Tổng hợp thị trường cà phê tuần 5 (30 – 4/2/2012)

Thị trường cà phê thế giới tiếp tục suy giảm bởi kinh tế toàn cầu vẫn còn đứng trước những bất ổn vĩ mô và sự chuyển hướng của một số quỹ tài chính lớn ra khỏi thị trường nông sản để đến với các loại hàng hóa khác có sức hấp dẫn hơn.

Đầu tuần, giá cà phê thế giới trên cả 2 sàn tiếp theo đà giảm của tuần trước để xuống dốc. Trên sàn LIFFE, giá cà phê Robusta chốt phiên đầu tuần khá ấn tượng khi mất thêm 22 USD, tương đương 1,19 %, xuống 1.843 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 3 và cũng mất thêm 22 USD, tương đương 1,18 %, xuống 1.870 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 5. Trên sàn ICE, giá cà phê Arabica cũng tiếp theo đà giảm khi mất thêm 0,75 cent, xấp xỉ mất 0,34% cho các kỳ hạn. Kỳ hạn giao tháng 3 còn 216,6 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 còn 219,45 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên mất tất cả 1.100 đồng so với trước kỳ nghỉ Tết để xuống còn 36.700-37.000 đồng/kg. Tuy giá sụt mạnh ngay ngày mở đầu năm mới là điều không vui nhưng càng làm cho nông dân giữ hàng chặt hơn nữa và đặt thêm hy vọng vào thị trường sẽ sớm hồi sức sau kỳ nghỉ Tết khá dài.

Giá cà phê xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, có giá 1.815 USD/tấn, duy trì mức trừ lùi 30 USD theo giá tháng 3 tại London.

Giữa tuần, giá cà phê Robusta tiếp tục kéo dài chuỗi lao dốc thêm 3 phiên nữa. Kỳ hạn giao tháng 3 mất thêm 43 USD, tức mất 2,33 %, xuống ở 1.800 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 mất thêm 44 USD, tức mất 2,35 %, xuống ở 1.826 USD/tấn. Đây cũng là mức giá London thấp nhất tuần này. Chuỗi sụt giảm kéo dài từ tuần trước, tổng cộng có 6 phiên, làm cho giá cà phê Robusta thế giới tại London mất tất cả 88-89 USD ở các kỳ hạn.

Trái lại, giá cà phê Arabica có thêm 2 phiên sụt giảm, kéo dài chuỗi sụt giảm từ tuần trước lên 4 phiên, xuống mức thấp nhất tuần ở 213,65 cent/lb cho kỳ hạn tháng 3 và ở 216,65 cent/lb cho kỳ hạn tháng 5. Tuy nhiên ở phiên hồi giá tiếp theo, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 3 tăng trở lại mức 215,8 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng tăng lên mức 218,75 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô trong nước xuống mức thấp nhất tuần ở 36.000-36.300 đồng/kg.

 bieu-do-gia-ca-phe

Giá cà phê Robusta-London có 6 phiên sụt giảm lên tiếp (Data giacaphe.com)

 Cuối tuần, giá cà phê thế giới biến động trái chiều. Tại thị trường London, giá cà phê Robusta chốt tuần bằng  phiên hồi phục khá mạnh. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 37USD, tức tăng 2,01%, lên 1.837 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 38 USD, tức tăng 2,04%, lên 1.864 USD/tấn. Trái lại, thị trường New York, giá cà phê Arabica chốt tuần bằng phiên đảo chiều giảm nhẹ. Kỳ hạn giao tháng 3 mất 0,8 cent, chiếm 0,37 %, để về lại mức 215 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng mất 1 cent, chiếm 0,46%, xuống mức 217,75 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 500 đồng, lên lại mức 36.500-36.800 đồng/kg. Đây là ngày có mức tăng mạnh, tương đương với ngày cuối tuần giáp Tết vừa qua, tuy giá vẫn còn kém 1.300 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, là 1.800-1.810 USD/tấn với trừ lùi 30-40 USD so với giá tháng 3 của London.

Báo cáo của ICO cho biết, xuất khẩu cà phê thế giới trong tháng 12/2011 của các quốc gia sản xuất và xuất khẩu chủ chốt đều giảm sút. Điều này kéo dài qua những tháng sau có thể khiến cho nguồn cung trở nên căng thẳng.

 Theo số liệu của ngành Hải Quan, xuất khẩu cà phê 3 tháng đầu (10+11+12) của niên vụ 2011/2012 đạt 258.196 tấn với giá trị kim ngạch 546,9 triệu USD, tuy giảm 10,91 % về lượng nhưng lại  tăng 7,5 % về giá so với cùng kỳ của niên vụ trước.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Anh Văn

    Hiện nay giá mua bán ngoài thị trường cao hơn giá trên mạng đưa. Cụ thể trưa hôm qua thứ 7, giá các thương lái nhập cho đại lý hay cho cơ sở thu mua cung ứng của các công ty lớn tại Đăk Lăk là 37,2 – 37,3 và tại Đồng Nai cao hơn 300 đồng, chênh lệch với giá trên mạng xấp xỉ 1.000 đồng. Có một số nhà đầu cơ nhỏ lẻ mua lại giá còn cao hơn chút nữa theo nhu cầu. Số lượng được giao dịch cũng thấy bắt đầu nhiều lên dù giá còn thấp. Bà con bán lấy tiền mua phân bón, dầu và thuê công tưới (300 ngàn đồng/công ngày đêm) để bắt đầu vụ chăm sóc mới.

