Vua tiêu Huỳnh Văn Hiền: Chỉ với 6 sào đất thu hơn 2 tấn tiêu

Chỉ với 6 sào đất trồng cà phê xen tiêu, hằng năm anh Huỳnh Văn Hiền ở thôn 4, xã Cư Suê (Cư M’gar) vẫn thu hoạch được 2 tấn tiêu. Chính nhờ năng suất này nhiều người đã đặt cho anh Hiền biệt danh “vua tiêu”.

Sau khi lập gia đình, năm 1999, vợ chồng anh Huỳnh Văn Hiền tách ra ở riêng với tài sản là 6 sào đất. Anh đã đưa cây cà phê và hoa màu vào trồng nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao, một phần do chất đất xấu, một phần do chưa nắm được các kiến thức về KHKT và thiếu nguồn vốn đầu tư,…

Vườn tiêu của anh Huỳnh Văn Hiền
Anh Hiền đang giới thiệu mô hình kinh tế gia đình.

Qua quá trình tham quan, học hỏi và chắt lọc từ các mô hình kinh tế ở một số nơi, anh Hiền nhận thấy mô hình trồng cà phê xen tiêu đơn giản, thị trường tiêu thụ lớn và cho hiệu quả cao. Anh bàn bạc với vợ đưa một số trụ tiêu vào trồng thử nghiệm. Trong quá trình trồng, anh luôn chú trọng áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nên cây trồng luôn phát triển xanh tốt, hạn chế được sâu bệnh và cho hiệu quả cao (bình quân 7 – 7,5 kg tiêu/trụ).

Thấy được hiệu quả từ mô hình này đem lại, anh Hiền đã đưa thêm hàng trăm trụ tiêu vào trồng xen trong vườn cà phê. Phần lớn trụ tiêu được anh dùng là trụ sống nên thường có độ cao hơn so với các trụ chết khoảng 2,5 – 3 m, do vậy cây tiêu leo cao hơn, sản lượng thu được hằng năm cũng hơn hẳn so với những hộ dân khác.

Hiện nay, với 600 trụ tiêu, trong đó có 300 trụ tiêu đang trong giai đoạn thu hoạch, trung bình mỗi năm anh Hiền thu được 2 tấn tiêu, riêng năm 2010 gia đình anh thu được trên 200 triệu đồng, trong khi đó chi phí đầu tư chủ yếu được tận dụng từ việc chăm sóc cho cây cà phê.

Nhờ làm ăn hiệu quả, gia đình anh Hiền đã xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm được xe máy và các phương tiện sinh hoạt đắt tiền, con cái có điều kiện học hành,… Mô hình kinh tế của gia đình anh Huỳnh Văn Hiền đã trở thành một trong những địa điểm được nhiều người đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm.Với những kết quả đạt được, trong nhiều năm liền gia đình anh được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hung

    6 sào cà phê xen tiêu thu được 2 tấn tiêu hạt,vậy còn cà phê thì thu được bao nhiêu sao không thấy đề cập tới ?

  2. trần văn hòa

    Nông dân Bảo Chánh/ Xuân Lộc trồng tiêu theo phương thức tưới nhỏ giọt thu hoạch 6 tấn/ha là chuyện thường

  3. tí anh

    Tôi làm 350 trụ tiêu (1 sào rưỡi) mỗi năm thu được 1,8 đến 2 tấn giá trị cũng hơn 200 triệu đồng,240 cây cà phê (2 sào) cho 1 tấn nhân chỉ được gần 40 triệu nhưng cũng phải làm cho có nọ có kia chứ làm nông chỉ dựa vào một thứ cũng sợ đói có ngày. Nhìn vườn cà trồng xen tiêu của anh Hiền sao thấy cà thảm quá ,tiêu cũng chỉ mới 2 tấn sao đã gọi là vua ,nghe có vẻ đề cao chưa hợp tai lắm phải không các bác.

