Bản tin thị trường cà phê ngày 10/2/2012

Giá cà phê thế giới biến động cực mạnh trong phiên giao ngày thứ Năm, trong đó thị trường London bất ngờ tăng mạnh, còn thị trường New York lại lún sâu.

Lực mua mạnh của thị trường London diễn ra trong suốt phiên giao dịch hôm qua, giúp cho giá nối liền đà tăng của 2 ngày trước đó ngay từ lúc mở cửa. Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 3 tăng 72 USD lên 1.950 USD/tấn và kỳ hạn tháng 5 có thêm 40 USD lên 1.930 USD/tấn. Giá của các kỳ hạn sau tăng từ 33 – 37 USD, cho thấy nhu cầu hàng thực đang rất cần.

Thống kê của sàn Liffe cho thấy, khối lượng giao dịch thành công trong phiên qua nhiều gần gấp 3 lần phiên liền trước.
Giới phân tích cho biết, giá được hỗ trợ chủ yếu nhu cầu mua bù bán của các thương nhân do mức giá cộng của Indonesia và Việt Nam tăng mạnh, giữa lúc hàng tồn kho tại châu Âu suy giảm không ngừng. Song các nhà quan sát quốc tế cũng dự báo, với đà tăng như hiện nay, nông dân Việt Nam sẽ tăng cường xả hàng và làm giảm bớt “cơn khát” của thị trường hiện nay.

Tại New York, giá cà phê Arabica hôm qua lún sâu vì đồng USD tăng giá trước những quan ngại về tình hình nợ công châu Âu và sự bất ổn của các nền kinh tế lớn trong khu vực.

Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 3 giảm 4,85 cent còn 215,2 cent/lb và kỳ hạn tháng 5 sụt 5,05 cent xuống 217,55 cent/lb.

Thị trường New York không chịu sức ép nguồn cung dù rằng Colombia thông báo sản lượng và xuất khẩu cà phê tháng 1 tiếp tục sụt giảm do thời tiết xấu. Braxin chuẩn bị bán kho dự trữ của năm 2009 để bước vào vụ thu hoạch mới khiến cho các nhà rang xay yên tâm hơn về nguồn hàng.

Đồng USD trong khi đó lên giá vì Hy Lạp tiếp tục phải đáp ứng một yêu cầu nữa của Eurozone để có được gói cứu trợ thứ hai trị giá 130 tỷ Euro. Các tin kinh tế xấu phát đi từ Đức, Italia và Pháp cũng khiến người ta e ngại và làm cho đồng Euro suy yếu, bất lợi cho giá hàng hóa.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng thêm 1,2 triệu đồng lên 38,4 – 38,7 triệu đồng/tấn – mức cao nhất trong 2 tháng. Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ đang được các nhà giao dịch quốc tế chào mua giá cộng tới 70 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 3 tại London.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyễn văn nhân

    Giá cà phê thật sự là một dự đoán đúng đắn. Các bạn thì sao?Tôi dự định rất đúng. CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!

  2. Hồ Điệp

    Cà phê tăng giúp bà con bán được giá cao để trang trải chi phí tưới nước bón phân, lúc này mọi người đang rất cần tiền. Tuy nhiên cũng ko biết xu hướng sẽ như thế nào để quyết định cho đúng, có được ít cà phê mà bán rẻ thì tiếc nhưng ko bán lỡ giá xuống cũng tiếc lắm lắm.

  3. nông văn dền

    Sáng nay nhận được tin nhắn cà phê giá 38.600 đồng, sau đó lại giảm còn 38.200đ. Thị trường bất ổn từng giờ từng phút. Thông tin giá cả từ từ phát, đừng để bà con mừng hụt. Sáng nay tôi vừa cãi nhau với đại lý, cuối cùng chẳng ai thua vì tôi có tin nhắn của 8288, tay kia cập nhật Y5 lúc 11 giờ.

  4. Cư Pul

    Giới kinh doanh sẽ tìm đủ mọi lí lẽ để biện hộ vì sao giá 38,6 rồi tụt xuống 38,2. Đúng là lí lẽ của kẻ chợ, bà con nông dân thật thà chất phác không tranh cãi lại đâu, đành phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” mà không thể thay đổi.
    Tôi cũng nghe nói kể từ hôm nay, đúng ra là ngày 15/2 hạn chót hợp đồng quyền chọn, lấy giá tháng 5 để tính. Bà con ta cũng đành phải theo vậy.

  5. NGUYEN DUY HOA

    Hãy đừng vội mừng mà chuốc sầu bà con ta cứ từ từ bán. Đừng vội xả hàng lúc này sẽ làm cho giới đầu cơ lợi dụng để ép tiếp đó.

