Tản mạn cùng giá cà phê

Thời gian vừa qua, sự biến động thất thường của giá cà phê đã để lại trong lòng bà con nông dân cà phê những lo lắng, bất an. Ban biên tập Y5Cafe xin giới thiệu bài viết của tác giả Lê@, một cây bút quen thuộc của diễn đàn, nghĩ về giá cà phê hôm nay. Xin trân trọng.

Mời xem chuyên đề: Tìm hiểu thị trường cà phê kỳ hạn – Tác giả: Kinh Vu

Thời gian gần đây có rất nhiều bài viết phân tích giá cà phê; chủ yếu là đánh giá các nguyên nhân làm tác động đến thị trường cà phê Thế giới. Các giới phân tích mỗi người đưa ra một nhận định riêng.

Nào là do đồng USD tăng giá, tình hình kinh tế toàn cầu suy thoái kéo dài mà nhất là Hy Lạp và Châu Âu.

Nào là do tình trạng thất nghiệp kéo dài tại Mỹ mà bản thân Tổng thống Obama vận dụng trong chiến dịch tranh cử của mình và sắp tới là hạn chế chu chuyển tư bản và công nghệ ra nước ngoài…

Có nhiều bài phân tích cho rằng thị trường cà phê biến động hiện nay không phải do “cung-cầu” mà là do giới tài phiệt quốc tế thao túng hòng kiếm lời cao.

Qua  biến động của thị trường cà phê trong thời gian gần đây, chúng ta thấy có rất nhiều bài viết phân tích có giá trị của các chuyên gia về thị trường cà phê đã đưa ra những nguyên nhân mà bản thân nó có ảnh hưởng thực tế.

Tuy nhiên, cũng cần phải khẳng định một điều rằng, thị trường cà phê biến động chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thái độ của nông dân, tức là ảnh hưởng bởi sự cung cầu cà phê trên thị trường thế giới.

Fair-Trade-Coffee

Chúng ta đều biết, xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam trung bình hàng năm vào khoản 1.050.000 tấn đến 1.150.000 tấn, đứng đầu thế giới (về cà phê Robusta ) nên một khi chúng ta hạn chế nguồn cung thì tất nhiên thị trường bị ảnh hưởng; cho dù thế giới có biến động về kinh tế nhưng thực tế lượng người uống cà phê luôn tăng lên và giá đồ uống – thực phẩm có hàm lượng cà phê đều không xuống giá;

Do vậy chúng ta thấy rằng biến động xấu của giá cà phê thực chất một phần lớn là do thái độ của chúng ta, cách kinh doanh lâu nay của chúng ta là vô tình (hay hữu ý ?) làm theo ý đồ của các nhà đầu cơ thế giới.

Nhiều năm qua nông dân đem toàn bộ cà phê của mình gửi kho các ông chủ ( đại lý, DN ), số lượng cà phê mà mỗi ông chủ chiếm giữ nhưng không mất đồng vốn nào lên đến vài ngàn tấn nên ông chủ luôn bạo tay bán với số lượng lớn, và lúc ấy các ông Tây ông Nhật tha hồ ép giá thì giá rớt mạnh, các ông chủ Việt Nam hưởng lợi do bán cà phê của dân đang lúc giá tốt hơn nay mua lại giá thấp theo sự ép giá của nước ngoài.

Nhưng một khi giá đảo chiều do ép giá mà không mua được hàng thì các ông “Ngoại” nâng giá lên, các ông “Nội” lỡ đà do đã bán hàng của dân gửi kho mà không mua lại được làm phát sinh thua lỗ nên xoay qua xù nợ.

Xem thêm: Vì sao nông dân phải gửi cà phê cho đại lý?