    1. Châu Huế

      Trưa qua tui bán cà phê 37,4 triệu/tấn, tui ở Châu Đức, Bà Rịa. Người của công ty đi hỏi mua nhiều lắm! nhưng ít nhà bán ra, còn đợi giá thêm nữa vì bà con cho là giá đang lên.

  2. NGUYEN DUY HOA

    Sao giá cà phê lại ko tăng thêm lên khoảng 39 hay 40, để người dân họ bán ra lấy tiền đầu tư vào vụ mới nhỉ ? Kiểu này sang năm cà sẻ giảm vì đầu tư ko kip thời vụ, giá hiện giờ người dân họ bán nhỏ giọt . Tôi rất ủng hộ bà con chúng ta, mình tự cứu lấy mình thôi …

  3. Cư Pul

    Chào các bác hôm nay tôi ra quân đi tưới đây. Giá cả thế nào thì xin giao các bác, tuần sau ta gặp lại rồi tính nha!

    1. Cư Kuin

      Có lẽ bên này để thêm tuần này nữa coi sao đã vì nhìn cây cà vẫn chưa được héo. Trận mưa khá lớn vào lúc nửa đêm trong đợt lạnh đầu tuần rồi làm cho một số cà đang cương hoa sắp bung.

      Tình hình này mùa tới cà sẽ chín lung tung hái tốn công lắm.

  4. Bốn Cà

    Ui zà! Đọc tin cà phê trên mạng sao càng ngày càng thấy loạn cả lên. Chỉ một đợt giảm giá vừa qua trên sàn Luân Đôn mà có tin thì đưa giảm liên tục 5 ngày, có tin thì 7 ngày, thậm chí có tin đưa giảm lên tới 9 ngày. Còn bài của Y5 thì đưa có 6 phiên sụt giảm lên tiếp, biết tin vào đâu đây hở bà con? Một diễn biến sờ sờ ra đó mà không chính xác thì những cái khác có đáng tin không?
    Có ai giải thích giùm.

    1. Sáu xị

      Vì mấy ngày tết nhậu quá đã nên thống kê bị nhầm thôi. Chắc các bác ấy sẽ rút kinh nghiệm kiểm tra chặt chẽ hơn trước khi viết.

    2. Cafe con

      Theo tôi, vì có 2 phiên ngày 25, 26/1 gần như đi ngang, giá chỉ dao động lên xuống $1-4 tùy theo kỳ hạn giao tháng nào, nên có bài viết tính gộp coi như giá giảm mà không tăng. Còn tác giả Anh Văn vẫn tính chi tiết cụ thể từ phiên này. Xem lại biểu đồ tuần 4+5 bạn sẽ thấy rõ ngay thôi.

      1. Đức Trọng

        Như thế có ngụy biện ko? Dương là tăng, âm là giảm, cứ thế mà tính thì rõ ngay. Sao lại coi như, phải căn cứ vào con số cụ thể chứ.

  5. Hoàng Hương

    Đến khổ với biến động thị trường thôi. Khi lên giá thì nông dân chần chừ không bán, muốn đợi giá tăng tới đỉnh mới bán. Khi xuống giá thì tiếc và cũng giữ để chờ giá lên lại như cũ. Tóm lại là “chờ giá” !

  6. Tin tin

    Có gì đâu mà kêu hả bạn Bốn Cà, tin nào tin được thì tin, còn tin nào không tin được thì đừng tin. Vậy là khỏe re phải không bạn.

  7. lê cẩn

    Có một điều chắc chắn là sản lượng cà phê sang năm sẽ sụt giảm . Nhưng người làm cà đều biết năm nay mưa làm trổ hoa thành 2-3 đợt . Đến giờ này có nơi còn chưa tưới thì số lượng bông đợt 1, đợt 2 sẽ thất thu nghiêm trọng . Ở vùng chúng tôi gọi đó là Cà rồ có trái nhưng đều bị hái trộm hết .

  8. cao văn dũng

    Ở rẩy hoài nên giá cả không nắm rõ. Mong các bạn cho biết giá ở nơi các bạn để cùng nắm thông tin và cùng thảo luận nhé. Cám ơn các bạn.

