên nay mai. Các đại lý thu mua tại Tây nguyên vẫn theo giá của ngày hôm qua, khoảng 38.500-38.800 đồng/kg tùy theo từng tỉnh.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vu

    Theo tôi. Hợp đồng mở vẫn tăng thì giá vẫn còn lên nữa. Có điều chỉnh giá thì lại lên ngay thôi chứ chẳng lẽ giới đầu cơ thế giới họ chịu lỗ hay sao? Nhưng cũng chỉ là ngắn hạn mà thôi.

  2. nong dan

    Tôi có vài vấn đề xin hỏi bà con, ai biết thì xin trả lời giùm.
    Sản lượng cà năm 2011 cao hơn sản lượng của năm 2012 nhưng giá năm 2011 là 54000đ/k, như giá cà phê hòa tan 40000đ/bịch.
    Còn năm 2012 sản lượng thấp hơn (cung thiếu) nhưng giá hiện nay là 38800đ/k, nhưng giá cà phê hòa tan lại lên giá 50000đ/bịch.
    theo tôi nghĩ thì đầu vào thấp thì các nhà sản xuất cà phê hòa tan phải cho ra giá thấp chứ.

    1. liar

      Giá giao dịch nc ngoài tăng mà nội địa tăng nhẹ (tăng như không tăng) em đoán đầu vào theo giá nội địa còn cafe hòa tan thì đánh đu với thị trường nc ngoài… em nghĩ thế chứ em không rõ lắm

    2. king

      Bạn nghĩ ngắn quá, nghĩ dài thêm tí nữa.
      Bạn chỉ mới nói riêng về nguyên liệu, còn giá thành sản phẩm phải bao gồm rất nhiều thứ cộng vào nữa mới thành,

    3. vuhai

      Giá mua là một chuyện thôi bác ạ, để sản xuất cafe hòa tan còn hao tốn nhiều khoản chi khác như vào phụ gia, giá vận chuyển, nhân công v.v… Có thể lấy ví dụ đơn giản như giá xăng dầu tăng thì cũng khiến giá cafe tăng cho dù sản lượng lớn hơn năm ngoái bác ạ.

  3. liar

    Hiện các doanh nghiệp xuất khẩu đã chấm dứt giao dịch theo giá kỳ hạn tháng 3 mà chuyển sang mua bán theo giá kỳ hạn tháng 5 của London… tức là sao

  4. Mua "đểu"

    Giá hiện tại 2110 USD, nhưng có ai điên bây giờ dám hợp đồng rằng tôi sẽ bán cho nhà nhập khẩu nước ngoài vào tháng 5 giá 1954 USD (bán theo giá hiện nay không sướng hơn à!) Đến tháng 5 giá lên 2500 USD thì có mà ăn cám!

    1. king

      Giờ phút này bạn không có quyền được bán theo giá tháng 3. Chỉ những ai đã có hàng nhập kho và được cấp chứng nhận mới có quyền, sàn qui định như thế.

      1. Tâm Cà

        À hóa ra họ cứ ép giá chúng ta rồi chơi cái trò này đây. Tháng 5 chắc họ cũng chơi kiểu này. Ép giá chúng ta từ tháng 3,4 sau đó đến giữa tháng 4 hết được giao dịch tháng 5 họ lại tăng giá tháng 5 để bán. Còn mua trong nước cà phê của bà con mình thì cứ lấy giá tháng 7. Vui bà con nhỉ?

  5. nongdan

    Chào bác nông dân hàng mua về là nguyên liệu để trong kho cho 1 quá trình sản xuất, bây giờ mới là lúc dùng sản phẩm của nguyên liệu năm ngoái…

  6. đàm hưng

    Thật là buồn cho Việt Nam ta!
    Nếu cho doanh nghiệp nước ngoài cạnh tranh thì giá bán của nông dân hiện nay có phải đở hơn không? Cấm nước ngoài mua trực tiếp từ dân thì doanh nghiệp trong nước độc quyền ép giá mua rẻ sau đó bán lại cho doanh nghiệp nước ngoài giá cao hơn hưởng lợi. Ở đây thực tế là cấm nông dân bán cho doanh nghiệp nước ngoài chứ đâu phải cấm doanh nghiệp nước ngoài mua trực tiếp từ dân. Doanh nghiệp là số ít, nông dân mới là số đông. Nhà nước đừng vì số ít mà phải vì số đông nông dân người trực tiếp làm ra sản phẩm.
    Nông dân chúng ta đoàn kết kêu cứu lên chính phủ. Có cạnh tranh lành mạnh thì người dân chúng ta mới được hưởng lợi.