Những ngày giáp tết năm Nhâm Thìn, giá cà phê rớt thê thảm vì số lượng bán ra giao hàng theo kỳ hạn tháng 1 và tháng 3/2012 đã đầy ắp ( vào khoản trên 300.000 tấn ) vì lúc này dân thật sự cần tiền, nhưng trong những ngày tết thì thị trường cà phê Thế giới im lặng do Việt Nam không giao dịch nên ông Tây cũng đi chơi bỏ sàn trống vắng nay mới quay lại

Một nguyên nhân rất cơ bản nữa tác động lên thị trường là do nông dân đã “khôn lên”, chủ động xây kho chứa cà mà không giao cống cho các ông Nội nữa, nên chi các ông Nội này không thể bán với số lượng lớn như trước đây mà chủ yếu là mua đâu bán đấy hoặc là bán đâu mua đấy.

Chúng ta hy vọng giá cà phê sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho người nông dân với điều kiện chúng ta hết sức tiết kiệm chi tiêu, hạn chế bán ra và đừng tin vào những thông tin rằng Tháng Bảy là Indonesia và Tháng Chín thì Brazil thu hoạch giá cà phê sẽ hạ.

>> Biến động của thị trường cà phê phụ thuộc vào yếu tố nào?

Lê@ (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông dân 1/2

    Tất cả nông dân chúng tôi cũng đang chờ giá lên, chỉ bán cầm chừng đủ xài, hy vọng là tác giả bài viết này phân tích đúng. Hãy đợi . . .!

    1. Nguyễn Vịnh

      Cám ơn bài viết của anh Lê@, một bài viết vừa tầm của bà con, rất dễ hiểu nhưng không thiếu phần sắc sảo.
      Mong anh dành thêm tình cảm cho bà con nông dân Y5Cafe nhiều nữa hơn qua những bài viết của mình. Chúc anh và gia đình vui, khỏe và dồi dào sức lực để mài nhọn ngòi bút. Thân ái.

  2. Hoadaqui

    Bài phân tích nghe cũng có lý. Nông dân chúng tôi cũng đã hiểu ra vấn đề nên xây kho để giữ cà lại, cần tiền tới đâu bán tới đó, của nhà làm ra có hao hụt đâu mà sợ. Để các ông nội và ông ngoại không dễ dàng làm giầu trên lưng chúng tôi nữa.

  3. thidilinh

    Bài viết này cũng rất có lý, nhưng làm sao để mọi người nông dân cùng chung một ý nghĩ lại là vấn đề rất khó. Hy vọng có nhiều bài phân tích thật tốt để bà con cũng được nhờ

  4. Thanh Tâm - Cưkuin

    Bác Lê@ từng là giám đốc CT xuất nhập khẩu mà… Bác có rất nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh nên bà con chúng ta tin vào bài viết của Bác. Rất mong Bác có nhiều bài trao đổi với bà con nông dân. Cảm ơn và chúc sức khỏe Bác và gia đình.

  5. NGUYEN DUY HOA

    Trước hết tôi rất cảm ơn người viết bài báo này rất sát thực. Tôi hy vọng một vài tháng nữa giá cà sẽ lên mạnh, cho người nông dân đỡ vất vả cả 1 năm trời làm ra được hạt cà phê thật là khổ mà bán với giá rẻ lại ko đủ công. Đó là 1 động lực làm cho nhà nông chúng tôi thật sự vui mừng cho dù giá cà giờ đang còn thấp.

  6. HUYNH Y

    Lời đầu tiên tôi xin cảm ơn chú Lê@.
    Chúng ta điều biết giá cả thị trường cà phê phụ thuộc vào rât nhiều yếu tố. Nhưng 1 trong những yếu tố mà chú Lê@ đã viết là quan trọng nhất. Vậy tất cả chúng ta cùng nhau nghĩ nhiều và làm nhiều theo bài viết. Để chúng ta là người lần đầu tiên được hưởng lợi

  7. vnt-pơrang

    Theo tôi nghĩ hiện nay số cà trong dân còn giữ từ 50-55%, một số nhà đầu cơ nhỏ đã phải mua lúc cà giá 38-39 nắm giữ khoảng 5%, dân cần tiền thì chỉ bán đủ tiêu, nhà đầu cơ thì có lời mới bán nên các nhà xk muốn mua được hàng giá phải nằm từ 40k trở lên. Một điều nữa là năm nay nhuận vì vây cà sẽ thu muộn một tháng, đồng thời mức tiêu thụ tăng thêm 1 tháng, cộng với sự kiện euro2012, tôi nghĩ cầu cafe sẽ tăng lên đáng kể, vì vậy bà con cứ từ từ chờ giá lên hãy bán. Đây là ý kiến của tôi mọi người thấy không phải thì đừng ném đá nhé.