  9. Đồng xoài

    Ở Đồng Xoài người ta thông tin với nhau về giá cả thị trường cà phê, không ai tin nổi là giá cà phê sẽ có biến động lớn đến như vậy! hiện tại ở các chủ thu mua nông sản và thương lái vẫn mua cà phê với những mức giá thực sự chưa rõ và sát với giá thị trường. Thương lái chèn ép, giá thấp hơn với giá của mạng hơn cả ngàn đồng hoặc hơn nữa là sự chênh lệch mức giá lên tới mấy ngàn. Tuy nhận được sự phản hồi của không ít nhà nông nhưng các địa phương khác vẫn bị bán ở giá thấp như vậy hoài. Tôi rất lo lắng về thưc trạng này.

  10. Lê Hải

    Tôi thấy giá cà phê bất cập quá, do thế giới nợ công nợ tư gì đó. Tư thương thì ép giá. Nhà nước hỗ trợ nông dân không biết hỗ trợ cái gì, chỉ hỗ trợ mấy doanh nghiệp. Cái khổ lại đổ lên đầu người nông dân. Rẻ cung phải bán để trả nợ vay chứ…

  11. thuy

    Trời ơi giá cả cà phê thế này cộng với năm 2012 này mưa nhiều mất mùa nữa thì nông dân làm cà phê chết đói mất thôi…

  12. Nông dân 1/2

    Giá nhân công tưới ở đâu mà có 300.000đ/ngày đêm vậy? Tôi ở Chư Sê Gia Lai phải thuê đến 600.000đ/ngày đêm mà người làm công còn làm eo đấy. Giá cắt cành năm nay cũng lên đến 6.000 đ/cây rồi, cộng với giá dầu, phân bón tăng cao, mà giá cà phê lại thấp thế này thì không biết bà con ta sống mần răng đây … ?

  13. NGUYEN DUY HOA

    giá thế giớ thì cứ giảm, các đại lý ở ĐAK NÔNG lại mua giá trên 37 ngàn 1 kg là sao vậy nhỉ ? Có bao nhiêu họ cũng mua. Tôi được vài tấn trông giá lên khoảng 40 ngàn bán để đầu tư vào vụ mới.
    Kiểu này chắc chắn năm nay cà phê sẽ mất mùa so với năm 2011 là 30% là điều tất yếu, tại mưa làm hoa nở ko đồng loạt.

  14. kitero91

    Nhà em năm nay cà phê được ít mà nợ thì chồng chất, nợ ngân hàng đến kỳ hạn mà giá thế này ko biết có nên bán hay không biết chán thật. Đến 20 AL này phải tưới nữa chứ…

  15. Giang Sơn

    Giờ này chưa tưới được mà cà phê đã ra bông tùm lum rồi. Mùa tới chắc là sản lượng sẽ thấp lắm đây.

  16. chuotdong

    Chiều 30 tết hoàn thành tưới đợt một, ngày 5 tết khai trương đợt hai. Trời mưa vài giọt làm cà phê bung hoa thế là cả làng thi nhau tưới đuổi. Khu vực tui năm nay tưới vất vả nhưng chắc thắng lớn. Đợt một hoa bung trên 90%, sáng mồng một tết những nhà tưới chưa xong vẫn tiếp tục, hai nhà cạnh tui sáng mồng hai tết bị cháy máy vẫn không nản, mượn máy đập tiếp.
    Tưới béc nên thời gian kéo dài gấp đôi tưới gí, cận tết sợ ko tưới kịp cà phê ra hoa chanh nên tui tưới hai máy điện và một máy dầu chống “cháy”. Làm cà phê vất vả thật, giá cả thế này hơi nguy, nhưng ta vẫn có quyền hi vọng đến một lúc nào đó giá sẽ leo lên. Cần đầu tư tất nhiên phải bán còn ko cứ từ từ, thời gian đợi dài lắm ko thể một vài tháng có giá tốt được nên túng thì tính chứ biết làm sao.

  17. liên hệ 01643635388

    Mong rằng Liên minh châu Âu sớm thoát khỏi cuôc khủng hoảng nợ công để đưa đồng Euro lên giúp cho giá cà phê lên theo. Bởi các nước thành viên trong tổ chức này đều nhập khẩu rất lớn lượng cà phê.

  18. Phạm Văn Khiêm

    Bạn Anh Văn ơi! sao công ở đó rẻ thế, có 12,5 ngàn/h à? ở chỗ tôi (Pleiku, Gia Lai) tiền công tưới ngày đêm là 600 ngàn (công cầm vòi tưới dí thôi đấy). Hôm trời mưa xong, sợ không đủ nước cho hoa nở, tôi phải thuê tưới đuổi với mức 700 ngàn/ngày đêm đó, ít thì họ không làm. Về giá cả thì ở bên tôi luôn thấp hơn ở các tỉnh khác trong khu vực Tây Nguyên từ 2- 3 trăm ngàn đồng/tấn, cũng chẳng hiểu vì sao?

  19. Chánh Thắng

    Không biết giá cà phê ở kontum là bao nhiêu nữa, vì suốt ngày trên nương rẫy nên em không rành giá cả. Nếu ai biết chính xác vui lòng nói cho em với nhé.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90