Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 9/2/2012

Giá cà phê thế giới tiếp tục diễn biến trái chiều theo yếu tố cơ bản của thị trường và xu hướng của nhà đầu tư.

Thị trường London:

Giá cà phê Robusta có tiếp thêm 1 phiên tăng trưởng nữa bởi nổi lo nguồn cung khan hiếm trong ngắn hạn vì lượng xuống tàu giảm trong tháng 2 và việc giữ hàng chờ giá của nông dân nước sản xuất Robusta số 1 thế giới.

Hãng Reuters vừa đưa tin, có 60% lượng cà phê (khoảng 700.000 tấn) của vụ thu hoạch 2011/2012 đang được nông dân Việt Nam cầm giữ, số hàng này mong đợi giá nội địa được cải thiện để sớm ra thị trường. Hãng này dẫn theo lời của một thương nhân Hồng Kông và cho rằng, đây là điều không bình thường.

Chốt phiên, kỳ hạn giao tháng 3 tăng 17 USD, chiếm 0.91%, lên 1.878 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 14 USD, chiếm 0,74%, lên 1.890, mức tăng tương đối.

Thị trường New York:

Giá cà phê Arabica quay đầu sụt giảm sau 2 phiên tăng trưởng đầu tuần. Kỳ hạn giao tháng 3 mất 0,2 cent, xuống còn 220,75 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng mất 0,3 cent, xuống ở 223,35 cent/lb, mức giảm khá nhẹ.

Theo giới phân tích kỹ thuật, giá cà phê Arabica còn tiếp tục suy giảm vì lực bán đang rất khá mạnh và khoảng cách chênh lệch với giá cà phê Robusta hiện nay đã quá xa.

Còn các hãng kinh doanh cà phê lớn trên thế giới thì cho rằng nguồn cung đang được cải thiện vì các nước sản xuất lớn đang “bội thu” nên “không thiếu như dự kiến”.

Trong nước:

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên hôm nay chỉ tăng nhẹ. Giá phổ biến dao động trong khoảng 37.200-37.500 đồng/kg tùy theo tỉnh. Thị trường giao dịch vẫn chưa thấy dấu hiệu của sự sôi động.

Giá cà phê xuất khẩu vẫn giữ mức trừ lùi 30 USD/tấn, FOB, theo giá giao tháng 3 tại London.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lê Trang

    Tôi tin là giá cà phê đang trên đà tăng. Đến giờ này tại Gia lai đang mua với giá 37,700 -37,900. Đã có nhiều người bán ra nhưng với lượng rất ít chỉ đủ trang trải một ít nợ nần cần thiết. Mong bà con ta hãy vững tâm bền chí. Đợi giá lên khoảng 40,000 thì bán được rồi. Chỉ sợ tham thì thâm, ai mà biết được. Mình chịu khổ làm ra hạt cà phê chứ có được làm giá đâu.

  2. Nông Cà

    Chỉ cần VN chúng ta duy trì cam kết xuất khẩu hàng tháng chỉ 100 ngàn tấn cà phê (+ – n%) tương ứng với sản lượng 1 năm chia đều cho 12 tháng, thì các nhà đầu cơ và rang xay thế giới căng đầu ra mà tính toán. Cơ hội ép giá bà con ta xem ra cũng khó khăn đây! bà con cứ yên tâm xuất nhỏ giọt mà thôi!

  3. Nguyển Minh

    Oan cho nông dân quê tôi quá, năm rồi mất mùa nhiều ha cà phê năng suất chỉ đạt khoảng 700 đến 800 kg, lấy đâu cà phê mà bán chứ nói gì găm giữ hàng? Giá hạ quá không biết nông dân tôi đây lấy gì đầu tư tiếp đây?

  4. Tuấn Cà Phê

    Hy vọng bà con sẽ nhận được sự ban thưởng cho sức lao động của mình bằng sự tăng giá của cà phê trong thời gian tới. Hãy tăng cường chờ giá. Chúc thành công!

