Tin buồn

Cung cà phê sẽ không dồi dào như dự kiến

Do thời tiết xấu, sản lượng cà phê thế giới năm nay có thể thấp hơn nhu cầu tối thiểu là 6 triệu bao.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) ngày hôm qua đã hạ dự báo sản lượng cà phê thế giới niên vụ 2011/12 (tháng 10/2011 – tháng 9/2012) xuống 130,9 triệu bao, từ mức 132,4 triệu bao đưa ra cách đây 1 tháng.

ICO cho rằng, nguyên nhân chính của việc điều chỉnh giảm sản lượng lần này xuất phát từ Ethiopia – nước sản xuất cà phê lớn nhất ở châu Phi. Theo dự kiến cũ, sản lượng cà phê của nước này sẽ đạt 9,8 triệu bao trong năm nay, nhưng vì thời tiết xấu nên con số có thể chỉ còn 8,3 triệu bao.

Trong báo cáo đưa ra hồi tháng 1, ICO đánh giá Ethiopia là đối thủ cạnh tranh lớn của Indonesia và Colombia trong ngôi vị thứ 3 thế giới về sản lượng, chỉ sau Braxin và Việt Nam. Nhưng với con số điều chỉnh giảm còn 8,3 triệu bao hiện tại, vị trí thứ 3 sẽ tiếp tục do Indonesia nắm giữ với kỳ vọng đạt 9,6 triệu bao.

Tổng sản lượng 130,9 triệu bao của cà phê thế giới vụ này nếu đạt được thì vẫn thấp hơn 2,4% so với 134,2 triệu bao trong vụ 2010/11.

ICO bày tỏ quan ngại về tình hình sản xuất ở Colombia do sâu bệnh và thời tiết xấu. Năm ngoái, Colombia chỉ sản xuất được 7,85 triệu bao cà phê – thấp nhất trong 35 năm.

Về tiêu thụ, ICO ước tính năm 2011 thế giới đã tiêu thụ 136,5 triệu bao, cao hơn 1,5 triệu bao so với năm 2010 và sẽ tiếp tục tăng trong năm 2012 bởi nhu cầu mạnh từ các thị trường đang nổi và ở ngay các nước sản xuất, bất chấp kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn.

Đánh giá riêng về Braxin, ICO cho rằng nước sản xuất và xuất khẩu cà phê số 1 thế giới sẽ tiếp tục tăng mạnh về nhu cầu và sớm vượt qua Mỹ, vốn đang tiêu thụ cà phê nhiều nhất hiện nay. Ấn Độ và Trung Quốc cũng là hai thị trường có nhiều tiềm năng bởi dân số đông và thu nhập của người dân tăng lên.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tuấn Cà Phê

    Giá cà phê đang có xu hướng biến động mạnh. Số phiên giao dịch trong thời gian tới có âm (có giảm), song số phiên giao dịch dương (tăng) sẽ đột biến trở lại. Tóm lại trong thời gian tới giá sẽ có chiều hướng tăng cao, điểm đỉnh sẽ rơi vào tháng 5/ 2012. Nếu bà con cần tiền thì nên vay mượn, đừng vội bán để rồi “Giá cà phê tăng, nông dân buồn”!

  2. Nông Cà

    Một yếu tố thực tế đang đe dọa cho nguồn cung trong tương lai (niên vụ 2012 – 2013) : Ở Tây Nguyên thời gian trước và sau tết Nhâm Thìn mưa phùn nhiều nơi làm cho hoa cà phê tự nở đến 3 đợt với tổng số hoa đã nở hết chiếm đến 60%, nhưng tỉ lệ đậu quả rất thấp. Đến nay vườn tôi chưa tưới đợt nào nhưng hoa nở đã gần hết mà nụ trái chẳng thấy đâu!
    Cà phê vụ 11-12 sản lượng đã thấp, đang giành nhau…, nay với tình trạng này cà phê niên vụ 12-13 như thế này, có thể lâm vào khủng hoảng nguồn cung trầm trọng!

  3. Ktam

    Bán một ít để lấy tiền tiêu thôi chứ cà fê chắc còn lên đấy bà con ạ. Đó cũng là dự đoán của riêng tôi thôi.

  4. Tâm Cà

    Chính xác. Phải 60 mới bán. Cái thị trường mà hiện rõ ra kỳ hạn tháng 3 cao hơn tháng 5 thế này thì 60 mới bán.

  5. Phương Buôn Ma Thuột

    Nếu ai có tiền thì cứ để chứ bán làm gì vội, nhà mình có 15 tấn để lên 50.000 đồng/kg mới bán. Chắc chắn giá sẽ lên.

  6. phamvanloi2608

    Giá cà cứ tăng là bà con ta phấn khởi nói chuyện rôm rả nhỉ . Ai kẹt thì bán vợi đi lấy tiền mà tiêu. Còn ai để được thì nên để lại.