    1. Tâm Cà

      Năm tới lượng nắng cũng giảm, lượng nước tưới cũng ít đi. Năng suất sẽ giảm. Năm nay các sàn chắc sẽ đẩy giá cao để mua được hàng đặng rồi sang năm có cái mà tiếp tục ép giá nông dân. Cứ nắm hàng thật trong tay rồi rung đùi thôi.

  8. KaKa Tây Nguyên

    Mong răng đời sống của bà con làm cà phê ngày càng được nâng cao – cái đó tùy thuộc vào tình thân đoàn kết của bà con trồng cà phê. Chúc bà con thắng lớn

  9. Phan Văn MInh

    Giá cả phụ thuộc nhiều bởi nguồn cung và sức cầu. Vẫn biết giá cà phê nói riêng hàng nông sản nói chung của ta nhiều khi bị các nhà tài chính nước ngoài bán khống và tình trạng các nhà buôn của ta bị lệ thuộc nước ngoài. Tuy nhiên, nếu chúng ta cùng giữ hàng không bán nghĩa là làm giảm lượng cung trong khi nhu cầu về hàng vẫn tăng nghĩa là lượng cầu tăng. Cầu tăng trong khi cung không tăng sẽ tác động tích cực đẩy giá lên. Chúng ta cùng nhau đoàn kết giữ hàng để chống lại các nhà đầu cơ và bán khống của nước ngoài, các nhà buôn trong nước không quan tâm tới lợi ích người dân. Tôi nghĩ tác giả đã phân tích đúng hướng, vấn đề là bà con ta cùng nhau giữ hàng chờ giá đảm bảo thu nhập cho ta thì ta mới bán. Chúc bà con mình sớm khá.

  10. Hoang vinh

    Không những có lý mà rất có lý, dân uống cà phê ngày càng nhiều cụ thể tại bản địa Việt Nam ta và cà phê đã phơi khô không lo mục hay mối, mọt gì cả. Vấn đề còn lại ta phải biết tự cứu lấy mình. Chúc bà con ta làm cà phê khỏe mạnh và thành công.

  11. le duy

    Trong thời gian mấy tháng tới họ mới chính là người cần chúng ta, lần nay em phải đợi giá cafe lên 50.000đ mới bán. Xe exciter gp 2011 gần được ta sở hửu rồi…

  12. Lê Trang

    Cảm ơn anh Lê@ đã có bài viết sắc sảo như đang trải lòng mình với bà con trong cộng đồng Y5Cafe. Hy vọng sẽ có một tương lai tươi sáng về giá cà phê trong những ngày tháng tới. Bà con ta đã đợi đến ngày này thì hãy vững tâm đợi giá lên nữa nhé!

    Bây giờ ở Gia lai đang mua với giá 37.900 cao hơn giá của Y5Cafe 700 đồng.

  13. Nguyễn Dũng

    Tại Sao Nông Dân bị ép giá rất bất công và trắng trợn ngay trên sân nhà mà Nhà Nước không can thiệp? Giá trong nước thấp hơn giá quy đổi 1,5 triệu chứ ít gì!

    1. Mùa

      Bằng chứng đâu mà bác nói nông dân bị ép giá? Giá trên thị trường là thỏa thuận của người bán và người mua. Người ta trả thấp quá thì bác không bán nữa, tìm người mua cao mà bán. Nếu thấy giá trong nước thấp hơn giá nước ngoài thì bác cứ đem cà phê ra nước ngoài mà bán giá cao. Sao cứ giá xuống thấp là bác đổ cho bị ép vậy?
      Nếu muốn giá tăng thì cứ làm như tác giả bài viết, mọi người nên trữ cà phê lại. Cái đó nằm trong khả năng của bà con nông dân và chúng ta tự quyết định, đừng có đổ lỗi cho ai hết.