  4. Tieucay@

    1. Đầu đề bài báo phải viết lại là: ” 300 trụ tiêu kinh doanh trồng xen trong vườn cà phê thu 2 tấn”

    2. Ông Hiền chỉ có 6 sào đất trồng 600 trụ tiêu, trong đó có 300 trụ vào kỳ kinh doanh, vậy số cây cà phê trong vườn chỉ còn chút xíu, nên đây là vườn tiêu xen cà phê mới đúng. Và với diện tích, năng xuất tiêu trên sao gọi ông ta là Vua tiêu ? ( nước mới có một vua) Ông ấy goi các nhà sản xuất tiêu giỏi của Chư Sê bằng Bố, Ông, Cụ, Kỵ!

  5. Dân Chư Sê

    Mình ở Chư Sê. Mình thấy ở trên này có Ông Quéo, ông này gọi là vua tiêu mới đúng. Có lần ông được đưa lên TV nhờ việc trồng tiêu đạt 15kg tiêu khô /trụ

  6. hai

    Em giờ mới chuẩn bị trồng tiêu, không biết khi cây tiêu thu hoạch có được giá như hôm nay nữa không. Nghe mấy bác nói mà thèm.

  7. trung_tin_727

    Em nghe nói tiêu của ông Quéo đó năm vừa rồi cũng bị chết nhiều lắm. Còn cái năng suất trên trời đó thì ai mà dám tin khi không thấy tận mắt cái vườn đó. Nhưng ông ấy vẫn xứng đáng với cái danh hiệu vua tiêu của Gia Lai, nghe đâu ông có khoảng 9 ha tiêu cho kinh doanh, năm vừa rồi lại mới trồng thêm khoảng 20.000 trụ nữa. Nhưng đó là nghe nói thôi, còn ai muốn biết thực hư ra sao thì đến nhà ông ấy mà hỏi nhé. Còn cái anh Hiền trên đây thì chỉ mới xách dép cho hàng ngàn người trông tiêu khác của Gia Lai, anh này gọi là vua thì những người khác gọi là gì thì hợp lý nhỉ?

  8. nang thuy

    Các bác trên đó trông tiêu lâu năm rồi cho con hỏi tý nha. Tiêu trồng cự ly bao nhiêu thì hợp lý ? Trồng bằng trụ xi măng ấy a. Trồng đối với đất chuyển đổi từ cà phê qua. Và trồng cao bao nhiêu mét thì hợp lý. Mong các bác đi trước cho lời khuyên.

  9. trung_tin_727

    Ở chỗ khác thì em không biết thế nào chứ ở Gia Lai từ hồi được cơn bão số 9 và 11 năm 2009 ghé thăm thì không ai dám cẩu thả khi đúc trụ cấy tiêu hết. Thứ nhất là đúc ngắn lại từ 4m xuống 3,5m. Thứ hai la chôn cọc sâu thêm từ 50cm lên 80 cm. Thứ ba là trộn hồ cho già hơn. Thứ tư là cốt sắt to thêm, từ phi 10 lên phi 12.
    Trụ dài 3,5 m mà chôn sâu 80cm thì nổi trên mặt đất còn 2,7 m. Với chiều cao này thì trồng khoảng cách là 2,2 * 2,2 là đẹp nhất. Đây là cách làm của nông dân chỗ em, không biết các bác chỗ khác thế nào? Năm nay em đang có ý định trồng trụ sống làm nọc mà chưa biết quyết định thế nào.

  10. NGUYỄN VÕ TUYẾT NGA

    Kính gửi các anh chị.
    Có cách nào giúp cho tiêu ra hoa đậu trái nhiều không? Bón phân gì hay hóa chất gì để tiêu ra bông nhiều đậu trái nhiều mà không ảnh hưởng tới vụ sau? Anh chị nào có kinh nghiệm xin chỉ giúp em với!
    Em cảm ơn!

  11. Đinh Nguyễn Xuân Phát

    Chao Chu!
    Chau doc bai Viết của chú xong thấy thích thú, hiện tại cháu đang muốn trồng cây tiêu mà ko biết hỏi thăm ai. Nên xin chú cho cháu địa chỉ nhà chú và số điện thoại để cháu có thể tiện hỏi thăm về kinh nghiệm trồng cây tiêu và cafe. Cháu trân trọng cám ơn! Chào chú

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82