  6. hao le

    Tôi đang trữ hơn 10tấn. Chờ khi nào giá lên hơn 60 thì bán. Còn không thì ôm lai sang năm bán. Cho mấy ông nước ngoài đi năn nỉ chơi.

    1. Tâm Cà

      Mình có ông bạn gần nhà trữ cà đến 4 năm mới bán, do nhà ông kinh doanh ở chợ nên cà phê không phải dùng đến. Năm ngoái ông xuất 1 lúc gần 30 tấn giá 47,3 đó.

  7. duchuy

    Kỳ hạn tháng 3 tăng mạnh hơn tháng 5 là điều bất thường! Theo tôi không có chuyện khát hàng thật như bản tin, mà chính là động tác vắt giá gây sức ép lên vị thế bán khống vào những phiên cuối của kỳ hạn tháng 3, điều này có lợi cho nông dân nhưng sẽ là mối nguy cho DNXK ăn xổi ở thì, dự báo thêm một mùa cà phê ảm đạm cho các DNXK, với động thái này các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài cũng đánh sập chủ trương mua tạm trữ của các DN trong nước.

    1. duchuy

      Lúc này giá tháng 3 là 2000usd/tấn, bỏ xa giá kỳ hạn tháng 5 và 7 xấp xỉ kỳ hạn tháng 11. Điều này càng cho thấy động thái vắt giá, bóp chẹt vị thế bán khống là có cơ sở, đồng thời ép các DNXK chốt giá tháng 3 (chứ không chốt giá được các tháng xa hơn do giá thấp hơn). Đến kỳ giao dịch gần nhất là tháng 5 họ ép giá xuống thì các DNXK sẽ đi về đâu ? Chính sách tạm trữ của DN Việt Nam coi như đã phá sản rồi.

      1. Tâm Cà

        Tin chính phủ mua tạm trữ ở đâu ra vậy bạn? Báo chí sao chẳng thấy đưa nhỉ? Nông dân cũng chẳng biết. Nguồn tiền để mua 400.000 tấn cũng đâu có nhỏ?

  8. lê cẩn

    Đúng như Anh Nông Văn Dền nói > Lúc sáng xem mạng thì thấy phát giá 38.600đ/ kg nhưng các đại lý chỉ mua có 38.000 đ. Bản tin giá cà phê báo đúng với giá tăng thực tế. Song không biết các vị G 20 có ép giá nông dân không vì lúc đó các sàn giao dịch đã chốt giá rồi ?

    1. king

      Bạn bán cà phê có bị trừ tạp không, tất nhiên là không. Bạn có phải thuê công bốc vác không, cũng không luôn. Nếu DN phát giá 38.8 mua của bạn cũng 38.8>> đại lí phá sản. Mà đại lí phá sản thì không còn ai mua cà phê của bạn nữa đâu.

      1. Nông dân cà phê

        Vấn đề là DN, DN không thể phát giá 38,8 được mà họ phải phát giá 40 cơ. Bạn cứ tính thử xem: giá LonDon 1.950 + 70 = 2.020 “Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ đang được các nhà giao dịch quốc tế chào mua giá cộng tới 70 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 3 tại London” * 20.860 = 42.137 đ/kg đấy, nếu mua vào giá 40 thì họ vẫn còn 2.137 đ/kg làm chi phí và lợi nhuận.

      2. king

        Đại lí là mua lại để bán cho doanh nghiệp bạn à. Tôi đang nói ở đây là đại lí, bạn lê cẩn cũng đang nói đại lí thu mua. Còn công ty doanh nghiệp thì có giá của họ.

      3. king

        Bạn còn nhầm nữa, từ ngày hôm qua là bắt đầu tính hàng giao tháng 5 nữa rồi.

  9. Nguyễn Thanh Tâm

    Nghe đồn chính phủ đang âm thầm mua 400.000 tấn cafe hỗ trợ nông dân mà chưa công bố, có ai kiểm chứng thông tin này giúp bà con không?

    1. Tâm Cà

      Tin đồn nhảm. Họ đang tung tin vịt để làm hù dọa bà con đó. Hãy nhớ những lần nhân dân ta bị tung tin vịt nào là giá lúa gạo, giá xăng… Nếu Chính phủ có mua tạm trữ đã thông báo rộng rãi rồi. Không có chuyện Chính phủ âm thầm mua đâu.

    2. duchuy

      Thứ nhất tin đồn thì phải “xác minh”.
      Thứ hai tại sao phải âm thầm mua tạm trữ mà không công khai “tự trảm”.
      Thứ ba chính phủ không có chức năng dùng tiền thuế của dân để “đầu cơ” kinh doanh cà phê.
      Thứ tư ở VN điều gì cũng có thể xảy ra!