      1. luu phuc luan

        Đúng rồi, giá tại London 2.110 usd mà giá VN có 38.500, cách biệt quá xa, nông dân trồng cafe bị thiệt.

  14. le manh thang

    Ai cũng tự động viên mình và mọi người. Ngay cả tôi cũng tự động viên mình nhưng chúng ta cũng phải nhìn nhận ở một khía cạnh nữa đó là: khi chúng ta ghim hàng nhưng ghim đên lúc nào?
    Ghim hàng chỉ có tác dụng khi mà trên thị trường thế giới có thể thiếu nguồn cung. Nhưng khi Braxin và Inđô thu hoạch và tung ra thị trường thì lúc đó chính chúng ta mới là người bị thiệt. Do đó theo tôi không phải lúc nào cung có một tư duy là đợi giá lên 45-50 mới bán. Tùy theo tình hình có thể bán với giá 40-45 cũng sẽ là rất hợp lí.

  15. Tieucay@

    Bà con nông dân VN đã phải chịu đựng bao thập niên trong chính sách quản lý độc quyền về thương mại (nông sản bán như cho, mua như cướp…). Hoan hô trang Website của Y5Cafe nơi để cho bà con được diễn đàn nói lên tiếng nói bảo vệ quyền lợi của mình. Cám ơn những ý kiến của bà con trên đây đã góp phần giúp cho gia đình tôi biết giữ, biết bán cà phê, tiêu, điều sao cho có hiệu quả nhất. Năm rồi tôi đem cà phê gứi cho cánh nhà buôn, chẳng khác nầo giao trứng cho ác, mất sạch, giờ mới biết mình ngu. Cám ơn.
    Mong Y5Cafe tìm cách đưa các ý kiến của bà con lên các báo đài thông tin đại chúng, tạo ra một phong trào “cách mạng” bùng nổ thông tin để bà con và doanh nghiệp thay đổi cách mua bán hàng hóa nói chung và các mặt hàng nông sản nói riêng. Mong Đảng, Chính phủ hãy thương nông dân hơn nữa, bằng cách đầu tư tử tế cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn để bà con làm cách mạng kinh tế thành công như thành công của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc.

  16. Mê Cà phê

    Thanh Tâm ơi ! Chắc bác Lê@ cũng có tâm huyết với bà con nông dân trồng cà phê thì mới có bài viết này. Đây là bài viết nêu cao sức mạnh của dân trong lĩnh vực cà phê. Đúng như tư tưởng Bác Hồ kính yêu của chúng ta “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Thế nhưng để sức mạnh của dân được phát huy thì mọi phong trào “cách mạng” đều phải có tổ chức… đây là tầm vĩ mô. Ai là người đi đầu trong phong trào cách mạng cà phê này ? Rất mong bác Lê@ cho cao kiến, được không ạ ? Tôi cùng các bạn rất mong chờ bài viết tiếp để thảo luận cùng bác Lê@ nhé !

  17. nguyễn thanh long

    Hay ! Anh Lê@ này viết khá lắm. Nhưng có một điều này chúng ta phải suy ngẫm nhé. Cà phê chứ không phải là lương thực thiết yếu đâu, nếu tình hình này kéo dài cho đến giáp vụ thì cũng kẹt lắm, chẳng thể ăn cà phê được.

  18. dilinh-đất đỏ

    Phân tích thiết thực có chiều sâu phản ảnh đúng với tình hình chứ không mang tính kỹ thuật như các bài viết khác mà mình vốn hay được đọc. Rất cảm ơn bác Lê@ nhiều.

  19. nguyễn kim son

    Đồng ý với nhận định của anh Long, vả lại ta chưa hẳn là nước duy nhất có cà phê, nên sáng suốt nhận định thời cơ, thấy giá hợp ý bán là tốt

  20. Hoàng Xuân Hải

    Bà con mình hàng ngay có thể thông tin giá cà phê tại địa phương mình được ko? Giá trên mạng thường thấp hơn ở ngoài thị trường. Cảm ơn bà con nhé, chúc bà con vui vẻ.

