Hỗ trợ lãi suất 0% với dianh nghiệp nhận cà phê ký gửi cho dân

Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vifoca) cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính cùng Vifoca đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cơ chế hỗ trợ lãi suất 0% với một số doanh nghiệp nhận trữ và ký gửi cà phê cho dân.

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Vifoca, hiện lượng cà phê niên vụ mới (bắt đầu từ tháng 10) còn tồn trong dân khá lớn với khoảng 200.000 tấn. Trong khi đó, thị trường cà phê thế giới thời gian qua liên tục biến động xấu, giá giảm mạnh khiến nhiều doanh nghiệp, người dân thua lỗ. Do vậy, ngành cà phê rất cần sự trợ giúp của Chính phủ.

Cũng theo ông Tự, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê nên hạn chế bán hàng ra lúc này và liên kết với nhau để bảo vệ quyền lợi. Niên vụ mới 2009/2010, do chưa đánh giá được sản lượng và biến động của thời tiết nên các doanh nghiệp chưa nên ký hợp đồng giao hàng cho niên vụ mới. Không nên bán kỳ hạn với thời gian quá xa khi thị trường biến động khó lường.

Đối với các hợp đồng kỳ hạn nên đàm phán điều chỉnh thời gian cho phù hợp với khả năng cung cấp và đàm phán nâng mức ứng tiền lên 80 – 85% thay vì 70% như trước đây.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81