    3. Phương Buôn Ma Thuột

      Có, tôi làm trong ngành nên có biết chính phủ mua tạm trữ 400.000 tấn để hỗ trợ giá, vì thế bà con cứ yên tâm giá trong năm 2012, sẽ không có chuyện bị các thuơng nhân nước ngoài ép giá.

  10. omai

    Bà con cho tui hỏi sao giá trên sàn là 1950 usd mà trừ lùi 30 usd lại còn 1900 usd. Nếu giá hôm nay là 1900 usd ma nhân với tỉ giá usd 20,860 phải bằng 39600 vnd chứ sao lại có 38200. Ai biết làm ơn chỉ giúp tui nhé. Xin cảm ơn

  11. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Giá caphe càng cao thì dân nghèo càng xót,năm nay đã ít lại bị bán rẻ vì phải chốt giá bán non để trả nợ, nào là phân ,công cán ,thuốc sâu thuốc cỏ mọi chi tiêu đều trông cả vào hạt càphe,lại còn vụ mùa 2012-0-2013 do vùng tôi mùa nắng mà mưa gần như mùa mưa làm bông nở loạc choạc không thể đậu trái được nguy cơ mất mùa từ 50% là điều cầm chắc,nếu giá mà lên trên 40k thì thật là xót .

    1. Hoàng BL

      Trước đây tui cũng thắc mắc như bác, nhưng giờ hết rồi.
      Nó là thế này, mỗi kỳ hạn sẽ kết thúc giao dịch chiều bán vào ngày thông báo đầu tiên (đối với London là ngày 24 của tháng trước tháng giao hàng. Tháng giao hàng là tháng hiển thị trên bảng giá mình đang xem)

      Vào các thời điểm như lúc này, thời điểm sắp chuyển sang tháng 05 các doanh nghiệp của ta sẽ lấy cớ là đang mua hàng cho hợp đồng tháng 05 có nghĩa là giá tháng 05 hiện tại đang thấp hơn giá tháng 03. Cho nên bạn thấy giá FOB là 1900 chắc cũng không sai đâu.

      Tôi chỉ nhớ mang máng như vậy, nếu có gì chưa đúng mong anh Thịnh còi và anh Kinh Vu chỉ bảo thêm.

      1. Kim

        Không phải là chiều bán bạn à,
        Qua ngày thông báo đầu tiên thì giao dịch chiều mua mở mới sẽ không thực hiện được nữa.

  12. Nhật Linh

    Theo tôi bà con nào thật sự cần tiền thì mới nên bán lúc này, nếu có bán cũng chỉ bán với số lượng mình cần thôi còn giữ chờ đến tháng 4, 5 khi đó nó lên trên khoảng 50k là bán được rồi còn giờ mà bán thì tiếc lắm. Còn tại sao kỳ hạn tháng 5, 7 thấp là do đầu cơ nước ngoài nó để thấp để bà con mình thấy tháng 3 cao và sắp đến gần nên vội bán đó. Thân

  13. Nguyễn Văn Mỵ

    Khi đang thu hoạch có lúc giá lên 2010 USD/tấn lúc đó thị trường nội địa phát giá hơn 41 triệu/ tấn, nay giá lên lại 1950 USD/tấn đáng lẽ giá phải ở ngưỡng trên 40 tr/tấn sao các công ty, đại lý chỉ phát giá 38 tr/tấn? có phải là họ ép giá chăng ?!

  14. hao le

    Không bán là ko bán. Ai cầm cự được thì cứ cầm. Nhịn ăn nhịn sắm 1 chút, nghèo rồi nghèo thêm chút cũng ko sao. Phải cùng nhau mạnh tay mới được, cùng lắm ra vặt chồi cafe về nấu ăn.

  15. Hoadaqui

    Nhà nước mua tạm trữ, tin vịt ở đâu đấy bà con? Nhà nước còn nợ nước ngoài tới ngập đầu, lo trả nợ cho vinashin, lo chống lạm phát xuống dưới 1 con số… sức đâu mà lo cho bà con nông dân. Hãy tự lo cho mình đi đừng có hi vọng vào ai nhé.

  16. nam cu te

    Cần đến đâu bán đến đó, chứ bán rẻ quá có mà lỗ bởi vì tôi đi thuê mướn hết. Thuê mướn công cao rồi thỉnh thoảng phải cho thêm họ nữa. Được hạt cà phê đó nhưng trăm khoản chi phí chứ ít đâu? Chính vì thế phải 40 bán vài bao rồi chờ nghe ngóng tiếp còn không cứ ủ đấy vài bao cà nhằm nhò gì?