  21. thanh tu

    Tôi là một dược sỹ, thật sự mà nói thì dân ta cách đây vài năm rất khó khăn, bây giờ đã có nhiều khoản thu chứ không chỉ mình cà phê như trước. Ví dụ như, con cái đi làm gởi tiền về, chăn nuôi phát triển, trồng xen kẽ tiêu, điều, làm thuê, ăn uống chi tiêu hợp lí hơn, và đúng như lời nhận xét của anh…DÂN TA ĐÃ KHÔN LÊN…
    Chúc anh sức khỏe và cho nhiều bài viết hay như vậy nhé…

  22. Doan thi Hau

    bác Lê@ phân tich rât đúng, chúng ta hãy chi tiêu hơp lý. Nhất định sẽ có tich lũy, dư thừa… nhưng cũng ko… tiết kiệm quá đâu nha !

    1. Hoàng Xuân Hải

      Cảm ơn bạn Hậu nha, hiện tại mình đang ở miền trung rồi, khi nào về mình trao đổi với nhau qua diễn đàn nhé. Chúc bạn vui vẻ

  23. Hoàng Xuân Hải

    Ngày nay giá cà phê có vẻ khả quan bà con nhỉ, Theo bà con thì giá cà phê lên đến bao nhiêu thì dừng. Mình thì nghĩ giá cà phê chỉ tăng 1 đến 2 phiên giao dịch nữa.

  24. Tuyết Hằng

    Không biết cafe lên xuống thế nào, chỉ thương người dân vào đầu vụ lại phải lo tiền phân thì làm sao có tiền giữ cafe chờ lên giá được.

  25. Nguyễn Nga

    Bài viết của bác Lê rất hay. Vấn đề chính ở đây, người dân chúng ta sống phụ thuộc vào cà phê. Xong năm nào thì cà cũng hết theo năm đó ( tức là không có cà để dự trữ). Trong khi chi phí đầu tư chăm sóc cho cà là rất lớn (phân bón, tưới). Hiện nay ở Đăk Lăk có nơi đã tưới đến 2 đợt. Liệu dân ta có giữ cà mãi để đợi được giá lên không… Vấn đề cấp thiết nhỉ?

  26. luu phuc luan

    Gia đình tôi trồng cafe, hổm rày sụt giá, mấy ngày nay thấy London cafe lên mổi ngày rất mừng, 3 ngày lên khoảng 200usd mà sao báo giá lên có khoảng 1,000,000 dồng. Y5Cafe cho giá như vậy là ép bà con trồng cafe, binh những công ty lớn mua vào giá rẻ mạt không công bằng, ép nông dân trồng cafe. Bởi vậy có người nước ngoài vào thu gom mua cafe như năm ngoái bà con sẻ bán cho họ hết, làm ăn lớn phải theo thị trường, đừng ép giá. Tôi thấy Y5Cafe không công bằng. Mổi ngày giá lên, xuống cho không đúng.

  27. bui xuan chinh

    Đọc xong bài viết của bác Lê @, tôi thấy bản chất cà fe có giá thấp chưa thấy bác phân tích rõ. Qua đó cũng không thể dự báo tương đối thời điểm cafe sẽ lên giá trở lại.

    1. nguyen binh nguyen

      Hôm nay giá lên 41.000đ các đại lý mua rồi, sao Y5 báo giá 39.900 đ/kg? chênh lệch quá, làm sao bà con mình biết giá chính xác để tính ? rút kinh nghiệm đi Y5 cafe ơi!

  28. nguyen binh nguyen

    Mình còn 10 tấn cà phê muốn bán nhưng giá hạ quá, hãy cùng mình tiếp tục giữ lại đến giá 45.000đ/kg hãy bán các bác ơi!