      1. Ducchi

        Tiền thuế DN lấy từ đâu ra? Từ giá thành cả (cả mua và bán), vì thế tiền thuế thực sự là do dân đen (người SX và tiêu dùng) đóng thôi. DN chỉ là nơi gom tiền thuế cho nhà nước,cũng giống như tiền ngân hàng chỉ ưu tiên cho dân mua bán hơn: chỉ cần có 1 căn nhà+GPKD là có thể vay được tiền tỷ rồi. Còn nông dân cũng có số tài sản có giá trị tương đương ngôi nhà trên liệu NH cho vay được bao nhiêu? “GIÁ” CỦA NÔNG DÂN ĐEN BÈO HƠN thì phải đành chịu thôi.

  7. Thuận Hòa

    Nói như bạn :
    (king 18:16 ngày 15/02/2012. Giờ phút này bạn không có quyền được bán theo giá tháng 3. Chỉ những ai đã có hàng nhập kho và được cấp chứng nhận mới có quyền, sàn qui định như thế.) Vậy nếu bà con nông dân vẫn cứ thích bán hàng theo giá họ muốn là 50.000VND chẳng hạn thì sao?
    Tất cả cần có sự liên thông mang lại lợi ích đồng bộ cho người sản xuất- người thu mua- người xuất khẩu- nhà chế biến… Còn chỉ nói theo cụm từ KỸ THUẬT thì mình thấy quá xưa rồi khó mà thuyết phục nhà nông thời @ lắm. Giả sử nông dân thích bán giao xa kỳ hạn tháng 11/2012 thì hỏi có đại lý nào hay công ty nào có gan dám ký với bà con ngay từ bây giờ hay không? Nói chung nếu có dám cũng chỉ là sự đầu cơ mang tính may rủi như trò đánh bạc chứ thực ra ngay bản thân các DNXK trong nước cũng đang không nắm được quyền chủ động về giá thì làm sao mà họ sống nổi? Cứ ký hàng giấy bán trước rồi khi hàng lên không thể mua vào rồi họ lại viện cớ thế là hòa. Hãy chở kỳ hạn tháng 11/2012 mà mua luôn cho chắc ăn đi các CTXK nhé.

    1. king

      Thị trường là có kẻ mua người bán và giá cả của thị trường là giá thuận mua vừa bán. Bạn muốn bán với giá mà không có ai mua thì không thể gọi đó là thị trường.

  8. tháihy

    Doanh nghiệp trong nước chơi ko đẹp, trong tết thì họ mua theo giá sàn, sao lúc đó họ không mua theo giá tháng 3 hay tháng 5 cho dân nhờ. Bây giờ giá sàn cao thì thì họ nói mua theo giá tháng 5 tháng 7 . Doanh nghiệp trong nước khôn vừa thôi, coi thường chúng tôi quá.

    1. Tủn

      DN Việt Nam là vậy, nắm chuôi mà anh. Mình chỉ biết đợi chờ và chờ đợi, tiền thì nông dân lúc nào chẳng cần, biết DN còn ép đến bao giờ…

  9. Quang

    Đầu vào thấp đối với cà phê nhân thôi, còn giá thành cà phê hòa tan thì chỉ một tỉ lệ rất nhỏ là nguyên liệu cà phê bột thôi.

  10. Lâm đồng

    Năm trước DN nước ngoài mua trực tiếp của dân thấy giá có bị như năm nay đâu. Bây giờ mà cho DN nước ngoài mua hàng trực tiếp thi chắc chắn giá sẽ ko bị tính giá theo tháng 5 , DN trong nước ép nông dân quá !

  11. Vina

    “Chúng ta hy vọng giá cà phê sẽ hổ trợ mạnh mẽ cho người nông dân với điều kiện chúng ta hết sức tiết kiệm chi tiêu, hạn chế bán ra và đừng tin vào những thông tin rằng Tháng Bảy là Indonesia và Tháng Chín thì Brazil thu hoạch giá cà phê sẽ hạ”

  12. Nông dân cà phê Sơn La

    Tôi nghe các công ty nói họ bán theo giá cơ sở ở sàn Mỹ, nhưng tôi thấy thắc mắc là giá tại Mỹ ví dụ hôm nay là $2/lb thì giá tại cảng Hải Phòng ngày hôm nay là bao nhiêu? (đều giao hàng tháng 5).