  5. vnt-pơrang

    Phải công nhận một điều những nhà buôn lớn nước ngoài họ giỏi, họ có thể biết cà phê được mùa hay mất, họ cũng có thể biết số lượng cà trong dân còn nhiều hay ít… Cái này thì dân mình có nói dối cũng chẳng được, chính vì điều đó họ luôn thu được lợi nhuận lớn trong kinh doanh. Tuy chỉ có điều họ cho là “không bình thường” đó lại hết sức bình thường, bởi vì dân ta qua nhiều năm “chinh chiến” nay đã khôn ra rất nhiều. Họ không còn bán ra ào ào lúc vào mùa khiến giá tụt dốc, không mang cà đi gửi đại lí làm cho nhiều nhà đâm vào cảnh trắng tay khi bị đại lí xù. Một điều nữa là dân ta qua mấy năm cà phê giá cao đã có tích lũy, nên không còn phải lo thiếu trước hụt sau và họ đã bắt đầu nghĩ đến chuyện làm giàu.
    Vậy thì hỡi những nhà buôn chân chính, khi nào thành quả của dân chúng tôi làm ra được trả công tương xứng, thì lúc ấy tự khắc người dân sẽ mang cà ra bán thôi. Đôi bên cùng có lợi mà.

  6. Tâm Cà

    Hôm nay chúng ta có thể làm được điều đó rồi. Giá sẽ tăng trong tuần này và tuần sau nữa. Trên 50.000vnd/kg mới bán ra nhé bà con. Chúng ta cực khổ nhiều rồi. Năm nay mọi diễn biến giá đều diễn ra trong suy nghĩ của mình. Từ thời tiết làm thu hoạch muộn, đến giá tăng muộn. Tất cả điều này nhà đầu cơ nước ngoài họ nắm rất rõ, rõ hơn doanh nghiệp trong nước nhiều. Tuy nhiên thị trường quyết định tất cả. Khi thị trường thiếu hàng thật, khi mà cung không còn đủ thì giá sẽ lên thôi. Cái đáy đã lập trong sáu phiên giảm liên tiếp kia rồi. Giờ là lúc đi lên. Hãy giữ đà này một thời gian nữa. Khoảng 3 tuần tăng liên tục. Chúng ta sẽ bán ra một ít cho kì hạn tháng 3. Sau đó là tháng 5. Tránh bán hàng vào ngày thứ 7 và chủ nhật, vì như thế sẽ làm hàng dồn và làm cho hôm thứ 2 thường giảm giá. Cà phê năm nay nằm hết trong tay bà con. Mọi người cần để lại một ít cà để chờ cái đỉnh này. Kỳ Euro sẽ bắt đầu từ đầu tháng 6.

  7. Tâm Cà

    Cũng nhận thấy rằng sự khan hàng cho kỳ hạn tháng 3 biểu hiện ra hẳn trên cái bảng giá giao dịch hôm nay rồi. Cụ thể là giá kỳ hạn tháng 5 đang thấp hơn giá tháng 3.

  8. Tý Anh

    Bà con ơi, hướng giá sắp sửa theo kỳ vọng của bà con rồi đấy!
    Giá tháng 3 đã vượt qua giá tháng 5, cũng có nghĩa là giá 40k sắp ở trong tầm tay. Vui quá.

  9. Anh Văn

    Tín hiệu vui dành cho bà con.
    Khi hàng bị ngăn chặn bởi lực cầm giữ hàng và giá cả chưa hợp lý, thị trường buộc phải tăng lực hút bằng cách nâng giá lên mới thỏa mãn cung cầu. Giá giao tháng 3 đã bắt đầu cao hơn tháng 5 cho đến khi nào cung cầu thị trường tạm ổn định lại.
    Nói điều này còn hơi sớm nhưng bà con có quyền được biết.

    1. Cafe con

      Mức giá này có thể nhanh chóng sụt giảm khi nhà đầu tư hàng giấy chốt lời nhưng cũng không thể giảm sâu khi chốt phiên.
      Chắc chắn phiên hôm nay là phiên ấn tượng nhất tính từ đầu mùa, chú Anh Văn ơi.

      1. Cafe con

        Ráng nữa đi, chỉ một tẹo nữa là chẳn 100$ đó, ráng lên! lên ! lên !…

      2. Cafe con

        Về 72$ rồi. Cái sàn này làm xiếc cũng nhanh thật! phải chịu thôi.
        Đi ngủ đã bà con ơi.

  10. nam cu te

    Nhưng mà chờ đợi có kết quả gì không khi trong tay ngân hàng lãi lớn dần. Tiền đầu tư không, tiền ăn, tiền học cho con cũng không. Khi nào cầm trong tay mới chắc. Tôi không tính cua trong lỗ đâu.

  11. Thuận Hòa

    Mình thì cứ cần đâu bán đấy mặc nó lên xuống- Nhưng chí ít cũng sang hết tháng 2 đầu tháng 3 xem các nhà đầu cơ hàng giấy họ sử trí ra sao mới quyết định bán nhỏ giọt. Theo mình nhu cầu tăng là tất yếu vì chúng ta có xuất ào ào như mọi năm nữa đâu mà lo giá xuống. Chỉ mong bà con cứ cùng nhau giữ đúng lập trường cần tiền tới đâu thì bán không thì cứ đợi đấy.