  29. menfuong

    Cám ơn bài viết của tác giả Lê@. Nhân đây, mình cũng xin được góp thêm một góc nhìn khác khi đọc được một số thông tin trên http://www.thecoffeeguide.org/coffee-guide/contracts/using-intermediaries/
    http://www.thecoffeeguide.org/coffee-guide/risk-and-the-relation-to-trade-credit/important-trade-aspects-and-terminology/


    First hand and second hand

    Cà phê bán trực tiếp từ các quốc gia trồng cà phê (origin) là cà phê “lần đầu” (first hand). Nếu người mua nước ngoài sau đó chào bán lại cũng chính cà phê đó, thị trường xem đó là cà phê “lần hai” (second hand).

    Nhưng hãng kinh doanh quốc tế cũng chào bán cà phê một cách độc lập từ các nước trồng cà phê: bằng cách đó, họ đang “bán trước” với kỳ vọng là sẽ mua lại với mức lợi nhuận. Để có được những giao dịch bán như vậy, hãng kinh doanh cạnh tranh với các nước trồng cà phê bằng cách chào giá thấp hơn. Báo cáo thị trường sau đó ghi nhận đó là các chào giá lần hai.

    Có thể mua và bán kết nối tương ứng các hợp đồng nhiều lần, do đó, một đơn hàng có thể được mua bán rất nhiều lần trước khi đến tay người sử dụng cuối cùng – là nhà rang xay. Những hợp đồng nối với nhau này được biết với tên gọi “string contracts” – “hợp đồng chuỗi”.

    Khối lượng giao dịch hàng thực so với khối lượng giao dịch hợp đồng kỳ hạn và cà phê “lần hai”

    Khối lượng giao dịch cà phê thực giới hạn bởi số lượng cà phê hiện đang có sẵn, nhưng không có sự giới hạn nào đối với các giao dịch trên thị trường kỳ hạn và cà phê “lần hai”. Khối lượng giao dịch vô cùng lớn trên thị trường kỳ hạn góp phần vào tính dễ biến động của thị trường hàng thực. Hợp đồng kỳ hạn có thể khiến cho giá của hàng thực di chuyển một cách bất ngờ, thỉnh thoảng chẳng vì lý do gì rõ ràng. Thêm vào đó, khối lượng giao dịch một số loại cà phê nào đó thường vượt quá sản lượng thực tế bởi vì nhiều hợp đồng “lần hai” hoặc hợp đồng chuỗi hoặc được rũ bỏ (washed out), hoặc thông qua việc nhận và chuyển đi lặp đi lặp lại của một tập hợp các giấy tờ giao hàng. Các nước trồng cà phê, do đó, chỉ là một nhân tố ảnh hưởng đến giao dịch và di chuyển giá hằng ngày.

    Do đó, mình nghĩ, chúng ta đang kinh doanh trong một môi trường đã hoàn toàn thay đổi.

    Nếu tạm gọi thời kỳ (0) là thời kỳ chưa xuất khẩu cà phê, thời kỳ (1) là thời kỳ mà xuất khẩu cà phê của Việt Nam đứng hàng thứ 4 thế giới (năm 1998), rồi thứ 2 (năm 2001 đến nay) thì bây giờ là thời kỳ (2) – khi Việt Nam xuất khẩu cà phê đứng đầu, có nghĩa là sự tham gia của cà phê Việt Nam vào thị trường thế giới ngày càng rộng và sâu, chúng ta kinh doanh trong một môi trường toàn cầu hóa.

    Có lẽ chúng ta nên điều chỉnh lại cách (tư duy) kinh doanh của mình?

    Một vài dòng ý kiến. Thật ra đó là một số suy nghĩ trong quá trình nghiên cứu hoàn tất luận văn thạc sĩ. Mình đang chỉnh sửa lại để phát hành thành quyển sách nho nhỏ, hy vọng cung cấp thêm thông tin gì đó cho bà con trồng và kinh doanh cà phê. Hihi, hy vọng kiếm được nguồn kinh phí để in và phát hành trong tháng 5 hoặc 6 năm nay.

  30. Mr.Bury

    Lâu lắm mới lại ghé Y5Cafe… chào tất cả mọi người ở Đăk Lăk nói chung và BMT nói riêng… Mình tên Bu đang học ở SG hân hạnh đc nói chuyện cùng mọi người.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

97