  7. NONG DÂN

    Giá đang lên thì không nên bán. Theo tôi khi giá đứng lại một vài ngày hoặc có xu hướng giảm thì bà con nên bán.

  8. DO DUY HUY

    Bà con cần tiền thì bán một ít. Bà con nông dân mình cứ găm hàng đó chờ giá qua 40.000đ mới bán. Bạn Phong nói đúng ý mình đó. Chúc bà con được giá!

  9. duchuy

    Cà phê biến động trái chiều trên 2 sàn, đêm qua sàn London có lúc +97 , đóng cửa +73 trong khi đó sàn New York đóng cửa -5.5, giải thích cho việc trái chiều trên là do hiện tượng vắt giá vào thời điểm hết hạn hợp đồng quyền chọn và chuyển tháng kỳ hạn tháng 3 trên sàn London (việc này mục đích là nhắm đến các nhà đầu tư đang nắm vị thế bán khống, buộc phải mua lại để thoát vị thế). Nếu ai tranh thủ bán chốt giá vào đêm qua thì xem như trúng số vậy! Còn ai tiếp tục nuôi kỳ vọng giá lên thì có khi thất vọng rồi!

  10. VO DUY

    10/02/2012
    Cần tiền tới đâu thì bán tới đó thôi, bán nhiều hay ít là do mình cần tiền vào việc gì? Việc lớn thì bán nhiều, việc nhỏ thì bán ít, thế thôi!

  11. ccd

    Giá lên là mừng rồi, còn đợi đến 60k mới bán là lời nói của người có vốn thôi. Kỳ thực chỗ tôi ở đây đa phần nông dân trong nhà một vụ chỉ có 4-5 tấn thôi mà hái cà và tết đã dùng hơn 1,5 tấn rồi, còn nay phải lo tưới và phân nữa. Nếu lên 40k chắc có lẽ có người bán để lấy phân trước cho chắc ăn. Giá mà nhà nước có chính sách cho nông dân vay với lãi suất hợp lý thì nông dân mới thưc sự đỡ cực. Chứ dân làm cà phê cũng”phê” và “đắng” lắm.

  12. NGUYEN DUY HOA

    Tôi chỉ cần lên tới 40 thì bán đuợc rồi. Bán vài tấn để đầu tư vào vụ mới, chứ đợi giá ko biết bao nhiêu cho vừa? Mong sao được vậy nhỉ ?

  13. Hoàng Mạnh Dũng

    Theo tôi nên ghim thêm 1 ngày nữa chờ giá, như bài phân tích ngày 7 thì giá cà phê phụ thuộc vào 2 vấn đề chính:
    + tỉ giá đô la đối với thị trường NY
    + Lượng bán ra của nông dân —> sản lượng xuất khẩu ( sl xk càng tăng thì giá cafe trong nước sẽ giảm )
    –> vậy nd hãy cố gắng làm chủ 1 lần.

  14. Nguyen Phi Truong

    Các bạn nói đúng, giá cafe sẽ tăng mạnh vào cuối tháng 2 và trong tháng 3. Bà con Daklak nên đợi thêm chút khi nào cảm thấy được giá thì bán. Giá ở mức này vẫn còn thấp so với công đấu tư của bà con.

  15. Thuận Hòa

    Theo mình giá hôm quá lên là do các nhà giao dịch bán khống đang cần để thanh lý nên sốt vó thôi. Chứ thực ra cà phê phải chờ đến hết kỳ hạn tháng 3/2012 mới nghe chừng các nhà đầu tư đưa giá thực. Giờ họ đang mồi cho bà con bán ra để mong lấp vào chỗ hàng bán khống đó. Đừng vội bà con ta cứ thắt lưng buộc bụng vài tháng nữa nhé. Dẫu sao cũng đã qua cái tết rồi chả nên lo nghĩ nhiều.

  16. kokonan

    Giá cà phê biến động thất thường lắm bạn ơi. Không biết tăng hay giảm đến bao nhiêu đâu. Theo tôi ai cần tiền ko có đủ khả năng giữ hàng thì thấy giá tạm được thì bán luôn, ko may giá xuống mà chi phí chăm sóc ngày càng nhiều thì ko hay đâu. Còn ai có tiền đầu tư chưa cần vốn thì giữ hàng. Tùy thuộc vào suy đoán của bà con mình thôi, chứ nghe nhiều thông tin làm nhiễu đến quyết định bà con cũng ko tốt đâu.

  17. MRLam

    Nếu các bạn không cần chi tiêu cho việc gì thì cứ nên giữ cà phê. Hiện này lượng cầu nhiều và cung ít => không đủ chỉ tiêu nên phải tăng giá để thu mua. Như vậy nếu chúng ta ồ ạt bán ra thời điểm này sẽ mất khá lớn. Nếu chắc ăn thì tháng 3 hay tháng 4 sẽ có mức giá khá ổn định cho nông dân chúng ta. Mong cho người nông dân bớt khổ

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78