  13. Hoadaqui

    Nhà nước nên vì lợi ích của nhiều triệu nông dân trong đó có người trồng cà phê. Hãy để cho doanh nghiệp nước ngoài vào thu mua cà phê và các nông sản khác thì nông dân mới bán được giá tốt, dân mới khá lên được. Chứ đừng vì lợi ích một nhóm thiểu số là các doanh nghiệp trong nước mà hàng triệu nông dân phải thiệt thòi.
    Ôi nông dân nước tôi bao giờ mới hết khổ cực!

  14. teo

    Hàng rào cản đối với mặt hàng nông sản còn rất nhiều gây bất lợi cho người nông dân đó là việc hỗ trợ cho dân khi mùa vụ đến, việc đánh thuế xuất khẩu trên đầu tấn, không cho doanh nghiệp nước ngoài thu mua , có địa phương còn lập chốt không cho thương nhân từ bên ngoài vào mua cà phê khi đến vụ. Giá cả đến vụ thu hoạch luôn thấp không đảm bảo việc tái đầu tư cho người làm cà phê. Vì vậy để có hàng duy trì xuất khẩu trong lĩnh vưc nông nghiệp nhà nước cần có chính sách can thiệp kịp thời luôn có lợi cho người nông dân khuyến khích họ tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ xuất khẩu đem ngoại tệ về cho đất nước.

  15. Tủn

    Ngày hôm qua đọc thảo luận khá hay tôi được hiểu biết thêm về thị trường caphe.
    Nhưng hôm nay đọc thảo luận sao chán quá. Vì hôm nay chúng ta tự nói, chung ta tự nghe thôi?

    1. Tủn-@

      Cũng vì bà con nông dân ta bức xúc quá. Bao ngày qua thấy giá thế giới lên nhưng không thể bán với giá cao hơn chút đỉnh. Biết bao bà con đang cần tiền chi tiêu…

  16. nguyen vân a

    Khi cà phê thế giới lên giá, doanh nghiệp trong nước mua giá thấp vì nhiều loại chi phí, người dân không tận dụng được thời cơ để bán. Dân các nước khác tận dụng được cơ hội bán hàng. Đây là gánh nặng của người dân khi mà các chính sách của nhà nước chưa đến kịp thời lúc người dân cần.

  17. HUYNH Y

    Các bạn điều biết đó các doanh nghiệp nước ngoài là ông kẹ lớn, còn doanh nghiệp trong nước là ông kẹ nhỏ đúng ko bà con. Mà ông kẹ thì chỉ hù dọa được con ních thôi, chứ làm sao hù dọa được bà con chúng ta.

  18. cafe vũng tàu.

    Công nhận chú Anh Văn dự đoán chuẩn thật…mong đón đọc được nhiều hơn nữa những bài viết của chú.

  19. thidilih

    Bạn tủn nói doanh nghiệp đóng thuế nhiều hơn dân đen là sai rồi. Tôi hỏi bạn nhé, mỗi một tháng gia đình bạn phải trả 100.000 tiền điện, 200.000 tiền điện thoại. Còn vô vàn thứ khác mà chúng ta không thấy kê thuế gtgt. Ta cứ việc nhân 10 phần trăm. Vậy mỗi tháng gia đình bạn đóng bao nhiêu thuế cho nhà nước.
    Cũng như bà con, tôi không hiểu nổi tại sao nhà nước lại không cho nước ngoài mua cà phê trực tiếp với nông dân, để người nông dân phải thiệt như vậy. Bác nào hiểu rõ thì giải thích cho tôi cùng biết với…

    1. tủn

      Thuế đó là thuế sinh hoạt, tiêu dùng hàng ngày ai cũng đóng anh ah, người không làm cà phê cũng đóng. Riêng DN kinh doanh cà phê sẽ đóng thuế kinh doanh rất cao, tại sao nhà nước khổng “nể” chứ…

    2. Hoadaqui

      Bạn ơi không chỉ tiền thuế Đ thuế ĐT rồi còn 1l dầu, xăng bạn tưới, 1kg phân bón, thuốc trừ sâu v.v… là đã có tiền thuế GTGT ở trong đó rồi đấy bạn.

  20. phạm ngọc tuân

    Năm nay chất lượng cà phê tốt hơn năm ngoái mà giá lại không tốt chút nào cả buồn thật. Năm ngoái chất lượng kém hơn nhiều mà giá đỉnh điểm còn được 52.000đ/kg , năm nay không biết giá đỉnh điểm là bao nhiêu cả có ai dự đoán được không vậy ?