  17. cà đắng

    Hôm qua tăng 74$. dân được tăng 800đ
    Hôm nay tăng 44$ dân được tăng 300đ
    Nếu cứ như vậy thì tăng khoang 1000$ nữa dân ta cũng chỉ được 10.000đ thui bà con nhỉ?

  18. danngheo

    Doanh nghiệp không cho giá cao , là do họ bán giá thấp trước rồi , họ cho giá thấp để đỡ bị lỗ chứ sao ?

  19. Tâm Cà

    Giá tăng 44$ mà trong nước tăng 300vnd. Loạn cả lên rồi. Giờ thì cứ chờ giá tăng thôi. Sẽ về với năm ngoái thôi. Trên 50 mới bán!

  20. Thế Hoàn

    Năm ngoái khi còn doanh nghiệp nước ngoài đứng ra thu mua thì giá luôn bám sát thị trường thế giới, còn bây giờ thì sao?

  21. di linh-dất dỏ

    Mình quen ông thầy xem kinh dịch học. Ông nói năm 2011 giá trên 50, năm nay 2012 giá trên 55, bà con đừng sốt ruột. Hết tiền thì đi cắt cành thuê. Chừng nào bỏ phân mới bán. Phải cùng nhau cố gắng mới thắng được bọn đầu cơ

    1. lâm hà+lâm đồng

      nghe anh di linh -dất dỏ nói vậy thì tôi cũng mừng liệu có được như thế không hay lại tụt dốc không phanh

    2. king

      Tôi nghĩ chắc thầy bói đoán đúng rồi, hi vọng sẽ là như vậy. Sắp tới euro rồi, cố lên bà con, không tháng 2 thì cũng tháng 3 thôi. Nếu qua 2 tháng này mà giá không đột biến thì chấm hết.

  22. lâm hà+lâm đồng

    Nghe anh di linh -dất dỏ nói vậy thì tôi cũng mừng liệu có được như thế không hay lại tụt dốc không phanh.

    1. Tâm Cà

      Sao lại không được? 50k chỉ tầm trên 2500$/tấn. Cái giá rất bình thường trong lịch sử cà phê. Năm nay là năm nhuận. Thời gian tiêu thụ tăng thêm 1 tháng, thời gian thu hoạch tăng thêm 1 tháng vậy thì cung sẽ thiếu, sắp tới có Euro nữa. Vụ vừa rồi mất mùa, sản lượng không nhiều hơn vụ trước. Vụ tiếp theo chắc chắn là mất mùa. Chắc chắn các nhà buôn sẽ mua bù bán cho sang năm vì sang năm mất mùa. Phải có cà phê trong kho để đặng còn ép giá bà con ta nữa. Năm nay giá sẽ tăng. Chưa hết tháng giêng. Bà con ta lo gì cơ chứ?

  23. Tuyết Hằng

    Cầu mong cafe lên giá để bà con còn có tiền tham gia bảo hiểm chứ rẻ quá tội nghiệp bà con cứ phải ôm cafe hoài chăng làm được việc gì.

  24. phạm ngọc tuân

    Có bác nào biết giá cà phê vào ngày 20 tháng 4 năm 2010 hoặc những ngày trước đó nữa không ? Nếu ai biết báo cho em biết với nha ! em xin cảm ơn.

    1. Nguyễn Vịnh

      Gửi cháu.
      Chú nhớ vào giữa tháng 4/2010 giá chỉ dao động trong khoảng này thôi : 24.300-24.500 đồng/kg.
      Thời điểm này cũng là lúc Chính phủ bắt đầu cho mua tạm trữ 300.000 tấn.
      Mong giúp được cháu.

  25. Nạnnhân

    “Hình như”… bảng báo giá Cà phê của trang Web này báo …”lộn”: Giá ngày 13/2/2012: 1994 USD tăng 44 USD (giá trong nước: 38.600VNĐ tăng 100VNĐ-Tỷ giá: 20.810/USD).
    Sang ngày 14/2/2012 giá Luân Đôn …”cũng báo lộn”: 2074 USD tăng 80 USD (trong nước: 38.700VNĐ tăng 100VNĐ – Tỷ giá: cũng như trên!).
    HIện tại nhà tôi còn tồn hơn 12 tấn – do bị bán hụt từ năm ngoái! Năm nay tôi vẫn vay tiền chi tiêu để giữ CF lại xem thử ra làm sao!
    Mấy tay mồm loa mép giải năm ngoái ra rả kết án doanh nghiệp nước ngoài… Bây giờ mở mắt ra nhìn vào bảng giá trong những tuần qua xem thử ai lộng hành đây?
    Thân phận nông dân VN biết đến bao giờ mới hết bị chèn ép đây?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90