  12. dilinh-đất đỏ

    Nhu cầu hàng thật cho các nhà rang xay chuẩn bị phục vụ cho thị trường toàn cầu là rất lớn. Việc nông dân Braxin-Vietnam-Indonexia-Anđo đều tự biết gói gém và không bán ra ào ạt như mọi năm đã làm cho các hợp đồng trên hai sàn giao dịch đang đứng trước bờ vực bỏ của chạy lấy người. Sang tháng 6/2012 là thời điểm Euro diễn ra thì người tiêu dùng khối châu âu càng lớn. Hiện tại không đủ hàng cung cấp cho thị trưởng không lên giá thì lấy gì rang cho dân uống coi bóng đá lúc đó đây bà con? Ha ha ha chắc phải đi mua bắp về chế biến thôi

  13. Trần Thị Mỹ Hạnh

    Phen này các nhà đầu tư tài chính gặm phải xương rồi. Ép giá nông dân ta không được, họ phải quay ra “múc nhau” thôi! Giá sẽ lên cao như nông dân ta kỳ vọng, tuy nhiên sau những phiên tăng liên tiếp thị trường sẽ có vài phiên giảm điều chỉnh (các nhà đầu cơ chốt lời). Nhưng xu hướng trung hạn là giá sẽ lên. Bà con đừng sợ những tin như sản lượng India, Brasil…nhé
    Chú bà con nông dân thành công

  14. Nông dân cà phê

    giá ngày 10/2 tăng mạnh rồi, chúng ta thử tính nha: (1950-30)*20.860 = 40.000đ/kg rồi. Đáng ra các đại lý ít nhất phải mua giá 39.000 nhưng họ vẫn mua khoảng 38.000 thôi, chúng ta đang bị ép giá quá đấy.

      1. Nông dân cà phê

        Thế kinh doanh như các ông Nội (công ty nội địa) thì có mạnh khỏe được không? ông nào cũng đang ngấp ngoải cả! Cà phê mua xô của dân thì có 47% thu hồi được cà R16 và R18, do các ông Nội đàm phán xuất khẩu làm sao chứ 2 loại cà này phải được cộng 150 đô cơ đấy, tha hồ mà chi phí vận chuyển, thu mua, chế biến, khấu hao, lãi vay nha, còn thuế thì không phải đóng rồi (vì báo cáo lúc nào cũng lỗ lấy gì mà đóng, thuế VAT thì được hoàn rồi). Các ông cứ làm tốt như bên Inđo là được cộng liền, đừng đổ tội cho nông dân là sản xuất ra cà kém chất lượng nha, các ông cứ đi mua cà thải, cà thối để đấu trộn xuất khẩu vậy thì làm sao mà cộng 150 đô được. Cứ làm đúng, quản lý giỏi, vòng quay vốn nhanh, nhanh nhạy với thị trường thì với giá LD 1.950 thì các ông thu mua 40.000đ/kg vẫn có lời.

    1. ducchi

      Tôi đồng ý với bạn, khi lỗ thì họ la làng, khi ép “đồng loạt” thì… không ai làm được gì đâu. À mà năm nay mấy công ty đại lý thu mua của nươc ngoài cũng êm quá vậy ta.

  15. Nguyễn Dũng

    Nông dân đang bị ép giá quá!
    Bật mí nhé bà con: Chính phủ đang âm thầm mua cafe, sau khi mua gần được khối lượng như chỉ tiêu, chính phủ sẽ công bố chính thức là sẽ thu mua tạm trữ 400000 tấn để hỗ trợ nông dân

  16. Trần Xuân Ninh

    Tôi nhất trí với ý kiến của vnt-pơrang 21:04 ngày 09/02/2012, chính vì lẽ đó các nhà buôn lớn nước ngoài họ đang nghĩ cách gì để mua cà phê với giá có lợi cho họ đây. Tất cả chúng ta (những người sản xuất cà phê) hãy vững tin ở quan hệ cung-cầu để bán cà phê phù hợp nhất.

  17. Huỳnh Trâm Anh

    Anh Nguyễn Dũng ơi, tôi cũng nghe có người nói giống anh, nhưng không tin. Bây giờ nghe anh nói, tôi chợt nghĩ rất đúng! Như vậy thì về dài hạn thì giá sẽ tăng mạnh đúng không anh? Nghe cũng rất mừng, cám ơn anh nhiều

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82