  21. đàm hưng

    gửi thidilinh!
    Vì sao nhà nước không cho nước ngoài mua trực tiếp từ dân?
    Xin trả lời bạn:
    – Nhà nước muốn bảo vệ doanh nghiệp trong nước. Đây là chính sách tốt song lợi dụng chính sách tốt của nhà nước doanh nghiệp ỷ lại và ép dân. Nhà nước nên biết rằng càng chiều con càng dễ hư. Mặt khác nông dân cũng là con sao lại mất công bằng thế? Để một đứa ngỗ ngược trong nhà móc túi những đứa còn lại mà bố mẹ không lên tiếng là sao?
    – Muốn con lớn mạnh hãy thả nó ra môi trường còn cứ ôm ấp biết bao giờ mới khôn? Hãy để doanh nghiệp trong nước cạnh tranh lành mạnh với doanh nghiệp với nước ngoài (có thất bại thì mới lớn lên được).
    Thật buồn!

    1. ban

      Gửi bạn Đàm Hưng,

      1. Hiện nay thị trường cà phê không hề có sự ngăn cấm. Doanh nghiệp NN, doanh nghiệp Nhà nước (hình như không còn ai), DN cổ phần & tư nhân đều tham gia bình đẳng.

      2. Các doanh nghiệp nước ngoài (mà chủ yếu là Louis Dreyfus và Armajaro) không mua không phải vì họ bị cấm mà là nếu mua giá này họ lỗ. Mình tiết lộ cho bà con tại sao như vậy: Các nhà đầu cơ họ không phải mua về để rang xay, mà mua về để nhập vào kho LIFFE. Các khách hàng nước ngoài nhập hàng xô, họ lựa hàng đẹp 97%>sàng 13, sau đó cho chạy qua máy, bắt tạp xuống 0.5%, không bắt sàng và đưa thẳng sang LIFFE. Hàng làm như vậy sang LIFFE sẽ đạt loại từ loại 1 (level) và Premium (+30). Chi phí đưa hàng sang LIFFE tất tần tật vào khoảng 140 USD/T. Như vậy nếu mua trừ lùi từ giá -120 trở đi là họ có lãi.
      Giá trừ lùi hiện tại hôm nay là -60 USD/T họ chưa có lãi nên họ chưa làm mạnh, đơn giản vậy thôi.

      Có 2 kịch bản sẽ sớm xảy ra:
      1/ Giá tháng 5 tiếp tục tăng cho đến khi nào trừ lùi giãn ra đến mức -110
      2/ Nông dân không chịu được sức ép phải tăng lượng bán hàng, làm giá tháng 5 không tăng nhưng trừ lùi vẫn giãn ra đến mức -110.

      Mình đang thiên về kịch bản 1

  22. BÙI THỊ CẨM NHUNG

    Trước tiên mình xin chân thành cảm ơn các bạn đã cho mình những thông tin bổ ích này.
    Các bạn biết rồi đó cha mẹ, anh em mình làm ra được hạt cà phê là khó khăn cực khổ như thế nào, cả năm mới thu được một mùa mà bị ép giá như vậy thế có tức không chứ.

  23. Hai Lúa

    Liệu các DN xuất khẩu Cafe có vắt giá của bà con ta không khi tháng 2 chưa hết mà có ai đó nói hiện tại đã chấm dứt giao dịch tháng 3 mà chuyển sang giao dịch tháng 5…? Theo tôi thì không phải, đây là hiện tượng ép giá nhưng họ đưa ra lý do có vẻ như không thực. Tôi được biết hiện nay các DN đang giao dịch kỳ hạn tháng 3, vậy mà họ đưa giá mua của của bà con theo giá tháng 5 rồi họ bán giá tháng 3 điều này nghĩa là hoàn toàn có lợi cho họ vì giá giao dịch tháng 3 rất cao ngược lại giá tháng 5 lại rất thấp. Từ đó có rất nhiều tiểu xảo để ép bà con ta. Những ai đang làm trong các DN xuất khẩu Cafe kiểm chứng xem có đúng không, còn nhà nước thì hình như chưa hề có biện pháp hay chế tài gì để quản lý giá trong lĩnh vực này, có nghĩa là mặt trận này còn đang bỏ ngỏ.

  24. đàm hưng

    Gửi bạn ban!
    Mới đây thôi khi doanh nghiệp nước ngoài vào mua trực tiếp trong dân lúc này người nông dân mới bán được giá cao chút đỉnh, thế là các doanh nghiệp trong nước và Hiệp hội cà phê kêu trời. Tiếp đó là cấm không cho doanh nghiệp nước ngoài trực tiếp mua trong dân mà phải mua qua doanh nghiệp cà phê trong nước, bạn quên rồi sao?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84