Tin buồn

Thị trường cà phê tháng 1/2012 và những dự báo

Hoạt động đầu cơ khiến cho thị trường cà phê thế giới tháng qua biến động gần như trái chiều nhau. Dự báo giá sẽ tăng trong ngắn hạn, nhưng sau tháng 4 sẽ chịu sức ép đi xuống.

Giá cà phê robusta trung tuần tháng 1 được lợi bởi đầu cơ rằng, thị trường sẽ khan cung khi Việt Nam đóng cửa nghỉ lễ (Từ 20/1 đến 30/1). Hoạt động mua bán trong thời gian này diễn ra rầm rộ, giá vì thế có lúc lên tới 1.931 USD/tấn (ngày 20/1) – cao nhất 2 tháng.

Tuy nhiên, tình hình đã không như dự báo, khi thị trường trở nên trầm lắng trong giai đoạn Việt Nam nghỉ lễ, ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 25/1 tuyên bố duy trì lãi suất gần 0 đến hết năm 2014 và có thể hỗ trợ kinh tế bằng một chương trình kích thích mới. Kết quả là, cho đến ngày cuối tháng, thị trường cà phê đã chịu 7 phiên giảm liên tiếp.

Song vì các phiên tăng đều với biên độ lớn, nên tính chung cả tháng 1, giá cà phê vẫn tăng 27 USD, tương đương 1,5% so với cuối năm 2011.


Diễn biến giá cà phê robusta tại London tháng 1/2012 (USD/tấn)

Trên thị trường Arabica, yếu tố kỹ thuật đã đè nặng lên giá cả tháng qua, cộng với một loạt các phân tích chỉ ra cho thấy giá cà phê Arabica khó có cơ hội đi lên vì nguồn cung từ Braxin sẽ tràn ngập trong vài tháng tới. Các dự báo cho thấy, Braxin sẽ thu hoạch vụ mùa 2012/13 (bắt đầu từ tháng 4/2012) với sản lượng trên 50 triệu bao – mức cao chưa từng thấy trong lịch sử.

Ngoài ra, người dân Braxin găm hàng quá lâu nhưng giá không có cải thiện tích cực cũng đã làm nản chí nhiều người và họ bắt đầu tính chuyện bán ra để chuẩn bị cho vụ thu hoạch mới.

Thị trường này còn chịu thêm áp lực khi đồng USD mạnh lên so với Euro bởi những lo lắng về tình hình nợ công châu Âu. Kết quả là, tính chung cả tháng, cà phê Arabica giảm 12,1 cent so với cuối năm 2011, tương đương 5,3%.


Diễn biến giá cà phê Arabica tháng 1/2011 (cent/lb)

Ở thị trường trong nước, giá cà phê tháng qua duy trì từ 36 – 38 triệu đồng/tấn – mức được xem là thấp và chưa có lãi đối với người trồng cà phê. Lẽ ra cận Tết, hoạt động bán cà phê diễn ra sôi nổi, nhưng năm nay tình hình lại u ám vì không ai muốn xuất kho khi giá chưa đạt 40 triệu đồng/tấn. Theo thống kê sơ bộ, từ tháng 10 dương lịch (tháng đầu vụ) đến khi nghỉ Tết âm lịch, khối lượng cà phê trong nước xuất ra thị trường chỉ khoảng 35% tổng sản lượng, trong khi mọi năm, con số này là 50%.

Theo các lão nông giàu kinh nghiệm, giá cà phê năm nay không có kỳ vọng sẽ cao như năm ngoái vì kinh tế bất ổn. Tuy nhiên, các hộ gia đình vẫn kỳ vọng mức giá trên 40 triệu đồng/tấn.

Giá cà phê xuất khẩu của nước ta tháng qua cũng ở mức thấp, chỉ duy trì từ 1.800 – 2.100 USD/tấn, FOB. Lượng cà phê xuất ra thị trường thế giới cũng giảm 16% so với tháng đầu năm 2011, chỉ đạt 130.000 tấn.

Dự báo, giá cà phê robusta trong ngắn hạn sẽ tăng do cung từ Việt Nam yếu, cộng với Indonesia đang rất cần hàng vì sản lượng trong nước thấp. Giá cà phê Arabica trong khi đó không có cơ hội vượt quá 240 cent/lb trong quý đầu năm, từ mức 215 cent/lb hiện tại, do điều chỉnh kỹ thuật.

Từ sau tháng 4/2012, giá cà phê sẽ chịu sức ép giảm nhiều hơn vì cung từ Ấn Độ, Braxin và Tây Phi sẽ tràn ngập thị trường.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78